Để việc phạt nguội thực sự hiệu quả: công nghệ và hệ thống

ken0106
12/10/2017 8:45Phản hồi: 163
Để việc phạt nguội thực sự hiệu quả: công nghệ và hệ thống
Trong bài [Hỏi Tinh tế] Anh em nghĩ sao về phạt nguội? mình thấy chưa có những ý kiến dựa trên cơ sở nhất định, vậy nên mình muốn chia sẻ vài điều.

1. Bạn không thể phạt con bạn vì lỗi mà nó vi phạm hồi năm ngoái


pn1.jpg
Mục đích của xử phạt vi phạm không phải là để tăng nguồn thu cho ngân sách, mà là để dừng hành vi vi phạm ngay lập tức, hoặc nhanh nhất có thể.
Rất nhiều người thắc mắc thực ra phạt nguội để làm gì vậy? Có phải để thu tiền vi phạm, tăng thu cho ngân sách? Hay là để cảnh cáo người vi phạm rằng: "Này, đừng tưởng không ai thấy mày vi phạm nhé, đi đóng phạt đi cho chừa! Lần sau không tái phạm nhen mậy! "

Theo mình thì tác dụng lớn nhất của phạt nguội chính là để báo rằng không phải không thấy CSGT là có thể đi kiểu "đường này của bố", rằng bản thân người đó phải ý thực chấp hành an toàn giao thông cho cả bản thân và những người xung quanh.


Nhưng việc đó sẽ không xảy ra nếu không có hệ thống báo cho người vi phạm ngay lập tức. Ví dụ, hôm nay bạn không thể phạt con bạn vì lúc xem lại camera an ninh là hồi năm ngoái nó tè vào chậu cây làm cái cây cảnh bạn yêu quý chết quéo được. Nếu muốn có "tác dụng giáo dục" thì phải phạt con càng sớm càng tốt, ví dụ: ngay sau khi đi làm về thì bạn phải nói nó biết lỗi của nó liền, lỗi đó có khả năng làm hại gì cho nó và cho xung quanh, và ra hình phạt vừa đúng để nó không tái phạm.

Thậm chí ở một số nước, khi hệ thống camera tự động bắt được khoảnh khắc bạn vi phạm thì nó sẽ tự động chớp sáng, bật âm thanh báo lỗi vi phạm, nhả vé phạt, gửi tin nhắn thoại, gửi mail, gửi tin nhắn điện thoại cho người vi phạm ngay lập tức. Mục tiêu là để dừng ngay hành vi vi phạm, nếu tiếp tục vi phạm liên tiếp thì mức phạt sẽ nặng thêm chứ không tuyến tính.

2. Chỉ tiêu phạt thật nhiều chẳng khác nào bệnh viện cầu mong có dịch bệnh

pn2.jpg

Mục tiêu của xử phạt vi phạm không phải là phạt càng nhiều càng tốt, mà là phạt càng ít càng tốt, nghĩa là làm sao để giảm tình trạng vi phạm xuống thấp nhất có thể
Cách đặt chỉ tiêu sẽ quyết định mọi việc được thực thi như thế nào. Nếu đặt chỉ tiêu là bắt được số lượng vi phạm càng nhiều càng tốt thì sẽ nảy sinh ra chuyện gài bẫy, hoặc tìm cách để người ta vi phạm nhiều hơn. Giống như một hệ thống y tế tốt không phải là hệ thống có thể khám chữa bệnh nhiều nhất, mà là có ít ca phải khám chữa bệnh nhất, mọi người đều khỏe mạnh mà không cần phải khám chữa bệnh gì cả.

Đối với việc phạt nguội, theo mình thì nên đặt chỉ tiêu là:
- Tốc độ báo lỗi và nộp phạt càng nhanh càng tốt. Lý tưởng là trong ngày.
- Số lần tái phạm của một phương tiện càng thấp càng tốt. Lý tưởng là bằng 0.
- Tạo ra thay đổi để vị trí đặt máy không còn lỗi vi phạm nữa. Nếu một địa điểm xảy ra lỗi liên tục, thì đó không phải là lỗi của người tham gia giao thông, mà là lỗi thiết kế, của hạ tầng, của môi trường xung quanh, hoặc tương tự... Ví dụ nếu cầu vượt cho người đi bộ bị phóng uế bừa bãi quá bẩn thỉu chẳng ai kiểm tra, thì người đi bộ sẽ vượt qua đường kiểu trèo qua con lươn chứ không muốn phải lên cầu đi bộ.
...

