Đánh giá nhanh Yamaha R3 trong thành phố: dễ lái, ngồi thoải mái, động cơ rất mạnh

TDNC
28/9/2015 9:23Phản hồi: 265
Đánh giá nhanh Yamaha R3 trong thành phố: dễ lái, ngồi thoải mái, động cơ rất mạnh
Yamaha, một trong các hãng xe được mong chờ nhiều nhất để đưa xe PKL về bán chính hãng ở VN cuối cùng đã chính thức làm điều đó, sản phẩm đầu tiên đó chính là Yamaha R3, một chiếc mô tô còn rất mới trên cả thị trường thế giới. R3 sử dụng động cơ 2 xy-lanh có tổng dung tích 321cc, công suất 41 HP và momen xoắn 29 Nm. Trong phân khúc Sport 300cc thì sức mạnh của nó chỉ thua mỗi KTM RC390. Nhưng khác với RC390, R3 cho tư thế ngồi rất thẳng lưng như xe Naked, không cần phải chồm nên việc lèo lái trong thành phố khá thoải mái.

Bài chạy thử này dùng một chiếc Yamaha R3 hoàn toàn mới và còn trong giai đoạn rodai nên cảm giác lái sẽ khác với xe khi đã rodai xong. Trong đó có hai phần mình không đánh giá vội đó là mức độ tiêu hao nhiên liệu và nhiệt độ của xe, vốn là hai yếu tố có sự thay đổi rất lớn trước và sau khi rodai xong.


Giá bán
Đầu tiên là chi phí để sở hữu nó, giá chính thức do hãng công bố là 150 triệu đồng, giá này đã có VAT nhưng chưa có phí trước bạ và biển số. Ở Sài Gòn nếu ra biển luôn thì giá tiền vào khoảng ~165 triệu đồng. Yamaha áp dụng hình thức đặt hàng qua website tương tự như hồi mở bán chiếc FZ150i, đặt hàng tại đây: http://www.yamaha-motor.com.vn/r3#section-pre-order


Thiết kế & Chất lượng hoàn thiện


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-7.jpg
Trong số 3 chiếc xe mình đã có dịp tiếp xúc nhiều là R3, Ninja 300 và RC390 thì mình đánh giá chất lượng hoàn thiện của R3 cao nhất, Ninja 300 thấp hơn một chút và sau cùng tệ nhất là RC390. R3 đẹp vì ngoài bộ vỏ khá hầm hố ra thì trên thân xe cũng ít có khoảng trống, nhìn nó cứng cáp hơn hẳn so với đàn em Yamaha R15. Các chi tiết ốp bình xăng, yếm xe, ôp hông toàn bộ đều làm bằng nhựa, nhìn đẹp và sắc sảo nhưng khi quay đầu xe hoặc ép mạnh đùi vào hai bên bình xăng thì vẫn nghe thấy có tiếng ọp ẹp phát ra.

Tư thế ngồi


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-1.jpg
Mặc dù là xe Sport nhưng tư thế ngồi của R3 lại khá thẳng lưng, thẳng gần bằng những chiếc xe Naked hoặc xe phổ thông như Exciter... Điều này giúp cho bạn không thấy mỏi lưng và cổ tay khi ngồi lái, đặc biệt là trên những hành trình dài. Mình đang đi xe Naked nhưng khi chuyển sang R3 vẫn cảm thấy rất thoải mái vụ tư thế ngồi, không khác mấy so với chiếc Naked của mình.

Cảm giác côn, số


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-6.jpg
Côn tay mềm nhưng hơi nặng. Mềm tức là bạn bóp côn vào rất dễ, còn nặng nghĩa là giữ bóp côn lâu sẽ rất mỏi tay. Chạy bình thường thì nó chẳng có vấn đề gì đâu nhưng khi gặp kẹt xe thì mỏi thôi rồi luôn vì tay cứ phải bóp rà côn rất mệt.

Hộp số R3 có 6 cấp, cách móc số tương tự như Exciter, 1 tiến 5 lùi. Số móc nhẹ, lúc đầu chưa quen xe nên móc dễ gây tiếng cóc cóc nghe rất xót xe. Chạy được một thời gian bắt đầu quen cảm giác số với tốc độ hơn thì việc móc số sẽ êm ái hơn.

