Tiêu đề bài viết cũng là sự quan tâm của rất nhiều Phượt thủ. Trước khi viết bài này tôi có lên Google search với từ khóa tương tự “Đi phượt thì xài nhớt gì?”, kết qua ra vô số các bài viết liên quan, tôi kiên nhẫn đọc khoảng 5-6 bài gì đó thì phát hiện ra rằng phần lớn những người viết bài đều không có kiến thức chuẩn về nhớt, hoặc là mấy ông bán nhớt lên viết bài để quảng cáo cho sản phẩm mình đang bán là chính chứ tuyệt đối không có ông nào hiểu biết chuẩn về nhớt. Ví dụ: phần lớn chỉ mách người đọc là nên xài nhớt thương hiệu này, nhớt thương hiệu kia 1 cách rất chung chung, ví dụ: Castrol là tốt nhất, Motul là phù hợp nhất,... Nhưng tuyệt nhiên không một ai đưa ra các lời khuyên cho người tiêu dùng lựa chọn đúng độ nhớt dể phù hợp với nhu cầu đi Phượt.
Có thể rất nhiều Phượt thủ đều biết rằng với nhu cầu đi Phượt đường dài, hoặc leo đồi núi thì cần 1 loại nhớt tốt để bảo vệ động cơ tốt hơn, nhưng lại không biết một điều rằng ngoài 1 thương hiệu nhớt tốt, chúng ta còn cần phải chọn đúng độ nhớt thích hợp tùy thuộc từng loại điều kiện vận hành nữa.
- Nếu bạn chạy trong thành phố, tải nhẹ, khoảng cách gần thì chỉ cần độ nhớt loãng như 5W40, 10W40, thậm chí là 5W30, 10W30.
- Ngược lại, nếu bạn chạy với khoảng cách xa, tải nặng thì lúc này xe bạn sẽ cần độ nhớt cao hơn như 5W50, 10W50 hay 15W50,… miễn số sau phải từ W50 trở lên (đừng vượt quá W50 nếu xe bạn là xe phân khối nhỏ). Vì theo thực tế, khi bạn chạy đường dài và tải nặng nhiệt độ trong động cơ sẽ tăng cao công với sự ma sát giữa các phân tử nhớt với nhau và với các chi tiết máy sẽ khiến các phân tử nhớt bị đứt gãy, thoái hóa và trở nên loãng hơn. Vì độ nhớt quá loãng sẽ khiến giảm sút khả năng bôi trơn và tạo miếng đệm bảo vệ mài mòn, ma sát giữa các chi tiết, ngoài ra còn không đủ độ nhớt để làm kín hệ thống cylinder và piston, khiến xe giảm công suất, hao nhiên liệu,… quan trọng hơn là tã xe rất nhanh. Lúc này nếu bạn sử dụng độ nhớt cao một chút, khả năng chịu nhiệt sẽ tốt hơn, và đương nhiên vẫn cần 1 loại nhớt tổng hợp toàn phần vì độ bền nhớt của chúng cao hơn nhớt khoáng rất nhiều, chưa kể khả năng bôi trơn, bảo vệ, làm sạch động cơ cũng vượt trội hơn.
Do đó, trước mỗi chuyến đi Phượt xa, việc đầu tiên bạn cần làm là ra tiệm sửa xe gần nhất thay 1 chai nhớt có độ nhớt cao hơn bình thường như: 5W50, 10W50, 15W50 Fully Synthetic (Tổng hợp toàn phần) nhé! Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các Phượt thủ hiểu chiến mã của mình hơn và sẽ có những trải nghiệm đẹp với những cung đường mình đi qua.