Anh em hẳn còn nhớ những bộ phim kinh dị và những game lấy bối cảnh một người kẹt ở một căn nhà bị ma ám và phải thoát ra khỏi đó trước khi thứ ám căn nhà ấy tiêu diệt luôn nhân vật chính chứ? Control chính là một trò chơi như vậy. Dưới bàn tay của Sam Lake và những nhà làm game từng nổi danh với Max Payne, Alan Wake và Quantum Break, Control là một cuộc phiêu lưu khám phá những thứ thần bí, siêu nhiên nhưng dưới góc độ vô cùng khoa học.
Không thần thánh hóa những thứ siêu nhiên như nhiều game kinh dị khác, Control đem ý tưởng những chiều không gian khác, những vật thể có sức mạnh kỳ lạ (Object of Power) hay những sự kiện thay đổi thực tại (Alter World Event) đúng kiểu trong phim, những tổ chức bí mật thực hiện việc kiểm soát cả sự cố lẫn thông tin, thậm chí nghĩ ra những lời giải thích khác nhau để bịt mắt thiên hạ. Và “tổ chức” trong trường hợp này tên là FBC, Federal Bureau of Control.
Nhân vật chính Jesse Faden tìm được đường đến tòa nhà chọc trời, trụ sở của FBC để tìm cậu em trai thất lạc nhiều năm về trước sau một sự cố ở quê nhà, thị trấn Ordinary. Cũng nhờ sự cố này, cô được một thực thể từ chiều không gian khác, đặt tên là Polaris nhập vào cơ thể và dẫn đường cho bản thân. Trùng hợp làm sao, khi Jesse đến đây, cả tòa nhà bị một thực thể tên là The Hiss chiếm đóng, tẩy não nhiều nhân viên của FBC. Tòa nhà bị phong tỏa để The Hiss không lọt được ra ngoài. Jesse buộc phải giúp FBC chiến đấu với The Hiss và cùng lúc tìm ra sự thật về sự kiện nhiều năm về trước.
Không thần thánh hóa những thứ siêu nhiên như nhiều game kinh dị khác, Control đem ý tưởng những chiều không gian khác, những vật thể có sức mạnh kỳ lạ (Object of Power) hay những sự kiện thay đổi thực tại (Alter World Event) đúng kiểu trong phim, những tổ chức bí mật thực hiện việc kiểm soát cả sự cố lẫn thông tin, thậm chí nghĩ ra những lời giải thích khác nhau để bịt mắt thiên hạ. Và “tổ chức” trong trường hợp này tên là FBC, Federal Bureau of Control.
Nhân vật chính Jesse Faden tìm được đường đến tòa nhà chọc trời, trụ sở của FBC để tìm cậu em trai thất lạc nhiều năm về trước sau một sự cố ở quê nhà, thị trấn Ordinary. Cũng nhờ sự cố này, cô được một thực thể từ chiều không gian khác, đặt tên là Polaris nhập vào cơ thể và dẫn đường cho bản thân. Trùng hợp làm sao, khi Jesse đến đây, cả tòa nhà bị một thực thể tên là The Hiss chiếm đóng, tẩy não nhiều nhân viên của FBC. Tòa nhà bị phong tỏa để The Hiss không lọt được ra ngoài. Jesse buộc phải giúp FBC chiến đấu với The Hiss và cùng lúc tìm ra sự thật về sự kiện nhiều năm về trước.
Tòa nhà chọc trời phong cách brutalist của những năm 60, trụ sở FBC được đặt tên là Oldest House. Bản thân nó cũng có sức mạnh riêng, với không gian bên trong rộng hơn rất nhiều so với bên ngoài. Một thực thể tên là Astral Plane làm nhiệm vụ điều hành cả cơ quan, thậm chí có quyền đặt ra giám đốc mới của FBC. Vô tình, Jesse được trở thành vị giám đốc mới. Cùng lúc, cô phải bảo vệ người dưới quyền mình, nhưng đó lại chính là những kẻ cô không tin tưởng nhất vì đã che đậy sự thật ở Ordinary, sự thật về em trai cô.
Những anh chị em thích Alan Wake chắc chắn sẽ muốn Remedy tạo ra phần 2. Nhưng, Control được tạo ra hoàn hảo và cuốn hút tới mức, có thể coi nó chính là hậu bối mang giá trị tinh thần của Alan Wake, khi có cả những Easter Egg giải thích sự kiện xảy ra với anh chàng nhà văn đen đủi rơi vào thế giới điên loạn.
Control, bản thân không phải một game kinh dị. Nó là một game hành động bắn súng góc nhìn người thứ 3. Bản thân những đối thủ, những người bình thường bị The Hiss biến đổi cũng chẳng có gì ghê rợn cả. Nhưng Control lại biết cách khiến người chơi cảm thấy bất an với âm thanh, hình ảnh và những đoạn cắt cảnh nơi “hồn ma” vị giám đốc tiền nhiệm vẫn còn vất vưởng và đưa ra chỉ dẫn cho nhân vật chính. Trên tay của Jesse là khẩu súng The Service Weapon. Nó chỉ nghe lời giám đốc SBC, và có thể biến thành nhiều hình dạng khác nhau, từ súng ngắn, tiểu liên, shotgun và cả phóng lựu để dẹp hết những đối thủ trong tòa nhà. Jesse có cả những năng lực siêu nhiên lấy được từ các Object of Power, như “tốc biến”, điều khiển vật thể, dựng lá chắn chống đạn hay bay lượn trong không trung. Bản thân những kỹ năng này cũng biến Control có thêm phần nhập vai không thể lẫn đi đâu được, khi anh em có thể kiếm điểm nâng cấp cho nhân vật chính.
