"Thông ass" hay đụng từ phía sau là kiểu va chạm rất thường gặp trên xe hơi. Tuy nhiên, đa phần người mua xe hơi chỉ gắn camera hành trình trước mà không quan tâm lắm đến việc gắn thêm camera hành trính phía sau. Cho đến khi bị "thông ass" vài lần, thì mọi người mới hiểu ra sự cần thiết của chiếc camera hành trình thứ 2 trong xe để ghi nhận những bằng chứng quan trọng. Đó là lý do vì sao mình muốn chia sẻ với anh em về bộ camera hành trình trước-sau HP có tiêu chí tính năng/giá khá hợp lý.
Combo cam hành trình trước-sau của HP này có giá khoảng hơn 4 triệu đồng trên thị trường. Cam trước có mã F870x, được bổ sung thêm kết nối Wi-fi với smartphone so với đời F870g trước đây. Còn cam sau có mã là RC3. Những anh em nào trước đây đã mua cam trước F870g của HP vẫn có thể bổ sung thêm cam sau RC3 với chi phí khoảng 1 tr đồng. Nhìn chung chất lượng hoàn thiện bên ngoài của bộ cam HP khá ổn. Không quá xuất sắc, nhưng cũng không quá sơ sài.
Cam trước F870x có góc rộng 155 độ và khẩu độ F1.8. Cam trước còn tích hợp một màn hình màu 3” để xem nhanh hình ảnh của cả cam trước và cam sau. Còn cam sau thì có góc nhìn hẹp hơn, chỉ 130 độ và khẩu F2.0. Đặc biệt cái cam sau này chúng ta có thể sử dụng cho 2 mục đích. Một là ghi hình phía đuôi xe và Hai là quan sát trong xe. HP có bố trí một cái lẫy giúp chúng ta có thể xoay hình 180 độ một cách nhanh chóng và tùy theo mục đích sử dụng. Tuy nhiên, anh em không nên sử dụng cái cam hành trình sau này để thay thế cho camera lùi vì nó không ổn lắm.
Combo cam hành trình trước-sau của HP này có giá khoảng hơn 4 triệu đồng trên thị trường. Cam trước có mã F870x, được bổ sung thêm kết nối Wi-fi với smartphone so với đời F870g trước đây. Còn cam sau có mã là RC3. Những anh em nào trước đây đã mua cam trước F870g của HP vẫn có thể bổ sung thêm cam sau RC3 với chi phí khoảng 1 tr đồng. Nhìn chung chất lượng hoàn thiện bên ngoài của bộ cam HP khá ổn. Không quá xuất sắc, nhưng cũng không quá sơ sài.
Cam trước F870x có góc rộng 155 độ và khẩu độ F1.8. Cam trước còn tích hợp một màn hình màu 3” để xem nhanh hình ảnh của cả cam trước và cam sau. Còn cam sau thì có góc nhìn hẹp hơn, chỉ 130 độ và khẩu F2.0. Đặc biệt cái cam sau này chúng ta có thể sử dụng cho 2 mục đích. Một là ghi hình phía đuôi xe và Hai là quan sát trong xe. HP có bố trí một cái lẫy giúp chúng ta có thể xoay hình 180 độ một cách nhanh chóng và tùy theo mục đích sử dụng. Tuy nhiên, anh em không nên sử dụng cái cam hành trình sau này để thay thế cho camera lùi vì nó không ổn lắm.
Cả 2 cam trước và sau đều có thể ghi hình độ phân giải full HD 1080 ở tốc độ 30 khung hình giây. Chất lượng hình ảnh của bộ cam này theo mình thuộc diện tốt trong các loại cam hành trình mình xài qua. Nhờ có tính năng dải tương phải động cao High Dynamic Range nên các chi tiết ở những vùng chênh lệch sáng lớn vẫn còn giữ lại nhiều. Độ sắc nét của bộ cam HP theo mình là bình thường, không quá xuất sắc.
Hình ảnh từ clip HP F870x
Hình ảnh từ clip VAVA Dash Cam
Phía trên mình có làm một bài test so sánh nhanh chất lượng hình ảnh của camera trước HP F870x và camera hành trình VAVA Dash Cam. Cả 2 camera hành trình đều sử dụng cảm biến của Sony. Tuy nhiên, do thuật toán xử lý khác nhau nên dải tương phản động của cam HP tốt hơn (nhìn cái bảng Quảng cáo bia). Còn về chi tiết và độ nét thì Vava Dash Cam hơn (nhìn vào chi tiết toà nhà bên phải).
Hình ảnh từ cam sau RC3 cung cấp chi tiết khá tốt, nhưng màu bị bệt và ám tím.
Một tính năng đáng chú ý là chúng ta có thể kết nối cam hành trình HP với smartphone thông qua chuẩn Wifi để lấy nhanh phim và ảnh trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, chúng ta còn thiết lập các thông số của 2 cái camera qua ứng dụng có tên HP Pixi Car. Một điểm mình đánh giá cao là giao diện của ứng dụng rất trực quan và dễ sử dụng.
Quảng cáo
Bên cạnh việc ghi hình, HP cũng trang bị thêm một số tính năng phụ khác bao gồm:
- Cảnh báo lệch làn đường: Hoạt động ở tốc độ từ 70 km/h trở lên
- Cảnh báo va chạm trước: Hoạt động từ 60 km/h trở lên và khoảng cách với xe trước nhỏ hơn 20 m.
- Cảnh báo buồn ngủ
- Chế độ Parking Mode: Sẽ tự ghi hình khi phát hiện có những rung bộng (hoặc chuyển động) bất thường trong trường hợp xe đang đậu và tắt máy. Một cục pin nhỏ tích hợp trong camera trước sẽ giúp nó có thể hoạt động trong những tình huống này.
Cuối cùng, một tính năng mình thấy rất thú vị đó là Đánh dấu điểm bắn tốc độ hay "chốt bánh mì". Khi bạn đánh dấu một điểm nào đó, mỗi lần gần đến điểm này khoảng 1 km hay 500 m thì cam sẽ báo bằng âm thanh để các bạn biết và kiểm tra lại tốc độ của xe.
Quảng cáo
Nhìn chung ở mức giá hơn 4 triệu đồng, thì những gì bộ cam hành trình trước-sau HP mang lại khá tốt. Chất lượng có, kết nối smartphone lấy hình nhanh có, các tính năng Hỗ trợ lái cộng thêm cũng có luôn. Ở góc độ cá nhân thì mình nghĩ anh em đi xe hơi rất nên đầu tư một bộ cam hành trình trước sau như thế này. Để chẳng may xảy ra sự cố thì luôn có sẵn chứng cứ cho mình giải quyết các thủ tục về mặt pháp lý nhanh hơn.
Cám ơn cửa hàng Rambo.vn đã cho Xe Tinh tế mượn bộ camera hành trình HP trong bài để trải nghiệm.