Cám giác lái + dắt


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-8.jpg
Thân xe R3 khá dài (2,09 mét) nên việc quay đầu xe trong hẻm nhỏ hơi khó khăn. May mắn là góc lái của ghi đông khá rộng (rộng hơn CBR150) nên việc quay đầu xe hoặc ôm cua cũng dễ chịu hơn. Trong lúc ôm cua hoặc quay đầu, mặc dù là xe Sport nhưng góc lái rộng của R3 sẽ cho bạn có cảm giác như đang đi một chiếc xe Naked-bike hoặc xe phổ thông bình thường. Bạn không cần phải ôm cua rộng và cũng không cảm thấy khó khăn trong việc điều khiển đầu xe.

Quảng cáo


R3 không có tay nắm phía sau như CBR300 và CBR150 nên bạn phải chịu khó dắt xe nhiều hơn khi ra vào bãi đậu. Thêm nữa, trọng lượng của xe cũng tương đối nhẹ (TL ướt là 169 kg) nên việc dắt cũng không khó khăn.

yamaha-r3-xe.tinhte.vn-11.jpg

Cảm giác chạy + Tăng tốc
Số 1 có vẻ hơi ì (tại thời điểm bắt đầu kéo ga), số 2 đỡ hơn chút, số 3 cùng với số 2 là hai cấp chạy trong thành phố thoải mái nhất nhưng không được êm, qua số 4 là êm thấy rõ. Mặc dù vậy nhưng khả năng tăng tốc của R3 rất đáng khâm phục (xem chi tiết trong phần sức mạnh ở bên dưới).

Sau vài phút làm quen với xe, mình bắt đầu thử đề pa nhanh hơn bằng cách kéo mạnh tay ga ngay từ số 1. Vì ở số 1 xe không quá bốc nên việc kéo mạnh ga một chút sẽ giúp xe vọt lên nhưng vẫn nằm ở trong tầm kiểm soát của bạn, không bị tình trạng xe bất ngờ vọt lên một cách mất kiểm soát.

yamaha-r3-xe.tinhte.vn-2.jpg
Trong giai đoạn rodai này thì bước số của xe hơi ngắn, mặc dù mình đã test số 1 lên được tối đa tới 64km/h, số 2 là 89/km/h nhưng máy gào khá sớm, chỉ cần chạy lên tầm 30km/h là xe đã bắt đầu có hiện tượng gào máy nhẹ, tức là động cơ bắt đầu có sự dao động đủ để làm mông, đùi và tay của bạn cảm nhận được sự rung động của chiếc xe. Dĩ nhiên mình phải chuyển ngay sang số lớn hơn hoặc số 3 để máy êm dịu lại và chạy tiếp. Nếu chạy xe một cách hiền lành trong thành phố thì mình cứ đi số 3 và 4 miết, đó là lý do mình nói bước số của xe hơi ngắn, nghĩa là mỗi số chạy không được nhiều nếu muốn chạy êm ái.


Vấn đề máy bị gào và rung nhẹ có thể từ nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là từ động cơ. Bình thường xe chúng ta chỉ có 1 xy-lanh, bên trong có pit-tong chạy lên chạy xuống để sinh công, còn xe 2 xy-lanh thì có tới 2 pit-tong cùng chạy lên xuống nên chúng sẽ tạo ra nhiều sự rung động hơn, làm cho xe rung nhiều hơn so với xe 1 xy-lanh. Ngoài ra, do còn trong thời gian rodai nên đa số các xe thường không êm ái, các chi tiết máy còn chưa ma sát hết nên hay có hiện tượng nóng hơn, máy gào và rung hơn so với xe đã rodai xong.

Quảng cáo



Sức mạnh R3


Gia tốc của R3 rất tốt. Số 1 lên tối đa được 64km/h, số 2 được 89 km/h. Từ 0 lên 60 km/h mất khoảng 2,67 giây và 0-100 km/h khoảng 5,99 giây. Vận tốc tối đa hơn 180 km/h nhưng mình chưa thử. Đã test lên 120 km/h nhưng xe vẫn còn rất đầm và ổn định, chưa có hiện tượng rung lắc.