Sau vài nhiệm vụ đầu tiên, anh em sẽ nhận ra, nhân vật chính của Control không phải Jesse Faden, mà chính là tòa nhà The Oldest House. Mỗi khu vực, mỗi tầng đều có phong cách kiến trúc và kết cấu khác nhau. Thật sự rất dễ lạc trong thế giới “mở” của game, với những điểm di chuyển nhanh, bản đồ có chiều sâu riêng với những cánh cửa và căn phòng nối với nhau. Nó dễ khiến người chơi phát điên, ví như Ashtray Maze, một mê cung tự thay đổi hình dáng sau mỗi lần đi qua, hay hệ thống ống tản nhiệt nơi con quái vật được gọi đơn giản là The Clog ngự trị, đối thủ truyền kiếp của ông già lao công gốc Phần Lan Ahti… Mọi khu vực của game đều kích thích khám phá, với những phần thưởng tương xứng với khoảng thời gian và công sức anh em bỏ ra tìm đường.
Quảng cáo
Control không đẩy người chơi vào những cuộc chiến không hồi kết ở mỗi tầng lầu của trụ sở FBC. Cũng có những lúc quay lại địa điểm cũ, anh em phải đối mặt với những người bị The Hiss điều khiển, nhưng vẫn không là gì so với khoảng thời gian chạy loanh quanh tìm đường, khám phá từng ngóc ngách của FBC sau khi có được những tấm thẻ Security Level cao hơn. Cùng với đó là rất nhiều nhiệm vụ phụ, hoặc nhiệm vụ khẩn cấp hiện lên giữa lúc anh em đang đi làm những nhiệm vụ chính, hay đi mò mẫm những tài liệu, những đoạn video hay băng cassette miêu tả những sự cố khủng khiếp xảy ra trước đó liên quan tới những thế lực siêu nhiên. Nói tòa nhà mới là nhân vật chính của game là vì thế.
Nếu có một điểm trừ nhè nhẹ, có lẽ Remedy Games vẫn chưa khai thác tới mức tối đa môi trường thế giới mở của Control. Ngoại trừ việc cố hoàn thành tất cả những nhiệm vụ phụ ra, gần như không có lý do gì để quay lại những khu vực anh em đã khám phá. DLC và những cốt truyện sau này thêm vào game có thể giải quyết được điều này, không vấn đề gì cả. Nhưng hiện tại, nó vẫn cứ là điểm trừ.
Và sau những giây phút tìm đường, chiến đấu, nâng cấp nhân vật, anh em sẽ có những khoảnh khắc thực sự bị ấn tượng bởi hình ảnh của game. Đồ họa của Control góp phần tạo ra không gian của game đến mức tối đa. Những bức tường bê tông trần trụi, sàn gạch, tường gỗ bóng loáng, cùng những vũng nước đọng ở vài khu vực thật sự ấn tượng, nếu anh em sở hữu card đồ họa RTX của Nvidia.
Quảng cáo
Mãi đến bây giờ, chúng ta mới được trải nghiệm một game ứng dụng công nghệ ray tracing thực sự đẹp kể từ khi Metro Exodus ra mắt, với công nghệ ray tracing không đem lại nhiều ấn tượng ngoại trừ hiệu ứng đổ bóng theo nguồn sáng chân thực hơn. Trong khi đó với Control, có lẽ công nghệ hiển thị ánh sáng và hiển thị bóng phản chiếu là hai thứ đắt giá nhất khi kích hoạt chế độ ray tracing khi chơi game trên PC. Kết hợp với đó là khuôn mặt cùng cử động môi của các nhân vật không bị cảm giác giả tạo. Tông màu game và nhân vật khiến chúng ta cảm tưởng đang thưởng thức một bộ phim ly kỳ của David Lynch, nơi đáp án chỉ có ở cuối cùng, chứ không phải đang chơi game.
Điểm trừ thứ hai của Control cũng xuất phát từ chính hình ảnh của game, dù rằng mình thực sự không bị nó gây khó chịu. Anh em chơi game trên PS4 và Xbox One, ngay cả trên PS4 Pro và Xbox One X đều phàn nàn rằng, tốc độ khung hình của game tương đối tệ, và hay gặp giật lag nhất là lúc chiến đấu. Thêm nữa, trên cả ba nền tảng PC, PS4 và Xbox One, hiện tại vẫn chưa tắt được motion blur. Vì thế chơi game trên PS4 thực sự rất chóng mặt buồn nôn, còn trên PC, nếu cấu hình máy tính đáp ứng được trên 60 FPS, motion blur gần như không thể hiện rõ như 30 FPS trên console.
Tổng kết lại thì, có thể khẳng định rằng, bỏ qua hai khuyết điểm trên đây, Control là một trong những game xuất sắc nhất năm 2019, bên cạnh Resident Evil 2, Metro Exodus (cùng vài game sắp ra mắt nhưng rất được anh em hóng). Cái kết của Control rất rộng mở, nhưng không vì thế mà anh em tắt game đi chờ DLC hoặc phần kế tiếp, mà thay vào đó sẽ tiếp tục tìm kiếm những bí mật ẩn sâu trong tòa nhà The Oldest House dưới cương vị giám đốc FBC. Remedy cùng lúc giữ nguyên những giá trị thể nghiệm mà họ đã phần nào có được thành công trong Alan Wake và Qualtum Break, nhưng cùng lúc không biến Control trở thành một trò chơi kén khán giả. Nó sẽ còn trở nên hoàn hảo hơn nếu Remedy biết cách khai thác tối đa thế giới của game, đem tới cho chúng ta vài phiên bản DLC với cốt truyện hấp dẫn, hay thậm chí kết nối luôn với Alan Wake thì càng hay 😁