Hôm nay, Elon Musk đã lên tiếng "cà khịa" Boeing khi nói chi phí mà hãng này đòi hỏi đối với chương trình đưa phi hành gia lên trạm không gian quốc tế ISS quá cao trong khi SpaceX có thể cung cấp cho NASA giải pháp rẻ hơn rất nhiều.
Ban thanh tra của NASA đã vừa tiết lộ Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia đã chi cho Boeing thêm 287,2 triệu USD để tiếp tục phát triển chương trình phi hành đoàn thương mại nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các giải pháp của Nga trong hành trình đưa người lên ISS.
Trên Twitter, Elon Musk nói: "Nó cứ không đúng thế nào. Thật không công bằng khi Boeing lại đòi quá nhiều tiền với cùng một thứ."
SpaceX không phản hồi khi được hỏi rằng công ty có phản đối với mức giá của Boeing hay có tăng chi phí cho dịch vụ đề nghị với NASA hay không. Đại diện James Gleeson của SpaceX chỉ nói: "Đối với công ty chúng tôi thì không có gì quan trọng bằng việc đưa con người vào không gian và chúng tôi mong muốn có thể đưa các phi hành gia của NASA đến và trở về từ ISS một cách an toàn bắt đầu từ đầu năm sau."
Ban thanh tra của NASA đã vừa tiết lộ Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia đã chi cho Boeing thêm 287,2 triệu USD để tiếp tục phát triển chương trình phi hành đoàn thương mại nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các giải pháp của Nga trong hành trình đưa người lên ISS.
NASA hiện đang trả cho Boeing 90 triệu đô cho mỗi ghế để đưa phi hành gia lên trạm, chi phí này cao hơn 39% so với mức phí 55 triệu đô mà SpaceX đề nghị với NASA với cùng lộ trình, dùng tàu Crew Dragon. Mức giá của Boeing cũng cao hơn 10 triệu đô/ghế so với mức giá hiện tại mà Nga cung cấp.Trên Twitter, Elon Musk nói: "Nó cứ không đúng thế nào. Thật không công bằng khi Boeing lại đòi quá nhiều tiền với cùng một thứ."
SpaceX không phản hồi khi được hỏi rằng công ty có phản đối với mức giá của Boeing hay có tăng chi phí cho dịch vụ đề nghị với NASA hay không. Đại diện James Gleeson của SpaceX chỉ nói: "Đối với công ty chúng tôi thì không có gì quan trọng bằng việc đưa con người vào không gian và chúng tôi mong muốn có thể đưa các phi hành gia của NASA đến và trở về từ ISS một cách an toàn bắt đầu từ đầu năm sau."
Trong khi đó người phát ngôn của Boeing - Joshua Barrett cho biết mức phí 287,2 triệu USD được trả cho Boeing là kết quả của "các cuộc đàm phán công bằng và cởi mở". Boeing đảm nhận "rủi ro tài chính cao hơn đáng kể" trong dự án phi hành đoàn thương mại này và khoản đầu tư trên sẽ nhằm đảm bảo NASA có được sự linh hoạt cần thiết để điều chỉnh thời điểm phóng theo ý muốn.NASA tin rằng mức giá của Boeing "đại diện cho giá trị phù hợp của các nhiệm vụ" và cũng đại diện cho các tùy chọn vận chuyển của Hoa Kỳ lên trạm không gian quốc tế. Boeing cũng không có dấu hiệu sẽ chấp nhận giảm giá.
Theo ban thanh tra thì NASA trả thêm tiền để giữ Boeing làm nhà thầu cho chương trình phi hành đoàn thương mại và một số quan chức cho rằng "sau khi cân nhắc về tài chính thì Boeing khó có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho NASA trừ khi được trả cao hơn." Tuy nhiên, NASA phản hồi rằng quyết định đầu tư thêm vào Boeing không phải dựa trên "yêu sách của Boeing". Boeing vẫn "cam kết hoàn toàn" với chương trình phi hành đoàn thương mại và sẽ "đầu tư đáng kể" cho tàu CST-100 Starliner (ảnh trên).
Theo lịch trình thì Boeing đã lên kế hoạch bay thử lên trạm không gian quốc tế vào ngày 17 tháng 12 tới. SpaceX trong khi đó đã hoàn thành chuyến bay không người lái lên ISS từ hồi tháng 3 và đang tích cực hoàn thiện để tàu Crew Dragon có được giấy phép thực hiện chuyến bay có con người vào năm 2020.Hồi tháng 8 thì NASA đã đầu tư 5,5 tỉ USD dành cho chương trình phi hành đoàn thương mại, nối tiếp chương trình từ năm 2014 trong đó Boeing và SpaceX đã được trao tổng gói thầu đến 6,8 tỉ USD để thực hiện 12 chuyến bay cho NASA, chia đều cho 2 nhà thầu, đưa 48 phi hành gia lên ISS từ đây đến 2024. Vào thời điểm hiện tại thì Boeing đã nhận được 4,2 tỉ USD, nhiều hơn 1,6 tỉ USD so với mức đầu tư mà SpaceX nhận được. Chi phí này dựa trên phần việc mà 2 bên đã đấu thầu.
Crew Dragon đã ghé thăm ISS, ghép nối và trở về Trái Đất an toàn.
Quảng cáo
Theo: LA Times