Phanh
Một nhược điểm rất lớn của R3 khi so với các đối thủ Ninja 300, RC390 và CBR300 đó là không có phanh ABS. Thật sự thì R3 có ABS nhưng phiên bản bán ra ở VN lại không có nhằm mục đích giảm giá thành. Nhờ đó là mức giá của R3 ở VN rất tốt so với các đối thủ khác. Phanh ABS giúp xe chống trượt và chống xòe bánh sau khi phanh gấp hoặc phanh trên đường trơn, đường ướt. Khi có phanh ABS thì người lái sẽ yên tâm hơn khi chạy xe trên đường cũng như chạy ở tốc độ cao, còn đối với R3 không ABS thì khi gặp tình huống thắng khẩn cấp sẽ đòi hỏi người lái phải có nhiều kinh nghiệm xử lý phanh hơn.

Trong khu vực nội thành với mặt đường đẹp thì việc phanh không có gì khó khăn với R3, chỉ cần biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai phanh trước và sau thì hiệu quả phanh của R3 cũng ở mức rất tốt không khác gì những chiếc xe từ nhỏ đến lớn khác. Còn nếu bạn chỉ sử dụng có mỗi phanh sau thì xe sẽ rất dễ trượt dài về phía trước và đó là điều chúng ta không mong muốn chút nào.

Tạm kết luận


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-9.jpg
Yamaha R3 thu hút chúng ta bởi cái giá quá tốt, hy sinh ABS để có mức giá 150 triệu. Nếu tạm để vấn đề này qua một bên thì giữa 4 đại diện tiêu biểu của dòng 300cc là R3, Ninja 300, CBR300 và RC390 thì mình ưu ái R3 hơn cả vì các lý do sau:
  • Giá có thể chấp nhận.
  • Kiểu dáng đẹp, xe nhẹ.
  • 2 xy-lanh cho âm thanh đều hơn xe chỉ có 1 xy-lanh.
  • Động cơ rất mạnh, chỉ thua mỗi RC390.
  • Tư thế ngồi rất thoải mái.
Hiện tại theo mình được biết thì các kỹ thuật viên trong Town của Yamaha đã được trang bị kiến thức về R3 cũng như phụ tùng đã sẵn sàng để hỗ trợ những khách hàng mới mua xe. Ninja 300 của Kawasaki và RC390 của KTM cũng có đại lý chính thức và nhân niên hỗ trợ đầy đủ, chỉ có Honda CBR300 là chỉ mới nhập qua đại lý nên chưa có sự hỗ trợ chính thức từ hãng.

Xem thêm:


yamaha-r3-xe.tinhte.vn-4.jpg

yamaha-r3-xe.tinhte.vn-5.jpg

yamaha-r3-xe.tinhte.vn-10.jpg

yamaha-r3-xe.tinhte.vn-12.jpg
265 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hình giáng, sức mạnh và giá này yêu rồi
@lubudl2 Hình dáng, lỗi chính tả bác ơi.
@Tminh3232 Anh em viết đùa cho vui đấy em , ko phải ko biết đâu mà sửa lưng , ngôn ngử trên Face trên Net nó phải khác ngôn ngữ sử dụng trong giấy tờ đơn .v.v . ví dụ chơi Face người ta hay dùng Thik Thặc là người viết ko biết chính tả à !
Tài giỏi gì hơn ai chĩ được cái đi rình mấy cái vặt vảnh , mà người viết đùa cũng chả biết tưỡng là thật !
@davidhaye Chẳng có rình mò gì cả, có người viết theo ngôn ngữ trên " net" chơi " face" mình biết, nhưng có người viết sai chính tả thì mình chỉ ra để sửa thôi. Còn tài giỏi hơn thì chưa ai biết ai như thế nào vì chỉ có cmnt trên tinhte nên khó biết được chính xác. Bác lại sai chính tả rồi " tưởng là thật" mới đúng. Dùng dấu hỏi. 😃
Thích mấy con dạng này lắm nhưng trình lái xe bèo quá với lại điều kiện cũng chả biết đến bao giờ mới đủ để sở hữu. :3
kilitink
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tiếc là ko có ABS 😔
@kilitink Còn nhiều cái tiếc lắm chú, phuộc usd ohlin, khung sườn sợi cacbon, phanh brembo, ống xả akrapovic..... Tham lam vừa thôi.
quá đẹp. yêu em này quá mà chưa có bằng a2
BB Tran
TÍCH CỰC
9 năm
có bác nào đặt hàng chưa ạ??? 😁
Cho hỏi. Mình mua rồi thêm abs có ok ko

