GE ra mắt động cơ siêu thanh cho máy bay phản lực doanh nhân, giảm 3 tiếng bay vượt Đại Tây Dương

bk9sw
21/10/2018 10:35Phản hồi: 130
GE ra mắt động cơ siêu thanh cho máy bay phản lực doanh nhân, giảm 3 tiếng bay vượt Đại Tây Dương
Vận tải hàng không siêu thanh lại tiếp tục được chắp cánh khi mới đây GE Aviation đã tiết lộ dòng động cơ mới toanh có tên Affinity và nó sẽ giúp những chiếc máy bay phản lực dân sự bay nhanh hơn vận tốc âm thanh. Affinity sẽ được trang bị trên dòng máy bay phản lực doanh nhân siêu thanh Aerion AS2 - dự án được phát triển hợp tác giữa Lockheed Martin, GE Aviation và Honeywell với mục tiêu cắt giảm 3 tiếng thời gian bay vượt Đại Tây Dương.

Concorde.jpg
Kể từ khi những chiếc Concorde được cho về hưu cách đây 15 năm thì những chuyến bay vận tải hành khách siêu thanh đã trở thành một thứ chỉ còn trong quá khứ, một thứ "nghệ thuật hàng không" đã thất truyền nhưng những công ty mới nổi như Boom Technologies hay những cơ quan lớn như NASA đã liên tục phát đi tín hiệu về ý định hồi sinh loại hình vận tải này với những công nghệ mới nhằm giải quyết những vấn đề cố hữu của vận tải siêu thanh như chi phí, hiệu quả nhiên liệu và tiếng ồn khi máy bay phá vỡ tường âm thanh.


Chìa khoá cho hàng không siêu thanh là động cơ mới - những động cơ thể đạt hiệu quả cao hơn so với dòng động cơ Olympus 593 do Rolls-Royce hợp tác cùng Snecma sản xuất từng đưa những chiếc Concorde lên vận tốc Mach 1.8 (2173 km/h). GE cho biết Affinity được phát triển dựa trên những kinh nghiệm về máy bay phản lực siêu thanh và những bài học rút ra từ quá trình phát triển động cơ cho chiếc Boeing 787 Dreamliner.

AS2 exterior.jpg
Affinity có thể hoạt động ở độ cao tối đa 18 km và có thể đáp ứng các quy định về độ ồn mới hiện đang được sửa đổi bởi nhiều cơ quan quản lý hàng không. Nhờ vậy, những chiếc máy bay dùng Affinity sẽ có thể bay ở vận tốc cận âm phía trên đất liền cũng như vận tốc siêu thanh trên đại dương. Để thực hiện điều này, Affinity sẽ sử dụng công nghệ kiểm soát động cơ kĩ thuật số toàn quyền (FADEC) - về cơ bản là một hệ thống máy tính có thể giám sát tất cả các khía cạnh hoạt động của động cơ mà không cần đến sự can thiệp của con người.

AS2.jpg
Trên mẫu Aerion AS2 thì bên cạnh động cơ mới, GE cũng khai thác ý tưởng dòng khí xếp lớp tự nhiên với thiết kế khí động học kiểu mới. Thay vì có cánh Delta như Concorde thì Aerion AS2 có thiết kế cánh ít xuôi hơn và khá giống với kiểu cánh của những chiếc máy bay siêu thanh khi xưa như Bell X-1 hay XS-1 Supersonic Scoop. Thiết kế này cho phép Aerion giảm lực cản không khí trên cánh đến 60% và lực ma sát trên toàn thân máy bay cũng giảm đến 20%.


Aerion đã lên kế hoạch bay thử nghiệm AS2 vào năm 2023 và hướng đến mục tiêu đạt được các chứng nhận bay hoàn chỉnh vào năm 2025. Aerion, GE và Lockheed Martin đã bắt đầu dự án này vào năm 2017 và năm thay có thêm Honeywell tham gia, đảm nhận phần phát triển hệ thống điện tử hàng không cho AS2.