Quảng cáo


Tóm lại, vai trò của các hệ thống phạt nguội không phải là tăng thu ngân sách, mà là vai trò cao nhất của nó là phải tạo ra thay đổi từ những thống kê vi phạm ở vị trí đặt máy để không còn tình trạng vi phạm nữa.

3. Nếu chỉ là vấn đề về tiền, người giàu sẽ đạp trên pháp luật

pn3.jpg
3. Phạt nguội không phải là để chợ điện tử để mua pháp luật, là hệ thống giúp nâng cao sự công bằng của pháp luật.

Giả sử mình tổ chức đua xe, mình biết đoạn đường có tự động phạt nguội sẽ không có công an đứng chốt, vậy vấn đề của mình chỉ là tăng thêm tiền tham gia để đóng phạt cho cả đám là xong, phải không? Hoặc đơn giản "bố giàu, bố có quyền đi thế nào kệ bố, bố trả tiền sau". Nếu như vậy, bạn sẽ thấy những chiếc siêu xe chạy bạt mạng, có khi còn phải có dịch vụ đóng phạt kiểu "trả trước trọn gói" để chơi tới bến ấy chứ. Rõ ràng là không được để chuyện đó diễn ra, đúng không? Vậy nên đừng để các hệ thống phạt nguội thay thế vai trò của CSGT.

Nhưng còn rất nhiều hạn chế, về cả công nghệ và hạ tầng hệ thống....


Công nghệ hiện tại theo mình biết là dùng hệ thống tự động bắt biển số của xe vi phạm, rồi gửi lỗi cho chủ phương tiện. Vấn đề là:

Quảng cáo


1. Thông báo lỗi như thế nào?
- Qua phương tiện gì? Công nghệ gì? Nếu mình ở tỉnh, thời gian gửi lỗi thông báo về nhà mình, thì gửi bằng thư tín à? Lỡ như mình không có nhà, thì chẳng lẽ là "chuyển hoàn thư tín" trở lại cho đơn vị ra vé phạt?
- Hệ thống đặt ở TPHCM có quyền truy cập vào thông tin đăng kiểm xe của các tỉnh thành khác không? Nếu không truy cập được thì làm sao xử phạt? Còn xe biển xanh, biển đỏ có vi phạm thì sao? Làm sao họ được truy xuất thông tin của những xe thuộc diện này?
- Nếu dùng điện thoại, tin nhắn, email,... thì chẳng lẽ gọi họ lúc họ đang chạy xe (gián tiếp gây tai nạn thì sao). Và thậm chí mình nghĩ rằng hệ thống hiện tại chưa có dữ liệu về các thông tin này để mà sử dụng.

2. Không thấy biển số thì không thể phạt?
- Rất nhiều xe biển số bị bùn đất bắn lên rất khó nhìn, hoặc đi ban đêm bị lóa đèn thì bó tay luôn. Đó là chưa nói cố ý che biển số, hoặc tổ chức đua xe gắn biển số giả?
- Rất nhiều xe mô tô phân khối lớn gắn biển số rất độc lạ, thậm chí phải cúi gập người may ra mới nhìn thấy cái biển số, thì làm sao phạt?

3. Quyền riêng tư?
- Nếu thông tin đăng kiểm và chủ phương tiện quy lại trong 1 trung tâm dữ liệu duy nhất để có thể truy xuất thông tin của cả nước, thì tính bảo mật thế nào? Lỡ bị "nước lạ" tấn công thì sao? Lỡ thông tin bị rò rỉ thì sao? Chắc mấy bác đi siêu xe sẽ quan tâm vụ này.
- Việc gắn máy quay trên mọi góc đường có xâm phạm quyền riêng tư của người dân không? Những người vận hành hệ thống dùng nó cho mục đích riêng của họ thì sao? Ví dụ đại gia với chân dài đi chung xe bị hệ thống chụp hình rồi họ lấy đó tống tiền thì sao? Và nếu người đó là bạn thì sao?

4. Sử dụng sai mục đích thì ai kiểm tra?
- Nếu mình sở hữu hệ thống này, tức là mình đang ngồi trên một mỏ dầu 4.0: Thông tin của hàng chục triệu người, thông tin giao thông, xe cộ, hình ảnh,... Đây là một kho tài nguyên khổng lồ, và mình sẽ rất muốn tuồn ra bán cho "ai đó". Vậy ai kiểm tra mình? Hoặc mình sử dụng nó cho mục đích cá nhân, của mình, hoặc của "ai đó khác", thì sao?