Và thêm abs nua mất ba nhiu củ nữa
Kyle.D
TÍCH CỰC
9 năm
@duy cường kim ở nước ngoài, xe có và ko có ABS chênh nhau $1k, về VN thì thêm thuế với mấy cái phí linh tinh nữa
timalove
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái mình thấy xấu nhất ở con này là bộ đèn trước , nhìn như kiểu xe hỏng ấy =))
Kyle.D
TÍCH CỰC
9 năm
@ttdt1210 Chế nữa, "daylight" là ánh sáng ban ngày (the natural light of the day). Đèn đi ban ngày là "daytime running lights".
ttdt1210
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Kyle.D haiz biết bạn giỏi tiếng anh rồi chắc bạn giỏi hơn bọn Mỹ mất. Hồi mình ở bên kia đèn ban ngày họ gọi chung là Daylight hết đấy nếu bạn thấy sai mình nghĩ bạn nên dạy lại bọn Mỹ thì hơn 🆒
Kyle.D
TÍCH CỰC
9 năm
@ttdt1210 Chắc bạn nghĩ ng Mỹ ai cũng thông minh hết ah. Còn khoe khoan ở bên kia nữa chứ.
ttdt1210
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Kyle.D Mình không khoe đấy là nói lên trải nghiệm của mình còn tại Mỹ người Việt mình nhiều lắm khoe làm gì ;). Ý mình nói ở đây họ gọi như nào thì mình nói như vậy thôi, họ sử dụng ngôn ngữ bản địa nên giỏi hơn bạn là chắc chắn rồi.
Giá thế này là đẹp rồi...nếu có thêm ABS nữa thì giá cũng không thua gì con Ninja 300 ABS đâu
@nh0ktam01 Thêm abs tăng 10tr chứ mấy
mrv47
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nh0ktam01 Thêm abs thì bác cộng thêm tầm 1000$ nữa, nhớ ko nhầm trước thấy báo giá 1 bộ abs tầm đó
@mrv47 E nhớ k lầm thì ABS là cả hệ thông điện tử mà cũng độ được nữa à
Nhìn xe này mình thấy thiếu 1 thứ duy nhất, đó là thiếu... Tiền..!
vnitlion
ĐẠI BÀNG
9 năm
Dung tích xăng tiêu thụ bao nhiu chưa thấy report ta ?
Hóng mấy bạn phán "giá tốt", "giá rẻ" coi có mấy bạn đủ tiền mua. 😃
philong.ktnn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Airblade14 Giá tốt, giá rẻ là so sánh với con trong cùng phân khúc chớ. Liên quan gì đến mua hay k 🆒
@Airblade14 "Mốt" chuyên rì viu mà phát ngôn sốc nhể!
@Airblade14 Cứ phải đủ tiền mua mới đc quyền comment giá tốt giá rẻ ? Chú cạnh nhà mình mới bán CBR để mua ô tô đấy và vẫn vô mấy bài trước của r3 cmt giá oke đấy bạn.Suy nghĩ thiển cận thì đừng vào diễn đàn có 2 chữ TINH TẾ . hãy hiểu 2 từ đấy và nâng cao dân trí của bạn lên đi.
câu nầy thật hay ảo vậy, nếu thật thì báo có bị phạt nguội kô ta 😁 :D
Có tiền nhưng chưa mua em này được, mua ô tô trước đã
Độ thêm ABS thì em này quá hoàn hảo
Vẫn ko ưa dc cái dáng. Còn nói 2 piston máy ồn hơn 1 piston thì chủ thớt chả biết gì về động cơ.
@motconran Hiểu ý bạn, nhưng ko đồng tình với thái độ của bạn .
2 pitton lệch pha sẽ khử rung, xe ít rung và ít gào .
@LinhVN-VIP Vậy sao r3 lại rung hơn 1 máy nhỉ 😃
@ndkhoivtv Nguyên tắc chỉ có máy boxer như xe Subaru hoặc BMW R1200R thì mới êm thôi còn lại thằng nào cũng gây ra rung động vì không có lực triệt tiêu rung động đó.
@phongphongnhugio Tôi chưa trải nghiệm cầm lái R3, cũng ko biết cảm nhận của bạn thế nào nếu đã trải nghiệm cầm lái R3.
Chỉ nói riêng về động cơ : thì ngoài ngoài pistong chuyển động sinh công thì còn cả tá các chi tiết truyền động chuyển động khác cũng tạo ra sự giao động (đa phần là các chi tiết chuyển động quay quanh trục, ít tạo giao động hơn) . Nhưng chính chuyển động tịnh tiến (lên xuống) của 1 pistong là nguyên nhân gây ra rất nhiều giao động, cho nên nếu động cơ có 2 pistong hoạt đông lệnh pha ngược hướng thì đã khử được giao động tạo ra từ pistong . Như vậy theo lý thuyết thì giao động của động cơ R3 xinh ra từ các chi tiết máy khác chứ ko phải từ pistong .
Thực tế giao đông của cả con xe : còn phụ thuộc vào các vấn đề khác như thiết kế, hệ thống treo (giảm xóc, gắp, khung v.v...), roang đệm cao su chống rùng ...v.v...
=====> cho nên nếu các yếu tố trên của R3 thiết kế và hoàn thiện tốt thì ko có chuyện lại rung hơn ex 150 (nếu nó cũng 300 cc mà chỉ có 1 máy thì nó rung còn kinh hơn ấy), và nói rằng xe động cơ 2 pistong rung và gào hơn 1 pistong là chưa đúng . Nhiều khi rodai xong nó rung ít hơn ấy @@
venderhak
ĐẠI BÀNG
9 năm
R3 thêm ABS, ra biển số + phí trước bạ chắc tổng cộng cũng cỡ 180tr ~ Ninja300 (hôm có event giảm giá là 185tr).
tan9639
TÍCH CỰC
9 năm
2 động cơ 300cc thì xin phép phán xấp xỉ 3.5~4.5 lít/100km.

