Động cơ điện dùng khi máy bay "chạy taxi" sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm việc trì hoãn

Duy Luân
22/6/2013 23:18Phản hồi: 88
Động cơ điện dùng khi máy bay "chạy taxi" sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm việc trì hoãn
Dong_co_dien_may_bay_EGST_500px.jpg
Chiếc máy bay thử nghiệm được gắn động cơ điện EGTS

Tại triển lãm hàng không Paris Air Show mới diễn ra, hãng Honeywell và Safran đã trình diễn một hệ thống động cơ điện giúp máy bay taxi - thuật ngữ dùng để chỉ việc di chuyển từ bãi đáp ra đường băng hoặc ngược lại - mà không cần phải dùng đến động cơ chính. Với tên gọi Electric Green Taxiing System (EGTS), hệ thống này bao gồm một cặp mô-tơ 50 kVA (khoảng 67 mã lực) nặng 300 kg được gắn giữa hai bánh xe của mỗi càng đáp chính. Điện cho hệ thống được cấp từ một bộ nguồn phụ (APU) vốn đã được sử dụng trên các máy bay để phát điện khi đậu ở cổng. Trong quá trình taxi, mức độ tiêu thụ nhiên liệu của APU chỉ bằng 1/6 so với động cơ chính.

Nhà sản xuất nói rằng EGTS có khả năng giảm 150 gallon (567 lít) nhiên liệu tiêu thụ mỗi ngày đối với các máy bay dân dụng như Airbus A320 hay Boeing 737, tức mỗi năm sẽ tiết kiệm được 4% nhiên liệu so với việc sử dụng động cơ chính để taxi. EGTS được thiết kế cho các máy bay chặng ngắn cần phải cất cánh và hạ cánh nhiều lần mỗi ngày chứ nó không nhắm đến các phi cơ đường dài vốn chỉ lên xuống một hai lần trong cả hành trình.

Lợi ích của EGTS không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm nhiên liệu, nó còn giúp giảm việc trì hoãn ở sân bay. Olivier Savin, đại diện cho hãng Safran, cho biết rằng với các phi cơ sử dụng EGTS, việc sử dụng một chiếc xe kéo (Taxibot) để trợ giúp máy bay vào đúng vị trí đỗ hoặc để rời đi là không cần thiết. Savin nói chính những xe kéo này là nguyên nhân dẫn đến việc chuyến bay bị hoãn. Còn với EGTS, phi công có thể lùi, quẹo và đẩy máy bay tiến tới phía trước mà không cần đến bất kì sự giúp đỡ nào từ bên ngoài. "Đây là một sự cải tiến lớn về tốc độ và độ linh hoạt của phi cơ khi chúng ở các cổng bay".

Hệ thống EGTS được kiểm nghiệm lần đầu tiên vào tháng 4 vừa qua. Kể từ lúc đó, nó đã giúp chiếc A320 thử nghiệm chạy taxi được khoảng 160km. Bài kiểm tra kế tiếp sẽ nhằm mục đích tăng tốc độ taxi lên 37 km/h, máy bay cũng sẽ được tăng trọng tải lên mức tối đa cho phép. Hai hãng phát triển nên EGTS đang trong quá trình thảo luận với các nhà sản xuất máy bay cũng như các hãng hàng không để tích hợp EGTS vào đội bay của họ.

Dong_co_dien_may_bay_EGST.jpg
Cận cảnh động cơ EGTS

Nguồn: Wired
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nặng quá . động cơ điện chạy đâu có nổi
slbadguy
TÍCH CỰC
11 năm
Thế bình thường nó chạy taxi bằng động cơ chính là cái động cơ cánh quạt à, tưởng nó cũng chạy bằng động cơ diesel riêng chứ
@Quockhanh01 Ko những hao nguyên liệu mà còn rất nóng nữa.
Động cơ máy bay chạy tại chỗ quá lâu dễ làm cho nó bị cháy lắm.
down_load
TÍCH CỰC
11 năm
@phamloc_ct

Có dùng điện ở cái động cơ phụ phía đuôi máy bay đó bạn.