Mời bác nào đó có hiểu biết trong ngành cho ý kiến với ạ!
Thanks!
-------------
Btw, mình có sẵn tay làm luôn 1 số hình đúng chuẩn size cover facebook, anh em có thể save về thoải mái!

pn4.jpg pn5.jpg pn6.jpg pn7.jpg pn8.jpg pn9.jpg pn10.jpg
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pocket
TÍCH CỰC
7 năm
Nên lập một website, tất cả mọi người có thể cung cấp video xe vi phạm cho cơ quan thẩm quyền làm căn cứ phạt nguội, chứ camera giám sát giao thông thì được mấy cái, mấy ông đi ẩu thuộc hết chỗ né rồi.

Tiền phạt chia % cho người cung cấp video. Thế là vui cả làng.
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
@pocket ảnh pts thì sao???
@pocket Mình bỏ tiền thuế ra nuôi, đó là chuyên môn, nhiệm vụ và trách nhiệm của CA, còn lập liếc gì nữa vậy?
Tình hình Việt Nam thì nên áp dụng phạt nguội đồng loạt hết đi, không sợ phải lo tiêu cực. Không chừng mấy anh cũng không còn tích cực như xưa nữa vì không còn cái để ăn=>dân được nhờ.
tuhai944
TÍCH CỰC
7 năm
@pocket ĐÙ mẹ,m Đã đóng thuế cho LŨ chúng nó rồi, việc bắt ng vi phạm hay làm trật tự giao thông là việc chúng nó, chứ h` nó ra cái trò như bác nóii, vậy nó ngồi nhà thu thuế chúng ta, rồi đi thuê bọn khác chụp ảnh, trả tiền cho bọn đó rồi ăn chênh lệch à. ?
@pocket Ý tưởng hay, nên làm theo cách này
Cái số 1 hoàn toàn sai. Vi phạm là vi phạm. Con bạn nó giết người năm ngoái đến năm nay lộ thì ko có tội ah? Trường hợp bên NN nó nắm thóp hầu bao người dân rồi, nên có thể trong phạm vi bao lâu thì hết hiệu lực thì đứa quản lý nó sẽ chịu trách nhiệm tại sao ko thu phạt người đó.
Còn cái chỉ tiêu là cái ghét nhất trong tất cả cái ghét. Vì chỉ tiêu mà cán bộ làm sai bất chấp: ngân hàng tín dụng, xây dựng, bệnh viện...
@faraway93 Mình bị phạt nguội rồi, có hình chụp kèm theo để xem lại. Có biển số rõ ràng. Chứ ko đâu kêu lên đóng phạt, dù tháng trước hay hôm qua mình cũng chả tin.
lenhdaica
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TACOMPUTER Không phạt ngay nó giết thêm người thì sao, nên bạn xem lại cách ví nhé
_WIN_
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ttptcva3 Muốn thông báo lỗi để phạt ngay thì đầu tiên là xe phải chính chủ, địa chỉ phải chính xác, số điện thoại phải gắn theo cá nhân nói không với sim rác. Nhưng những cái luật trên vừa ra thì dân đã đổ xô phản đối... Và tất nhiên, không liên lạc được thì đến khi đăng kiểm phạt một thể! (Mà những xe vi phạm đều có giấy bắn về nhà nhé, không nộp mới phải thu khi đăng kiểm)
ides
CAO CẤP
7 năm
Chúng ta đang sai luật đó. Nếu vi phạm thì phải xử phạt ngay và xử phạt trực tiếp lỗi đó. Không thể để lỗi rồi dồn lỗi rồi phạt 1 lần khi đi đăng kiểm này nọ đc.
Quá nhảm 😃
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@ides đấy là phạt nóng. có luật nào cấm xử phạt sau 1 thời gian xảy ra vi phạm không? hãy nhìn sang các bộ luật kinh tế, luật hình sự, luật dân sự khác,... đều có khoảng thời gian giữa lúc vi phạm và lúc ra quyết định xử phạt và lúc chịu án phạt
ides
CAO CẤP
7 năm
@futurex125 Ko bác ơi, xử phạt tính tại thời điểm phát hiện ra sai phạm ấy 😃
Ko đc để dồn lỗi bác nhé.
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@ides mình đang nói độ trễ đó, và topic trước mình cũng đề xuất giải pháp thông báo lỗi qua mail và số điện thoại.
