Giải thích về công suất và mô-men xoắn của động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi lntnghia, 8/8/13. Trả lời: 258, Xem: 265530.

Chia sẻ

  1. lntnghia

    lntnghia Anh Hai Khía

    Tham gia:
    28/1/12
    Được thích:
    3,110
    Best Answers:
    0
    lntnghia
    Đang tải v8-63-amg-engine.jpg…

    Trong những thông số cơ bản nhất của một động cơ đốt trong, công suấtmô-men xoắn là hai thông số kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng nhất về mặt "sức mạnh" của chiếc xe. Hai thông số này quan hệ với nhau một cách chặt chẽ, mỗi thông số thể hiện một đặc tính khác nhau và quyết định tính năng của chiếc xe trong từng điều kiện vận hành cụ thể.

    Các loại xe như xe ben, xe off-road, xe thể thao hay siêu xe… đều được sinh ra với một mục đích cụ thể và không giống nhau. Việc so sánh công suất và mô-men xoắn giữa các động cơ với nhau có thể là một vấn đề khiến cho nhiều người sử dụng xe còn mơ hồ. Ví dụ, nếu ta nói một chiếc Lamborghini có công suất 700 mã lực là "mạnh" hơn một chiếc xe tải Hyundai có công suất 200 mã lực thì đó là một điều hoàn toàn sai lầm. Bởi "sức mạnh" của chiếc xe không chỉ thể hiện ở một đại lượng là công suất mà nó còn thể hiện ở một đại lượng quan trọng khác, đó chính là mô-men xoắn.

    Đang tải cong-suat-vs-ma-luc.jpg…

    Căn nguyên của sự rối rắm này là ở chỗ khi các nhà sản xuất cải tiến hay cho ra đời một loại động cơ mới nào đó thì họ đã biết mình theo đuổi những đặc điểm kỹ thuật nào để đạt được sự tối ưu về trọng lượng, kích cỡ cũng như mục đích sử dụng của chiếc xe. Giá trị của công suất và mô-men xoắn biến thiên rất khác nhau trong dải vòng tua của động cơ và thông thường thì các nhà sản xuất chỉ công bố giá trị cực đại của hai thông số này. Điều đó rất dễ gây nên nhầm lẫn về "sức mạnh" của một chiếc xe. Chúng ta sẽ cùng xem công suất cũng như mô-men xoắn thực sự là gì và chúng có ý nghĩa như thế nào đối với một chiếc xe. :)

    Đang tải caterpillar.jpg…

    Thông thường, khi "nói chuyện" về xe cộ với nhau, người ta hay nói về công suất của chiếc xe mà ít ai nói về mô-men xoắn bởi họ thường nghĩ rằng họ không hiểu nhiều về mô-men xoắn, hoặc là cho rằng mô-men xoắn không quan trọng cho lắm. Thật ra, mô-men xoắn mới là thứ "dễ hiểu" hơn so với công suất. Chính vì vậy, đầu tiên mình xin nói về mô-men xoắn, chúng ta cần hiểu rõ về nó trước khi hiểu về công suất. ;)

    Ngay ở cái tên của nó, mô-men xoắn đã thể hiện ý nghĩa thực sự là gì. Mô-men xoắn chính là lực sinh ra khi xảy ra hiện tượng vật thể quay quanh trục và nó có nguồn gốc từ những thí nghiệm của nhà khoa học nổi tiếng Archimede về đòn bẩy. Khi có một lực tác động vào một vật khiến nó quay quanh một điểm, mô-men xoắn sẽ xuất hiện. Nói một cách nôm na, mô-men xoắn chính là lực xoay của trục khuỷu và nếu "tưởng tượng" ra xa hơn thì nó tượng trưng cho lực quay của bánh xe.

