FiiO – 9 năm phát triển, hoàn thiện, đồng hành cùng chất lượng.

AudioPsycho
24/5/2016 17:40Phản hồi: 4
FIIO 1.jpg
Trong giới chơi đồ công nghệ nói chung và dân chơi âm thanh nói riêng, thuật ngữ “chạy đua công nghệ” (gear acquisition syndrome – G.A.S) đã trở thành một cụm từ quá quen thuộc. Đây cũng là cuộc chạy đua hầu bao của dân công nghệ để “chơi” và sở hữu một dàn thiết bị ưng ý nhất. Nói thì nói vậy, nhưng đa số (hay tất cả) người chơi công nghệ đều hiểu rằng khái niệm “ưng ý nhất” chỉ có giá trị trong một khoảng thời gian không quá lâu, giống như sự yên lặng trước một cơn bão chạy đua mới. Kết quả là chiếc ví của bạn có thể xẹp đi rất nhanh chỉ trong nháy mắt


Trong 9 năm trở lại đây, chắc đã có lần bạn nghe đến cái tên FiiO. Thương hiệu này mang đến cho người yêu nhạc khá nhiều phụ kiện và thiết bị âm thanh với mức giá không quá cao, hay chính xác hơn là rẻ nếu so với chất lượng sản phẩm. FiiO nổi tiếng với các máy nghe nhạc trong tầm hi-fi, mid-fi cùng các phụ kiện giá dưới $100, ra mắt đều đều mỗi 6 tháng đến 1 năm


View attachment 2274

Cái tên FiiO là sự kết hợp từ Fi (Fidelity) và iO (đại diện cho đơn vị số 1 và 0). Nhóm sáng lập FiiO bao gồm những bạn trẻ yêu công nghệ, làm việc bằng chính lòng nhiệt thành và đam mê của mình. Khởi đầu 9 năm trước bằng các thiết bị âm thanh di động, đến nay FiiO đã ra mắt rất nhiều các chuỗi sản phẩm đa dạng khác như headphone amplifier, USB DAC, soundbar…

FiiO có hệ thống nhân sự khá chặt chẽ với các thành viên chủ chốt trong ban quản trị cũng như các kỹ sư và chuyên viên thiết kế, cùng đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao. Nếu hoạt động nhiều trên các diễn đàn âm thanh, bạn sẽ dễ dàng thấy được sự tận tình và chu đáo của FiiO đối với khách hàng của mình thông qua các giải đáp thắc mắc và tư vấn từ chính người đại điện của công ty. Hệ thống hoạt động của FiiO cũng gồm các bộ phận chính như bán hàng, gia công, R&D và thiết kế sản phẩm, được đảm nhiệm bởi chính các thành viên trong nhóm. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số gương mặt chính trong đội ngũ leader của FiiO.

monospace-fiio-staffs.JPG
Sunny, Overseas PR Supervisor
Sunny là gương mặt chính của FiiO trong công tác đối ngoại và quảng bá hình ảnh của công ty. Cô cũng là sự gắn kết chính giữa các thành viên trong nhóm. Sunny gia nhập FiiO sau khi tốt nghiệp đại học và làm việc cho đến nay.

Jayson, kỹ sư đảm bảo chất lượng và công nghệ sản phẩm
Jayson đã làm việc 7 năm tại FiiO. Anh là kỹ sư chính chịu trách nhiệm về khâu đảm bảo chất lượng công nghệ sản phẩm, chủ yếu là các thiết bị AMP và DAP (Digital Audio Player – máy nghe nhạc).

Tammy, Purchasing manager
Tammy gia nhập FiiO vào khoảng thời gian tháng 8 năm 2009 và đã làm việc 7 năm tính đến thời điểm này. Cô hiện đang là quản lý mua hàng của công ty. Tammy cũng là một trong 10 thành viên chủ chốt đầu tiên của FiiO.

Jim, trưởng kỹ sư thiết kế sản phẩm
Jim đã làm việc tại FiiO 5 năm với các thiết kế ấn tượng gồm E12/E17, DAP X3 (2013) và X7. Anh thường bỏ rất nhiều công sức chăm chút tỉ mỉ cho từng sản phẩm, hy vọng mang lại cho khách hàng những kiểu dáng sản phẩm thời trang và cá tính nhất.

Vitolo, phó quản lý chất lượng sản phẩm
Vitolo có kinh nghiệm làm việc 5 năm tại FiiO với tư cách phó quản lý chất lượng sản phẩm. Anh là người có tính tỉ mỉ cao, luôn đòi hỏi các sản phẩm phải đạt được chất lượng cao nhất.

Quảng cáo



Matt, quản lý xúc tiến thị trường và hậu mãi
Matt gia nhập FiiO sau khi tốt nghiệp đại học năm 2011. Anh hiện đang quản lý bộ phận xúc tiến thị trường và hậu mãi/chăm sóc khách hàng của FiiO. Matt cũng đã có thâm niên làm việc 5 năm.

