Trong một tuyên bố hôm thứ 3 vừa qua, Ford và tập đoàn Volkswagen cho biết họ sẽ bắt tay với nhau để thiết lập nên một liên minh toàn cầu nhằm hợp tác sản xuất xe bán tải cỡ trung, với dự kiến tung ra thị trường sớm nhất là vào năm 2020. Ngoài ra, theo kế hoạch, cả hai công ty cũng sẽ cùng nhau thiết kế và chế tạo những mẫu xe thương mại lớn hơn cũng như dòng xe đô thị dành cho thị trường châu Âu.
Theo nội dung cam kết, Ford và tập đoàn Volkswagen sẽ phối hợp nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, xe tự hành và các giải pháp di chuyển thông minh. Không giống như liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, Ford và Volkswagen dù thiết lập liên minh nhưng họ không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của nhau. Thay vào đó, sẽ có một ủy ban giám sát tất cả mọi hoạt động của cả 2 trong việc thực hiện các dự án đề ra ban đầu.
Cụ thể, Volkswagen sẽ chịu trách nhiệm chế tạo những chiếc bán tải mui kín (city van) cho đô thị, trong khi Ford với kinh nghiệm của họ sẽ phát triển các mẫu xe tải thương mại với tải trọng cỡ 1 tấn. Sự ra đời của liên minh giữa 2 “ông lớn” vào thời điểm này được cho là sẽ mang đến những thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, hầu như tất các các nhà sản xuất ô tô lớn đều đang chuyển hướng sang đầu tư cho nghiên cứu phát triển xe điện, đồng thời khám phá công nghệ tự hành - một giải pháp hứa hẹn sẽ giải quyết rất nhiều thứ đối với nhu cầu di chuyển trong tương lai.
“Theo tôi, bạn không thể làm mọi thứ một mình. Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất ô tô nên tập trung vào thế mạnh vốn có và tham gia vào việc phát triển giải pháp di chuyển mới”, Jim Hackett, CEO của Ford chia sẻ. Trước đó, Ford từng cho biết đến năm 2022, họ sẽ đầu tư 11 tỷ USD để phát triển công nghệ xe điện, hứa hẹn sẽ tung ra 16 mẫu xe điện hoàn toàn trong vòng năm năm tới. Trong khi đó, Volkswagen gần đây cũng tuyên bố công ty dự định đầu tư hơn 12,5 tỷ đô la Mỹ vào việc phát triển xe điện, số hóa, xe tự hành và các dịch vụ đi kèm vào năm 2023. Thậm chí hãng này còn khẳng định họ sẽ không sản xuất xe dùng động cơ đốt trong nữa kể từ năm 2026.
Vậy là tính đến thời điểm này, cả Ford và Volkswagen đều đang làm việc với công nghệ tự hành, nhưng cách tiếp cận thì khác nhau. Được biết, Ford có đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Argo - một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo đang phát triển nền tảng phần mềm riêng cho xe tự lái. Hãng cũng đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trong nhiều năm qua. Mặt khác, Volkswagen cũng có ký kết hợp tác với nhiều đối tác kể cả Audi để phát triển công nghệ tự hành. Tuy nhiên, hãng xe Đức không thực hiện nhiều thử nghiệm trong thế giới thực như Ford. Rõ ràng, sự kết hợp giữa 2 hãng có thể sẽ mang đến nhiều thành quả triển vọng hơn.
Có một yếu tố khác cũng được cho là lý do giải thích cho sự ra đời của liên minh Ford - Volkswagen chính là việc Ford đang gặp khó khăn trong thời gian gần đây. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang lên kế hoạch sa thải và đóng cửa nhiều nhà máy, đặc biệt là ở châu Âu - nơi tình hình kinh doanh u ám nhất. Ngoài ra, công ty cũng gặp rắc rối tại thị trường Trung Quốc. Ngược lại, châu Âu và Trung Quốc lại là thị trường mà Volkswagen đang rất mạnh.
“Theo thời gian, liên minh này sẽ giúp cả hai công ty gia tăng giá trị và đáp ứng các nhu cầucủa các khách hàng cũng như của toàn xã hội”, ông Hackett phát biểu. “Không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả hoạt động và hỗ trợ nâng cao năng lực của cả hai công ty, đây còn là cơ hội để chúng tôi hợp tác hình thành nên kỷ nguyên tiếp theo của ngành vận tải”.
