Wonder Woman, tên tiếng Việt là Nữ Thần Chiến Binh, đã cứu DC khỏi vũng lầy siêu anh hùng mà họ đã sa chân vào suốt 5 năm nay. Thực ra thì Wonder Woman không quá xuất sắc, phim hay, nhưng không phải là tuyệt phẩm như The Dark Knight của Christopher Nolan năm nào. Hơn nữa phim lại còn có nhân vật chính là nữ, điều từng bị coi là thuốc độc phòng vé đối với thể loại phim siêu anh hùng. Vậy vì sao mà bộ phim này lại chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả và còn được Rotten Tomatoes, cái trang có tiếng khó chịu ấy, chấm tới 93%?
Lý do đơn giản là vì phim… đơn giản. Thay vì cố tìm “chất riêng” (mà hoài không thấy) như BvS hay Suicide Squad, Wonder Woman đã khôn ngoan làm theo công thức lâu đời mà không cũ kỹ của nghệ thuật kể chuyện: theo chân nhân vật chính từ lúc nhỏ tới lớn, khám phá hành trình trưởng thành và mục đích của cô. Wonder Woman không phải là phim hay nhất của DC, nhưng rõ ràng là hay nhất DC Extended Universe (DCEU).
DC trước đây từng thu hút được lượng lớn người hâm mộ với các phim chuyển thể comic có phần đen tối như V for Vendetta, Watchmen và Dark Knight Trilogy của Christopher Nolan. Những bộ phim này đã tạo nên phong cách riêng cho phim DC, tối tăm hơn và đáng suy ngẫm hơn. Nhưng khi khởi động DCEU với khán giả mục tiêu rộng hơn, nói đơn giản là chuyển sang làm phim siêu anh hùng nặng tính giải trí hơn, DC lại bối rối tợn.
Lý do đơn giản là vì phim… đơn giản. Thay vì cố tìm “chất riêng” (mà hoài không thấy) như BvS hay Suicide Squad, Wonder Woman đã khôn ngoan làm theo công thức lâu đời mà không cũ kỹ của nghệ thuật kể chuyện: theo chân nhân vật chính từ lúc nhỏ tới lớn, khám phá hành trình trưởng thành và mục đích của cô. Wonder Woman không phải là phim hay nhất của DC, nhưng rõ ràng là hay nhất DC Extended Universe (DCEU).
DC trước đây từng thu hút được lượng lớn người hâm mộ với các phim chuyển thể comic có phần đen tối như V for Vendetta, Watchmen và Dark Knight Trilogy của Christopher Nolan. Những bộ phim này đã tạo nên phong cách riêng cho phim DC, tối tăm hơn và đáng suy ngẫm hơn. Nhưng khi khởi động DCEU với khán giả mục tiêu rộng hơn, nói đơn giản là chuyển sang làm phim siêu anh hùng nặng tính giải trí hơn, DC lại bối rối tợn.
Có thể là vì chột dạ trước thành công rực rỡ của bạn hàng xóm Marvel mà DC quyết đẩy lên màn ảnh loạt phim kinh phí khủng về các siêu anh hùng của mình. Trong tưởng tượng thì có lẽ DC muốn phim của họ đánh đấm hoành tráng nhưng hình ảnh phải đầy ẩn dụ, câu chuyện đủ đơn giản nhưng tình tiết phải thật sâu sắc. Nhưng sản phẩm ra đời lại là một chuỗi những cảnh phim nhờ nhờ tối cùng một đống câu thoại dài dằng dặc cố gắng trong tuyệt vọng để kết nối những tình tiết rời rạc. Tóm lại là DC không biết mình đang làm phim siêu anh hùng giải trí cho khán giả đại chúng hay phim tâm lý hành động dành cho những người xem khó tính hơn.
Một điểm nữa là DC bỏ quên phần có thể nói là quan trọng nhất của nội dung: điều gì đã khiến một người trở thành siêu anh hùng, và điều gì khiến một siêu anh hùng “người” như thế. Khán giả không thực sự THẤY được quá khứ của nhân vật, không hiểu vì sao họ lại hành động thế này mà không phải thế khác, mục đích của họ khi đến Trái Đất là gì, cái gì đã thúc đẩy họ, tạo nên con người họ. Nói chung là DC không đưa ra được lý do để khiến khán giả “cảm” nhân vật, trong khi Marvel làm điều này rất tốt.
Trở lại với Wonder Woman, êkip làm phim đã nhận ra những cú phốt từ các phim tiền nhiệm và đã khôn ngoan né tránh cái bẫy trông thấy. Nói thật lòng thì đây là cái phim rất cliché, nghĩa là bạn nghĩ phim siêu anh hùng như thế nào thì nó y thế ấy. Hành động hồi hộp đẹp mắt, câu chuyện đơn giản dễ hiểu, diễn viên xinh đẹp quyến rũ và hoàn toàn không cố gắng trở nên nguy hiểm. Đây là công thức mà trước giờ Marvel vẫn ngoan ngoãn làm theo (và thành công), nhưng DC thì tới giờ mới chịu công nhận.