Theo: GE Aviation
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóng máy bay với vận tốc ánh sáng
@nhucongpro Bác kiếm lỗ hổ không gian để dịch chuyển còn có cơ may 😃
@nhucongpro Cánh cửa thần kỳ Doraemon 😁
@nhucongpro hậu quả của một nền giáo dục chỉ biết tới nhồi sọ tư tưởng😁 ở vận tốc ánh sáng với những vật chất có khối lượng sẽ tăng lên vô cùng lớn theo định luật e=mc^2 đây là lý do vật chất trong vũ trụ không bao giờ đạt đc vận tốc ánh sáng. ánh sáng là vật chất không có khối lượng nghỉ😕
@nhucongpro Có rồi nha. Khi bạn chết hồn bạn sẽ về với tiên tổ với tốc độ ánh sáng.
Không biết anh em sao, chứ mình mỗi lần bước lên máy bay vẫn rất bất an =]] Dù bay rất nhiều rồi
Sparc
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Tính ra máy bay vẫn có số vụ tai nạn ít nhất so với các phương tiện khác, bảo đảm kỹ thuật và an toàn bay thì rủi ro cực thấp hihi. Mấy bác không quân vn ta còn bay máy bay cổ lỗ sỉ mà có sợ gì đâu mà bác phải lo
Shiranai155
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Máy bay có tai nạn thì nó chỉ tai nạn có 1 lần thôi. Bác yên tâm.
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Khi bạn nghĩ đến cái chết và sợ , bạn hãy xem các clip về vũ trụ bao la , bổng dưng bạn thấy bạn thật nhỏ bé , và cái sợ dần tan biến 😃
@hypous Các nhà khoa học đã tính nếu mỗi ngày bác bay 1 chuyến. Thì xác suất 10 nghìn năm sẽ gặp tai nạn một lần. Vậy có khi bác muốn gặp tai nạn cũng chả có cơ hội đâu
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
5 năm
điển tử kiểm soát hoàn toàn, ko có sự can thiệp của con người! zậy là AI có thể chiếm quyền điều khiển đc rồi !
Nero P
ĐẠI BÀNG
5 năm
cái này điều khiển tự động hóa (automation) chứ không phải AI
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamthanhle Ơ. Có phi công chứ. Phi công bấm nút phát là chiếm quyền cái một. Ấn nút không được, nhổ phát cầu chì cũng ngắt được.
@lamthanhle Cái này giống chế độ lái tự động thôi không phải AI
@lamthanhle Bác ko phân biệt được tự động với AI à?
hình dáng chiếc máy bay mới trông đẹp thật.
caphedahp
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này mua bay Hải Phòng - Hà Nội có bất tiện không nhỉ.
@caphedahp mới lấy độ cao đã chuẩn bị đáp rồi 😆)
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caphedahp Có gì bất tiện. Bay tốt. Cứ mua đi bạn ơi!
@caphedahp Trên thế giới có chặng bay dài mấy Km kìa thím !
@caphedahp Không bất tiện đâu bác, nó bay thêm 1 vòng trái đất rồi xuống trạm là được mà
ngocb2
TÍCH CỰC
5 năm
Sao không phát triển công nghệ an toàn và thoát hiểm hàng không dân sự trước? Bay xa bay nhanh nhưng mỗi lần lỗi là chết cả trăm người trên máy bay thì chỉ là đẩy cao rủi ro thôi
@ngocb2 1.máy bay 3thân :khi có sự cố thì khoang giữa-khoang hành khách sẽ tách ra và bung dù
2.dù cá nhân cho hành khách
có khá nhiều pa an toàn cho máy bay ,nhưng tất cả đều độn chi phí đáng kể .mức độ an toàn đang chấp nhận đc ,nên FAA thấy ko cần thiết để phá vỡ sự hài hoà giữa safety và efficiency 😁
x264
TÍCH CỰC
5 năm
@ngocb2 Người ta vẫn làm cả 2 việc bác ạ. Nâng cao an toàn với máy bay truyền thống và phát triển thêm phương tiện bay mới tốt hơn, nhanh hơn. Không lẽ bác muốn 1000 năm sau, vẫn bay cái máy bay như hôm nay.
@ngocb2 Các vụ tai nạn máy bay đều do lỗi của con người thôi trong khâu kiểm tra thiết bị và điều khiển chứ nó an toàn mà
@kixx Mình làm trong ngành HK nên cũng giải thích cho bác luôn vì sao các hãng hãng ko ko làm theo ý tưởng của bác. Tỉ trọng phần trăm tai nạn xẩy ra khi cruising (bay bằng) chỉ vẻn vẹn 9%, trong khi 91% kia là xẩy ra khi cất/ hạ cánh. Mà nếu là trong lúc cất hạ cánh thì dù hay dạng module tháo lắp cũng vô dụng.
Thêm thông tin nữa tai nạn hàng không cũng gần 99% là do con người. Vì vậy để chuyến bay an toàn hơn thì thay vì bỏ cả tỉ đô nghiên cứu máy bay mới, người ta thương nghiên cứu cải tiến quy trình kiểm tra gắt gao hơn là xong
icklad
TÍCH CỰC
5 năm
cái máy bay đúng kiểu siêu thanh và tư nhân.hướng đến vận tốc cao.
😔 Concorde
Không hiểu động cơ cánh quạt nó làm thế nào mà nó tạo ra sức nóng có thể đẩy máy bay bay dc
@trieuniemvui 😁 đừng nói thế, nó là thành tựu của loài người bác ơi. Phát xít Đức là một trong những bên phát triển thế hệ phản lực đầu tiên đưa ra chiến trường đó bạn
@nhoxs2zin youre welcome .đàn ông đem lại hạnh phúc cho nhau mà :D