Còn với quy trình hiện tại, thì độ trễ cao là điều không tránh khỏi được, hàng chục nghìn người mới có 1 người "NGU VÀ NGUY HIỂM" bị dính cộng dồn lên tiền trăm triệu.
Nên theo em, ko nên quá đau đầu và tốn lời với trường hợp cá biệt kia.
thienhoan1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết rất hay, điều ai cũng muốn nói nhưng mà nó có làm không thì phải dựa vào mục đích phạt của nó.
Chỉ tiêu phạt thì có,thiếu thì phải gài bẫy. còn lỗi thì vẫn là lỗi, 10 năm sau vẫn phải đóng
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Nước ta còn nghèo, dân số đông: phạt răn đe chỉ là thứ yếu... 😁 Tận thu là chủ yếu...
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
@sskkb Mình thì VN thì cứ theo VN thôi, đc như UC bây giờ chắc phải 100 năm nữa.
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@Vịt 2019 hay thôi không phạt tiền nhỉ? cứ phạt đòn như thời vua chúa. rồi kinh phí để vận hành cơ chế phạt lấy từ ngân sách, mà ngân sách lại là thuế của những người không vi phạm.
@futurex125 bác ko hiểu ý bác vịt rồi. Ý là nghèo thì có phạm lỗi nên khoang dung độ lượng bỏ qua. Thu làm gì. Nao có ng chết rồi ms truy vấn 😁
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@kstn_hut_hat Ko phạt gì thì ko răn đe đc bác à, phạt đòn là hợp lý nhất 😆
Đậu đợi lên 45tr , 100tr người ta mới biết , khác gì cướp $ dân
@cosin84 Chuẩn
futurex125
TÍCH CỰC
7 năm
@cosin84 sao cứ phải cãi cố cái lý luận đó nhỉ? đi xe không học luật ko biết luật thì nghỉ mẹ nó đi, đi cho lắm vào để tăng nguy cơ tai nạn cho cộng đồng, lỗi đéo gì mà người khác không vi phạm mà bản thân vi phạm nhiều lần đéo nhận ra, hay là biết nhưng cố tình coi thường pháp luật, đúng như lời của bác nào bên trên: gái đĩ còn già mồm.
cosin84
ĐẠI BÀNG
7 năm
@futurex125 Bác lại hiểu sai cái tôi muốn nói rồi; tôi đang nói phương pháp phạt nguội mà. Bác xem lại có cái nào tôi nói người tham gia cố tình đi sai đâu. Bác đi xe không cần học luật được ah? Giỏi thế.
Thân gửi lại bác "đúng như lời của bác nào bên trên: gái đĩ còn già mồm"
CáHaiSa
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NganTran85 Thế khác nào . Ko biết luật còn bày đặt lái xe .
Duy1393
TÍCH CỰC
7 năm
lý do bài viết cùn lắm. Theo luật pháp ông phạm tội 5 năm hay 10 năm trước đây cũng phải thi hành án, miễn là cái án đó còn hiệu lực thực thi.
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ý thức người dân tốt cả. Ngày nào đi làm cũng thấy mấy bố chở cả gia đình không đội mũ bảo hiểm, các mẹ đi chợ cũng ko đội mũ, ban đêm thì phóng xe với tốc độ bàn thờ trong hầm Kim Liên. Nên phạt, áp dụng cả cho xe máy. xe đạp nếu có thể.
tan9639
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy1393 Mục đích ko phải để thi hành luật pháp 1 cách triệt để. Lỗi hành chính nó khác với phạm tội hình sự.
No Name.
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy1393 Ý của bài không phải là không bị phạt, mà là phạt phải phạt ngay, để lâu rồi không còn sức răn đe (vì có thể lúc phạt muộn bạn đã nghỉ lái xe hoặc ngừng phạm lỗi rồi), hoặc trong thời gian người bị phạt chưa biết lỗi thì sao, ko lẽ vi phạm 100 lần, thêm 100 lần gây nguy hiểm nữa sao?