    Một chiếc xe có mô-men xoắn càng lớn thì lực quay của bánh xe càng mạnh, xe càng có khả năng chở hay kéo vật nặng và do đó càng "đề pa" nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, chiếc xe có đạt được tốc độ cao hay không thì phụ thuộc một thông số quan trọng nữa, đó chính là công suất của động cơ.

    Đang tải Cat-truck-2.jpg…

    Xong, bây giờ thì các bạn đã hiểu về mô-men xoắn, mình sẽ nói qua công suất của động cơ. Trong thiết kế của động cơ đốt trong, công suất tượng trưng cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không tượng trưng cho lực hay "sức mạnh" của chiếc xe. Nói một cách chính xác, công suất tượng trưng tốc độ sinh công, hay nôm na là tốc độ sinh ra mô-men xoắn của động cơ.

    Nếu một chiếc xe có công suất càng lớn, nó có thể đạt được vận tốc rất cao nhưng chưa chắc nó có "sức mạnh" nếu mô-men xoắn cực đại của nó thấp. Ví dụ, một chiếc xe thể thao có thể chạy nhanh đến 350 km/h nhưng chưa chắc nó có thể kéo được một chiếc xe... hũ lô hạng nặng. :D Tuy nhiên một chiếc xe ben hạng nặng của Caterpillar chỉ chạy được tối đa 150km/h thì lại hoàn toàn có khả năng này.

    Đang tải Lamborghini-Aventador-Estatura-GXX.jpg…

    Đang tải caterpillar-compactor.jpg…

    Qua hai định nghĩa trên, ta có thể thấy được bản chất thực sự của công suất và mô-men xoắn là gì và sự khác nhau giữa chúng ra sao. Từ nhu cầu thực tế, chúng ta có thể nhận thấy những loại xe cần mô-men xoắn lớn chính là xe tải, xe lu, xe địa hình, xe quân sự... và những loại xe cần công suất cao là xe đua, xe thể thao... Như vậy, một chiếc xe có cả hai thông số công suất và mô-men xoắn vào loại "cực cao" thì nó sẽ hoạt động tựa tựa như một chiếc xe hũ lô kéo theo một chiếc container và chạy với vận tốc 300km/h. :D

    Như đã đề cập ở những phần trên, công suất và mô-men xoắn đều biến thiên liên tục trong dải vòng tua hoạt động của động cơ. Chính vì thế, một động cơ được cho là "hoàn hảo" nếu nó đạt được những tiêu chí sau:
    • công suất cực đại lớn => đạt được tốc độ cao
    • Có mô-men xoắn cực đại lớn => cho khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh
    • Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp => tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu
    • Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài => kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe
    Dưới đây là biểu đồ mình họa mối tương quan giữa công suất, mô-men xoắn tại dải vòng tua hoạt động của động cơ V8 4.0L TFSI trên Audi RS7 2014, một mẫu xe thể thao mà mình từng chia sẻ với các bạn trong một bài viết trước đây.Động cơ này cho công suất cực đại 560 mã lực tại 5.700 - 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm tại dải vòng tua 1.750 - 5.500 vòng/phút. Đây chính là một động cơ hiện đại và mạnh mẽ, thỏa mãn tương đối tốt 4 tiêu chí trên.
    Đang tải Audi-RS7-2014-hp-vs-torque.jpg…

    Nhìn vào biểu đồ này, chúng ta có thể thấy mô-men xoắn cực đại 700Nm của động cơ đạt được tại vòng tua rất sớm: 1.750 vòng/phút và kéo dài đến tận 5.500 vòng/phút - những con số mà hầu như tay lái nào cũng ao ước. Những đường gạch chấm chấm dốc lên rất nhanh từ vòng tua 1.000 vòng/phút cho đến 1.750 vòng/phút, điều này cho thấy rằng mô-men xoắn của chiếc xe đã tăng lên rất nhanh trong một khoảng thời gian rất ngắn. Khi xe mới khởi động, vòng tua máy sẽ nằm ở mức từ 800 vòng/phút đến 1000 vòng/phút, chỉ cần mớm nhẹ ga, vòng tua máy của hầu hết các xe sẽ lên đến 2.000 vòng/phút rất dễ dàng.

