Energy Observer - con tàu đi vòng quanh Trái Đất mà không cần đổ nhiên liệu

Energy Observer - con tàu đi vòng quanh Trái Đất mà không cần đổ nhiên liệu

Discussion in 'Giao thông & PTVC khác' started by tieumichanhche, 5/7/18. Replies: 47. Views: 21,690.

tieumichanhche
Theo dõi

Energy Observer - con tàu đi vòng quanh Trái Đất mà không cần đổ nhiên liệu

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi tieumichanhche, 5/7/18. Trả lời: 47, Xem: 21690.

Chia sẻ

  1. tieumichanhche

    tieumichanhche Science Writer at Tinhte.vn

    Tham gia:
    5/6/09
    Được thích:
    17,913
    Best Answers:
    0
    tieumichanhche
    VIP
    #1 tieumichanhche, 5/7/18
    Sửa lần cuối: 6/7/18
    Energy Observer là tàu biển và là phòng thí nghiệm nổi đầu tiên trên thế giới vận hành nhờ hydro cũng như năng lượng tái tạo. Con tàu rời cảng Saint-Malo (Pháp) vào ngày 26/6/2017, bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 6 năm, băng qua các đại dương, dừng lại tại 101 cảng ở 50 quốc gia khác nhau nhằm nâng cao nhận thức của con người về giá trị của năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

    Không sử dụng bất kỳ một nguồn nhiên liệu hóa thạch nào, Energy Observer sẽ là thử nghiệm thực tế nhất nhằm minh chứng tính hiệu quả của năng lượng sạch, bao gồm năng lượng mặt trời, gió và hydro được chiết xuất từ nước biển. Công nghệ được trang bị trên con tàu thực chất đã được áp dụng trên đất liền từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên chúng được mang lên một phương tiện vận hành ngoài biển.

    Đang tải tau_hydro_tinhte_01.jpg…

    Energy Observer tạo ra hydro để cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy thông qua quá trình khử mặn nước biển (loại bỏ muối và ion), sau đó tách oxy và hydro nhờ điện phân. Hydro sau khi nén ở áp suất 345 - 691 atm sẽ được bơm vào các thùng chứa và sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

    Con tàu Energy Observer ban đầu được đóng ở Canada từ năm 1983, dẫn đầu bởi kiến trúc sư Nigel Irens. Qua nhiều lần thay đổi, con tày hiện nay dài 30.5 mét, rộng 12.8 mét và trọng lượng chỉ 28 tấn.

    Trên tàu, một nhóm nghiên cứu hơn 30 người, trong đó có kiến trúc sư, nhà thiết kế và kỹ sư đang làm việc để phục vụ cho hành trình kéo dài 6 năm. Thuyền trưởng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của con tàu chính là Victorien Erussard - sĩ quan trong lực lượng hải quân Pháp thuyền phó là Jérôme Delafosse, một thợ lặn biển và nhà sản xuất phim.

    Đang tải tau_hydro_tinhte_03.jpg…

    Energy Observer dự kiến sẽ cập bến Tokyo vào năm 2020 trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Trong suốt hành trình, nhóm nghiên cứu sẽ từng bước xây dựng nội dung cho cuốn phim tài liệu về các nguồn năng lượng đáng tin cậy. Nó sẽ được phát sóng thông qua một series 8 tập trên mạng lưới truyền hình Pháp cũng như nhiều mạng xã hội khác.

    Đang tải tau_hydro_tinhte_04.jpg…

    Về Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từ lâu đã phát triển các sản phẩm dùng nhiên liệu hydro, có thể kể đến như Toyota Mirai hay xe buýt, xe tải và xe nâng. Năm ngoái, Toyota Pháp từng cung cấp cho Energy Observer 8 chiếc xe dùng nhiên liệu dạng này để sử dụng khi con tàu cập bến ở các quốc gia. Và mới đây, Toyota châu Âu cho biết họ cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư cho dự án này.

    "Energy Observer là sáng kiến thú vị và Toyota Motor châu Âu rất vui mừng khi được hợp tác với một đội ngũ đầy nhiệt huyết và tận tâm như vậy”, Matt Harrison, phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của hãng xe Nhật tại thị trường này, cho biết.

    Đang tải tau_hydro_tinhte_02.jpg…

    So với xe chạy điện, xe dùng nhiên liệu hydro được cho là có lợi thế về thời gian nạp nhiên liệu cũng như phạm vi hoạt động. Trong một báo cáo hồi năm 2014, Toyota cho biết trong tương lai, người dùng chỉ cần tốn không quá 3 phút để sạc đầy bộ pin của xe và có thể an tâm di chuyển trong phạm vi hơn 650 cây số.

