EnergySails: hệ thống cánh buồm dùng năng lượng gió và mặt trời cho tàu biển

bk9sw
14/11/2012 12:34Phản hồi: 46
EnergySails: hệ thống cánh buồm dùng năng lượng gió và mặt trời cho tàu biển
energysail-1-resized.jpg

Trong vòng 400 năm trước khi động cơ hơi nước được đón nhận rộng rãi, tàu thuyền vẫn sử dụng chủ yếu năng lượng gió bằng những cánh buồm. Trải qua thời gian, động cơ đốt trong đã dần thay thế động cơ hơi nước cũng như những cánh buồm trên các con tàu. Tuy nhiên, sự phổ biến của động cơ dùng nhiên liệu hóa thạch cũng kéo theo mối nguy hại đối với môi trường và những cánh buồm lại một lần nữa chứng minh giá trị của chúng. Eco Marine Power (EMP) - công ty phát triển các hệ thống đẩy dùng năng lượng xanh của Nhật cũng đang hướng đến một giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch cho những con tàu biển. Nhưng khác với các dự án tàu hybrid của B9 Shipping hay Wind Challenger của đại học Tokyo, hệ thống cánh buồm EnergySails của EMP lại khai thác song song giữa năng lượng gió và mặt trời.

EnergySails là một loại cách buồm cứng, giương thẳng đứng giữa một chiếc cột và tự động xoay để khai thác tối ưu nguồn năng lượng gió nhằm tạo lực đẩy cho tàu. Trong cùng thời điểm, những tấm pin mặt trời được đính trên cánh buồm sẽ cung cấp năng lượng điện giúp cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu bằng các máy phát bổ trợ. Trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi tàu thả neo, cánh buồm có thể được hạ xuống và cất đi.

Tuy nhiên, các tấm pin mặt trời cũng có thể được sử dụng trong khi tàu neo đậu tại cảng với năng lượng lưu trữ trong các mô-đun pin dành cho các hoạt động khác của tàu mà không gây ô nhiễm. EMP cho biết một phiên bản tùy biến của EnergySails có thể được sử dụng nhằm thu thập năng lượng mặt trời khi được đặt ngang bằng với hướng nắng. Công ty cho biết những cánh buồm cứng đã được thiết kế với độ bền cao để có thể chịu được gió lớn ở biển qua đó rất ít khi phải bảo trì.

energysail-0.jpg
Mẫu concept Aquarios Eco Ship.

Được xây dựng trên mẫu concept Aquarios Eco Ship - một thiết kế tàu chở hàng với 14 cánh buồm cứng, EMP vừa qua cũng đã giới thiệu phiên bản tùy biến của hệ thống EnergySails dành cho các loại tàu nhỏ như tàu khu trục có thể sử dụng 4 cánh buồm, tàu chở dầu hạng nhẹ và tàu bảo vệ bờ biển có thể lắp vừa 2 cánh buồm. Ngoài ra, hệ thống EnergySails còn có thể sử dụng như một thiết bị đơn lẻ trên những con tàu thậm chí còn nhỏ hơn tàu lắp cáp viễn thông, tàu nghiên cứu hải dương, và một biến thể khác của EnergySails hiện cũng đang được công ty phát triển hướng đến những chiếc phà và tàu đánh cá.

EMP ước tính dựa trên số lượng, kích thước, hình dạng và thiết lập của EnergySails, mức tiêu thụ nhiên liệu hàng năm của những con tàu dùng nhiên liệu hóa thạch có thể được cắt giảm đến 20% trong khi những con tàu dùng hệ thống đẩy bằng điện có thể tiết kiệm đến 40%. Thêm vào đó, EMP cho biết EnergySails cũng có thể cho phép tàu hoạt động êm ái hơn ở tốc độ thấp khi di chuyển vào vịnh hay cảng so với những con tàu thông thường.

Hiện tại, công ty đang tiến hành thử nghiệm một hệ thống điều khiển giúp tự động giương/hạ và định hướng mỗi cánh buồm dựa trên các điều kiện thời tiết tối ưu. EMP hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm EnergySails trên biển vào năm sau.

