Dịch vụ tổng hợp tin tức có phí được biết đến với tên "Netflix for news" của Apple dù chưa chính thức phát hành đã gây nhiều tranh cãi khi hãng đòi chia đến 50% doanh thu. Dịch vụ này về cơ bản hoạt động như cách mà Netflix áp dụng với các chương trình truyền hình, người dùng chỉ cần trả phí một khoảng phí cố định hằng tháng và sau đó có thể truy cập tất cả các nguồn tin có phí liên kết với dịch vụ của Apple.
Theo The Wall Street Journal, Apple đang đề xuất mức phí hằng tháng đối với người dùng là 10 USD. 50% trong số đó sẽ thuộc về Apple, phần còn lại chia cho các nhà phát hành tin tuỳ theo lượng tương tác nội dung từ người dùng. Cơ chế này tương tự như cách mà Spotify tính doanh thu cho nhạc sĩ dựa trên thời lượng nghe trước đây.
Đề xuất của Apple dẫn đến việc các nhà phát hành tin lớn như The New York Times và Washington Post đến nay vẫn chưa đạt được thoả thuận chia sẻ nội dung. Bên cạnh đó các nhà phát hành tin cũng quan ngại về việc không tiếp cận được thông tin của người đọc sử dụng dịch vụ của Apple.
Trên thực tế việc chèn ép các đối tác làm nội dung là truyền thống của Apple, đồng thời đó cũng là lý do mà dịch vụ TV đầy tham vọng của hãng cho đến nay vẫn chưa được phổ biến. Các nhà phát triển nội dung lạnh nhạt đến mức Apple phải tự chi ra hàng triệu USD để làm chương trình riêng, thay vì mua bản quyền như những dịch vụ trực tuyến khác.
Việc đẩy mạnh dịch vụ được cho là cách mà Apple cân bằng trong bối cảnh doanh số iPhone đang có chiều hướng suy giảm. Hiện nay tính năng Apple News đã cài đặt sẵn trên hàng triệu thiết bị iOS toàn cầu, và chỉ cần một phần nhỏ đăng ký dịch vụ tổng hợp tin trả phí hứa hẹn sẽ mang lại số tiền khổng lồ của hãng. Đó từng là cách mà Apple thành công với dịch vụ Apple Music khi cạnh tranh với Spotifly.
Lập lại điều này với dịch vụ tổng hợp tin tức là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi phải có nguồn nội dung tốt cũng như sự phối hợp với các đối tác. Nhưng rõ ràng là chiếm 50% doanh thu và để các đối tác tranh nhau 50% còn lại thì không phải là sự khởi đầu tốt đẹp.
Theo The Wall Street Journal, Apple đang đề xuất mức phí hằng tháng đối với người dùng là 10 USD. 50% trong số đó sẽ thuộc về Apple, phần còn lại chia cho các nhà phát hành tin tuỳ theo lượng tương tác nội dung từ người dùng. Cơ chế này tương tự như cách mà Spotify tính doanh thu cho nhạc sĩ dựa trên thời lượng nghe trước đây.
Đề xuất của Apple dẫn đến việc các nhà phát hành tin lớn như The New York Times và Washington Post đến nay vẫn chưa đạt được thoả thuận chia sẻ nội dung. Bên cạnh đó các nhà phát hành tin cũng quan ngại về việc không tiếp cận được thông tin của người đọc sử dụng dịch vụ của Apple.
Trên thực tế việc chèn ép các đối tác làm nội dung là truyền thống của Apple, đồng thời đó cũng là lý do mà dịch vụ TV đầy tham vọng của hãng cho đến nay vẫn chưa được phổ biến. Các nhà phát triển nội dung lạnh nhạt đến mức Apple phải tự chi ra hàng triệu USD để làm chương trình riêng, thay vì mua bản quyền như những dịch vụ trực tuyến khác.
Việc đẩy mạnh dịch vụ được cho là cách mà Apple cân bằng trong bối cảnh doanh số iPhone đang có chiều hướng suy giảm. Hiện nay tính năng Apple News đã cài đặt sẵn trên hàng triệu thiết bị iOS toàn cầu, và chỉ cần một phần nhỏ đăng ký dịch vụ tổng hợp tin trả phí hứa hẹn sẽ mang lại số tiền khổng lồ của hãng. Đó từng là cách mà Apple thành công với dịch vụ Apple Music khi cạnh tranh với Spotifly.
Lập lại điều này với dịch vụ tổng hợp tin tức là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi phải có nguồn nội dung tốt cũng như sự phối hợp với các đối tác. Nhưng rõ ràng là chiếm 50% doanh thu và để các đối tác tranh nhau 50% còn lại thì không phải là sự khởi đầu tốt đẹp.
Theo The Verge