Đống nút và công tắc trên vô lăng xe đua F1 thực chất có công dụng gì?

P.W
5/11/2018 1:43Phản hồi: 137
Đống nút và công tắc trên vô lăng xe đua F1 thực chất có công dụng gì?
Khi xem những chặng đua Công thức 1, anh em có lẽ sẽ để ý chiếc vô lăng hoàn toàn chẳng giống bình thường chút nào. Thực tế thì mình phát hiện ra rằng, bộ môn thể thao tốc độ này có quá nhiều nút bấm điều khiển, có lẽ ngang ngửa tay lái của xe LMP1 đua ở Le Mans mà thôi.

Hàng đống nút, công tắc và cần gạt rất dễ khiến anh em bị ngợp.

Tinhte_F12.jpg

Vậy thực chất một chiếc vô lăng trên xe Công thức 1 có nhiệm vụ như thế nào? Ở đây mình lấy ví dụ chiếc vô lăng sử dụng trên chiếc Mercedes F1 W07 Hybrid, được Lewis Hamilton và Nico Rosberg dùng vào mùa giải năm 2016. Vô lăng F1 có thể thay đổi rất nhiều trong quá trình một mùa giải diễn ra, dựa vào phản ánh của người lái và những tùy chỉnh của đội đua. Tuy nhiên hệ thống nút bấn và công tắc trên một chiếc vô lăng thường không có nhiều thay đổi, chỉ khác về bố cục và vị trí mà thôi.

Phía sau mỗi chiếc vô lăng đều là 4 cần gạt, thông thường cần gạt dưới hai bên dùng để giữ côn, còn hai paddle phía trên để lên và về số. FIA cấm không cho sử dụng côn tự động, và không gian bên trong chiếc xe thì không đủ chỗ cho 3 bàn đạp như những loại xe đua khác, nên côn được tích hợp luôn trên vô lăng cho tiện. Và bù lại, một tay đua F1 sẽ phải làm rất nhiều việc trong mỗi cuộc đua, chứ không chỉ ga, phanh, lên số, xuống số, giống như đoạn clip mà tay lái của Williams thể hiện ở góc nhìn người thứ nhất dưới đây:



Một chiếc vô lăng được làm từ sợi carbon, bọc cao su chống trượt cùng những công tắc, màn hình, đèn báo lên số cùng hầu hết tất cả những công cụ điều khiển thường có giá cỡ 40 nghìn Bảng Anh, khoảng 1,2 tỷ. Con số này thực tế là rất nhỏ so với cái giá 14 đến 15 triệu USD để phát triển và sản xuất một chiếc F1 để thi đấu trong mỗi mùa giải.

Vì sao nó lại đắt đến thế? Đầu tiên là ở vật liệu sản xuất. Sợi carbon không hề rẻ. Tiếp đến là phần cứng. Bên trong chiếc vô lăng có hệ thống chip xử lý, điều khiển, thu nhận tín hiệu y hệt như một chiếc máy tính vậy. Scuderia Ferrari nhờ đến sự trợ giúp của AMD để làm hệ thống xử lý bên trong vô lăng. Các kỹ sư làm thế nào để biến một chiếc vô lăng vô tri vô giác những năm 70 80 trở thành một chiếc máy tính đúng nghĩa đen như thế nào, mình sẽ chia sẻ trong bài viết sau này.

Hãy bắt đầu lần lượt theo thứ tự đánh số các nút và công tắc như trong hình dưới đây:

Tinhte_F13.jpg

1. Nút cuộn chỉnh chế độ vi sai. Dựa trên độ mòn của bộ lốp cũng như lượng nhiên liệu còn lại, người lái sẽ áp dụng kinh nghiệm để điều chỉnh mô men xoắn mà động cơ cấp cho hệ thống truyền động bánh sau, giúp xe vào cua mượt nhất mà không bị mất lái.

2. Nút “vượt”. Nút này được giấu sau tay lái, phía bên tay trái để tiện sử dụng trong các cuộc đua. Ấn nút này cũng gần giống như ấn nút Nitrous trong game đua xe vậy. Mỗi khi tay đua cần chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh trong khoảng thời gian ngắn để vượt lên trên đối thủ, họ sẽ ấn nút này. Nhưng trên xe F1 không có bình N2O như trong phim và game, vốn có tác dụng đẩy khí Ni tơ vào động cơ, khí cháy tạo ra oxi giúp tạo ra tỷ suất nén cao hơn, mà cách hoạt động của hệ thống này phức tạp hơn nhiều.