    Nguồn: Toyota
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    TYA, unnamed_1501, hungle19059 người khác thích nội dung này.
    #1 tieumichanhche, 5/7/18
    Sửa lần cuối: 6/7/18
  2. Dong_ho_the_ky_com

    Tham gia:
    2/5/17
    Được thích:
    5,151
    Best Answers:
    0
    Dong_ho_the_ky_com
    VIP
    Thế máy móc gì lấy năng lượng gì để tạo ra hydro nhỉ?
     
    long.nd thích nội dung này.
    1. nbn_megaboy_9000

      Tham gia:
      23/10/10
      Được thích:
      5
      Best Answers:
      0
      nbn_megaboy_9000
      ĐẠI BÀNG
      nbn_megaboy_9000 @Dong_ho_the_ky_com Đừng quên 2 bộ turbine gió to đùng đó nhé, hơn nữa tàu có 1 loạt tấm hấp thụ quang năng, điện tích trữ sẵn từ đó để cung cấp cho các thiết bị điện khác :3
       
    2. Dong_ho_the_ky_com

      Tham gia:
      2/5/17
      Được thích:
      5,151
      Best Answers:
      0
      Dong_ho_the_ky_com
      VIP
      Dong_ho_the_ky_com @nbn_megaboy_9000 Ok cám ơn bạn
       
    3. youngstuden78

      Tham gia:
      11/11/08
      Được thích:
      206
      Best Answers:
      0
      youngstuden78
      ĐẠI BÀNG
      youngstuden78 @lonely_haipro Đâu phải lúc nào copy cũng tốt đâu.tay bớt chậm 1 chút vẫn tốt hơn
       
    4. thailangtu26

      Tham gia:
      2/4/12
      Được thích:
      90
      Best Answers:
      0
      thailangtu26
      ĐẠI BÀNG
      thailangtu26 @Dong_ho_the_ky_com Nguyên 1 mặt trời to bự kìa bác.
       
      Dong_ho_the_ky_com thích nội dung này.
  3. i.ntluu

    Tham gia:
    19/7/16
    Được thích:
    113
    Best Answers:
    0
    i.ntluu
    ĐẠI BÀNG
    Hiện đại thật
     
  4. Frozental Phoenix

    Tham gia:
    21/3/08
    Được thích:
    474
    Best Answers:
    0
    Frozental Phoenix
    ĐẠI BÀNG
    Năng lượng mặt trời và có 2 cột turbine gió 2 bên nữa.
     
  5. beatlove

    Tham gia:
    22/4/09
    Được thích:
    158
    Best Answers:
    0
    beatlove
    ĐẠI BÀNG
    Chỉ sợ thiếu thức ăn
     
    1. conan1212

      Tham gia:
      23/3/10
      Được thích:
      250
      Best Answers:
      0
      conan1212
      ĐẠI BÀNG
      conan1212 @beatlove lấy điện chích cá, xong bắt cá đó nướng ăn, dư thì đem làm khô :D
       
      trieuluu, beatlove, Không Giới Hạn7 người khác thích nội dung này.
    2. beatlove

      Tham gia:
      22/4/09
      Được thích:
      158
      Best Answers:
      0
      beatlove
      ĐẠI BÀNG
      beatlove @conan1212 Hehe. Rất hợp lý bác ạ.
       
    3. playgirlll

      Tham gia:
      28/3/18
      Được thích:
      139
      Best Answers:
      0
      playgirlll
      ĐẠI BÀNG
      playgirlll @beatlove có phải lúc nào cũng trên biển đâu bạn...họ vẫn cập cảng để tiếp tế thức ăn
       
  6. nduylinh007

    nduylinh007 Dự bị

    Tham gia:
    30/12/11
    Được thích:
    6
    Best Answers:
    0
    nduylinh007
    Trứng
    "Dự án Energy Observer được khởi xướng tại Canada từ năm 1983 bởi Victorien Erussard"
    Trên Google nói từ năm 2013 mà? Ông Victorien Erussard sinh năm 1979.
     
    daovangiangtnvn, sao_lai_the, teeoz3 người khác thích nội dung này.
    1. tieumichanhche

      tieumichanhche Science Writer at Tinhte.vn

      Tham gia:
      5/6/09
      Được thích:
      17,913
      Best Answers:
      0
      tieumichanhche
      VIP
      tieumichanhche @nduylinh007 Có nhầm lẫn chút. Mình sửa rồi. Cảm ơn bạn ạ!
       
      Shinichikin thích nội dung này.
    2. nguyenlinh712

      Tham gia:
      27/3/11
      Được thích:
      1,227
      Best Answers:
      0
      nguyenlinh712
      TÍCH CỰC
      nguyenlinh712 @tieumichanhche Sao mình vẫn chưa thấy sửa nhỉ :)
       
  7. 5parrow

    Tham gia:
    9/4/18
    Được thích:
    264
    Best Answers:
    0
    5parrow
    ĐẠI BÀNG
    Đi ngang qua VN lại chẳng còn gì để đi tiếp.
    Chết mất xác luôn.
     