Các bạn đi xe máy chắc là hiểu xe chạy tiết kiệm xăng nhất ở khoảng 40-60km/h, tức là số vòng tua động cơ phù hợp, máy bay cũng vậy, đc chính của nó phải hoạt động ở độ cao 10km và tốc độ 800km/h mới tiết kiệm nhất đc, còn chạy taxi thì sẽ tốn nhiên liệu hơn, chưa kể đến ô nhiễm không khí ở sb :D vì vậy sử dụng cái APU ở đuôi là để giải quyết vấn đề này.

P/s: bạn có biết loại máy bay như ATR 72. khi nằm ở sân bay thì nó phát điện bằng 1 động cơ chính, vì vậy nó phải thiết kế hộp số để ngắt động cơ với cánh quạt không :D máy bay nó phức tạp thế đấy
@thienhaxanh2405 dung roi. Nhung nhieu truong hop may bay van phai taxi bang dong co chinh!
lhlan
TÍCH CỰC
11 năm
@slbadguy Bình thường nó dùng xe kéo. Sau hạ cánh và trước khi cất cánh nó dùng động cơ chính.

Tác giả bài viết nói đến việc giảm mức độ sử dụng động cơ chính và cũng muốn bỏ sử dụng xe kéo.

Sent from my SH930W using Tinhte.vn
Đoc bài mới hiểu..chứ đọc cái tít..chả hiểu bác muốn nói gì 🆒
Lúc thì EGTS, lúc thì EGST, mod xem lại nhé.
rồi mọi động cơ đốt sẽ dần thay thế bởi động cơ điện...
@dangvanan14 Không dễ đâu bạn à.
Động cơ điện có rất nhiều ưu điểm so với động cơ nhiệt. Tuy nhiên, có 1 nhược điểm chính cho nên bây giờ vẫn chưa khắc phục được thì sẽ khó mà thay thế lắm.
Chị em không thích điều này. 😁
capuchino92
ĐẠI BÀNG
11 năm
cái tít dễ hiểu vãi 😆
Cái tiêu đề bài viết này mà tôi đọc đi đọc lại cái tiêu đề của bài viết này thấy cái tiêu đề này nó lủng củng quá
@nguyendu277 Xem lại cmt của bạn đi.cũng rất lủng củng, dài dòng
nhanguyen
ĐẠI BÀNG
11 năm
Động cơ điện dùng khi máy bay "chạy taxi" sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm việc trì hoãn
green56771
ĐẠI BÀNG
11 năm
công nghệ giúp máy bay không còn phụ thuộc vào xe kéo nữa, giúp máy bay vào vị trí đỗ hay dời đi dễ dàng hơn và giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Tiêu đề khó hiểu, dọc bài mới hiểu.
300kg vào mỗi bộ phận tiếp đất mấy bay 777 có 3 cái 1.2 T thêm cưng nặng thì tốn nguyên liệu thôi.
venda90
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kkzbanana trong bài trên có nói là chỉ nhắm vào máy bay cỡ nhỏ thôi không nhắm tới máy bày đường dài
down_load
TÍCH CỰC
11 năm
@kkzbanana động cơ này dùng cho máy bay chặng ngắn thôi, 777 có lẽ ko dùng
thanh8629
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kkzbanana Theo bài thì chỉ gắn ở 2 càng chính thôi. Nhưng mà thêm 600Kg thì cũng là cả 1 vấn đề lớn!!!
nqhuy229
ĐẠI BÀNG
11 năm
^^ hay wa, nhưng mình chưa bao giờ đi máy bay 😆
Ua? Thay co xe keo roi ma?
Tai230
TÍCH CỰC
11 năm
Đọc xong mới biết taxi là gì.

Sent from my AN7G2I using Tinhte.vn
cứ tưởng có xe kéo là xong rùi chứ...chắc là có them dây cắm nguồn 220v để sạc quá...😁 .hy vog có chức năng sạc ko dây....:D
@seaphantom Khi máy bay hoạt động cũng sản sinh ra điện mà! Nó sẽ nạp lại vào các bình điện cũng như xe máy và ô tô thôi!
@hienproqb272 ak.bằng mấy cái động cơ phản lực đó hen...bây h thì em đã hiểu.😁
lvtrinh1992
ĐẠI BÀNG
11 năm
nhìn cái bang xe+cai càng mà chịu được 1 cái may bay to đùng >khiếp thiệt
britgaga
TÍCH CỰC
11 năm
OMG 50KVA 67 mã lực @@ thế momen xoắn của nó là bao nhiêu nhỉ?
10000 N.m à??? :rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019