Ở bài nhập môn độ xe phần 1 Tốc độ trước đây, mình đã chia sẻ với các bạn cách đơn giản nhất để tăng công suất của một chiếc xe là nâng cấp lọc gió hiệu năng cao. Cách này không chỉ rẻ tiền mà còn mang lại hiệu quả khá tốt. Trong chủ đề hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem lọc gió hiệu năng cao sẽ giúp chiếc xe thay đổi như thế nào so với lọc gió stock nguyên bản và những vấn đề xung quanh việc sử dụng lọc gió hiệu năng cao.
Mình chọn lọc gió hiệu năng cao của K&N vì đây là hãng chuyên nghiên cứu và sản xuất các loại lọc air filter hay air intake độ khá là nổi tiếng trong giới chơi xe. Loại lọc gió mình sử dụng là tấm lọc drop in air filter tức là có thể thay thế trực tiếp cho lọc gió nguyên bản của chiếc xe mà không phải làm lại đường ống hút gió như các loại SRI hay CAI cho hiệu năng cao hơn. Thêm một lý do nữa là loại drop in có phần phù hợp với điều kiện đường xá, khí hậu Việt Nam vì khi đi qua đường ngập nó không dễ hút nước vào động cơ gây ra tình trạng thủy kích như 2 loại kia.
Theo K&N công bố thì tấm lọc K&N có thể hút được lượng gió nhiều hơn gần 50% so với loại lọc nguyên bản làm bằng giấy. Công nghệ lọc dầu đặc biệt của K&N có ưu điểm là nó cho lượng gió vào động cơ nhiều hơn và đồng thời nó cũng lọc sạch hơn lọc giấy. Ngoài ra theo nhà sản xuất thì loại lọc dầu này có thể sử dụng đến hết đời xe và chúng ta có thể đi đến 50 miles (80.000 km) mới cần vệ sinh lại. Đó là với điều kiện lý tưởng ở nước ngoài ít bụi, còn ở Việt Nam nhiều bụi thì nên định kỳ 10.000-15.000 km làm vệ sinh.
Bảng so sánh lưu lượng gió đáp ứng của tấm lọc hiệu năng cao K&N và lọc gió nguyên bản stock. Màu đỏ là lọc K&N, màu xanh là lọc stock.
Một chiếc lọc gió drop in có giá từ 1,2 triệu cho đến hơn 2 triệu, lọc gió nguyên bản thường có giá rẻ hơn khoảng 1/3. Lọc gió nguyên bản chiếc Vios mình đang sử dụng có giá là 350 ngàn. Tuy nhiên, lọc gió nguyên bản thì cứ 10.000km phải thay mới 1 lần, còn chi phí làm vệ sinh lọc gió K&N 1 lần chỉ vào khoảng 250.000 ngàn.
Tấm lọc K&N giúp tăng công suất từ 1-5 mã lực tùy loại xe, xe dung tích máy càng lớn tăng càng nhiều. Mức tăng này không đáng kể và nhiều bằng 2 loại air intake CAI hay SRI nên nó cũng không cải thiện độ vọt ở vòng tua sớm low torque end được nhiều. Nhưng điều chúng ta có thể cảm nhận được là độ nhạy chân ga được cải thiện khá rõ rệt, nhất là ở dãi mô men xoắn tầm trung. Đó là nhờ lượng gió luôn được đáp ứng kịp thời.
Việc thay thế tấm lọc drop in có thể DIY dễ dàng tại nhà
Điểm thú vị nhất khi nâng cấp lọc gió hiệu năng cao, đó là nó mang tới cho trúng ta trải nghiệm lái vui vẻ hơn rất nhiều. Thử với lọc gió nguyên bản trên chiếc Vios thì vòng tua từ 2.500 vòng/trở lên tiếng máy nghe rào rào rất khô khan. Khi chuyển sang lọc drop in K&N thì tiếng máy ở vòng tua 2.500 vòng trở lên nghe grừ grừ lực hơn, nhiều chất kỹ thuật hơn. Nhất là khi ép ga tiếng máy càng thêm kích thích.
Cần lưu ý là lọc gió drop in K&N sẽ không còn khả năng tiêu âm tốt như lọc gió nguyên bản nên tiếng máy bên ngoài động cơ sẽ ồn hơn. Tuy nhiên, nếu cách âm khoang xe và động cơ tốt thì tiếng ồn có lớn hơn bên trong động cơ cũng không ảnh hưởng gì đến người ngồi bên trong. Mình có thử nghiệm thực tế điều này ở clip bên trên, các bạn có thể xem thêm nếu quan tâm.