Wonder Woman theo chân Diana, công chúa của bộ tộc nữ chiến binh Amazon từ khi cô còn là một cô bé con. Nhưng ngay từ lúc nhỏ, Diana đã sớm bộc lộ tính cách can trường, vì thế giới quên thân vì nhân dân phục vụ, đây là một nền tảng quan trọng cho niềm tin và quan niệm sống của cô sau này. Chính niềm tin ấy đã thúc đẩy Diana sau này rời bỏ vương quốc của mình để bước ra thế giới bên ngoài, chiến đấu để đem lại hoà bình cho thiên hạ.
Kịch bản phim được xây dựng từ những chuỗi tình tiết nhỏ nhưng rõ ràng được liên kết với nhau một cách chặt chẽ, có hỏi là có đáp đem lại sự thoả mãn mà không bộ phim DCEU nào trước đó làm được. Từ một cô công chúa ngây thơ chỉ biết đến thế giới bên ngoài qua những câu chuyện, Diana đã biến thành siêu anh hùng được nhân loại biết đến với cái tên Wonder Woman. Sự trưởng thành của Diana đồng thời cũng xây dựng cảm xúc trong lòng người xem, để chúng ta thật sự hiểu và yêu mến cô.
Và khi nói đến Diana thì chúng ta không thể không nhắc đến sự thể hiện tuyệt vời của chị đẹp Gal Gadot. Chỉ giống như được sinh ra để trở thành Wonder Woman vậy. Không chỉ sở hữu nhan sắc tuyệt đẹp, Gal Gadot còn sở hữu nền tảng võ thuật cực tốt nhờ từng làm huấn luyện viên chiến đấu trong quân đội Israel. Vâng, và để chuẩn bị cho vai Wonder Woman chị đẹp còn được học thêm cả kiếm thuật và võ tự do. Kết quả là trong phim chúng ta có một Diana ngây thơ với cặp mắt tròn xinh và đôi môi mọng đỏ đốn tim cả khán giả nam lẫn nữ. Thế nhưng mỗi khi chiến đấu thì thể hiện uy phong lẫm liệt đúng chất siêu anh hùng.
Quảng cáo
Sự ăn ý giữa Gal Gadot và Chris Pine cũng là một điểm sáng trong Wonder Woman. Nói thật là mình chưa bao giờ đánh giá cao khả năng diễn xuất của Chris Pine, cơ mà chẳng thể phủ nhận được là ảnh có gương mặt rất đẹp trai và thân hình đúng chuẩn 6 múi. Trong phim này ảnh đóng vai chàng phi công trẻ ngây thơ nên nói chung chẳng cần phải diễn sâu. Ấy vậy mà lại hay, đặc biệt là ở đoạn đầu phim khi mới gặp Diana thì có nhiều cảnh xem dễ thương kinh khủng.
Đằng sau những cảnh phim hào nhoáng trên màn bạc là sự đóng góp có phần âm thầm của nữ đạo diễn Patty Jenkins. Chị là một phần trong trào lưu trao quyền chỉ đạo phim bom tấn cho đạo diễn ít tên tuổi của Hollywood, giống như Kong: Skull Island (Jordan Vogt-Roberts) hay gần đây nhất là Pirates of The Caribbean: Salazar’s Revenge (Joachim Rønning, Espen Sandberg). So với Zack Snyder (BvS) và David Ayer (Suicide Squad), chị Patty Jenkins không có nhu cầu thể hiện sự khác biệt và tuân thủ gần như tuyệt đối công thức có sẵn.
Wonder Woman gạt bỏ sự u ám thường thấy của DCEU để khoác lên mình tông màu rực rỡ tươi sáng, đem lại sự hứng khởi mà chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc ở các bộ phim siêu anh hùng Marvel. Những pha chiến đấu không chỉ hoành tráng, mà còn được cường điệu hoá bằng slow motion mang đậm phong cách đặc trưng của Zack Synder (phim này ảnh viết kịch bản). và dĩ nhiên, kỹ xảo điện ảnh cùng nhạc phim cực hay luôn là điểm mà DCEU làm rất tốt từ trước đến nay. Patty Jenkins có thể không ghi lại dấu ấn riêng của mình, nhưng phải thừa nhận rằng cũng chính vì vậy mà nữ đạo diễn này đã tạo được bộ phim chỉn chu nhất DCEU và tạo tiền đề cho Gal Gadot toả sáng để nâng nó lên tầm cao mới.
Quảng cáo
PS. Phim không có after credit các bạn nhé.