Ford Escape thế hệ thứ 4 vừa chính thức được trình làng với thiết kế mới thanh thoát và hiện đại hơn. Chiếc crossover của Ford được xây dựng trên nền tảng khung gầm mới chia sẻ từ người anh em Focus 2019 với tổng cộng 4 tùy chọn động cơ. Đáng chú ý là Ford Escape 2020 sẽ có 2 cấu hình hybrid và hybrid cắm sạc (plug-in hybrid hay còn gọi là PHEV) bên cạnh tùy chọn động cơ tăng áp EcoBoost 1.5L hoặc 2.0L.
Trước hết, các phiên bản Escape có cấu hình hybrid và plug-in hybrid sẽ trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.5L mới hoạt động theo chu trình Atkinson. Kết hợp cùng động cơ điện, mẫu Escape Hybrid sẽ có tổng công suất đạt 198 mã lực và mô-men xoắn cực đại hơn 207 Nm. Còn với mẫu Escape PHEV, Ford cho biết xe có thông số sức mạnh đạt 209 mã lực và cùng 207 Nm. Khi chạy ở chế độ thuần điện, Escape PHEV có thể di chuyển tối đa khoảng 48 km nhờ bộ pin dung lượng 14.4 kWh. Ngoài ra, bộ pin này có tốc sạc đạt chuẩn Level 2 và cần khoảng 3,5 tiếng để sạc đầy.
Cấu hình PHEV của Escape còn đi cùng 4 chế độ chạy khác nhau.Chúng bao gồm Auto EV - xe tự phân bổ việc dùng động cơ xăng và điện sao cho tối ưu khả năng tiết kiệm nhất; EV Now - chỉ dùng động cơ điện để dẫn động; EV Later - chỉ dùng động cơ xăng để dẫn động và EV Charge -sử dụng động cơ xăng dẫn động, đồng thời sạc pin trong khi xe chạy.
Trước hết, các phiên bản Escape có cấu hình hybrid và plug-in hybrid sẽ trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.5L mới hoạt động theo chu trình Atkinson. Kết hợp cùng động cơ điện, mẫu Escape Hybrid sẽ có tổng công suất đạt 198 mã lực và mô-men xoắn cực đại hơn 207 Nm. Còn với mẫu Escape PHEV, Ford cho biết xe có thông số sức mạnh đạt 209 mã lực và cùng 207 Nm. Khi chạy ở chế độ thuần điện, Escape PHEV có thể di chuyển tối đa khoảng 48 km nhờ bộ pin dung lượng 14.4 kWh. Ngoài ra, bộ pin này có tốc sạc đạt chuẩn Level 2 và cần khoảng 3,5 tiếng để sạc đầy.
Cấu hình PHEV của Escape còn đi cùng 4 chế độ chạy khác nhau.Chúng bao gồm Auto EV - xe tự phân bổ việc dùng động cơ xăng và điện sao cho tối ưu khả năng tiết kiệm nhất; EV Now - chỉ dùng động cơ điện để dẫn động; EV Later - chỉ dùng động cơ xăng để dẫn động và EV Charge -sử dụng động cơ xăng dẫn động, đồng thời sạc pin trong khi xe chạy.
Ở tùy chọn động cơ EcoBoost 1.5L, Ford cho biết họ ứng dụng công nghệ ngắt xy-lanh để cải thiện thêm 6% mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe vận hành ở điều kiện tải thấp. Còn với động cơ EcoBoost 2.0L được tinh chỉnh mới, Escape 2020 có sức mạnh nhỉnh hơn các mẫu xe Ford ra mắt trong năm trước cũng dùng chung động cơ này. Cụ thể công suất đạt 250 mã lực và mô men 372 Nm.
Hệ dẫn độn 4 bánh toàn thời gian AWD là trang bị tiêu chuẩn trên Ford Escape mới. Các phiên bản chạy xăng của mẫu xe gầm cao 5 chỗ còn được chia sẻ các chế độ vận hành tương tự đàn anh Explorer, gồm Bình thường - Normal, Tiết kiệm - Eco, Thể thao - Sport, Đường trơn - Slippery à Tuyết/Cát - Snow/Sand. Cùng với đó, Ford điều chỉnh kích thước của Escape 2020 với chiều cao thấp hơn, bề rộng lớn hơn và chiều dài tăng thêm để giúp xe vận hành ổn định hơn. Đồng thời, nhờ sử dụng nền tảng khung gầm mới mà trọng lượng của Escape nay nhẹ hơn khoảng 90 kg so với người tiền nhiệm.
Về thiết kế, phải nói là đầu xe của Escape mới trông rất giống các mẫu xe Aston Martin. Đèn chiếu sáng bầu tròn, bên trong là các bóng chiếu đi cùng lưới tản nhiệt kiểu miệng cười. Còn lại các chi tiết ngoại thất khác khá đơn giản, chẳng hạn như thân xe được ốp nhựa đen, của kính viền chrome, đèn hậu LED nằm ngang trong khi cảm sau ốp màu bạc và có 2 ống xả hình tròn.
Bên trong nội thất, Ford tiếp tục vay mượn đặc trưng của hãng xe khác là cần số dạng núm xoay thường thấy trên xe Jaguar Land Rover. Các tiện nghi đáng chú ý của Escape có thể kể đến như hệ thống thông tin giải trí SYNC3 hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, màn hình cảm ứng 8", loa B&O, tùy chọn đồng hồ kỹ thuật số 12,3", chức năng hiển thị tốc độ trên kính lái HUD...
Quảng cáo
Ngoài ra, gói an toàn Ford Co-Pilot 360 sẽ là trang bị tiêu chuẩn với khả năng phanh khẩn cấp tự động hay hỗ trợ đỗ xe tự động. Tuy nhiên, để có tùy chọn hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control hay Tự duy trì làn đường Actual Lane-centering thì người mua cần bỏ thêm tiền.
Điểm cộng đáng giá nhất của Escape 2020 so với thế hệ trước chính là không gian dành cho hành khách. Hàng ghế thứ 2 của Escape nay có thể trượt tới lùi hơn 150 mm và điều chỉnh độ tựa lưng trên tất cả các phiên bản, bao gồm cả 2 bản hybrid có động cơ điện cũng như pin nằm bên dưới có sàn xe cao hơn đôi chút. Tất nhiên, hàng ghế này cũng có thể gập theo tỉ lệ 64:40 để mở rộng khoang hành lý. Ngoài ra, tầm quan sát của người lái cũng tốt hơn nhờ Ford thiết kế 2 bên mép capo thấp hơn trước.
Escape mới sẽ bắt đầu bán ra tại Mỹ từ mùa Thu năm nay với các phiên bản S, SE, SE Sport, SEL và Titanium, trong khi đó phiên bản PHEV cần chờ đến mùa Xuân sang năm. Ngoài ra, Ford cũng chưa cho biết thông ti gì về phiên bản hiệu năng cao ST dành cho Escape 2020. Giá khởi điểm hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Tham khảo: Autoblog
Quảng cáo