Đường ray đệm từ của không quân Mỹ đạt tốc độ 1018 km/h

ND Minh Đức
21/4/2016 10:5Phản hồi: 96
Đường ray đệm từ của không quân Mỹ đạt tốc độ 1018 km/h
Trên đường ray đệm từ (maglev) dài 640 mét, các kỹ sư không quân Mỹ đã cho gia tốc một chiếc xe trượt nặng gần 900 kg, trang bị động cơ tên lửa để nó lao đi với tốc độ 1018,71 km/h, phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đây về tốc độ trên đường tàu đệm từ mặt đất do đơn vị này xác lập được. Heli lỏng đã được sử dụng dọc theo đường tàu để đưa nhiệt độ về 4 độ K, đảm bảo làm mát và tăng cường độ "mịn" cho đường chạy.



Được biết cách đây vài năm, đơn vị 846th Test Squadron thuộc Không quân Mỹ đã xác lập kỷ lục về tốc độ trên đường ray đệm từ với 820,77 km/h. Rồi cho tới hồi 2/3 đầu năm nay, họ đã tự phá vỡ kỷ lục trước đây khi gia tốc một chiếc xe trượt nặng 900 kg lên tới vận tốc 825.59 km/h trên một đường ray gần như không có ma sát tại khu căn cứ không quân Holloman thuộc bang New Mexico. Và không lâu sau đó, 1 kỷ lục mới đã được xác lập là 1018,71 km/h.

Trên đoạn đường ray dài 640 mét, chiếc xe trượt đã phóng đi hết đoạn đường trong thời gian chỉ khoảng 2 giây. Một hệ thống nam châm cực mạnh và ổn định được sử dụng trên suốt đường ray để đảm bảo độ ổn định. Và để toàn hệ thống gia tốc có thể hoạt động, các kỹ sư đã sử dụng heli lỏng để đưa nhiệt độ đường tàu về tới mức cách độ 0 tuyệt đối chỉ 4 độ Kelvin (-269 độ C). Đồng thời, họ đã bỏ ra suốt 2 tháng trước đó để đảm bảo đường ray là hoàn toàn hoàn hảo, không có bất cứ một lỗi kỹ thuật nào xuất hiện.

Trong khi chúng ta hiện vẫn chưa thể xác định được kỷ lục này sẽ tồn tại trong bao lâu nhưng theo chỉ huy của đơn vị 846th thì các kỹ sư sẽ tiếp tục tìm cách đưa tốc độ lên cao hơn nữa. Họ đặt ra phương châm là "Go Mach 10" hoặc tốc độ siêu thanh 3.429,69 m/s. Tướng Shawn Morgenstern cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi sau thử nghiệm này là tăng cường thiết kế của đường ray. Chúng tôi muốn tìm ra loại vật liệu nhẹ hơn và tiếp tục muốn chứn kiến những tốc độ nhanh hơn mà hệ thống này có thể đạt tới được."

Mặc dù hệ thống đường ray đệm từ do không quân Mỹ phát triển với mục đích quân sự nhưng rõ ràng nó hoàn toàn có những ứng dụng trong hệ thống di chuyển dân sự. Một hệ thống đường tàu cao tốc trên thế giới đã sử dụng công nghệ đệm từ. Chiếc tàu lửa thương mại nhanh nhất đang hoạt động ở hiện tại thuộc về Nhật Bản với tốc độ tối đa 603,5 km/h. Trong một phép so sánh, đường hyperloop của Elon Musk dự kiến là có tốc độ 1.223 km/h và được cho là sẽ xây dựng thử nghiệm thực tế trong năm nay.

Tham khảo Theverge, Holloman, Gizmodo
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá nhanh, quá nguy hiểm 😁
@max-20091 Tính cmt giống bác :p:D:D
hoangsau766
ĐẠI BÀNG
8 năm
@max-20091 Quá nhanh quá hao điện
Quá đã. Mà chỉ để làm phim viễn tưởng thì hay
hơi chậm, nếu chạy từ HN vào HCM vẫn mất tới gần 2 tiếng 😁 (1730 km)
@cadenlid Lol... vẫn nhanh chán. Còn hơn ra sân bay VN check - in mấy tiếng liền, chưa kể nhiều sự cố phát sinh.
@TakaVainglory mua vé gẻ thì thế đúng rồi mua thương gia cao cấp coi vé check in vào luôn , có sự có có chuyến mới luôn
Giống tên lữa nhỉ
Elon Musk vẫn là No.1
Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
nước người ta... haizzz
@nonut giờ có điều kiện tiếp xúc mà vẫn than thì rõ là tụt hậu rồi, cái hay cái tốt, khoa học thì không học tập, chỉ than vãn. cái ăn chơi bar bọt, linh tinh thì vượt mặt thế giới.
hieustar
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nonut Nếu cầu thị thì đã không phát ngôn yếm thế như vậy, nó cũng giống như một người thấy nhà hàng xóm bố mẹ nó giàu hơn, nhà nó giỏi hơn rồi tặc lưỡi "nhà người ta..." để rồi làm gì? để lần sau gặp chuyện khác cũng "ôi nhà người ta" à? Và cuối cùng chỉ làm được một điều là lây bệnh than cho người khác. Thay vì than như vậy tại sao không nói mình cần làm gì để được như người ta? hoặc chí ít gần bằng giống như "ước gì mình được như anh ý" cũng còn có ý nghĩa hơn nhiều. Mỗi gia đình, mỗi xã hội, mỗi quốc gia đều có những vấn đề cần phải giải quyết của riêng họ. Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Hãy làm đi, đừng than nữa!
Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dknyxdie41 NÓI hay lắm!!! 😃
@Tim.Zeus Sao cái cản mặt nó lù lù trước mặt mà bạn vẫn bẻ lái được nhỉ? Thế giới giờ phẳng rồi, báo chí theo định hướng giờ không cản được người dân nữa đâu bạn Dư Luận Viên ạ.