Giám đốc Điều hành của Volkswagen, Tiến sĩ Herbert Diess bổ sung: “Volkswagen và Ford sẽ khai thác các nguồn lực tập thể, khả năng đổi mới và định vị thị trường bổ sung để có thể phục vụ hàng triệu các khách hàng trên khắp thế giới tốt hơn. Đồng thời, liên minh sẽ là nền tảng hỗ trợ cho nỗ lực cải thiện khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.
Theo nội dung cam kết, Ford và tập đoàn Volkswagen sẽ phối hợp nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, xe tự hành và các giải pháp di chuyển thông minh. Không giống như liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, Ford và Volkswagen dù thiết lập liên minh nhưng họ không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của nhau. Thay vào đó, sẽ có một ủy ban giám sát tất cả mọi hoạt động của cả 2 trong việc thực hiện các dự án đề ra ban đầu.
Cụ thể, Volkswagen sẽ chịu trách nhiệm chế tạo những chiếc bán tải mui kín (city van) cho đô thị, trong khi Ford với kinh nghiệm của họ sẽ phát triển các mẫu xe tải thương mại với tải trọng cỡ 1 tấn. Sự ra đời của liên minh giữa 2 “ông lớn” vào thời điểm này được cho là sẽ mang đến những thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, hầu như tất các các nhà sản xuất ô tô lớn đều đang chuyển hướng sang đầu tư cho nghiên cứu phát triển xe điện, đồng thời khám phá công nghệ tự hành - một giải pháp hứa hẹn sẽ giải quyết rất nhiều thứ đối với nhu cầu di chuyển trong tương lai.
“Theo tôi, bạn không thể làm mọi thứ một mình. Chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất ô tô nên tập trung vào thế mạnh vốn có và tham gia vào việc phát triển giải pháp di chuyển mới”, Jim Hackett, CEO của Ford chia sẻ. Trước đó, Ford từng cho biết đến năm 2022, họ sẽ đầu tư 11 tỷ USD để phát triển công nghệ xe điện, hứa hẹn sẽ tung ra 16 mẫu xe điện hoàn toàn trong vòng năm năm tới. Trong khi đó, Volkswagen gần đây cũng tuyên bố công ty dự định đầu tư hơn 12,5 tỷ đô la Mỹ vào việc phát triển xe điện, số hóa, xe tự hành và các dịch vụ đi kèm vào năm 2023. Thậm chí hãng này còn khẳng định họ sẽ không sản xuất xe dùng động cơ đốt trong nữa kể từ năm 2026.
Vậy là tính đến thời điểm này, cả Ford và Volkswagen đều đang làm việc với công nghệ tự hành, nhưng cách tiếp cận thì khác nhau. Được biết, Ford có đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Argo - một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo đang phát triển nền tảng phần mềm riêng cho xe tự lái. Hãng cũng đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trong nhiều năm qua. Mặt khác, Volkswagen cũng có ký kết hợp tác với nhiều đối tác kể cả Audi để phát triển công nghệ tự hành. Tuy nhiên, hãng xe Đức không thực hiện nhiều thử nghiệm trong thế giới thực như Ford. Rõ ràng, sự kết hợp giữa 2 hãng có thể sẽ mang đến nhiều thành quả triển vọng hơn.
Có một yếu tố khác cũng được cho là lý do giải thích cho sự ra đời của liên minh Ford - Volkswagen chính là việc Ford đang gặp khó khăn trong thời gian gần đây. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang lên kế hoạch sa thải và đóng cửa nhiều nhà máy, đặc biệt là ở châu Âu - nơi tình hình kinh doanh u ám nhất. Ngoài ra, công ty cũng gặp rắc rối tại thị trường Trung Quốc. Ngược lại, châu Âu và Trung Quốc lại là thị trường mà Volkswagen đang rất mạnh.
“Theo thời gian, liên minh này sẽ giúp cả hai công ty gia tăng giá trị và đáp ứng các nhu cầucủa các khách hàng cũng như của toàn xã hội”, ông Hackett phát biểu. “Không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả hoạt động và hỗ trợ nâng cao năng lực của cả hai công ty, đây còn là cơ hội để chúng tôi hợp tác hình thành nên kỷ nguyên tiếp theo của ngành vận tải”.
Giám đốc Điều hành của Volkswagen, Tiến sĩ Herbert Diess bổ sung: “Volkswagen và Ford sẽ khai thác các nguồn lực tập thể, khả năng đổi mới và định vị thị trường bổ sung để có thể phục vụ hàng triệu các khách hàng trên khắp thế giới tốt hơn. Đồng thời, liên minh sẽ là nền tảng hỗ trợ cho nỗ lực cải thiện khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.