    Về công suất, do bản chất là một đại lượng tượng trưng cho tốc độ sinh công nên công suất sẽ tỷ lệ thuận với vòng tua máy (tốc độ quay của trục khuỷu). Nhìn vào biểu đồ trên, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy đồ thị của công suất có hình dốc xéo, giá trị của nó tăng lên rất nhanh theo số vòng tua và đạt cực đại tại số vòng tua khá sớm - 5.700 vòng/phút. Đặc biệt tại giai đoạn 1.000 vòng/phút cho đến 1.750 vòng/phút, giai đoạn mà mô-men xoắn đi từ giá trị thấp nhất cho đến cao nhất, thì công suất có độ dốc cao hơn so với phần còn lại của biểu đồ. Điều này chứng tỏ tốc độ của chiếc xe có thể tăng lên nhanh nhất là trong giai đoạn ban đầu này.

    Đang tải Audi-RS7-2014-1.jpg…

    Chính vì vậy, chúng ta có thể thấy động cơ V8 của Audi RS7 là một cỗ máy gần như hoàn hảo và là ao ước của các tín đồ tốc độ. Chiếc xe này sẽ có một khả năng vận hành khá đáng nể với khả năng tốc rất nhanh cùng tốc độ tối đa đạt được sẽ là rất lớn nếu không có hệ thống giới hạn tốc độ điện tử. Trong bài viết trước đây, mình cũng đã so sánh về thông số công suất với 2 đối thủ lớn nhất của Audi RS7 là BMW M6 Gran Coupe và Mercdes-Benz CLS AMG. Với cùng kết cấu kiểu V8, động cơ V8 BiTurbo 5.5L của Mercedes-Benz CLS63 AMG sản sinh ra công suất tối đa 518 mã lực. Trong khi đó, mặc dù cho ra công suất tối đa 560 mã lực giống như Audi RS7 nhưng động cơ V8 của BMW M6 Gran Coupe lại có dung tích xy-lanh lớn hơn, 4,4 lít.

    Vài dòng chia sẻ, xin kết thúc tại đây.
    Chúc các bạn luôn vui với niềm đam mê xe của mình. :)

    -- Anh Hai Khía --
     

    Chia sẻ

    MaxKenzie, LinhVN1807, duydane84150 người khác thích nội dung này.
  2. lucas_mufc

    Tham gia:
    26/3/10
    Được thích:
    1,931
    Best Answers:
    0
    lucas_mufc
    CAO CẤP
    Học dốt vật lý nhưng bài viết khá dễ hiểu, đọc xong cũng lờ mờ hiểu =))
     
    Duy_P900, panda1995Mr_royal777 thích nội dung này.
  3. manhlongdt

    Tham gia:
    19/2/10
    Được thích:
    367
    Best Answers:
    0
    manhlongdt
    TÍCH CỰC
    Trước hết cảm ơn bác chủ vì bài này làm em hiểu ra nhiều cái. bác cho e biết quan hệ gưax momen xoắn và công suất qua công thức dc ko ạ?
    và nếu 1 xe có thể tăng tốc nhanh -> gia tốc lớn, vậy có phải công suất lớn và momoen lớn ko ạ?
     