Đọc thêm để biết Lào và Việt Nam đang như thế nào với nhau nhé. Cùng là người Đông Nam Á, cùng môi trường hoàn cảnh mà sao vẫn nghèo, chúng tôi nghèo không phải là không đủ ăn mà là nghèo so với khả năng của mình. Nhìn cơ hội làm giàu quá lớn nhưng lại bị cướp trắng trợn bởi các Hợp Tác Xã, các công ty Nhà N ....

Code:
http://ngominh.vnweblogs.com/a293951/gioi-lam-lao-oi.html
MrHelios
ĐẠI BÀNG
8 năm
Phanh bằng cách nào 😁
@tranbinh202 Tăng tốc thế nào thì phanh như vậy.
@_MyLoveIsWinter_ Việt nam trạng quỳnh thì nhiều mà kiểu như anhxtanh hay darwin thì ít :d hoặc không có
@tranbinh202 Câu hỏi đùa của bạn làm mình nhớ đến những chiếc xe đạp thồ ngày xưa, kg có chắn bùn, mỗi lần muốn phanh ổng lấy chiếc dép đè lên cái lốp trước :p
@tranbinh202 Nó đệm bằng điện từ nên cúp điện cho nó cà xuống đường là phanh lại thôi :p
fast and furious ...100
spnova165
ĐẠI BÀNG
8 năm
hóng 😁:D:D:D
cubisn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lúc này tại Việt Nam,kỉ lục cái bánh chưng bự chảng cả trăm người ăn tại Đầm Sen vừa dc xác
lập...
@cubisn Vn toàn kỉ lục về sự khốn nạn và dớ dẩn.
Có ai nghĩ như mình ko : méo có cái gì ra hồn thì bố mày làm cái gì đó mà ...éo ai làm, để tự vô đỵch cho sướng.
Cái bánh trưng vua Hùng chẳng hạn
MrHelios
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TYA Bánh Chưng không phải bánh trưng nhé!
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
@cubisn Nhìn cái bánh thấy gớm, lấy tay móc cục cục quăng lên cái dĩa. nhìn mà không ngon chút nào vì toàn là nhân, lớp vỏ thì thưa thớt vậy sao ăn đầy đủ thành phần, tốt nhất làm bánh to bằng bánh tét, cắt mỗi người khoanh thì sẽ rất ngon. chứ kiểu đó để lấy "tiếng" chứ không có "miếng"
Bác ơi, theo như phần sau thì chỗ này phải là 4 độ K chứ!
@Tony_HD Đúng. Độ K chứ 😁
sizuki2011
TÍCH CỰC
8 năm
@ndminhduc K thôi. Không có độ K
Ráng sống tới thời sáng uống cafe ở Sài Gòn, ăn trưa ở Hà Nội, tối coi pháo bông ở Đà Nẵng , nhưng vẫn coi được cảnh vật 2 bên đường không như đi máy bay:p:p:p
Ở VN đến bán phở còn bị truy tố hình sự vì ảnh hưởng tới an ninh trật tự thì xây cái đường ray này ảnh hưởng tới cả an ninh quốc gia luôn 😁
@Eldimio Tôi chắc chắn 100% cái cantin trong trụ sở công an cũng không hề có mấy cái giấy đó, nhất là cái vụ xử lý nước trước khi thải ra...100% quán khác cũng vậy.
hieustar
ĐẠI BÀNG
8 năm
@WoodHouse Đúng vậy, 100 quán thì 100 quán đều không đạt chuẩn ngay cả đủ giấy tờ chứ đừng nói không đủ giấy. Sống ở xã hội này thì khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống thôi. Bác Tấn mở quán chẳng qua thiên thời, địa lợi, nhân hoà đều không có. Thời này là thời mà quen thân và tiền bạc đi đầu, địa thì nằm đối diện căng tin của Công An Quận, thân quen thì không biết có hay không? nhưng không quan hệ tốt với thằng hàng xóm có quyền thì sao có nhân hoà được. Nói một câu cho vuông: bác lên tìm đường làm ăn khác, chứ có thắng kiện thì làm ăn cũng khó khăn ah. Dù sao cũng hoan nghênh tinh thần dũng cảm của bác!
@Eldimio Vấn đề ở đây là cả cái chợ Kim Biên bán hóa chất, + hàng trăm hàng quán bẩn thỉu khác không đi dẹp đi ? Mà đi dẹp cái quán cafe vừa mở được vài ngày ?
@Eldimio Bạn đưa ra ví dụ nhà hàng nào ko có giấy phép mà phải đi tù giúp mình phát ? theo mình biết thì trường hợp đó theo luật Mỹ cũng chỉ bị phạt hành chính thôi, hay là bạn cũng chỉ cào bàn phím và tự phán theo ý bạn 😁
Còn lâu mới đưa vào thực tế
Quan ngại sâu sắc là làm sao để dừng lại ạ !
Quá nhanh quá nguy hiểm 😁
nếu ngồi trong đó thề tim bạn sẽ bay ra khỏi lồng ngực . nếu áp dụng cho dân sự chắc ko bao giờ được đâu
kidgoku147
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thaoleggy chỉ cần gia tốc chậm 1 chút là dc làm ji` mà banh
@thaoleggy Boeing cũng đạt tốc độ >900km/h mà
promano
TÍCH CỰC
8 năm
Đọc xong bài này e chỉ nể Elon Musk thôi.
Được nhắc mỗi 1 câu nhưng mà cũng đủ để hớp hồn em 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019