Elon Musk làm cách mạng với tàu chạy trong ống chân không cho vận tốc 6.500km/h

Didu
17/7/2013 10:45Phản hồi: 360
Elon Musk làm cách mạng với tàu chạy trong ống chân không cho vận tốc 6.500km/h
hyperloop.jpg

Nếu đã đọc bài viết gần đây về người đàn ông mang tên Elon Musk thì chắc hẳn bạn sẽ rất khâm phục và hâm mộ những phát minh, đóng góp của anh này cho nhân loại trên những lĩnh vực như Internet, hàng không vũ trụ, năng lượng sạch. Một dự án đầy ấn tượng tiếp theo của Elon Musk sau PayPal, TeslaSpaceX sẽ là hệ thống tàu chạy trong ống chân không siêu tốc, với vận tốc tối đa có thể lên tới 6.500km/h mang tên Hyperloop. Nói cách khác với phương tiện di chuyển kiểu này, con người chỉ mất 45 phút để đi từ Los Angeles tới New York, mất 2 tiếng để đi từ New York tới Bắc Kinh và 6 tiếng để đi một vòng trái đất. Nói như vậy đã đủ ấn tượng chưa?

Dù không phải là người phát minh ra ý tưởng tàu chạy trong ống chân không nhưng Elon Musk là một trong ít cá nhân dám thực hiện ý tưởng này. Từ đầu những năm 1900, ý tưởng về tàu chạy trong ống chân không đã được manh nha bởi kỹ sư người Mỹ tên là Robert Goddard. Ông đã làm một nguyên mẫu rất chi tiết về nó cho sinh viên của một trường đại học, con tàu đó về lý thuyết có thể chạy từ Boston tới New York trong 12 phút ở tốc độ trung bình 1.600km/h.

Về cơ bản, tàu chạy trong ống chân không (vacuum tube train hay viết tắt vactrain) chưa được xây dựng mà mới chỉ ở dạng ý tưởng nghiên cứu. Tàu thông thường sẽ chạy trên một đường ray nhưng với vactrain, người ta tạo ra một ống dài chân không (không có không khí) để nó chạy bên trong đó. Không có không khí sẽ giúp tàu di chuyển nhanh mà không bị ma sát và sử dụng ít năng lượng hơn, quan trọng hơn nó giúp tàu đạt vận tốc rất lớn có thể lên mức 6.400 tới 8.000km/h (2km/giây), nhanh hơn vận tốc âm thanh (Mach 1) từ 5 tới 6 lần ở điều kiện tiêu chuẩn. Tàu dạng này sử dụng trọng lực để hỗ trợ gia tốc cho con tàu. Việc di chuyển ở tốc độ nhanh hơn âm thanh trong môi trường chân không cũng cho phép tàu không gặp tiếng nổ lớn (sonic boom) giống như vấn đề của máy bay khi vượt qua tốc độ âm thanh.

Một đường ống chân không cho các con tàu chở khách di chuyển bên trong có thể được đặt trên mặt đất hay thậm chí dưới nước và sẽ được kết hợp cùng với tàu đệm từ (magnetic levitation) được sử dụng trên các con tàu siêu tốc hiện nay. Môi trường chân không giúp con tàu di chuyển mà không tạo ra lực ma sát, cản gió, va chạm và đặc biệt là tốc độ cực cao. Elon Musk mô tả dự án tàu chân không Hyperloop của mình là sự kết hợp của Concorde (máy bay siêu thanh), súng từ trường (railgun) và bàn chơi khúc côn cầu không khí (air hockey). Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Elon Musk tự tin khi nói rằng vactrain sẽ tạo thành trục 5 phương tiện vận chuyển hiện đại bao gồm xe hơi, máy bay, tàu điện và thuyền.

Bên cạnh Elon Musk, một công ty có tên Evacuated Tube Transport (ETT) cũng đang nghiên cứu hệ thống tương tự, họ mô tả nó là "phương tiện di chuyển vũ trụ trên mặt đất". Hệ thống tàu chạy trong ống chân không của ETT sử dụng hai ống cho hai chiều di chuyển trên một hành trình với khoang hành khách dạng ống, kích thước của xe hơi cho khả năng chở 6 người. Nó tăng tốc nhờ các động cơ điện tuyến tính và thời gian di chuyển giữa các bang tại Mỹ của tàu ở tốc độ 600km/h trong khi trên các hành trình quốc tế sẽ là 6.500km/h.