    LinhVN1807, BT50, sonchatkieuuc1 người khác thích nội dung này.
    1. bxtduy

      Tham gia:
      27/2/09
      Được thích:
      97
      Best Answers:
      0
      bxtduy
      ĐẠI BÀNG
      bxtduy @manhlongdt Đơn giản thôi chủ topic chỉ cần đưa ra cái công thức tính công suấttrên trục động cơ
      thể hiện sự liên quan CONG SUAT = MOMEN X VONG QUAY là thấy ngay thôi mà.
      Việc của các Kỹ sư thiết kế xe oto là tinh chỉnh cho chiếc xe có Vòng quay cao (cho xe chạy nhanh)
      hay có Momen xoắn lớn (cho xe cần lực kéo)
       
      LinhVN1807anti-fan thích nội dung này.
    2. Do xuan hieu

      Do xuan hieu Thành viên

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      11
      Best Answers:
      0
      Do xuan hieu
      Do xuan hieu @manhlongdt
       
      manhlongdt thích nội dung này.
    3. Do xuan hieu

      Do xuan hieu Thành viên

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      11
      Best Answers:
      0
      Do xuan hieu
      Do xuan hieu @manhlongdt từ động cơ tới trục bánh rất là rối rắm lắm thứ, có phần đúng có phần không đúng bạn ạ:D
       
      manhlongdt thích nội dung này.
  4. ngocbich84878

    ngocbich84878 Thành viên

    Tham gia:
    11/5/12
    Được thích:
    68
    Best Answers:
    0
    ngocbich84878
    Hay quá bạn ơi. Thank bạn đã giải thích rõ va kỹ.
     
    BT50, sonchatkieuuclntnghia thích nội dung này.
  5. thanhcongnguyen.92

    thanhcongnguyen.92 Thành viên

    Tham gia:
    13/6/12
    Được thích:
    21
    Best Answers:
    0
    thanhcongnguyen.92
    hũ lô là cái gì vậy ta??? :p
     
    1. t2k

      t2k

      Tham gia:
      3/2/08
      Được thích:
      4,730
      Best Answers:
      0
      t2k
      t2k
      TÍCH CỰC
      t2k @giadong9x Nhìu từ địa phương ngoài bắc trong nam hiểu mà từ địa phương trong nam ngoài bắc ko hiểu ----> dân ngoài bắc chém gió xuyên quốc gia nên mới phổ biến thế =]]

      Sent from my HTC EVO 3D X515m
       
    2. giadong9x

      giadong9x Thành viên

      Tham gia:
      27/5/12
      Được thích:
      93
      Best Answers:
      0
      giadong9x
      giadong9x @t2k nghe sặc mùi gây hấn thế nhỉ
       
      tamock thích nội dung này.
    3. t2k

      t2k

      Tham gia:
      3/2/08
      Được thích:
      4,730
      Best Answers:
      0
      t2k
      t2k
      TÍCH CỰC
      t2k @giadong9x ko phải gây hấn, em nói thực tế mà, như từ vãi l trên mạng cũng từ mấy bác ngoài bắc mà ra, trong nam ở SG tụi nó còn bít, về miền tây chút là chả ai hiểu từ này
       
    4. giadong9x

      giadong9x Thành viên

      Tham gia:
      27/5/12
      Được thích:
      93
      Best Answers:
      0
      giadong9x
      giadong9x @t2k cái từ đó thì đúng.cũng như từ đm thì bắc hiểu 1 kiểu nam hiểu 1 kiểu
      nhưng bác đừng nói chỉ có ngoài bắc chém gió như bão thế.ở đâu cũng có thôi
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
  6. tipusuperfolly

    Tham gia:
    17/4/12
    Được thích:
    64
    Best Answers:
    0
    tipusuperfolly
    ĐẠI BÀNG
    mình chạy xe đạp:D
     
    1. hodinhdang1006

      Tham gia:
      11/7/11
      Được thích:
      99
      Best Answers:
      0
      hodinhdang1006
      ĐẠI BÀNG
      hodinhdang1006 @tipusuperfolly Củng có momen xoắn đó bạn. Và p tính bằng nhân lực chứ ko phải mã lực. Hê hê. Đùa tí.
       
      tipusuperfolly thích nội dung này.
  7. phuongve

    Tham gia:
    27/2/09
    Được thích:
    1,279
    Best Answers:
    0
    phuongve
    TÍCH CỰC
    Sáng trời mưa còn đang nằm trên giường, đọc cũng lờ mờ hiểu đc chút chút. Tí nữa chắc lại quên sạch :)

    Sent from my Lumia 1020 using Tinhte.vn
     
  8. cunatvechai

    Tham gia:
    6/6/09
    Được thích:
    1,662
    Best Answers:
    0
    cunatvechai
    TÍCH CỰC
    So sánh thú vị, em cũng có vài lần thắc mắc!
     