Trên xe công thức 1 có một hệ thống tên là ERS (Energy Recovery System), bao gồm MGU-K và MGU-H. Hệ thống MGU-K lưu lại năng lượng thừa từ việc giảm tốc xe, còn MGU-H thì kết nối trực tiếp đến bộ turbo của động cơ V6 1.6L để lưu lại nhiệt năng thừa và biến chúng thành năng lượng, trữ trong hệ thống pin của động cơ hybrid của xe. Khi nhấn nút, MGU-K sẽ cho phép chiếc xe có thêm 120kW, cỡ 160 sức ngựa trong khoảng 33 giây để vượt lên trên đối thủ. Khi kết hợp cả động cơ V6 1.6L turbo và hệ thống ERS nói trên, một chiếc xe F1 sẽ sản sinh sức mạnh khoảng gần 1.000 sức ngựa.

Quảng cáo


Tinhte_F16.jpg

3. Skip +1/+10 preset. Hai nút bấm hai bên cho phép người lái tương tác với hơn 100 cảm biến đặt trên xe, và dữ liệu sẽ được hiển thị trên màn hình LCD. Nhờ đó tay đua có thể thực hiện nhanh những thao tác chiến thuật theo ý muốn của bản thân cũng như theo chỉ đạo của đội đua.

4. Nút về N. Để xe không vô tình về mo nếu lạc tay lái và xe dừng hẳn, paddle shift ở phía sau không cho phép tay đua về N, mà thay vào đó nếu muốn về mo, sẽ phải bấm nút này khi xe đang ở số 1 hoặc số 2.

5. Nút chỉnh vận tốc tối đa khi vào pit lane. Luật của FIA bắt buộc mọi chiếc xe khi vào đường pit để kiếm tra, thay lốp hay làm bất kỳ điều gì cũng phải tuân thủ tốc độ tối đa 80 km/h để đảm bảo an toàn. Nút bấm này cho phép các tay đua tự động chỉnh tốc độ của xe mà không phải giữ ga trên một chiếc xe vốn chỉ nhấn nhẹ ga cũng vọt lên hơn trăm km một giờ.

6. Pit confirm. Ấn nút này, xe sẽ gửi một tín hiệu radio về pit stop để thợ máy và kỹ sư biết xe sắp vào đường pit, thay vì bật radio và trao đổi mất thời gian.

Tinhte_F15.jpg

Quảng cáo


7. Nút cuộn chỉnh mô men xoắn. Nếu như nút cuộn số 1 để chỉnh mô men lúc vào cua thì nút cuộn này dùng để chỉnh sức mạnh mà động cơ gửi đến hai bánh sau khi xe ở tốc độ cao, ví dụ như trên những đoạn đường thẳng chẳng hạn. Chỉnh lên số cao xe tốn nhiên liệu hơn và máy chạy khỏe hơn, nhưng khi đang dẫn đầu cuộc đua, không tội gì tay đua chỉnh xuống số thấp để đủng đỉnh về đích cả.

8. Accept. Sau khi chọn các chế độ mapping cho xe thông qua nút +1 hay +10 ở mục số 3 trên đây, tay đua sẽ phải ấn Accept để xe xác nhận tùy chọn của người điều khiển.

9. DRS. Cái này viết tắt của Drag Reduction System. Trên mỗi đường đua sẽ có một vài đoạn đường thẳng rất dài được đặt làm “DRS Zone”. Khi ban tổ chức cuộc đua cho phép các tay đua sử dụng DRS, họ sẽ bấm nút này ở mỗi đoạn đường được cho phép. Sau đó cánh gập ở đuôi xe sẽ mở ra, cho phép xe chạy nhanh hơn khoảng 10 đến 15 km/h.

Tinhte_F14.jpg

Cánh gió của hệ thống DRS khi mở.

10. Strategy Rotary. Công tắc này có vài profile cài đặt sẵn được đội đua tính toán và áp dụng, từ tốc độ đốt xăng, sử dụng các hệ thống có sẵn trên xe thay vì phải bấm +1 hay +10 để chọn từng tùy chọn riêng lẻ. Những profile từ 1 đến 16 phù hợp với nhiều tình huống, từ qualifying lap, khi tay đua cần chiếc xe hoạt động mạnh nhất để có thời gian chạy quanh đường đua ngắn nhất, hay chiến thuật chậm hơn để giữ cho nhiên liệu và lốp xe hoạt động được lâu nhất.

