[Drop Test] Tìm hiểu các loại kính an toàn trên xe hơi

[Drop Test] Tìm hiểu các loại kính an toàn trên xe hơi

Discussion in 'Xe ô tô' started by turquoise, 23:11 ngày 16/5/18. Replies: 52. Views: 12,416.

[Drop Test] Tìm hiểu các loại kính an toàn trên xe hơi

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi turquoise, 23:11 ngày 16/5/18. Trả lời: 52, Xem: 12416.

Chia sẻ

  1. turquoise

    turquoise Tinhte.vn

    Tham gia:
    19/10/09
    Được thích:
    7,874
    Kính an toàn (Safety Glass) trên xe hơi nói chung có tất cả 2 loại: Kính dán (Laminated Glass) và Kính cường lực (Tempered Glass). Vậy thì 2 loại kính an toàn này nó khác gì kính thủy tinh bình thường? Và làm thế nào nó có thể bảo vệ được chúng ta? Mời anh em tìm hiểu trong clip sau.



    1. Kính dán (Laminated Glass)

    Kính dán được cấu thành từ 2 hay nhiều lớp kính. Kết nối giữa 2 lớp kính là một một lớp keo Vinyl. Kính dán thường xuất hiện ở kính lái phía trước, một số xe thì kính dán cũng được ứng dụng cho cả kính cửa sổ 2 bên và phía sau.

    Đang tải Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5439.jpg…

    Khi chiếc xe chúng ta bị tai nạn hay lớp kính dán này bị một lực lớn tác động vào gây bể thì lớp keo Vinyl sẽ giữ lại những vụn kính để ngăn nó không bay thẳng vào và gây sát thương cho người ngồi trong xe. Đó là cách mà Kính dán Laminated Glass bảo vệ chúng ta. Tuy nhiên, một số trường hợp bị vật nhọn đâm xuyên thì lớp Kính dán này cũng chịu thua.

    Đang tải Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5453.jpg…

    Người thật việc thật luôn đây. Xe anh bạn mình chạy ở tốc độ cao và bị mấy thằng nhóc ném đá từ trên cầu xuống. Thử tưởng tượng nếu viên đá đó bay vào lớp kính thủy tinh bình thường và những mảnh vụn kính bay thẳng vào người chúng ta thì nó sẽ kinh khủng như thế nào :D

    Đang tải IMAG1992.jpg… Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5448.jpg Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-5503.jpg

    2. Kính cường lực (Tempered Glass)

    Kính cường lực thường được ứng dụng ở vị trí các cửa sổ 2 bên xe. Loại kính này rất "trâu bò" vì nó có khả năng chịu lực rất tốt. Sở dĩ nó sở hữu tính chất này là nhờ cách chế tạo đặc biệt. Kính cường lực thường được làm bằng cách nung nóng cát (silica) ở nhiệt độ cao và sau đó làm nguội đột ngột ở nhiệt độ thấp.

    Đang tải DSCF5820.JPG…

    Để làm vỡ được kính cường lực chúng ta cần phải sử dụng một lực rất lớn. Có một cách dễ hơn là làm sao tập trung lực vào một điểm nhỏ trên kính. Đó là lý do vì sao trên xe hơi chúng ta nên có 1 cây búa thoát hiểm với đầu bằng kim loại thật nhọn. Để trong những tình huống khẩn cấp cần thoát khỏi xe qua đường cửa sổ 2 bên (Ví dụ như xe rớt xuống sông chẳng hạn), chúng ta có thể phá cửa kính cường lực một cách nhẹ nhàng bằng cây búa này.

    Đang tải Kinh an toan xe hoi_Xe.tinhte.vn-0386.jpg…

    Cây búa thoát hiểm này cũng không đắt lắm đâu. Trên thị trường thì búa thoát hiểm thường tích hợp thêm một số tính năng cần thiết khác trong trường hợp khẩn cấp. Các bạn có thể thao khảo trong bài này: Trên tay dụng cụ thoát hiểm 4 trong 1 nên có trên xe hơi

    Đang tải IMG_8958.JPG…

    Khi kính cường lực vỡ, thì nó sẽ vỡ thành từng vụn nhỏ, chứ không phải mảng lớn như kính thủy tinh bình thường. Điều này góp phần giảm tính sát thương của kính cường lực khi nó bị vỡ. Ngoài ra, anh em có thể cải thiện thêm khả năng bảo vệ của kính cường lực trên xe bằng cách dán thêm phim cách nhiệt. Lớp phim này cũng sẽ phần nào giúp giữ lại vụn kính vỡ giống như loại Kính dán (Laminated Glass).