    BT50longtulenh thích nội dung này.
  9. hiepga_haha

    Tham gia:
    5/1/12
    Được thích:
    7
    Best Answers:
    0
    hiepga_haha
    ĐẠI BÀNG
    có con siêu xe nào mà 2 thông số đều maximum ko nhỉ???
     
    1. hienng1991

      hienng1991 Thành viên

      Tham gia:
      17/3/11
      Được thích:
      652
      Best Answers:
      0
      hienng1991
      hienng1991 @hiepga_haha Ko có đâu bạn ơi vì thực sự làm gì có cái gọi là giới hạn sức mạnh động cơ. Veyron 1001 mã lực nghe khủng nhưng có xe độ lên còn cao hơn
       
    2. Do xuan hieu

      Do xuan hieu Thành viên

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      11
      Best Answers:
      0
      Do xuan hieu
      Do xuan hieu @hiepga_haha không có gì là max, bạn muốn hai thông số này cao lên thì chế tạo động cơ to lên, dung tích xi lanh cao lên, có điều nó sẽ tốn nhiên liệu
       
    3. phuongarch

      Tham gia:
      5/11/08
      Được thích:
      1,102
      Best Answers:
      0
      phuongarch
      phuongarch @hiepga_haha

      Có em :)))
       
  10. tuyenthu13

    Tham gia:
    14/12/11
    Được thích:
    712
    Best Answers:
    0
    tuyenthu13
    TÍCH CỰC
    Khá hay nhưng ko rành lắm nên đôi chỗ khó hiểu.
    Tòan ảnh xe ko à.
     
  11. Evolution X

    Tham gia:
    17/6/13
    Được thích:
    3,116
    Best Answers:
    0
    Evolution X
    VIP
    mod làm bài viết về Turbo tăng áp nữa đi.
    tại sao C200 2.0l lại có công suất cao hơn Camry 2.5l. :D
     
    tuong94, ptp49, nguyen932 người khác thích nội dung này.
    1. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,116
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @thegioipin Kiến thức về Tăng áp mình cũng có tìm hiểu qua.
      Và có phải do Audi, Mer, BMW dùng Turbo Tăng áp nên có công suất lý thuyết cao hơn các xe cùng dòng, cùng dung tích, nhưng như bác nói thì nhược điểm là không phát huy tác dụng ở vòng tua thấp, vì vậy khi đi trong nội thành thì vẫn tốn xăng như xe thường phải không ạ???
      Ngoài ra thì Toyota, Honda, Mitsubishi dùng công nghệ biến thiên Xupap nên có giá rẻ hơn, cùng với đó là không quá tốn kém về công nghệ nên dễ bảo dưỡng, mọi người ưa chuộng hơn phải không ạ?
       
    2. thegioipin

      Tham gia:
      28/11/07
      Được thích:
      75
      Best Answers:
      0
      thegioipin
      ĐẠI BÀNG
      thegioipin @Evolution X Mình có thể trả lời bác như sau:

      1. Turbo tăng áp được sử dụng với mục đích tăng công suất cho động cơ mà không phải tăng dung tích cylinder. Nó có lợi ích là không tốn thêm nhiều vật liệu chết tạo, động cơ nhỏ, gọn mà vẫn có công suất lớn. Tuy nhiên nhược điểm cũng có mà lớn nhất chính là việc khi đạp ga sẽ có cảm giác trễ khi máy đang hoạt động ở vòng tua thấp. Người ta đã áp dụng rất nhiều biện pháp để khắc phục độ trễ này như ở bài trên mình đã viết. Sử dụng turbo chủ yếu làm tăng công suất chứ không phải tăng hiệu suất cho động cơ. Do đó không có chuyện xe có turbo tăng áp tiết kiệm hơn xe không dùng turbo. Để nâng cao hiệu suất của động cơ, người ta đã áp dụng rất nhiều phương pháp và đã cho hiệu quả tốt. Nếu có điều kiện mình sẽ giải thích rõ hơn ở các bài sau.

      2. Audi, BMW hay Mer thường sử dụng turbo tăng áp là không đúng. Chỉ một số rất ít model của 3 hãng trên sử dụng turbo tăng áp mà thôi. Lí do cho việc này cũng có nhiều:

      + sử dụng turbo tăng áp sẽ buộc các hãng phải gia cố lại cylinder, piston, trục khủy... bằng kim loại tốt hơn để chịu được áp lực và tốc độ cao. Do đó tiết kiệm được vật liệu cho việc tăng dung tích máy thì lại phải chi nhiều hơn cho việc gia cố máy.

      + Để turbo hoạt động tốt ở mọi điều kiện tốc độ thì người ta phải áp dụng các công nghệ hỗ trợ rất phức tạp và tốn kém. Do đó chi phí để trang bị turbo cho xe là không hề nhỏ.

      + Việc bảo trì sửa chữa hệ thống turbo cũng phức tạp hơn.

      3. Công nghệ đóng mở van biến thiên đang được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên các dòng xe. Công nghệ này được áp dụng với mục đích tăng hiệu suất cho động cơ. Mỗi hãng đặt tên công nghệ này khác nhau. Toyota đặt tên là VVT-i (Variable valve timing with intelligence), Hyundai đặt tên là VVT (Variable valve timing), Honda đặt tên là VTEC (Variable valve timing & lift electronic control)...Tên gọi khác nhau nhưng bản chất giống nhau. Người ta đã nghiên cứu và kết luận rằng, thời điểm và thời gian đóng mở xuppap thay đổi tại các tốc độ và chế độ tải khác nhau sẽ giúp hỗn hợp xăng khí ra vào cylinder tối ưu hơn, cháy triệt để hơn. Như vậy với cùng 1 lượng nhiên liệu thì công sinh ra sẽ lớn hơn và hiệu suất động cơ tăng lên giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Từ khi bộ xử lí trung tâm ECU được tích hợp trên động cơ thì việc tính toán thời điểm, điều khiển đóng mở xuppap trở nên khả thi. Hiện nay công nghệ này được các hãng xe áp dụng rất rộng rãi cho hầu hết các dòng xe.

      Ngoài ra còn có nhiều công nghệ khác nữa giúp nâng cao hiệu suất động cơ và mình sẽ chia sẻ trong các bài viết khác.

      Lời khuyên của mình: công nghệ tiên tiến sẽ giúp động cơ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn nhưng bảo trì, bảo dưỡng và vận hành đúng cách mới là biện pháp hiệu quả nhất để tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao tuổi thọ cho chiếc xe của mình
       
      LinhVN1807, duydane84nokianumbes 1 thích nội dung này.
    3. nokianumbes 1

      nokianumbes 1 Thành viên

      Tham gia:
      29/10/12
      Được thích:
      43
      Best Answers:
      0
      nokianumbes 1
      nokianumbes 1 @thegioipin bác quả là đẳng cấp em cũng mê xe nhưng mà lương không đủ ăn lên chỉ hóng thôi
       
    4. sodepwa

      sodepwa Thành viên

      Tham gia:
      30/5/14
      Được thích:
      15
      Best Answers:
      0
      sodepwa
      sodepwa @nokianumbes 1 Xe này được lắp ráp từ những phụ tùng bỏ đi trong bãi rác của formula drift mà cũng lên được 700 mã ngựa nhờ turbo quá bự
       