11. Menu Rotary. Giống như hai nút +1 và +10, công tắc màu tím này cho phép hiển thị các thông tin quan trọng nhất của xe lên màn hình LCD.

12. HPP Rotary. Sau khi chọn một trong những mục ở công tắc màu tím, tay đua sẽ chọn đến mục HPP với 16 mục khác nhau cho mỗi lựa chọn. Nhìn chung với một chiếc xecó công suất rất mạnh như F1 thì gần như mọi thứ đều có thể tùy chỉnh được để có cảm giác lái tốt nhất.

13. Mark. Nút này dùng để ghi nhớ một hoặc một đoạn dữ liệu đua quan trọng và sẽ được lưu vào vô lăng cũng như gửi thẳng về đường pit nơi quản lý đội đua có thể nghiên cứu, ví dụ thời gian hoàn thành một vòng đua, một cú lên số khó khăn hơn bình thường hay một khúc cua không được như tay đua mong muốn. Những dữ liệu này sẽ được phân tích sau mỗi cuộc đua để tối ưu xe cho cuộc đua sau đó.

14. Radio. Mỗi khi cần đối thoại với đội đua ở đường pit, tay lái sẽ phải ấn nút này để trò chuyện vì microphone được tích hợp vào mũ nỉ thấm mồ hôi, rất gần miệng nên nếu không có nút này đường pit sẽ phải nghe tiếng thở và gầm gừ của tay đua suốt hơn 1 tiếng đồng hồ.


Ngoài ra cũng có một số công tắc khác ví dụ như BBAL hay BMIG màu cam ở hai bên tay lái. Nút này dùng để tùy chỉnh độ cân bằng của phanh lên 4 bánh xe (Brake BALance), và chỉnh áp lực má phanh mà hệ thống thủy lực tác động lên đĩa (Brake MIGration) ở mỗi bánh xe để tránh việc bị khóa bánh (ABS là thứ bị cấm tuyệt đối trong mọi thể loại đua xe). Thông thường những tùy chỉnh này sẽ được thực hiện trước khi cuộc đua diễn ra vì mọi thứ đều diễn ra rất nhanh, không có thời gian để chỉnh những thứ như thế này.

Một số vô lăng khác cũng có nút hoặc công tắc để mở hệ thống cấp nước uống cho tay đua, giúp họ không bị mất nước khi ngồi trong bộ đồ kín như bưng và đua liên tục trong hơn 1 giờ đồng hồ.

Tham khảo Wired
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

abucusim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hix 1 bài viết hay và nhiều thông tin như vầy mà không ai quan tâm hết.

Nhờ những bài viết như vầy phần nào mới biết tại sao F1 lại hấp dẫn người xem, không phải bất kỳ ai leo lên cái xe f1 lái 1 vòng quay đường đua cũng được, 1 tay đua F1 phải có trí nhớ rất rất tốt để vừa nhớ được sơ đồ đường đua vừa phải có khả năng quản lý cỗ máy triệu đô này, mà phải có thể lực tốt để chịu được cái nong khoảng 50 độ C trong buồng lái, phải đảm bảo khối lượng cơ thể ở mức tốt nhất vừa phải đảm bảo thể lực tốt nhất v.v.... và tỷ thứ nữa dồn lên tay đua.

