Dạo gần đây thông tin về việc Hà Nội sẽ chính thức tổ chức 1 chặng đua Công thức 1 vào năm 2020 tới dồn dập và có vẻ anh em cũng hóng thông tin này. Tuy nhiên mình thấy ở Việt Nam mình ít người quan tâm tới F1 hơn motoGP và mình cũng hay nghe là " Chỉ là những chiếu xe KHÔNG GIỐNG Ô TÔ chạy vòng vòng thôi mà"
Nhưng thực sự khi tìm hiểu về nó, anh em sẽ bị ngợp vì tất cả những công nghệ ở trên chiếc xe và khả năng cùa người cầm lái nó
Đầu tiên nói về chiếc xe
Chiếc xe F1 là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới, nhiều bạn sẽ phản bác nói nhiều xe nhanh hơn, ví dụ như Bugati nhưng tin mình đi, khi đem vào track thì Bugati không có cửa so với 1 chiếc F1 đâu.
Nhưng thực sự khi tìm hiểu về nó, anh em sẽ bị ngợp vì tất cả những công nghệ ở trên chiếc xe và khả năng cùa người cầm lái nó
Đầu tiên nói về chiếc xe
Chiếc xe F1 là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới, nhiều bạn sẽ phản bác nói nhiều xe nhanh hơn, ví dụ như Bugati nhưng tin mình đi, khi đem vào track thì Bugati không có cửa so với 1 chiếc F1 đâu.
Chi phí phát triển 1 chiếc F1 là tầm 14-15 triệu đô cho 1 chiếc. Tức là để build 1 chiếc F1 bạn có thể mua được 4-5 chiếc Buggati Chiron. Chi phí phát triển mỗi năm ngày một tăng để đáp ứng các luật mới của FIA và chiếc xe sau 1 năm thi đấu sẽ được..cất vào bảo tàng chứ không dùng lại nữa. Nên người ta nói F1 là cuộc chơi của các đại gia là vậy.
Mùa giải F1 2018 có tất cả 10 đội đua, nhưng chỉ có 4 nhà cung cấp động cơ chính là Mercedes, Ferrari, Renault và Honda. Các dội mua động cơ của các đội trên thì phải cân chỉnh chiếc xe của mình sao cho phù hợp với cái động cơ đó, nên trên đường đua các đội như Merc hay Ferrari có ưu thế hơn là vậy, họ biết trước động cơ của mình như thế nào. Động cơ trên chiếc F1 "chỉ là" loại Turbo 1.6l V6 từ năm 2014 đến nay nhưng có thể sản sinh ra công suất xấp xỉ 1000HP và kéo chiếc xe phóng đi với vận tốc hơn 300 km/h. Tất nhiên không chỉ có cục động cơ mới sản xuất là chừng đó công suất, mà là sự kết hợp của 1 tổ hợp gọi là " Power Unit "
Có cục động cơ rồi, và các đội đua phải vác cục động cơ đó về, tùy chỉnh chiếc xe sao cho phù hợp với động cơ của mình. Đây là việc tiếp theo đốt tiền của đội đua và phân loại xem ai giỏi trong việc build chiếc xe của mình. Team khí động học phải làm sao để chiếc xe mình đạt sự ổn định cao nhất, cân bằng nhất qua các góc cua mà vẫn giữ được tốc độ cao, thậm chí làm sao cho luồng khí đ iqua xe gây nhiễu động tới xe sau nhiều nhất. Vé khoản này thì team Red Bull Racing vẫn là bậc thầy, họ dùng động cơ của Renault mà vẫn cạnh tranh sòng phẳng với Merc và Ferrari, trong khi chính đội đua Renault lại phải ngụp lặn ở tốp giữa.
Thân xe toàn bộ làm từ sợi carbon, 1 loại vật liệu cũng không rẻ gì, và mỗi bộ phận phải làm thừa ra để khi có tai nạn còn có cái mà thay. 1 Grand Prix F1 sẽ bao gồm 3 ngày cuối tuần, nhiều lúc các bạn theo dõi sẽ thấy 1 chiếc xe bị tai nạn nát bét trong ngày t6 tới chủ nhật hay thậm chí t7 đã sửa xong và vác ra đua tiếp được
Cái tiếp theo là công nghệ để đảm bảo an toàn cho tay đua, theo truyền thống F1 là xe không có mui, tức là cái đầu của tay đua sẽ..phơi phới ra trước mọi thứ bay vào. Tuy nhiên phải nói cái ghế lái của xe F1 nó an toàn bậc nhất trong các loại xe đua, chiếc xe có thể nát bét, lật nhào nhưng tay đua vẫn bước ra và đi như 1 vị thần được, Để biết tai nạn khi đang lao đi 300km/h nó kinh khủng thế nào, các bạn cứ coi video dưới 9dây là biết
Kế đến là con người
Quảng cáo
Bạn có thể đá bóng cho vui, đánh cầu cho vui, nhưng bạn không thể leo lên một chiếc xe phóng đi với vận tốc 300km/h để cho vui được. Các tay đua F1 hầu hết đã được định hướng từ nhỏ, khoảng 8 9 tuổi, bắt đầu với xe kart, và cuộc đời của họ chỉ biết có đua xe. Tổng 'học phí" để ngồi vào chiếc F1 là khoảng ...20 triệu USD, và ngồi vào được chiếc F1 không có nghĩa bạn sẽ trở thành Hamilton hay Vettel.
Đó là về tiền, vậy là tay đua có những phẩm chất gì để họ được ngồi trong 1 chiếc xe F1?
Sức khỏe, điều này là chắc chắn, theo mình thì 1 tay đua F1 còn khỏe hơn 1 cầu thủ, vì sao? 1 chặng đua diễn ra trong vòng 1 tiếng rưỡi và đây là những điều diễn ra với 1 tay đua;
- Nhiệt độ khoang lái LUÔN LUÔN ở mức khoảng 50 độ, 1 tay đua sẽ giảm khoảng 2 kg sau mỗi chặng đua do..mất nước
- Áp lực: khi thắng từ tốc độ trên 200km/giờ xuống, cơ thể, đặc biệt là cổ sẽ chịu áp lực khoảng...5G, đặc biệt là lên cổ
Chừng đấy để thấy tuy ngồi 1 chỗ nhưng cơ thể 1 tay đua phải trải qua những thứ có khi hơn cả 1 cầu thủ
Và trên tất cả, là 1 thần kinh...cứng hơn cả thép. Khi 1 cuộc đua được phân định thắng thua bằng phần nghìn giây, và làm sao để xử lí 1 góc cua hay vượt mặt 1 tay đua khác khi đang lao đi với vận tốc vài trăm km/h đòi hỏi thân kinh của những tay đua F1 là loại..không phải dạng vừa đâu 😁
Về đội đua, ở mỗi chặng đua MỖI TAY ĐUA sẽ có khoảng 100 người phục vụ ở trong pit và hàng ngàn người ở nhà máy, mỗi ng đều có nhiệm vụ riêng, tất cả đều hướng về việc chiến thắng
Quảng cáo
Thế mới thấy F1 nó đỉnh cao thế nào