  8. almodeus

    Tham gia:
    17/10/08
    Được thích:
    10
    Best Answers:
    0
    almodeus
    ĐẠI BÀNG
    Không sợ cướp biển và bão tố ah...???
     
  9. kuluoj

    Tham gia:
    23/12/11
    Được thích:
    965
    Best Answers:
    0
    kuluoj
    TÍCH CỰC
    #13 kuluoj, 6/7/18
    Sửa lần cuối: 6/7/18
    Không cần đổ nhiên liệu thì ngày xưa nguời ta chỉ cần dong buồm lên thôi chứ có gì đặc sắc.
    Ít ra tiêu đề phải viết rõ tàu có động cơ nhưng ko cần đổ nhiên liệu thì mới thấy cái gì mới.
    Người đọc cũng sẽ thắc mắc việc tích Hydro lỏng có lợi thế nào hơn so với việc tích pin vì ngay cả nhà máy điện của Elon Musk cũng sử dụng pin.
     
    #13 kuluoj, 6/7/18
    Sửa lần cuối: 6/7/18
    1. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @kuluoj Hydro ưu việt hơn bạn ah, nhưng lại yêu cầu công nghệ cao hơn, k thông dụng bằng pin do chi phí đắt hơn.
       
  10. ngườidavàng

    Tham gia:
    12/10/16
    Được thích:
    149
    Best Answers:
    0
  11. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    2,908
    Best Answers:
    0
    narutoxboy
    VIP
    Lênh đênh trên biển thế này cũng mệt nhỉ :(
     
  12. anhquanoi

    Tham gia:
    8/9/10
    Được thích:
    24
    Best Answers:
    0
    anhquanoi
    ĐẠI BÀNG
    gặp mấy anh somalia xác định nhé
     
  13. Calvin_trung

    Tham gia:
    29/7/09
    Được thích:
    342
    Best Answers:
    0
    Calvin_trung
    TÍCH CỰC
    Giá như 42 năm trước...
    Có chiếc tàu này... :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
     
    1. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      4,533
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @Calvin_trung Giá như tàu Pháp ngày xưa hiện đại và có máy rửa bát tự động như thời nay :p
       
      Calvin_trung thích nội dung này.
    2. Calvin_trung

      Tham gia:
      29/7/09
      Được thích:
      342
      Best Answers:
      0
      Calvin_trung
      TÍCH CỰC
      Calvin_trung @TYA :D:D:D
       
  14. Congnghecuaanh

    Tham gia:
    18/1/18
    Được thích:
    81
    Best Answers:
    0
    Congnghecuaanh
    ĐẠI BÀNG
    Đi vậy không sợ cướp biển nhỉ
     
    1. daovangiangtnvn

      Tham gia:
      11/10/10
      Được thích:
      1,237
      Best Answers:
      0
      daovangiangtnvn
      TÍCH CỰC
      daovangiangtnvn @Congnghecuaanh Tàu này có hậu cần liên tục, chứ chỉ có 28 tấn thì mì tôm với nước ngọt còn không đủ sống đâu bạn =))
       
  15. hungcuongracer

    Tham gia:
    11/1/12
    Được thích:
    404
    Best Answers:
    0
    hungcuongracer
    ĐẠI BÀNG
    Vấn đề là không bao giờ công nghệ này được đem vào cuộc sống vì dầu mỏ là mỏ vàng cũng như là sự tượng trưng cho quyền lực của các quốc gia nắm giữ và chi phối nó.
     
  16. zFlashz

    Tham gia:
    15/1/11
    Được thích:
    74
    Best Answers:
    0
    zFlashz
    ĐẠI BÀNG
    đi lòng vòng ngoài biển gom được mớ rác thải đại dương đem về ve chai đồng nát vừa du lịch tuyên truyền bv môi trường lại có đồng ra đồng vô =))
     
  17. kenly1990

    Tham gia:
    4/5/18
    Được thích:
    4
    Best Answers:
    0
    kenly1990
    ĐẠI BÀNG
    Nhìn như tàu đến từ tương lai
     
  18. anhnt1893

    Tham gia:
    16/4/13
    Được thích:
    13
    Best Answers:
    0
    anhnt1893
    ĐẠI BÀNG
    Được du ngoạn 6 năm cũng thích nhỉ
     
  19. 3i3eo

    Tham gia:
    7/4/14
    Được thích:
    32
    Best Answers:
    0
    3i3eo
    ĐẠI BÀNG
    Cứ nghĩ thế sao thua người ta mãi. Giờ bác nào chịu khó có tiền. Chắc cũng chế được oto chạy bằng Hyro... mà hỏi lấy hyro đâu thì 1 là lavie 2 là tự sản xuất.
     

Chia sẻ

Đang tải...