thanks mod đã giải đáp thắc mắc bấy lâu về vô lăng, hy vọng sẽ có nhiều bài về F1 hơn như hệ thống thu hồi động lượng, hệ thống khí động học buồng lái, hoặc nhỏ như cái bợ cổ của các tay đua v.v....
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@hcoi ! Thank bác. Cái này em biết mà. Chứ mấy ai đủ can đảm ngồi cùng khối động cơ lao với vận tốc mấy trăm km/h mà ko có gì đảm bảo khi va chạm. Em thấy cái f1 riêng bộ khung sườn buồng lái chiếm hết tiền nửa cái xe rồi.
@Tuyênnnnn Racing line còn ăn vào máu những người thích đua xe chứ không chỉ driver đâu. Kimi lần đầu đua ở Buddh (Indian GP) còn không thèm chạy sim trước, vác xe ra chạy đường thật luôn, hắn bảo sim là trò chơi điện tử 😃))
Tuyênnnnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@liebherrltm1200 Mình cũng nhớ hầu hết racing line cho FP với Qualifying chứ còn Racing thì nhiều trường hợp vẫn chưa học được
@Tuyênnnnn Racing line của Q là chuẩn nhất vì nó tính thời gian. Còn vô race thì vô vàn lắm, khi thì clean, push hard, khi thì overtake.
anhutsg
CAO CẤP
5 năm
Rất hay , thêm nhiều bài hơn như này . trong buồng lái trực thăng chẳng hạn
@anh_ut_sg Coi phim bắt bin laden, cái trực thăng bị rơi, có 1 vài cảnh ghi trong trực thăng, thấy dàn nút với đồng hồ của nó mà hoa mắt.
boykute111
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cyberat phim gì vậy bạn, có link cho mình xin 😁
@boykute111 zero dark thirty
Cái đoạn lúc vào căn cứ phổ biến nhiệm vụ, với lúc cái máy bay rơi rồi đặt thuốc nổ. Tuy chỉ phớt qua nhưng đủ hoa mắt
Câu hỏi thừa của TIÊU ĐỀ mod à, hỏi lại Mod TRÊN VÔ LĂNG XE thì ĐỐNG NÚT đó không dùng điều khiển xe thì LÀM CHƠI à?
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Vậy cậu biết tác dụng của từng nút là gì ko? Thiếu vật tư xây nhà à?
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh k đọc thì lượn chỗ khác, dám cá là thanh niên này còn chưa đọc hết bài viết
Styl3R
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh Thiết nghĩ mod nên làm thêm một bài: "Não ở trong sọ có công dụng gì?" =))
ưng phúc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh Bạn ra đây để soi mói à ,bạn không đọc để người khác đọc ,làm sao người ta làm hài.lòng hết mọi người
May quá có bài này 😁
Trước giờ mình luôn chắc chắn rằng F1 xài số sàn nhưng có nhiều người không tin vì khi xem cockpit view chỉ thấy "tạch tạch" là lên số, xuống số :D
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity Nó là số tay liên tục Manual Sequential. Nó không có tay côn (Clutch) mà sử dụng paddle shift để lên số. Và theo như mình tìm hiểu thì H-shifting (cổ điển - Clutch) thì sẽ có thành tích tốt hơn so với Paddle shift (No clutch). Nhg vì là xe F1 nên phải dùng paddle shift để giảm thao tác.
@ExVelocity F1 côn tay nhé, côn tay như Exciter luốn.
@ExVelocity 2 côn tay 2 bên sau volante mà...
@SuzukiAxeloHPcity Mấy xe cao cấp đã dùng lên số ở tay r bác chứ đạp chân sao mà kịp... Bác nghĩ trong 2.5s bác kịp làm gì trong khi nó đã lên 100km/h rồi 😆)
Tuyênnnnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đạt Phít Một Cơ bản là chật chứ ko phải là côn chân không nhanh, bác coi tụi Nhật có đua drift có camera quay chân nó nhanh như thế nào 😃
Bài viết tâm huyết lai lai
Môn thể thao này thiên về kỹ thuật cá nhân vãi lúa, xử lý hơn kém nhau khoản vài % giây là biết trình ai hơn kém liền. Lỡ có sai sót sự cố thì cái giá trả cũng khá cao 😁
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn Trai Giấu Chym Vậy môn này bác nghĩ nó cần thiên về cái gì? Em nghĩ cái xe có lẽ lúc xuất xưởng thì cũng như nhau, nhưng khi về đội đua sẽ tùy biến lại cho phù hợp, giống như điện thoại về mình cài đặt cho hợp với mình ý mà. Còn sức mạnh của xe f1 thì chắc là theo quy định chung rồi.
gdyoon
TÍCH CỰC
5 năm
@duckvy Ko phải hãng nào xe cũng mạnh như nhau đâu, mỗi hãng sẽ dần cải tiến cho xe của mình mạnh lên theo từng năm, vì thế sẽ có 1 số hãng thống trị đường đua theo từng giai đoạn ví dụ như Red Bull từ 2010-2013, còn lại là Mercedes lại thống trị từ đó đến nay. Trong môn này chỉ cần cải tiến 1 chút khí động học là đã khác rồi
