Giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014, “LiveWire” là dự án phát triển xe mô tô chạy điện hoàn toàn của hãng Harley-Davidson. Kể từ đó đến nay, công ty đã cho ra mắt nhiều nguyên mẫu khác nhau và tại triển lãm EICMA 2018 đang diễn ra ở Ý, Harley cũng mang đến một chiếc LiveWire và đây được xem là bản prototype cuối cùng, đồng nghĩa với việc nó sẽ rất giống với những chiếc xe thương mại hứa hẹn sẽ lăn bánh trên đường vào năm 2019.
Dự kiến đến năm 2020, Harley sẽ chính thức công bố một danh sách những chiếc xe điện mà họ sẽ sản xuất, trong khi bắt đầu từ tháng 1 năm sau, người dùng đã có thể đặt hàng chiếc LiveWire.
Theo tiết lộ của ông Marc McAllister, phó chủ tịch kế hoạch và danh mục sản phẩm của Harley-Davidson, LiveWire sẽ bao gồm 7 chế độ lái khác nhau, 4 trong số đó sẽ được nhà sản xuất lập trình sẵn, trong khi các chế độ còn lại do người dùng tự thiết lập tùy vào nhu cầu sử dụng.
Dự kiến đến năm 2020, Harley sẽ chính thức công bố một danh sách những chiếc xe điện mà họ sẽ sản xuất, trong khi bắt đầu từ tháng 1 năm sau, người dùng đã có thể đặt hàng chiếc LiveWire.
Theo tiết lộ của ông Marc McAllister, phó chủ tịch kế hoạch và danh mục sản phẩm của Harley-Davidson, LiveWire sẽ bao gồm 7 chế độ lái khác nhau, 4 trong số đó sẽ được nhà sản xuất lập trình sẵn, trong khi các chế độ còn lại do người dùng tự thiết lập tùy vào nhu cầu sử dụng.
Về sức mạnh, LiveWire sẽ được trang bị động cơ điện nam châm vĩnh cửu, tạo ra mô-men xoắn tức thời ngay tại thời điểm van tiết lưu bị xoắn. Kết quả là chiếc xe có khả năng tăng tốc vô cùng kinh ngạc. Thật ra điều này không quá bất ngờ bởi bức tốc nhanh là lợi thế mà xe điện có nhiều hơn so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Động cơ của xe được bố trí nằm thấp, từ đó hạ thấp trọng tâm và giúp gia tăng khả năng giữ thăng bằng của chiếc xe trong nhiều tình huống khác nhau.
Để giảm trọng lượng và gia tăng sự chắc chắn, khung xe được làm hoàn toàn bằng nhôm, trong khi hệ thống treo của LiveWire do hãng Showa cung cấp là loại có thể điều chỉnh được. Trong quá trình vận hành, sẽ có một hệ thống sản sinh âm thanh có thể tùy biến dựa vào tốc độ của xe - một kiểu giả lập tiếng pô nhằm khắc phục tiếng “u u” nhàm chán phát ra từ động cơ điện.
Để gia tăng khả năng kiểm soát cũng như hiệu suất của xe, Harley-Davidson trang bị cho LiveWire kẹp phanh phía trước Brembo với đường kính đĩa phanh 300 mm. Ngoài ra, xe còn có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS). Lốp xe là loại Michelin Scorcher kích thước 180mm đối với bánh sau và 120mm đối với bánh trước. Người lái cũng có thể điều chỉnh hiệu suất của LiveWire với bảy chế độ cưỡi có thể chọn - bốn trong số đó được đặt làm tiêu chuẩn từ nhà máy và thêm ba chế độ có thể được xác định bởi người dùng.
Xét đến phương diện công nghệ, Harley-Davidson Livewire sở hữu màn hình cảm ứng TFT trên ghi-đông với khả năng điều chỉnh độ nghiêng, cung cấp cho người lái một loạt các thông tin khác nhau về tình tràn của xe. Màn hình này cũng đóng vai trò như trung tâm giải trí của xe, giúp người dùng kết nối điện thoại qua Bluetooth để phát nhạc, nhận thông báo cùng nhiều tính năng khác.
Vì là xe điện nên LiveWire cũng được trang bị một hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại (RESS), được làm từ các cell lithium-ion bao bọc bởi khung nhôm đúc. Bên cạnh đó, xe còn có thêm một bộ pin lithium-ion 12 volt dùng cho việc cấp điện đến hệ thống đèn, các thiết bị điện, còi hay màn hình hiển thị.
Nguồn: Harley-davidson
Quảng cáo