Đánh giá về công trình mà ETT đang nghiên cứu, Elon Musk cho rằng nó đang đi đúng hướng nhưng thiếu một vài yếu tố chủ chốt và Elon Musk có lợi thế về những yếu tố đó với Tesla và SpaceX. Trên Twitter gần đây, Elon Musk chia sẻ dự án Hyperloop sẽ là một dự án mở và rất sẵn lòng làm việc với những đối tác nhiệt huyết. Cuối cùng, Elon Musk cho biết rằng dự án sẽ được công bố chi tiết vào ngày 12 tháng 8 tới đây. Khi đó chúng ta sẽ biết rõ hơn về nó.


Nguồn: Wired, Gizmag, Wikipedia
360 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kalmarv
ĐẠI BÀNG
11 năm
3 phút đi hết Việt Nam
@ste7en9x91 3000km đâu ra vậy bạn :v
chỉ có khoảng 1600km từ đỉnh hà giang tới cà mau thôi nhé. http://vi.wikipedia.org/wiki/Địa_lý_Việt_Nam
@louisryk bác à, khi mình nói 3000km thì mình đang nói đường dài bờ biển đó !
@satthugaitrinh Mình đang nói chiều dài đường biển, và cũng đâu nói là tính đường thẳng ? Cũng đâu nói xây gì ?
@Kalmarv 30 giây nhá bồ tèo
v2honline
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tuyệt vời!
Tương lai thế giới không khoảng cách sẽ thành hiện thực chăng?