@Bạn Trai Giấu Chym Có mức giới hạn về dung tích xilanh thôi hay sao ý. Như đua motor là 1000cc , còn ông tùy biến lên bao nhiêu ngựa là việc của ông 😆) hãng nào tùy biến tốt thì khả năng win cao hơn ,còn tất nhiên yếu tố con người vẫn chiếm tỉ trọng khá cao.
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
huhu đọc mà không hiểu gì cả :'( cảm ơn mod đã viết một bài rất nhiều kiến thức mới, bây giờ đi tra wiki đọc tiếp mấy cái khái niệm trong bài
@bustalyme Để mình viết tiếp các bài về từng khái niệm nhé 😔(
@P.W Sau đó mod lại viết tiếp bài về từng khái niệm trong mỗi cái bài về từng khái niệm của cái vô lăng 😁
Like bài
Đỉnh cao công nghệ
Bài viết quá hay! Hóng một bài về phanh của xe container, nhất là khả năng phanh từ 62km/h về 0km/h trong vòng 1s 😃
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@Hero of Newage 62 km/h xuống 0 km/h muốn phanh nhanh thế thì chỉ có nước tông thẳng vào núi.
@Hero of Newage Thêm bài viết hướng dẫn giữ khoảnh cách an toàn với xe đy lùi mà ko cần phải cài số lùi nhé : ))
nholuumanh
TÍCH CỰC
5 năm
@Hero of Newage Phanh như vậy thì chắc chỉ còn cái bánh xe là đứng tại chỗ trên đường chứ thùng hàng, đầu xe nó bay về phía trước cũng cả đoạn
@Hero of Newage Dc bác nhé, e thấy trên trên kênh cartoon network của đứa cháu ở nhà có hết
ides
CAO CẤP
5 năm
Bài viết rất hay và rất thời sự 😆
Nên có bài tiếng Anh cho các cụ về HN đua kiểu né ổ gà, thông chốt nữa 😃)
rất hay thêm nhiều loại xe nữa càng tốt... ????
có 1 điều thú vị nữa là vô lăng xe F1 không phải gắn liền xe mọi lúc nhé. nó được tháo rời ra và lắp vào như lắp Lego vậy đó 😁
@illusion N fiction cabin nhỏ nên fai tháo để dễ ra zô
oto xị cũng có chức năng này ,tắt máy hoac khởi động thì volante tự thụt vào tầm 5cm để bác tài dễ thở :p
faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
@kixx E thấy tốn ácquy chít mị ra đc ấy
thienlandu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@illusion N fiction như vô lăng trong phim max mad đó
Phổ cập kiến thức cho anh em để 2020 đi đua =)
duckvy
TÍCH CỰC
5 năm
Một chiếc f1 14-15tr $, chỉ cần mất tập trung hoặc đơn giản là chạm phải cái f1 khác nhè nhẹ lúc đua là bay luôn mấy chục triệu $. Quả là môn thể thao đã nguy hiểm còn rất tốn bạc.
iSoft
TÍCH CỰC
5 năm
Góp ý mod cái chỗ DRS chỉ được mở khi đủ một số điều kiện là phải bám sát xe phía trước và đi vào vùng DRS chứ ko phải là xe nào vô đó cũng được mở DRS nha. Xe chạy 1 mình hoặc xe đi trước không được mở DRS
longcomeon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iSoft Oh vậy đua xe cũng có luật chơi kềm chế nhau cho hấp dẫn ak,lâu nay cứ nghĩ như đua đường phố cứ máy mạnh + liều lao lên là đc
HuyNgo0602
ĐẠI BÀNG
5 năm
@longcomeon Không có đâu bác. Tuy không coi hết các giải đua xe nhưng em khẳng định vs bác là f1 này sở hữu nhiều luật nhất trong các giải đua xe và luật bộ môn này khá phức tạp. Một vài trường hợp đặc biệt diễn ra trong cuộc đua ko có trong quy định nên sau mỗi năm là luật bổ sung lại tăng lên khá nhiều. Nói chung đua nguy hiểm lắm nên áp dụng nhiều.
Tuyênnnnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iSoft Thực ra DRS phải phân ra Free Practice, Qualifying với Racing nữa. 3 lần Free Practice với cả 3 lần Qualifying thì trong DRS Zone đều được cho phép sử dụng DRS.
Còn khi official Racing thì thường là từ vòng thứ 3 là DRS được cho phép và phải có khoảng cách 1s (hoặc ít hơn) so với xe phía trước từ khi chạm vạch DRS Zone thì mới được phép kích hoạt.
DRS - Drag Reduction System - giảm lực cản của gió để xe chạy nhanh hơn nhưng cũng đồng thời giảm độ bám đường, độ ổn định của xe nên khi thời tiết trở xấu, mưa to thì ban tổ chức sẽ không cho phép dùng.
thanh2468
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy mới biết chạy xe số tự động sướng
iSoft
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này FIA thêm vào để tăng tính hấp dẫn cho cuộc đua khi có nhiều cuộc vượt nhau.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019