nếu có hứng thú về mấy con chim sắt thì có thể xem CaptainJoe {thực chất là First Official nhưng ghi Capt cho nó ấn tượng ,ATSM có cơ sở :p }
@Shinichikin chuẩn bác, quên mất dòng Fan thrust từ chamber chỉ chiểm non nửa. 😁
@hypous Máy bay ME262 phản lực cơ đầu tiên trên TG
Xem cái động cơ đẹp mê mẩn.
Lovetech36
TÍCH CỰC
5 năm
Tuyệt vời. 9 năm nữa nhé.
perhaps
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cái động cơ thấy phê
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
bà con cho hỏi cái hình như GE nó bị Khựa cẩu thâu tóm r phải không
@macinPhone GE nổi tiếng turbine cho nhà máy nhiệt điện (steam turbine) và turbine gas với hiệu suất chu trình cao ( 62,2%) khá khủng
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@zozolozozove cái turbine đơn giản vậy bọn Tàu xem nó nhại làm cái to gấp mười lần
@macinPhone vật liệu chế tạo, độ chính xác, độ bền, Hiệu suất (quan trọng nhất)... Mà trình độ Tàu là đi mua chứ chứ chế cũng chế mấy cái cùi thôi, bạn ko ở trong ngành nên chưa biết thế giới chỉ có 2 ông lớn là siemens(Đức) và GE(Mỹ) thôi.
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@zozolozozove tại thấy nó cũng làm được mấy cái máy khoan hầm, máy nâng mống cầu mấy ngàn tấn...
Mỗi lần máy bay rời mặt đất là cái não mình lại suy nghĩ đến chuyện nếu rớt thì sẽ làm ntn
có ai hay đi máy bay nghĩ như mềnh v ko? :rolleyes:
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@chuthoong610 Vơn, bác phải lâm râm cầu nguyện nữa mới đủ bài nhóe
@bkb_ct chuẩn
Cơ mà t hay suy nghĩ khi máy bay đang lên thôi, tới độ cao đủ r thì ko nghĩ nữa
Tia 1 vòng xem có e tiếp nào xinh ko, r quay ra ngủ 😁
@chuthoong610 Không rớt nổi đâu, trừ khi cố tình cắm đầu xuống đất. Tắt động cơ vẫn còn bay tiếp được mà.
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@buidoimiennui Đang cất cánh tắt động cơ sau đc bác, nhớ có cái phim gì nguyên con máy bay tắm xong luôn do va vào chim ah, quên tên r, nhưng mà hifnhh như dựa vào sự kiện có thật
@chuthoong610 Bác cứ nghĩ nó như đi tàu lượn ý, có rớt cũng chẳng còn cảm giác
Hãng Haier TQ thâu tóm mảng nào của GE vậy nhỉ, nói bán cho TQ rồi mà!
odysseyntn
TÍCH CỰC
5 năm
@QuanLyNhaNghi mảng điện tử điện lạnh dân dụng thôi, GE còn mảng công nghiệp nặng : tubin khí, động cơ, thiết bị y tế, CN chuyên dụng thì còn lâu Mẽo mới bán cho Khựa 😁
Đi nhanh để làm gì? Khi mà doanh nhân có thể họp từ xa qua teleconf, VR....
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast Đánh chén một cái gì đó thì không thể qua Internet được nhé
@s.club2 Tôi đang xem xét theo nhu cầu kinh doanh! Nếu ko phải vì mục đích kinh doanh thì có muôn vạn lý do "cần thiết" khác 😃
@cheetah_fast Kí hợp đồng, khảo sát dự án, kinh doanh, ... đầy lý do ấy chứ, tại mình chưa là doanh nhân nên chưa biết thôi
@Lý Văn Dũng AT Đồng ý là có nhiều hoạt động kinh doanh cần thực hiện offline như bạn kể, tuy nhiên mức độ gấp gáp đã giảm xuống nhiều với sự trợ giúp của thoại, internet.

Đó là lý do chuyến bay cuối cùng của Concord đã cách nay 15 năm.
@cheetah_fast Uh, thời đại 4.0 làm thay đổi tất cả mọi thứ
Hơn 2000km/h. Từ VN qua Mỹ mất vài tiếng.
Cho hỏi ngu là mấy báy doanh nhân đi máy bay riêng ra nước ngoài như này thì thì việc xin visa của họ như nào, hay họ có phải làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, đi qua cổng hải quan không?
@sieu_nhan Họ có người lo hết nuôn rồi nhé.
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn concord vẫn thấy thích kiểu dáng nhể. huyền thoại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019