Young, thiết kế viên
Young là gương mặt tiêu biểu trong bộ phận nhân sự mới của FiiO. Anh có kinh nghiệm làm việc 1 năm với khá nhiều đóng góp cho công ty.

Nếu đã từng sử dụng các sản phẩm của FiiO hay theo dõi sự ra đời của các dòng sản phẩm FiiO, chúng ta sẽ nhận thấy sự tương đồng trong khía cạnh phát triển cũng như quảng bá thương hiệu của FiiO với “ông lớn” Apple. Các sản phẩm mới ra mắt của FiiO thường là thế hệ mới của các dòng máy cũ với thiết kế lạ hơn, nhiều tính năng mới và tiện dụng hơn, sử dụng công nghệ cải tiến hơn. CEO của FiiO là James Chung cũng hoàn toàn đồng ý với nhận xét này.

Có một điều ít người biết rằng đội ngũ gạo cội của FiiO hiện nay bắt nguồn từ thương hiệu điện thoại nổi tiếng OPPO. Với kinh nghiệm làm việc hơn 7 năm cùng OPPO, đội ngũ sang lập FiiO có đủ kiến thức và kinh nghiệp để tiến vào thị trường âm thanh một cách tự tin nhất. FiiO thường có kế hoạch ra mắt sản phẩm của mình cho suốt cả năm với rất ít các trở ngại hay chậm trễ nào. Sau đây là cột mốc thời điểm ra mắt của một số sản phẩm tiêu biểu của FiiO.

2007:

Quảng cáo



monospace-fiio-2007.png

PS1120: Dock / loa cho máy nghe nhạc Meizu
PS1110: Loa di động
E3: Headphone amplifier đầu tiên của FiiO

2008:

monospace-fiio-2008.png

P3: Thiết bị đa năng —USB power supply, AC-USB adapter và bộ sạc pin NiMH
S3: Loa đọc thẻ nhớ SD-card
E5: chiếc portable headphone amplifier thứ hai của FiiO
S7: Soundbar cho màn hình LCDs

2009:

monospace-fiio-2009.png

S5: Con loa này sida lắm, khỏi nói nhiều 😃
N3: Loa mini dành cho laptop
E1: In-line remote control kiêm amplifier dành cho điện thoại

2010:

monospace-fiio-2010.png

E7: Headphone amplifier portable và USB DAC
E6: Headphone amplifier portable — thay thế cho E5
E11: Headphone amplifier portable — amplifier đầu tiên có khả năng thay pin

2011:

monospace-fiio-2011.png

E17: Headphone amplifier portable và USB DAC
D3: Optical / Coaxial DAC
D5: Bộ giải mã USB – có thể sử dụng như soundcard mini cho laptop
D7: Optical / Coaxial DAC – hỗ trợ đa kênh 5.1
E9: Headphone amplifier cho desktop
E10: USB DAC Headphone amplifier, đây cũng là một trong những sản phẩm tạo nên danh tiếng và sức sống cho thương hiệu Fiio

2012:

monospace-fiio-2012.png

E02i: In-line remote control amplifier dành cho điện thoại, được thiên hạ đón nhận nồng nhiệt vì rất đẹp.
E07K: Headphone amplifier portable và USB DAC — thay thế cho E7
G01: Headphone amplifier dành cho guitar, power cực khỏe, làm headphone amp cũng được

2013:

monospace-fiio-2013.png

E12: Headphone amplifier portable
E12DIY: Sản phẩm bán giới hạn (limited edition) đầu tiên của FiiO
E18: Headphone amplifier portable và USB DAC – có thể sử dụng như amplifier hay USB DAC/AMP cho máy tính
X3: Máy nghe nhạc đầu tiên của FiiO sau 2 năm thai nghén.
W1: Bộ sản phẩm thu / phát wireless, cái này mình chưa thấy ở Việt Nam 😃)

2014:

monospace-fiio-2014.png

E11: Headphone amplifier portable — thay thế cho E11K
E12A: Headphone amplifier portable — phiên bản đặc biệt cho IEM
E10K : Phiên bản nâng cấp của E10 vốn rất thành công, thay chip DAC WM8740 bằng PCM5102
E17K: Headphone amplifier portable và USB DAC
X5: Máy nghe nhạc chủ đạo của FiiO
X1: Phiên bản máy nghe nhạc có giá hấp dẫn, chất lượng tốt, phù hợp cho người mới bắt đầu chơi

2015:

monospace-fiio-2015.png

A3: Headphone amplifier portable — phiên bản E11K mới
X3II: Phiên bản mới của X3 với khung kim loại, hỗ trợ DSD
X5II: Máy nghe nhạc
X7: Máy nghe nhạc đỉnh cao của Fiio, trau chuốt từ thiết kế ngoại hình lẫn chất lượng âm thanh.