    Hình dưới là xe một người bạn của mình bị bọn trộm đập bể kính để lấy đồ. Anh em có thể thấy là vụn kính cường lực rất nhỏ và việc dán phim cách nhiệt là có hiệu quả trong việc giữ lại những vụn kính.

    Đang tải kinh cuong luc.jpg…
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    #1 turquoise, 23:11 ngày 16/5/18
    Sửa lần cuối: 16:27 ngày 17/5/18
    ringlord, Vuong Dat, lhxung20095 người khác thích nội dung này.
  2. www.HanoiRC.com

    www.HanoiRC.com Thành viên

    Tham gia:
    24/6/15
    Được thích:
    26
    Tt dạo này ăn chơi ghê ta
     
    1. Demah

      Tham gia:
      27/10/12
      Được thích:
      170
      Demah @quanganh_nh Em không có chuyên môn nên nói kiểu dân dã thôi ạ. Hề. Vết vỡ trước khi dùng búa đập nó khác đó ạ
       
    2. exciterc

      Tham gia:
      20/12/09
      Được thích:
      4,117
      exciterc @quanganh_nh Xe bị bể kính từ trước rồi mà.
       
    3. quanganh_nh

      quanganh_nh Thành viên

      Tham gia:
      1/4/17
      Được thích:
      10
      quanganh_nh @exciterc trong clip thì mình thấy kính còn nguyên trước khi đập mà
       
    4. exciterc

      Tham gia:
      20/12/09
      Được thích:
      4,117
      exciterc @quanganh_nh Nếu theo dõi FB cuhiep và tinhte thì bạn sẽ thấy trước nội dung khi chỉ cần đọc tiêu đề :D
       
      1
      quanganh_nh thích nội dung này.
  3. tanthaitrung

    Tham gia:
    9/4/15
    Được thích:
    483
    Chắc là laminated đắt hơn nhỉ?
     
    123456789abcdef thích nội dung này.
  4. Naga.Baamboo

    Tham gia:
    7/3/16
    Được thích:
    1,243
    Sao ko test đập thử cái kính cường lực luôn nhỉ, để xem lực đập của búa bình thường và búa thoát hiểm khác nhau như thế nào :D
     
    1. thaido_design

      Tham gia:
      2/7/09
      Được thích:
      42
      thaido_design @Naga.Baamboo câu hỏi khá hay. kakaka
       
    2. shakimaru

      Tham gia:
      6/6/14
      Được thích:
      371
      shakimaru @Naga.Baamboo vì kính cường lực đắt hơn , rồi chỉ còn tý tiền đi thay cái kinh con xe kia :))))))))) anh em ngân sách có hạn
       
    3. destjny87

      Tham gia:
      4/10/12
      Được thích:
      211
      destjny87 @shakimaru Ngân sách j , bảo hiểm nó kê hết
       
  5. Sunslayer

    Tham gia:
    26/1/08
    Được thích:
    133
    Cho mình hỏi ngoài lề 1 chút. Mình muốn mua kính xe (windshield) để làm thí nghiệm, thì có thể tìm ở đâu, liên hệ thế nào? Không cần quá mắc tiền, độ chừng 5-7tr là được. Xin cám ơn.
     
  6. minh phuong nvd

    minh phuong nvd Thành viên

    Tham gia:
    31/3/17
    Được thích:
    4
    Cho mình hỏi bung tu lấy dấu tự động có phá nổi kính xe không vậy. ( chỉ nhấn vào, ko đập)



     
    1. Ngọc Đăng RBY

      Tham gia:
      27/4/14
      Được thích:
      502
  7. binhtran89

    Tham gia:
    29/6/08
    Được thích:
    1,164
    sao k đập luôn kính kia để xem khác nhau thế nào o_O
     
    1. wingzero

      Tham gia:
      1/1/10
      Được thích:
      196
      wingzero @binhtran89 Kính trước bị cái gì va vào bể sẵn rồi nên sẵn tiện đập luôn để quay clip. Kính bên còn nguyên ngu gì.
       