~170 củ cho 1 chiếc 300cc + bằng A2 thì dự là sẽ gặp nhiều ngoài đường.
đi số 4 trong phố -> =)))
sport sinh ra không phải để chạy trong phố ,hỏi bất kì ai chạy sport cũng biết điều đó,chỉ có khoe xe thì mới chạy...
và người viết bài nói xe rất mạnh,mạnh so với cái gì?? đây là câu nói rất mơ hồ khi trước đấy từng nói cb400 hay suzuki gladius 650 là không bốc???
đánh giá một chiếc phân khối lớn,hãy mặc đủ giáp và bảo hộ,chạy ra những cung đường đủ rộng,đủ cong,đủ vắng người,còn chạy trong phố thì thật là buồn cho bài review một chiếc sport 😃
thecat
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuonglinks Định không comment, nhưng đọc bài bạn này thấy không ổn. bạn nên tìm hiểu thêm trước khi post nhưng câu mang tình khẳng định. Thị trường xe PKL đã có nhưng thay đổi nhất định để phù hợp thị hiếu, nên đã sản sinh ra dòng sport city (tạm gọi thế), PKL cỡ từ nhỏ - nhỡ, thực ra không phù hợp chạy đường dài (bạn thích chạy thì kệ bạn, vì dream vẫn xuyên Việt được mà); mà phục vụ chủ yếu khu vực đô thị (đừng hiểu là chỉ ở VN, tắc đường liên miên), nên thiết kế dáng ngồi khá giống naked nhưng bộ ốp vẫn thể thao.
@heyku1 Thích mấy câu này của bác, rất hợp ý em 😃
@heyku1 Ko thể ko like bác đc. Nhất là câu "Còn khi đã yêu, đã đam mê thì chỉ cần ngắm nó không cũng đủ sướng". Tuyệt.
@phuonglinks không chạy trong phố thì chạy đâu ? về quê à ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019