elgaucho
TÍCH CỰC
7 năm
@No Name. Áp dụng là dành cho tất cả các trường hợp chứ không phải là chỉ chạy quá tốc độ hay lấn làn nhé bạn. Nên khi tham gia giao thông phải chạy đúng theo luật giao thông chứ không phải để bạn đối phó. Thấy đoạn này có camera bắn tốc độ thì ta chạy chậm, đoạn không có camera thì chạy nhanh.
hapvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
túm lại phạt nguội là hình thức để từ từ các bác tài cẩn trọng tay lái hơn.
Lắp dày đặc camera thêm thì càng ủng hộ.
Thấy rất nhiều trường hợp >4 bánh chạy rất ghê
Nguội trong 1 thời gian nhất định, phải có biện pháp thông tin cho người vi phạm biết, nếu họ chây thì mới áp dụng khi đăng kiểm.
không thể nguội như kiểu 1 lỗi, 1 địa điểm mà vi phạm hàng chục lần như kiểu dụ cá cắn câu, nuôi cho mập để ăn thịt, khác nào tận thu vơ vét tiền của.
Bạn nào theo dõi bh y tế, bh xã hội, thuế,.....sẽ hiểu ý mình đang nói gì.
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@heobanhki Bao giờ xây dựng được hệ thống báo lỗi, vi phạm một cái là tin nhắn về điện thoại như kiểu tin nhắn báo có lương hay rút tiền ở ngân hàng là ngon ngay. Ví dụ đang đi trên đường thấy tít tít, mở ra thấy dòng chữ: "Tài khoản của bạn đã bị trừ 500k vì lỗi ... tại ... thời gian ... " là ngoan ngay.
tethien
CAO CẤP
7 năm
@legiondark Vậy bạn có xài hệ thống đó không ?
Hay lại cố tình đổi sim mới rồi sau đó nói "Mấy ông không báo lỗi vi phạm cho tôi, tôi không nộp?"
Bạn mua xe cũ có sang tên không ? hay cầm cà vẹt của người ta rồi chạy ?
Nói lấy được.
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@tethien Tất nhiên là tôi có xài, tôi không phải là người lúc nào cũng nghĩ ra mấy cách vô ý thức để lách luật như bạn. Tuy nhiên với những người như bạn thì vẫn có cách thôi, yêu cầu đăng ký sim chính chủ, nhắn tin quá 3 lần không phản hồi thì chuyển sang hình thức chuyển phát nhanh thông báo về nhà, tiền phạt phải cộng thêm tiền vận chuyển thông báo, thông báo quá 3 lần không nộp thì tăng gấp đôi, tăng gấp đôi vẫn không phạt được thì ra thông báo yêu cầu lên tòa giải quyết, nếu cũng không lên tòa nữa thì đó là việc của công an vì bạn đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật 😃
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@tethien Và về vấn đề sang tên thì tất nhiên là tôi có sang tên, chỉ có những người như bạn là không sang. Và đương nhiên cũng vẫn có cách để trị thôi, luật yêu cầu đăng ký tên chính chủ phương tiện cũng đã được đặt ra, cứ theo thế mà làm thôi.
tethien
CAO CẤP
7 năm
@legiondark Tốt.
Nhưng mình bạn thì không giải quyết được vấn đề. Ngoài kia rất rất nhiều người mua xe không thèm sang tên, nhất là khi mua xe máy, chỗ ở thì thay đổi xoành xoạch.
Do đó đề xuất của bạn không hợp lý.
tethien
CAO CẤP
7 năm
Mod muốn nói gì thì cũng phải có căn cứ, phải theo luật.
Không thể muốn nói "Bạn không thể phạt con bạn vì lỗi mà nó vi phạm hồi năm ngoái" là được
Vi phạm thì nó có thời hiệu, có quy định về thời gian. Phải hết thời hiệu thì mới vô giá trị.
Nói rằng người khác nói " thấy chưa có những ý kiến dựa trên cơ sở nhất định" thì mình nói phải có cơ sở. Chứ người khác nói chưa có cơ sở rồi mình cũng nói chưa có cơ sở luôn thì ra cái gì ?