Sent from my Xperia Arc S using Tinhte.vn
sumboy
CAO CẤP
11 năm
Khó nhất là bảo dưỡng cái ống
xedieu
CAO CẤP
11 năm
Nhân tài!
ý tưởng, thí nghiệm thành công thì nhiều nhưng quan trọng nhất là đưa vào thực tế nó thế nào. Nhiều dự án tàu hoả siêu tốc chỉ nằm trên giấy (dù công nghệ hiện tại hoàn toàn đáp ứng được việc xây dựng và vận hành) vì thực tế vận hành nó quá tốn kém, không có lãi (tiền đâu nghiên cứu phát triển tiếp...?
dual1
CAO CẤP
11 năm
@vnstockguru Elon Musk không phải là gã mơ mộng tầm thường nào đó.
@dual1 Thực tế thì ý tưởng này có thể nhiều người đã nghĩ ra và vẽ ra được nhưng công nghệ chưa hỗ trợ. Đến thời Musk thì có thể mới chỉ dừng lại ở phòng thí nghiệm thôi. Để đi vào cuộc sống thì còn phải đợi đến con cháu chúng ta với nhiều cải tiến nữa. Musk cũng chỉ là 1 bước của 1 quá trình thôi.
Ở giai đoan của Musk, chỉ cần có tiền và công nghệ là làm được thôi.
Cái khó nhất là đưa vào cuộc sống.
dual1
CAO CẤP
11 năm
@vnstockguru Châu Âu cách đây khoảng gần 10 năm đã kế hoạch triển khai 1 tuyến xuyên mấy nước ở Châu Âu, có các trạm dừng ở Anh, Pháp, Đức ...10 nước có nền kinh tế hàng đầu Châu Âu với 2 nhiệm vụ.
1. Vận tải
2. Giao thông.
Tuyến đường này đi dưới biển xuyên quan eo biển Mang Xơ (không nhớ rõ lắm cách viết tiếng Anh). Tuyến đường này về mặt kết cấu (và ý tưởng) không khác gì cái Elon Musk đang làm.
Điều còn kẹt lại là họ gặp khó khăn về 2 vấn đề.
1. Độ trễ đóng mở tại mỗi ga khi tàu đi qua
2. Kinh phí để giải quyết vấn đề ở 1
Tốc độ thật kinh khủng. Nhưng liệu cơ thể con người có chịu được sức ép khi di chuyển với vận tốc như vậy???
m4jy3uj3x
ĐẠI BÀNG
11 năm
@LvTech Cậu ấy nói ko phải ý đó, ý cậu ấy là có đánh vù 1 cái cũng ko sao. Cậu xem lại có phải ko?
@zdit nếu như gia tốc chậm thì chịu được
@otocaro123
bạn nhầm lẫn một kiến thức hết sức cơ bản trong vật lí, đó là lực quán tính chỉ phụ thuộc vào gia tốc mà không phụ thuộc vào vận tốc của vật. Sở dĩ trái đất chuyển động quanh mặt trời nhanh như vậy mà mọi thứ trên trái đất không làm sao không phải là vì nó nằm trong chân không mà là vì nó chuyển động tròn đều quanh mặt trời nên gia tốc của nó bằng không (không tính gia tốc hướng tâm nhé). Tưởng tượng đơn giản thế này, khi ô tô tăng tốc thì bạn sẽ chịu một lực nén bạn vào ghế, là do khi đó ô tô chuyển động có gia tốc, gia tốc đó sinh ra lực quán tính tác dụng lên bạn, đến khi ô tô ổn định tốc độ rồi thì bạn không còn bị "dí" vào ghế nữa bởi vì khi đó ô tô vẫn có vẫn tốc nhưng gia tốc của nó bằng 0, vậy nên lực quán tính tác dụng lên bạn cũng bằng 0. Các bài toán về lực và gia tốc này được giải thích và ví dụ rất dễ hiểu trong quyển Vật Lý Vui quyển 2, ở đó người ta lấy ví dụ về tàu vũ trụ, phải phóng như thế nào để đảm bảo gia tốc đủ lớn để thoát khỏi lực hút trái đất nhưng không được lớn đến mức nguy hiểm cho phi hành gia... nếu yêu thích vật lý cơ bản thì bạn nên tìm qua quyển đó, đọc rất hay...
@KenKuroppy
sức ép không sinh ra từ vận tốc bạn nhé, nó sinh ra từ gia tốc, cái tàu vũ trụ khi bay ra ngoài không gian rồi thì đúng là nó không còn lực cản, vì vậy nên nó chuyển động tròn đều trên 1 quỹ đạo, vì chuyển động tròn đều nên dù vận tốc của nó rất lớn, nhưng gia tốc của nó (không kể gia tốc hướng tâm) bằng 0, vậy nên các phi hành gia mới "bình thường" được bạn à...
Kinh... Rồi đây ss sẽ làm 1 giòng họ galaxy hyperloop ( trùm copycat mà )nếu con hyperloop này làm ăn được.
@vinhsswave Uh thì thôi kệ mấy thằng phẳng ấy. Nghe lời bạn vậy
@cuong_thinh Mới trại tâm thần xổng ra hả?
@cuong_thinh Ông này k có việc gì có ích hơn để làm à?
@cuong_thinh 1 thằng điên mới trốn thoát khỏi nhà thương😕
Lý thuyết thì chém thế nào chả được
Với vận tốc 6500km/h chỉ 1s là xuống địa ngục
@bjnhduongboy Không xuống được địa ngục đâu bác.... mà nó quay về thời tiền sử để nghía mấy chú khủng long mới có chuyện vui chứ.. hi hi
đệch . đi từ SG ra HN , cứ như đi từ trong nhà ra ngoài hiên 😕 .
@letinh98 bạn cứ làm như nó ko cần tăng tốc Zzz
chạy như bay
@BQDuong nhanh hơn bay gấp 10 lần.
1 mình xe chạy 1 tuyến đường không có chướng ngại vật . mặc sức chạy hết ga. liên tuyến xây dựng sẽ rất là mắc . xuyên biên giới sẽ có nhiều vấn đề phức tạp . nhưng mà sợ hoài thì k bao giờ làm, nhắm mắt làm liều đi Elon Musk . nhưng mà có tiền ôn ?
hsoncd
TÍCH CỰC
11 năm
@BQDuong Nhanh hơn máy bay dân dụng.