  12. Lamhoang0413

    Tham gia:
    27/6/11
    Được thích:
    13
    Best Answers:
    0
    Lamhoang0413
    Bài viết dễ hiễu rất hay
    Giúp mọi ng chọn cho mình 1chieesc xe tốt
     
    BT50lntnghia thích nội dung này.
  13. Thuanblack

    Thuanblack Thành viên

    Tham gia:
    3/3/08
    Được thích:
    14
    Best Answers:
    0
    Thuanblack
    Hình như bác chủ top không phải người học ngành cơ
     
  14. tonyhieu

    Tham gia:
    23/4/10
    Được thích:
    1,211
    Best Answers:
    0
    tonyhieu
    TÍCH CỰC
    chả hiểu lắm , nhưng dù sao cũng phân loại chức năng của nó :(
     
  15. vanphiet

    Tham gia:
    24/2/08
    Được thích:
    370
    Best Answers:
    0
    vanphiet
    ĐẠI BÀNG
    momen xoắn hình như là lực ấn của chân lên bàn đạp,còn công suất hình như là độ nhanh của chân để đạp hết 1 vòng.
     
    duydane84, namosa, tn210823 người khác thích nội dung này.
    1. camapbiensaupy

      Tham gia:
      18/2/12
      Được thích:
      30
      Best Answers:
      0
      camapbiensaupy
      ĐẠI BÀNG
      camapbiensaupy @vanphiet không biết có troll k nhưng cm của bác rất bá đạo =))
       
    2. ptp49

      Tham gia:
      22/2/12
      Được thích:
      2,934
      Best Answers:
      0
      ptp49
      CAO CẤP
      ptp49 @vanphiet Dể hiểu nhất là cmt của bác :)
       
    3. Do xuan hieu

      Do xuan hieu Thành viên

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      11
      Best Answers:
      0
      Do xuan hieu
      Do xuan hieu @vanphiet mô men xoắn là lực ấn bàn chân nhân với khoảng cách tới trục bàn đạp
       
    4. vanphiet

      Tham gia:
      24/2/08
      Được thích:
      370
      Best Answers:
      0
      vanphiet
      ĐẠI BÀNG
      vanphiet @camapbiensaupy em học chế tạo máy,nhưng cũng có hiểu chút ít về động lực.
       
      duydane84 thích nội dung này.
  16. dangphong25

    dangphong25 Dự bị

    Tham gia:
    8/4/08
    Được thích:
    82
    Best Answers:
    0
    dangphong25
    Trứng
    bài viết hay. có thể hiểu thêm xe được 1 ít nữa thank....
     
    BT50 thích nội dung này.
  17. camapbiensaupy

    Tham gia:
    18/2/12
    Được thích:
    30
    Best Answers:
    0
    camapbiensaupy
    ĐẠI BÀNG
    fan của thể loại đua xe nên mấy cái này có tìm hiểu r và ap dụng ngay vào để độ trước khi đua. rất hiệu quả ;)
     
    amateur123 thích nội dung này.
  18. HoLyNight

    HoLyNight Thành viên

    Tham gia:
    2/5/09
    Được thích:
    99
    Best Answers:
    0
    HoLyNight
    haizz sao bác ko viết bài này sớm hơn . để bay h em phải lôi lại một loạt bài viết về xe để so sánh ^^! .
     
  19. boybl1990

    Tham gia:
    4/10/09
    Được thích:
    4,009
    Best Answers:
    0
    boybl1990
    CAO CẤP


    cũng lờ mờ hiểu rồi :D
     
    BT50lntnghia thích nội dung này.
  20. thamlongcuu_Australia

    Tham gia:
    2/7/13
    Được thích:
    24
    Best Answers:
    0

Chia sẻ

Đang tải...