Gần như tất cả các xe động cơ diesel mới đều có mức khí thải vượt giới hạn chính thức

levuongthinh
26/4/2016 10:53Phản hồi: 18
Gần như tất cả các xe động cơ diesel mới đều có mức khí thải vượt giới hạn chính thức
97% các mẫu xe ô tô sử dụng động cơ diesel hiện đại có mức thải khí NOx vượt quá giới hạn chính thức khi thử nghiệm trong điều kiện thực tế, trong đó có 1/4 là vượt mức giới hạn khí thải ít nhất 6 lần. Khá thú vị là trong số ít ỏi những mẫu xe có lượng khí thải không vượt mức tiêu chuẩn lại đến từ Volkswagen, hãng xe đã dính tới vụ bê bối gian lận khí thải lớn hồi năm ngoái. Và theo các chuyên gia, kết quả thử nghiệm chỉ ra rằng việc sản xuất các mẫu xe động cơ diesel “sạch” là hoàn toàn có thể nhưng các hãng xe lại “thất bại”.

Theo số liệu công bố từ Bộ Vận tải Vương quốc Anh, tất cả 37 mẫu xe sử dụng động cơ diesel được thử nghiệm thực tế trên đường đều có mức khí thải vượt quá giới hạn trong phòng thí nghiệm. Còn theo số liệu của công ty Emissions Analytics (EA) thì có hơn 250 mẫu xe sử dụng động cơ diesel vượt mức giới hạn khí thải khi chạy thử trên đường phố. EA phát hiện chỉ 1 trong số 201 mẫu xe động cơ diesel chuẩn khí thải Euro-5, tiêu chuẩn khí thải tại EU từ năm 2009, không vượt quá giới hạn. Và cũng chỉ có 7 trong số 62 xe diesel chuẩn Euro-6, chuẩn áp dụng từ năm 2014, là đáp ứng được các quy định về khí thải.

Hiện tại thì tất cả các mẫu xe động cơ diesel phải đạt mức giới hạn khí thải NOx của châu Âu nhưng chỉ cần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với điều kiện cố định. Và tất cả các mẫu xe báo ra đều vượt qua được bài thử nghiệm đó. Tuy nhiên, ra đường thì mọi thứ sẽ khác rất nhiều. Vấn đề là từ năm 2017, chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi các hãng phải đáp ứng được cả những giới hạn khí thải trong điều kiện chạy thực tế trên đường.

Diesel-Cars.jpg

Emisssions Analytics cho biết họ đã kiểm tra mức tiêu thụ khí khải trong điều kiện thực tế của nhiều xe hơn bất kỳ tổ chức nào khác trên thế giới và đã công bố kết quả của 263 xe.

Theo EA, mẫu xe động cơ diesel chuẩn Euro-5 duy nhất không vượt mức giới hạn khí thải trong thực tế là Skoda Octavia. Và hơn 1/4 những mẫu xe chuẩn Euro-5 có mức khí thải cao hơn ít nhất năm lần so với giới hạn chính thức, bao gồm xe của những thương hiệu như BMW, Range Rover, Mercedes, Nissan, Renault và Vauxhall.

7 mẫu xe diesel chuẩn Euro-6 không vượt mức giới hạn (trong số 62 xe) có 4 xe của Volkswagen, 1 BMW, 1 Audi và 1 Skoda. Tuy nhiên, một chiếc Audi A8 và Fiat 500X có lượng khí thải cao hơn tới 12 lần so với giới hạn chính thức. Còn BMW X3, Volvo S60 và Vauxhall Zafira là những mẫu xe vượt mức giới hạn khoảng 6 lần trong các bài thử nghiệm trên đường thực tế.

Các bài thử nghiệm thực tế của EA được thực hiện trên cùng một con đường ở Tây Nam London, cùng một tài xế, chạy cùng thời điểm trong ngày, cùng tải trọng. Các thử nghiệm được thực hiện khi thời tiết - nhiệt độ, mưa và gió - trong điều kiện ổn định và giống nhau.

Các kết quả thử nghiệm của EA được công bố rộng rãi và miễn phí tại trang EQUA index. Với người dùng thì những con số này chỉ khiến họ bối rối hơn mà thôi. Tuy nhiên với các nhà sản xuất ô tô thì đây sẽ là một thử thách lớn và họ sẽ phải làm thế nào để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắc nghiệt ở châu Âu. Và đặc biệt hơn là lấy lại lòng tin của người dùng để hy vọng bán được nhiều xe hơn.

18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nguyenvtu
TÍCH CỰC
8 năm
Đây là lý do tương lai sẽ là của xe điện.
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
nguyên nhân làm giá dầu giảm
P/S: mình làm bên ngành dầu khí
vietvinhht
ĐẠI BÀNG
8 năm
@99v9.9999 Liên quan quá...
@99v9.9999 Giá dầu như bạn nói là giá dầu thô nhé
SilverA
TÍCH CỰC
8 năm
@99v9.9999 Nguyên nhân là do IS bán lậu dầu nhé!
P/S: Mình nhặt vỏ đạn ở Trung Đông
@SilverA cmt thuộc hành thánh đây...!!! ~./~ Kinh điển
HamDzui
CAO CẤP
8 năm
@SilverA Tương lai xe điện chính là ngày tàn của chúng mình

Mấy cái xe không đạt tiểu chuẩn khí cứ đem về VN
Ttdmt
TÍCH CỰC
8 năm
Việt Nam xe đời mới, cũ chạy dầu nhiều, mấy xe đời cũ mà lấy khí thải đo nồng độ có mà nghẹt máy, thấy xịt khói đen chạy ngoài đường mà có ai nói gì đâu
suktqs
ĐẠI BÀNG
8 năm
chứng tỏ các hãng khác cũng có kết quả gian lận chứ đâu chỉ có Volkswagen
masterss0
TÍCH CỰC
8 năm
Đây là chuẩn Euro 5, 6 nhé. Còn vn thì vẫn lẹt đẹt Euro2, 3 thôi. Trong khi chuẩn Euro thì cao hơn 1 cấp là cả 1 chặng đường lê thê chứ k đơn giản đâu.
bên đó có biểu tình 300 đô "Chọn xe hay chọn môi trường!" không nhỉ?
lý do vì sao ở nhật rất ít xe diesel!
Diesel thích hợp với xe tải nhất còn những xe gia đình thì sử dụng hệ thống xăng điện hybrid như con toy prius là hợp lý nhất😃
TiaMe
TÍCH CỰC
8 năm
ồi giờ ngta đã đến chuẩn euro6~7 r cơ á.Càng cao thì moto càng dở,mà oto thì càng hay.Xe ko có chuẩn euro nào vẫn chạy ầm ầm ở vn.:v chắc do asian
My 3D
ĐẠI BÀNG
8 năm
"..Emisssions Analytics cho biết họ đã kiểm tra mức tiêu thụ khí khải trong điều kiện thực tế ..." Sao lại là "mức tiêu thụ khí thải"? Phải là "mức xả khí thải" chứ, các sếp dạo này gõ nhanh quá!
faraway93
TÍCH CỰC
8 năm
Hoho. Đắng lòng cho ông Volkswagen😁
bán tải , xe khách , xe bus ở VN ngày càng nhiều 😆
Toàn là nhà sản xuất xe, cũng chưa giảm đc bao nhiu khí thải, trái đất tiếp tục nóng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019