Mỗi sản phẩm của FiiO là một thiết kế và tên gọi riêng, nhắm vào mục tiêu thị trường khác nhau. Ba sản phẩm tiêu biểu nhất gồm: E3 là sản phẩm mở màn của FiiO bước chân vào thị trường headphone amplifier, sau đó là X3, chiếc máy nghe nhạc đầu tiên thăm dò thị trường và cuối cùng là X7, sản phẩm máy nghe nhạc chủ đạo hiện nay của FiiO sử dụng hệ điều hành Android và công nghệ wireless.

Trong khoảng thời gian ra mắt, X3 là chiếc máy nghe nhạc trải qua nhiều thăng trầm nhất. Lần ra mắt năm 2013 của FiiO X3 không quá cao trào do có sự hiện diện của các tên tuổi máy nghe nhạc khác, chủ yếu là Astell&Kern. Tuy nhiên sau sự kiện này FiiO X3 cũng đã rất thành công và mang lại một bước tiến cho công ty. Các thành viên FiiO cũng gặt hái thêm được nhiều kinh nghiệm về thị trường thiết bị âm thanh, làm tiền đề cho các sản phẩm ra mắt sau này. Đó cũng là lý do vì sao các thiết bị âm thanh của FiiO luôn sở hữu phần cứng và firmware ngày càng mới và tốt hơn, nhưng lại có một mức giá vô cùng phù hợp túi tiền người mua.

Các sản phẩm thế hệ mới của FiiO nhiều khi cũng mang lại một số ý kiến trái chiều trong cộng đồng fan nói riêng cũng như thị trường người tiêu dung nói chung. Ví dụ các sản phẩm như X3 2nd Gen (thế hệ 2), X5 2nd Gen ra mắt khá nhanh khiến cho người mua phân vân không biết nên mua ngay hay đợi nâng cấp cho phiên bản tiếp theo. Một phần nữa là sự ra đời của các thế hệ sản phẩm mới sẽ làm giảm giá trị của các phiên bản cũ hơn, ảnh hưởng đến một số người có sở thích trải nghiệm trong thời gian ngắn. Nói cho cùng điều này xuất phát từ sự phát triển công nghệ, khó lòng làm khác được.

Lấy ví dụ máy nghe nhạc X7. Phải nói đây là một bước tiến khá dài từ sản phẩm X5. X7 có chất âm cực tốt, thiết kế đẹp và trên hết là sự tiện lợi khi sử dụng hệ điều hành Android, nâng giá trị tiện ích của nó lên nhiều lần, thêm vào đó là tích hợp module amp và khả năng kết nối, nâng cấp cùng các phụ kiện đi kèm như dock và amplifier riêng là K5. Máy nghe nhạc Astell&Kern cũng có thiết kế và các phụ kiện như trên tuy nhiên về tầm giá thì lại không “mềm” như X7. Tuy thế, giá của X7 so với X5 vẫn cao hơn khá nhiều, rõ ràng FiiO đang đánh cược với những rủi ro có thể xảy ra, và họ chấp nhận điều đó.

Theo James Chung, CEO của FiiO, X7 là một trong những sản phẩm không nhắm vào lợi nhuận. Chiếc máy nghe nhạc này có thể được xem như là một bước “thử thị trường” của FiiO, với khả năng thất bại đã nằm trong dự tính. Tuy nhiên với các động thái tiêu dùng hiện nay đối với X7, James Chung cho biết anh rất hài lòng, chí ít là về những kinh nghiệm thị trường anh đã thu thập được để chuẩn bị cho ra đời các sản phẩm trong tương lai.

Về các định hướng và thử thách trong tương lai, CEO James Chung cho biết:

“Có ba thử thách trong tương lai mà FiiO sẽ phải vượt qua. Một là do thị trường Hifi di động ngày càng sôi nổi với các “ông lớn” xuất hiện nên các cạnh tranh khốc liệt là điều không thể tránh khỏi. Hai là với đà phát triển công nghệ rất nhanh hiện nay, FiiO sẽ phải cố gắng hết sức mình để bắt kịp xu hướng phát triển này, khẳng định thương hiệu trong làng thiết bị âm thanh. Và cuối cùng, điều thứ ba xuất phát từ nội bộ, FiiO sẽ phải cố gắng đoàn kết để có thể làm hơn được những gì đang có hiện nay.”

Nguồn headfonics
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

g-men
ĐẠI BÀNG
8 năm
không thấy E10K 😁
minhtran1197
ĐẠI BÀNG
5 năm
@germania209 Ở mục năm 2014 đó bạn
Đọc hết bài vẫn chưa biết Fiio là của nước nào 😆
@dearboy2015 trung hoa anh hùng đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019