Khi lắp lọc hiệu năng cao vào tiếng ồn bên ngoài xe sẽ lớn hơn 4-5db so với lọc stock
Vậy thì vì sao tấm lọc K&N có thể giúp tăng công suất? Cứ hình dung chiếc xe giống như con người chúng ta vậy. Chúng ta cần năng lượng và oxy để sống thì chiếc xe cũng cần xăng và không khí để chạy. Khi làm việc nặng chúng ta cần hít thở nhiều hơn để đáp ứng lượng oxy cơ thể cần để đốt cháy năng lượng, thì chiếc xe lúc tăng tốc nhanh cũng cần hút lượng gió nhiều hơn bình thường. Tấm lọc K&N cho lượng gió vào nhiều hơn tấm lọc nguyên bản. Lúc này ECU sẽ có các cảm biến nhận biết và điều chỉnh lượng xăng thích hợp để tạo ra hỗn hợp cháy giàu hơn và kết quả là động cơ cho ra công suất lớn hơn.
Quảng cáo
Điều các bạn hay thắc mắc là nếu tấm lọc drop in K&N tăng công suất thì nó có làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu hay không. Câu trả lời là không. Vì mức tăng công suất của tấm lọc drop in không đáng kể nên ECU sẽ không điều chỉnh tăng thêm lượng xăng phun vào hỗn hợp cháy. Lượng gió tấm lọc drop in K&N đưa vào động cơ nhiều hơn sẽ giúp làm “giàu” hỗn hợp cháy và đồng thời giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn nên nhiều trường hợp còn giúp tiết kiệm xăng hơn nữa.
Thực tế mình sử dụng tấm lọc K&N với chiếc Vios 1.5 hơn 20.000 km mà không thấy sự khác biệt nào về mức tiêu hao nhiên liệu so với lọc nguyên bản theo xe. Thậm chí có lần mình đạt mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ấn tượng với lọc K&N, trung bình 4,2 lít/100km cho chặng đường từ TP.HCM đi Vạn Ninh, Khánh Hòa.
Đi 500km chỉ mất 21 lít, nửa bình xăng Vios
Có một số thông tin trên mạng cảnh báo rằng cảm biến lưu lượng gió MAF (mass air flow) có thể bị dơ do hơi dầu trong lọc gió tích tụ lại và khiến xe tự báo lỗi hay mất công suất. Đây không phải là lỗi sản xuất hay thiết kế, mà do lúc chúng ta vệ sinh lọc và vô tình bôi dầu lại nhiều hơn mức cần thiết. Hơi dầu dư sẽ bay hơi rồi đọng lại trên cảm biến và khiến nó bị dơ. Vì vậy, chúng ta nên giao cho những garage có chuyên vệ sinh tấm lọc dầu của K&N thực hiện việc này. Mình có để thông tin liên hệ 1 garage uy tín ở dưới bài để các bạn tiện liên hệ nếu cần. Trong quá trình sử dụng lọc gió K&N mình đã làm vệ sinh 2 lần ở đây và chưa từng gặp trường hợp bị dơ cảm biến MAF.
Một vấn đề khác bạn cũng cần biết là một số hãng xe sẽ từ chối bảo hành xe mới nếu chúng ta sử dụng lọc gió không chính hãng. Điều này mình thấy vô lý giống như việc chúng ta không được sử dụng nhớt bên ngoài nếu không muốn bị từ chối bảo hành. Về lý thuyết thì các loại lọc hiệu năng cao hoàn toàn không gây hại gì đến hoạt động của chiếc xe nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng.
Quảng cáo
Điều cấm kỵ người sử dụng lọc dầu K&N cần nhớ là không được vệ sinh tấm lọc bằng cách xịt gió như tấm lọc giấy nguyên bản vì có thể gây hỏng hoàn toàn tấm lọc. Chúng ta có thể dán 1 miếng cảnh báo như trên hình hay nhắc nơi bảo trì bảo dưỡng xe lưu ý vấn đề nhạy cảm này.
Xin cám ơn Garage Phong Nguyễn đã hỗ trợ mình thực hiện bài so sánh này. Nếu các bạn quan tâm đến việc nâng cấp tấm lọc hiệu năng cao K&N thì có thể liên hệ anh Phong chủ Garage để được tư vấn kỹ hơn. Anh Phong phân phối các loại lọc K&N tại Việt Nam và mình đều sử dụng dịch vụ vệ sinh tấm lọc tại đây.
Thông tin liên hệ Garage Phong Nguyễn