Facebook hiếm khi được nhắc đến như Apple, Microsoft hay Amazon trong các cuộc thảo luận về khả năng trò chuyện của AI. Tuy nhiên, Faceboook đã công bố một loạt các bài báo nhấn mạnh sự quan tâm sâu sắc của mình đến các hệ thống hội thoại của Trí tuệ nhân tạo.
Như chúng ta đã biết về Siri Cortana hay Alexa: phát triển khả năng trò chuyện của AI không hề dễ chút nào - ngoài nhận dạng giọng nói tốt thì AI còn phải mang lại trải nghiệm tự nhiên, độc đáo cho người dùng. Để dấn thân vào cuộc chơi này, Facebook cũng phải vượt qua những thách thức khổng lồ về mức độ hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên của máy móc.
Và mới đây, Facebook đã thêm vào portfolio của họ một bài báo cáo về cách họ dạy AI đàm phán.
Cách thực hiện của Facebook
Bằng cách áp dụng các kỹ thuật thường được sử dụng trong các trò chơi AIs vào kịch bản hội thoại, Facebook đã từng bước tạo ra được khả năng thương lượng phức tạp cho máy móc.
Như chúng ta đã biết về Siri Cortana hay Alexa: phát triển khả năng trò chuyện của AI không hề dễ chút nào - ngoài nhận dạng giọng nói tốt thì AI còn phải mang lại trải nghiệm tự nhiên, độc đáo cho người dùng. Để dấn thân vào cuộc chơi này, Facebook cũng phải vượt qua những thách thức khổng lồ về mức độ hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên của máy móc.
Và mới đây, Facebook đã thêm vào portfolio của họ một bài báo cáo về cách họ dạy AI đàm phán.
Cách thực hiện của Facebook
Bằng cách áp dụng các kỹ thuật thường được sử dụng trong các trò chơi AIs vào kịch bản hội thoại, Facebook đã từng bước tạo ra được khả năng thương lượng phức tạp cho máy móc.
Đầu tiên, Facebook tạo ra một viễn cảnh đàm phán tưởng tượng. Các nhân viên phòng Mechanical Turk của Amazon được Facebook mời tham gia một trò chơi đàm phán theo luật như sau: các nhân viên sẽ phải thương lượng với nhau (bằng ngôn ngữ tự nhiên nhất) để chia nhau các đồ vật ngẫu nhiên: 5 quyển sách, 3 cái mũ và 2 quả bóng. Trò chơi này được giới hạn là chỉ có 10 vòng đàm phán.
Trong quá trình tương tác, họ đã áp dụng nhiều chiến thuật đàm phán/ đối thoại phổ biến - ví dụ như đặt sai giá trị cho một vật có giá trị thấp để cố gắng sở hữu nó.
Sau 10 vòng đàm thoại/ đối thoại, kết quả là không ai nhận được bất kỳ đồ vật nào. Sở dĩ có kết quả này là vì mỗi cá nhân có một sở thích riêng biệt, với số lượng hội thoại giới hạn thì họ vẫn chưa chọn được phải chia đồ vật nào cho ai.
Tuy nhiên thông quan phân tích cuộc đàm phán, Facebook đã mô hình hóa được cách mà con người thực hiện việc đàm phán thông qua một Sơ đồ tạm gọi là Mô hình quyết định dạng cây (xem hình).
Cũng giống như trò chơi “Tic Tac Toe”, hay “Go and Chess” (những trò chơi này khá phổ biến ở Mỹ), với mỗi thông tin đưa ra thì con người chúng ta sẽ có một số hướng phản ứng khác nhau. Đàm phán cũng tương tự vậy, với mỗi thông tin đối phương đưa ra thì chúng ta sẽ có một số lựa chọn nhất định để phản hồi lại.
Điều quan trọng là: làm thế nào để rút ngắn bớt số vòng đàm phán đến tối đa? Với con người, dựa vào kinh nghiệm thì chúng ta sẽ biết được có một số con đường tắt để rút ngắn cuộc đàm phán. Theo như Mô hình quyết định dạng cây trong hình trên, nếu máy móc được học (thông qua deep learning) về đàm phán thì nó sẽ dần dần nhìn thấy được nhiều khối hơn trong mô hình, từ đó đưa ra được kế hoạch đàm phán tốt hơn và ngắn hơn.
Tất nhiên để máy móc vượt qua được những rào cản về ngôn ngữ trong đàm phán thì không phải là một sớm một chiều.
Quảng cáo
Hiện tại loài người vẫn chưa thực sự có được một cỗ máy tương tác với con người hiệu quả. Nhưng Facebook đã có kế hoạch để tạo lập các mô hình về thương lượng giữa các cặp người - máy, sau đó thiết lập để chúng đàm phán với nhau nhằm giúp chúng tự hoàn thiện.
Nguồn: Tech Crunch