Theo: Gizmag
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhhung7461
ĐẠI BÀNG
11 năm
nhìn thấy sao sao í, có áp dụng nỗi cho tàu chở dầu mấy chục nghìn tấn không nhỉ
@anhhung7461 cái này chỉ là phụ trợ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu hóa thạch chứ không phải chạy hoàn toàn bằng cái này nên có lẽ tàu to hay nhỏ đều áp dụng được, to thì tăng kích thước và số lượng cánh buồm.
netletdet
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anhhung7461 tàu chở dầu chắc ko cho phép lắp đâu (theo em nghĩ là thế ). Tàu chở dầu hạn chế tới mức thấp nhất đường dây điện đi trên bông vì lí do an toàn, nên em nghĩ chắc là ko được phép.
vuhungls90
ĐẠI BÀNG
11 năm
Công Nghệ Xanh 😃
hic..cái này đúng là xa xi đó mà!
tiết kiệm năng lượng & môi trường xanh, nhưng chi phí đầu tư ban đầu lớn

black_w0lf
ĐẠI BÀNG
11 năm
Năng lượng này chưa đủ để vận hành con tàu, nhưng nếu như tăng được hiệu năng với tiết diện tiếp xúc thì tốt hơn nhiều...
Hi vọng là tốc độ phát triển của nó cũng nhanh như định luật Moore😁:D just kidding.
black_w0lf
ĐẠI BÀNG
11 năm
bk9sw
"EnergySails là một loại cách buồm cứng"
Cánh hay cách... sửa lại bác ơi...🆒
Chắc cái này chỉ dùng cho mấy tàu chở hóa chât, khí thôi.Tàu khách hay tàu du lịch thì theo thiết kế ko thể sử dụng được.Tàu hàng chắc cũng không,nếu thùng hàng đặt trên boong thì năng lượng gió coi như là con số 0....
haphong86
ĐẠI BÀNG
11 năm
Thích cái gọi là bảo vệ môi trường
nó là không lớn nếu như sau này khoản tiền tiết kiệm của các bác dùng để mua thuốc!
@van_hien1368 bệnh quá
namttn
TÍCH CỰC
11 năm
hay, một công mấy việc 😁
Xe hơi bản concept thì thấy rồi, bây giờ thấy thêm tàu concept nữa !
nynohu
TÍCH CỰC
11 năm
Cái này tiết kiệm lắm đây, vì thấy chi phí nhiên liệu trên các tàu biển là rất cao, tiết kiệm 20-40% là một con số không hề nhỏ đồng thời cũng góp phần bảo vệ môi trường, rất tuyệt
tàu này mà cánh buồm nào chịu được. cùng lắm là dùng năng lượng sạch là mặt trời và gió với cánh quạt.
cái này chỉ áp dụng cho tàu dầu chứ tàu hàng vs tàu công toàn cẩu chỗ đâu mà dựng mấy cái này @@
netletdet
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thangbantk tàu dầu sợ nhất là xảy ra chập điện, nên em nghĩ ko cho phép lắp đâu bác ah. Tàu hàng thì có khả năng, vì thấy có viết "cánh buồm có thể xếp lại" được.
@netletdet cái này là do hình ảnh của top nói và mình cũng nghĩ nó khả thi nhất 😆 , chứ tàu công thì chứa full công thì chỗ đâu mà lắp mấy cái buồm 😁 , tàu hàng thì tàu nào cũng có cẩu , lắp cánh buồm , vào thì lúc cẩu quay làm hàng thì vướng víu lắm :D , chỉ có tàu dầu là boong thông thoáng :D , lắp đc khả thi nhất :D . nhưng nói chung theo mình dự án này ko khả thi lắm:D
netletdet
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thangbantk Bác nói cũng đúng, nhưng tàu thì em cũng có sửa chữa nhìu, nếu nó xếp lại gọn gẽ thì may ra có tàu hàng, còn tàu dầu thì gần như tuyệt đối không, tàu dầu ngay cả điện thoại di động cũng không được phép xài bác ạ, chắc xài được cho tàu gas vì có khoang cách ly lớn. Nhưng chuyện này chắc em với bác ngồi chờ tương lai xem nó có ứng dụng được ko ^_^
@netletdet mình biết điều đó chứ . biết rõ là khác , mình cũng đi tàu dầu mà , cũng bên máy bạn bên máy luôn à 😆
netletdet
ĐẠI BÀNG
11 năm
@thangbantk ko bác ạ, em bên điện. Thế bác đang đi tàu nào, của bên nào.
danganh99
ĐẠI BÀNG
11 năm
không biết có khả thi không nhỉ?
nhìn hơi rườm rà nhỉ, gặp bão phát chắc là đi luôn 😁
Luffy132
ĐẠI BÀNG
11 năm
Vì một môi trường xanh sạch đẹp.
tàu giờ cần gì buồn cơ chứ.chắc để lấy điện thôi.
nhìn ảo lòi sao ko xếp nó nằm trên boong có phải thẩm mỹ hơn ko 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019