    2. thaido_design

      Tham gia:
      2/7/09
      Được thích:
      42
      thaido_design @wingzero thấy bâc nói mà tui soi clip từ ngây phút đầu lại 2, 3 lần..... có bể sẵn đâu ta ? mắt tui bị gì
       
    3. wingzero

      Tham gia:
      1/1/10
      Được thích:
      196
      wingzero @thaido_design Kĩ thuật đảo thứ tự thôi bác. Đi thay kính về xong quay đoạn giới thiệu gắn vào đầu clip. Bác để ý đoạn bắt đầu đập kính. Là kính đã bị bể sẵn rồi.
       
    4. dzquan

      dzquan Dự bị

      Tham gia:
      6/8/17
      Được thích:
      0
      dzquan @thaido_design Clip dựng lại rồi, phát búa thử đầu tiên đã có 1 vết bị đập sẵn
      Còn các cảnh quay có kính chưa vỡ có thể là đã đi thay về và quay thêm 1-2 cảnh và trám vào
       
  8. boy8xcodon111

    Tham gia:
    2/11/08
    Được thích:
    180
    tưởng đập nốt kính cường lực của TOY
     
  9. thuoclao2222

    Tham gia:
    26/2/12
    Được thích:
    802
    Không dám đăng biển số.. sợ bảo hiểm nó biết nó méo đền ^^
     
    shinobi3888 thích nội dung này.
    1. anhtuanlqd

      Tham gia:
      23/9/06
      Được thích:
      43
      anhtuanlqd @thuoclao2222 Đền gì, cái đoạn đầu clip là quay sau khi đã thay kính. Còn đoạn đập thì chưa gì đã vỡ rồi, chứng tỏ dính rồi mới nghĩ ra trò quay clip thôi.
       
  10. trieu04

    Tham gia:
    14/1/11
    Được thích:
    694
    @cuhiep ko dám giao xe chu tụi này test luôn :D
    chắc từ bữa ăn trứng chiên no rồi nên bg đang ... đau bụng :D
     
  11. minhtu8890

    Tham gia:
    24/6/11
    Được thích:
    267
    Sao không đập kính cường lực? :(
     
  12. trungeft

    trungeft Thành viên

    Tham gia:
    22/9/17
    Được thích:
    11
    sao ko test gương xe luôn các anh ơi :)))
     
  13. TYA

    TYA

    Tham gia:
    20/5/09
    Được thích:
    3,528
    Sẽ ko thể làm ngược lại.
    Nếu kính cường lực đem làm kính chắn gió, khi vỡ ra thì lái xe mù mắt.
    Nếu kính an toàn đem làm kính cửa xe, chết luôn trong xe khi khẩn cấp vì ko đập vỡ được mà chui ra
     
  14. maulanh322

    Tham gia:
    31/1/14
    Được thích:
    1,709
    kính chống đạn như xe tổng thống ô ba ma .
     
  15. chumeo_di_hia

    Tham gia:
    27/4/08
    Được thích:
    176
    dán thêm phim cách nhiệt thì ng ta hay dán mặt trong hay ngoài kính nhỉ?
     
    1. thaido_design

      Tham gia:
      2/7/09
      Được thích:
      42
      thaido_design @chumeo_di_hia mặt trong chứ bác, bác ko thấy mấy xe dán nó bông ra lỏm chỏm chỗ hơi chỗ bong bóng sao, vậy mà mấy ảnh cũng để được, hixx,ko thẫm mỹ lắm
       
      1
      chumeo_di_hia thích nội dung này.
    2. chumeo_di_hia

      Tham gia:
      27/4/08
      Được thích:
      176
      chumeo_di_hia @thaido_design mình cũng nghĩ là dán trong vì nếu kính vỡ thì miếng dán dễ "đỡ" được các mảnh vụn bị tung ra hơn.
       
    3. tanthaitrung

      Tham gia:
      9/4/15
      Được thích:
      483
      tanthaitrung @chumeo_di_hia Chắc chắn là mặt trong
       
      1
      chumeo_di_hia thích nội dung này.
  16. mayhabuoi152025

    Tham gia:
    21/5/09
    Được thích:
    41
    Hóng test thử lấy cục sứ trên bugi đập kính bác ợ
     
  17. antamviet_1368

    Tham gia:
    1/3/13
    Được thích:
    792
    Mình thấy đoạn này là chưa chính xác lắm: "Kính cường lực thường được làm bằng cách nung nóng cát (silica) ở nhiệt độ cao và sau đó làm nguội đột ngột ở nhiệt độ thấp."
    Kính nung nóng, nhưng k phải là nung nóng cát, mà là nung nóng 1 tấm kính với hình dáng, kích thước, độ cong đã hoàn chỉnh. Trước khi nung nóng thì tấm kính đó là 1 tấm kính bình thường, vỡ vẫn tạo ra mảnh lớn và sắc, nhưng sau khi nung xong thì tấm kính đó trở thành kính cường lực, chịu lực lớn hơn, tốt hơn, và vỡ cũng k rơi ra mảnh lớn.
     