Theo "Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012" thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm nhé. Nghĩa là lỗi xảy ra quá 1 năm mà không ra quyết định xử phạt thì không được phạt nữa.
Còn đã ra quyết định rồi thì có thêm 1 năm kể từ ngày ra quyết định đi đóng phạt.
Quá 1 năm coi như quyết định không còn giá trị. Nhưng các tang vật bị thu giữ (phương tiện, giấy tờ ... bị CA giữ ) sẽ có thể bi tịch thu.
@sskkb Ai cũng từng vi phạm luật GT dù vô ý hay cố ý. Mình VD hằng ngày bạn đậu xe ở chổ A để mua 1 gói xôi, bạn thích ăn xôi thế là 1 tháng bạn ăn 30 ngày/30 lần đậu xe, hàng ngày vẫn như thế, chẳng ai nói gì bạn, có thể có bảng cấm tại đó nhưng bạn chẳng thấy ai phạt và bạn nghĩ là bt. Đùng 1 cái họ nói bạn vi phạm trong 1 năm 360 lần, giả dụ mức mạt là 360tr với cái xe 180tr thì bạn nghĩ sao?
Nhưng nếu họ phạt 1-2 lần với 1-2tr tiền phạt thì mình nghĩ khó có lần 3, nếu có do bạn quá cuồng ăn xôi 😃
hattrickson
ĐẠI BÀNG
7 năm
@heobanhki Việc bạn đậu xe chỗ A mua xôi khác hoàn toàn với việc bạn đậu xe trong hầm Thủ Thiêm mua xôi nhé. Cứ cho là nhà bạn nghèo ko có tiền mua máy tính để lên mạng hoặc bạn ko rảnh đọc báo, nhưng khi đi qua hầm Thủ Thiêm, ít nhất đã là người điều khiển xe có bằng thật thì bạn phải thấy được biển báo tốc độ 60km/h.
Ix09
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hypous Đơn giản thế này nhé: Ở đoạn đường đấy có biển giới hạn tốc độ nhưng bị cây che. Bạn không biết và người điều hành camera ở đấy cũng không biết. Hàng ngày bạn chạy xe qua đấy và đều vướng lỗi này. 6 tháng sau bên môi trường đô thị mới xuống tỉa cành nhưng hôm trước bạn đã nhận được cái giấy phạt 100 triệu của công an rồi.
Bạn nghĩ sao?
199xpro
TÍCH CỰC
7 năm
Dân trí mình còn thấp lắm.
Người ta có phạt cũng đê an toàn cho mọi người, ấy vậy mà số đông bao gồm những lỗi rất nhỏ như: không có bằng, không đội mũ, không xi nhan, vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, sai làn... rồi khi bị xử lí lại chửi bới CSGT.
Ko có biện pháp nào tối ưu bằng việc nâng cao dân trí. Khi dân trí được nâng cao, rất nhiều nhiều thứ được thay đổi, điển hình như Tham Nhũng, Ùn Tắc Giao Thông, Tai Nạn Giao Thông sẽ giảm đi rất nhiều.
Ngẫm mà chán.
ufdb
CAO CẤP
7 năm
@199xpro bạn nên biết là những thằng thông minh thường nguy hiểm hơn nhiều so với những thằng dốt
199xpro
TÍCH CỰC
7 năm
@raudien Nhận Thức 😃
Bài này mod viết hay tổng hợp từ nhiều nguồn nhỉ?
Có cái nhìn rất đa chiều và sâu sắc!!!!
lvq17cm
TÍCH CỰC
7 năm
Nhiều bạn nhầm giữ lỗi vi phạm và tội phạm. Sao lấy tội phạm giết người hay các tội hình sự ra so với lỗi vi phạm giao thông. MÌnh thì hiểu ý của Mod, tuy nhiên Mod giật cái tít dễ gây tranh cãi, còn nội dung về tính răn đe, tính giáo dục thì mình hoàn toàn đồng ý
mitd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hôm nay có bài báo đã đưa có thể TP HCM sẽ không cần đến CSGT ra đường dừng xe vi phạm nữa. Đọc bài này thấy đoạn cần CSGT để ngăn chặn thấy có lýcó lý
KHABT
TÍCH CỰC
7 năm
Cơ bản mọi thứ trở nên minh bạch thì việc gì cũng dễ dàng.
caphe17
TÍCH CỰC
7 năm
Mình thấy hình ảnh sử dụng không phù hợp. Nội dung là quan điểm cá nhân nên mình ko nói.
sodaklo
ĐẠI BÀNG
7 năm
đưa bài viết thì có cần up mấy cái hình siêu xe lên không?Nội dung có hay nhưng hình ảnh chẳng ăn nhập gì. Thủ thớt rút kinh nghiệm nhé, ko phải cứ pót bài tràn lan dài lê thê là hay đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019