Garmin vừa chính thức thông báo chương trình hợp tác chuyên sâu với tập đoàn Daimler AG, tương lai mang công nghệ theo dõi lên xe Mercedes-Benz nhằm nhận biết tình trạng sức khoẻ của tài xế và đưa ra các giải pháp phù hợp. Hiện tại, Daimler AG đã bắt đầu tích hợp API trên dòng xe Mercedes-Benz 2020 CLA Coupe mới, tương thích với Garmin Vivoactive 3 và ứng dụng Garmin Connect. Chương trình hợp tác chuyên sâu sẽ là cơ hội để cả hai công ty nâng cao trải nghiệm theo dõi và chăm sóc sức khỏe người dùng trên phương tiện cá nhân, vốn là mục tiêu nhiều công ty khác cũng đang theo đuổi như Ford.
Chia sẻ với chuyên trang thiết bị đeo thông minh Wareable, ông Kip Dondlinger 4, quản lí sản phẩm và trải nghiệm người dùng của Garmin, cho biết "Chúng tôi đã có một số buổi thảo luận với phía Daimler AG ở mức độ ý tưởng về việc với những dữ liệu sinh học mà công nghệ cảm biến ngày nay có thể thu thập được, như mức độ stress, giấc ngủ, thậm chí dữ liệu hoạt động trong ngày,... thì chúng ta làm được gì. Chẳng hạn, với thông tin về bước đi của người dùng, xe Mercedes-Benz có thể gợi ý bạn chọn bãi đỗ xe xa chỗ làm một chút để bạn có cơ hội vận động nhiều hơn. Hay trong trường hợp cảm biến nhận biết bạn đang căng thẳng, lo âu thì hệ thống điều hướng sẽ gợi ý một cung đường thoải mái, mật độ lưu thông thấp, khung cảnh đẹp, kèm theo tự động điều chỉnh ghế ngồi hợp lí và chơi thể loại nhạc nhẹ nhàng, giải tỏa."
Mercedes-Benz 2020 CLA Coupe kết hợp với smartwatch Garmin Vivoactive 3 hiện chưa thông minh đến mức tự động hóa các thay đổi nội thất trong xe, nhưng Daimler hứa hẹn họ sẽ sớm phát triển hoàn thiện hệ thống này. "Tiềm năng tận dụng các cơ sở dữ liệu sinh học là rất lớn", ông Dondlinger tiếp, "nhưng chúng sẽ còn tùy thuộc vào hướng đi của các nhà sản xuất xe hơi."
Chương trình hợp tác giữa hai ngành công nghệ thông tin và cơ khí xe hơi cũng mở ra những cơ hội nghiên cứu chưa từng có tiền lệ trong quá khứ. "Chúng ta sẽ có thể quan sát dữ liệu sức khỏe về lâu dài và tìm kiếm mối liên hệ giữa stress và các yếu tố như nội thất của xe, âm nhạc, tình trạng giao thông,... Từ đó vừa cải thiện thuật toán đề xuất lộ trình di chuyển, nội dung phát, vừa sáng tạo ra các giải pháp mới để nâng cao trải nghiệm lái xe của khách hàng." Thậm chí không những tài xế mà hành khách trong xe cũng là một đối tượng có thể tận hưởng lợi ích từ các nghiên cứu này.
Tựu chung lại, ông Dondlinger phấn khởi "Chúng tôi chỉ mới khai thác bề mặt của ý tưởng kết hợp giữa công nghệ theo dõi sức khỏe và phương tiện di chuyển. Trong tương lai, khi một vài ứng dụng được đưa vào thực tiễn, chúng ta sẽ càng tìm thấy nhiều ý tưởng sáng tạo hơn."
Garmin Vivoactive 3 phiên bản Mercedes-Benz được giới thiệu tại CES 2019
Chia sẻ với chuyên trang thiết bị đeo thông minh Wareable, ông Kip Dondlinger 4, quản lí sản phẩm và trải nghiệm người dùng của Garmin, cho biết "Chúng tôi đã có một số buổi thảo luận với phía Daimler AG ở mức độ ý tưởng về việc với những dữ liệu sinh học mà công nghệ cảm biến ngày nay có thể thu thập được, như mức độ stress, giấc ngủ, thậm chí dữ liệu hoạt động trong ngày,... thì chúng ta làm được gì. Chẳng hạn, với thông tin về bước đi của người dùng, xe Mercedes-Benz có thể gợi ý bạn chọn bãi đỗ xe xa chỗ làm một chút để bạn có cơ hội vận động nhiều hơn. Hay trong trường hợp cảm biến nhận biết bạn đang căng thẳng, lo âu thì hệ thống điều hướng sẽ gợi ý một cung đường thoải mái, mật độ lưu thông thấp, khung cảnh đẹp, kèm theo tự động điều chỉnh ghế ngồi hợp lí và chơi thể loại nhạc nhẹ nhàng, giải tỏa."
Mercedes-Benz 2020 CLA Coupe kết hợp với smartwatch Garmin Vivoactive 3 hiện chưa thông minh đến mức tự động hóa các thay đổi nội thất trong xe, nhưng Daimler hứa hẹn họ sẽ sớm phát triển hoàn thiện hệ thống này. "Tiềm năng tận dụng các cơ sở dữ liệu sinh học là rất lớn", ông Dondlinger tiếp, "nhưng chúng sẽ còn tùy thuộc vào hướng đi của các nhà sản xuất xe hơi."
Bên trong Mercedes-Benz 2020 CLA Coupe
Chương trình hợp tác giữa hai ngành công nghệ thông tin và cơ khí xe hơi cũng mở ra những cơ hội nghiên cứu chưa từng có tiền lệ trong quá khứ. "Chúng ta sẽ có thể quan sát dữ liệu sức khỏe về lâu dài và tìm kiếm mối liên hệ giữa stress và các yếu tố như nội thất của xe, âm nhạc, tình trạng giao thông,... Từ đó vừa cải thiện thuật toán đề xuất lộ trình di chuyển, nội dung phát, vừa sáng tạo ra các giải pháp mới để nâng cao trải nghiệm lái xe của khách hàng." Thậm chí không những tài xế mà hành khách trong xe cũng là một đối tượng có thể tận hưởng lợi ích từ các nghiên cứu này.
Tựu chung lại, ông Dondlinger phấn khởi "Chúng tôi chỉ mới khai thác bề mặt của ý tưởng kết hợp giữa công nghệ theo dõi sức khỏe và phương tiện di chuyển. Trong tương lai, khi một vài ứng dụng được đưa vào thực tiễn, chúng ta sẽ càng tìm thấy nhiều ý tưởng sáng tạo hơn."
Nguồn: Wareable