    1. THONG_PQ

      Tham gia:
      29/12/16
      Được thích:
      68
      THONG_PQ @antamviet_1368 Yes


      Bổ sung thêm chi tiết nhỏ: Nếu muốn khoan lổ thì khoan trước khi đem đi cường lực (đem đi nung)
       
    2. antamviet_1368

      Tham gia:
      1/3/13
      Được thích:
      792
      antamviet_1368 @THONG_PQ đúng rồi bạn ạ, kể cả khoan, mài, cắt theo đường cong, hay uốn cong, đều phải làm trước khi đem kính đi cường lực. Cường lực xong thì kính còn cứng hơn cả dao cắt kính, cắt không nổi luôn =))
       
  18. scorpiuslighting

    Tham gia:
    5/3/12
    Được thích:
    187
    Đập phá phí quá. Tiền thay kính sao không để làm từ thiện :D. mà sao lỡ đập rồi không đập luôn kính rèm cho ae xem :D
     
    1. ufdb

      Tham gia:
      22/5/09
      Được thích:
      624
      ufdb @scorpiuslighting thánh đi làm từ thiện trước đi thánh ơi :D
       
    2. nonut

      Tham gia:
      5/2/10
      Được thích:
      1,511
      nonut @scorpiuslighting Biết là bạn đùa về việc làm từ thiện nhưng cũng muốn giải thích rõ hơn để tránh các bạn trẻ bị cánh tả hoặc thiên tả nhồi nhét vào đầu các suy nghĩ lệch lạc.

      Các bạn trẻ đã từng tự hỏi tại sao các nhà từ thiện lớn nhất thế giới thường ở Mỹ nhưng họ không làm việc từ thiện tại Mỹ mà thường sang Châu Phi làm từ thiện chưa? Tại sao các khoản trợ cấp và học bổng ở Mỹ thường là các khoản phát triển công nghệ mới hoặc tìm các loại sản phẩm mới thay thế cách làm cũ để bảo vệ môi trường/chữa bệnh hiệu quả hơn mà không phải là mua thức ăn và cấp phát cho người vô gia cư?

      Lý do rất đơn giản: việc đảm bảo an sinh xã hội là việc của nhà nước vì nhà nước được phép thu thuế và các khoản bảo hiểm xã hội. Nếu người dân Mỹ mà làm từ thiện cho người dân Mỹ thì có nghĩa CP Mỹ đang ăn hại. Nếu làm từ thiện thì họ thường làm ở những nơi chính phủ thực sự yếu kém, chính phủ cầu xin sự hỗ trợ hoặc có những chính phủ thu rất ít thuế, nhưng điều kiện thiên nhiên tự nhiên khiến những người chăm chỉ làm cũng không đủ thu nhập để chi trả cho các chính sách an sinh xã hội (còn ở VN thì họ ko làm từ thiện vì thuế cao, môi trường nhiều tài nguyên, việc xảy ra các vấn đề xã hội là do người dân không lên tiếng đòi hỏi quyền lời từ những người đang giữ tiền thuế).

      Những người vô gia cư ở Mỹ thường là những người lười lao động (không muốn lao động) do chính sách Obama Care (về y tế). Ngay khi Trump lên thì việc ông làm đầu tiên là cắt ngay khoản Obama Care này, ngay lập tức tỷ lệ thất nghiệp giảm đi vì những người lười lao động nếu không đi làm sẽ bị cắt giảm bảo hiểm y tế.
      Ngoài ra, còn có những người không có đủ điều kiện làm công dân Mỹ, chưa đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các nhà từ thiện Mỹ cũng không làm từ thiện với họ, vì nếu làm thế thì dân di cư sẽ tăng lên, rất khó đảm bảo an ninh. Họ sẽ tìm cách tạo ra việc làm cho người nghèo chứ không đưa người nghèo tiền hay thực phẩm.
       
      1
      tanthaitrung thích nội dung này.
  19. hoanggia

    Tham gia:
    2/12/06
    Được thích:
    38
    Còn 1 loại nửa là kính cường lực ghép.
     

Chia sẻ

Đang tải...