Sent from my GT-I9500 using Tinhte.vn
@BQDuong Lúc em nó ra thì đổi thành chậm như bay 😔
trinhluxury
ĐẠI BÀNG
11 năm
1s xuống âm phủ
@trinhluxury Cứ tàu chậm cho nó lành, tàu nhanh (loại gì) cũng nguy hiểm
@trinhluxury 10 giây lên Thiên Đàn ăn sáng uống cafe với Ngọc Hoàng rồi về di làm
nghe có vẻ khó duy trì chân không trong ống, khi con người đi vào đường ống đó thì không khí lại vào vào trong ống rồi chứ, vì ko vào ống thì làm sao lên tàu? hay có một phòng chờ chân không riêng cho hành khách đợi tàu nhưng mỗi người phải đeo 1 bình dưỡng khí? bác nào giải thích e với :-s
@Tân Tinh Tế Đơn giản bác ơi,1 Cái ống lớn chân không chứa cả con tàu, Khi tàu cập bến thì sẽ có 1 đường dẫn từ ga tàu đến khoang hành khách (tất nhiên là kín với liên kết này) sau đó thì khách chỉ việc bước lên tàu thôi😁 kết thúc thì tàu đóng cửa và thu hồi liên kết giữa tàu và nhà ga thôi. Em cá là khi vào bên trong tàu thì chúng ta lơ lửng :D thế nên em nào mặc váy vào đây thì nhìn hơi bị sướng :oops:
@Tân Tinh Tế Khi tàu đến nhà ga thì một đoạn nhỏ của nhà ga tương đương với chiều dài của tàu sẽ được đóng lại cả 2 đầu. Sau đó không khí sẽ được bơm vào đến khi áp suất bằng với môi trường bên ngoài. Khi này thì cửa ra vào đường ống và cửa tàu sẽ mở để đón trả hành khách. Sau đó thì Cửa tàu và cửa đón trả hành khách lại đóng lại. Người ta sẽ hút hết không khí trong đoạn ống này để đưa nó lại môi trường chân không. Sau đó 2 cửa chặn hai đầu ống lại được mở và tàu tiếp tục cuộc hành trình. Mong là với giải thích đơn giản này sẽ làm hài lòng bạn
vi → en​

Guest
danh từ: guest, caller, clientage, company
Tơ Lơ Mơ
ĐẠI BÀNG
11 năm
@minhquoc1991 Bác nhầm chân không với không trọng lực rồi.
vanhuy1023
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Tân Tinh Tế người ta sẽ làm một khoảng ông có cửa ngăn 2đoạn ống cho khách lên tàu sau khi đóng cửa đường ống hành khách lên tàu hết rùi hút khong khí trong ống 1 hết ra tiếp đó sẽ mở cửa ngăn giữa 2 đoạn đường ống, giống kiểu ghép tàu vụ trụ ngoài không gian ý bác
svhsph
ĐẠI BÀNG
11 năm
nhanh thía
mach 5 thì khách phải được đào tạo và kiểm tra sức khỏe trước khi đi tàu. hơn nữa quan trọng là gia tốc từ 0 - 6500km/h trong bao lâu để khách không bị sốc mà chết nữa.
Càng nhanh càng nguy hiểm , càng dễ ngồi nóc tủ ngắm gà khoả thân 😆
@huubinh1987 chậm như đi xe máy ở VN mà dễ bị tai nạn
nhanh như tàu cao tốc của Nhật mà chưa từng xảy ra tai nạn
s.club2
TÍCH CỰC
11 năm
Thế người lên tàu thế nào để duy trì trạng thái chân không nhỉ :eek:
@s.club2 Sẽ có những vùng đệm, qua khỏi vùng đệm sẽ là vùng chân không. Hệ thống dưỡng khí trên tàu được tách riêng.
Với tốc độ này làm sao mà phanh?
Để đạt được tốc độ max chắc cũng phải mất vài chục phút, chứ đâu phải bấm start là đạt 6500?
@s.club2 bạn tìm hiểu xem các nhà du hành ra khỏi trạm ISS thế nào thì sẽ biết ngay thôi mà 😃
@s.club2 có thể có 1 khoang chờ riêng cách biệt với đường ống.Sau khi khách lên tàu hết rồi sẽ có bộ phận ép cho không khí ra hết tạo môi trường chân không rồi tàu bắt đầu chạy 😃
galama
ĐẠI BÀNG
11 năm
@s.club2 Giống cách chui vào chui ra tàu ngầm mà ko cho nước vào.

Cái gì người ta nghĩ ra dc thì dần dà kỹ thuật cũng đạt đến dc. Vấn đề là thời gian. Nhưng cái làm chậm hơn là vấn đề tài chính .
quanvmui
ĐẠI BÀNG
11 năm
Kinh phí cho xây dựng đường ống này là rất cao và rất nhiều khó khăn, nếu thành hiện thực thì giá vé có lẽ gấp 100 lần vé máy bay nhỉ!
Tốc độ quá khủng khiếp .
tai nạn phát zui nhỉ, noboy's alive

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019