theo mình nghĩ giả sử cùng 1 xe máy, momen xoắn cực đại xe ở số 1,lực kéo tốt-tốc độ thấp,càng lên số cao momen xoắn càng giảm, lực kéo giảm nhưng tốc độ tối đa tăng
@ledat19121991
Bác này nhầm rồi, mô men xoắn của động cơ tính ở trục truyền cuối cùng của động cơ, trước khi đi vào hộp số, khi bác vào số 1 thì đã là chuyện khác rồi. Hộp số là để thay đổi tỷ số truyền bác ơi!!!
Nếu cái xe hũ lô kéo cái congtenno ấy trọng lượng tổng cộng bằng 30 lần cái xe đua, thì với công suất cực cao bằng xe đua, nó chỉ chạy được 10km/h thôi.
bò tót lambo mạnh hơn chú container huyndai là đúng, mỗi động cơ có một công suất cực đại, công suất này biến thành lực kéo hay tốc độ là do hộp số, hộp số lambo có tốc độ cao lực kéo thấp còn huyndai thì ngược lại. nếu lấy hộp số của huyndai lắp vào lambo thì nó kéo được 10 contaner ấy chứ😃
@caoanh666
đại khái nếu cần 1 vận động viên điền kinh thì chọn công suất lớn ( nhiều mã lực )
cần 1 vận động viên cử tạ ( mang vác, kéo nặng bưng bê ) thì chọn moment xoắn
Dung tích xi lanh: 109, 1 cm3
Công suất tối đa/Vòng quay : 6,05 kW/7.500 vòng/phút
Mô men cực đại : 8,67 N.m/5.500 vòng/phút
Tỷ số nén9,0 : 1
Em hiêu sơ sơ nhưng thấy bài viết toàn nói về xế hộp không à. Bác nào rành về thông số kĩ thuật xe máy giải thích cho em xem mấy số bên trên có tác dụng gì không? Nếu em không cần tốc độ cao, nhưng cần khả năng leo dốc ổn định, không chết máy giữa chừng thì chỉ nhắm vào mo men cực đại càng lớn càng tốt hả bác?
@mycloud2010
Về mặt kĩ thuật, các đại lượng mô ment và công suất chỉ áp dụng cho động cơ, còn đi qua hộp số thì nó là 1 chuyện khác rồi. Ngoài động cơ thì hộp số cũng hưởng mạnh đến khả năng vận hành của cái xe. Nếu động cơ ngon mà hộp số không ngon thì cũng thành 1 cái xe lởm thôi.
Tuy nhiên hộp số thì ko có thông số kĩ thuật gì cả, chỉ có thể đánh giá sau khi mua xe và vận hành. Nên nhà sản xuất đưa ra các thông số về động cơ như một cách quảng cáo cho sản phẩm và cũng là đáp ứng các yêu cầu của nhà quản lý thị trường.
VD các bác nhìn thấy thông số kĩ thuật của Jupiter cao hơn Future thì sẽ nhanh tay chọn cái Jupiter, trong khi về mặt vận hành thì con Future có nhiều ưu điểm hơn nhờ hộp số của nó tốt.
Đại loại thế... mình ko có ý quảng cáo cho Future đâu nhé!
@mycloud2010
dung tích xy lanh thể hiện thể tích buồng cháy của bạn là 110 cm3 tương đương 0,11 lít
Công suất tối đa là 6.05 Kw có nghĩa là có thể kéo lực tối đa tại 120 km/h là 6500/33.3= 195 Niuton. đặc tính động cơ có đặc điểm mô men xoắn đạt được tại vòng tua thấp hơn công suất max vì vậy tại 5500 vòng phút có momen xoắn cực đại là 8.67 N.m tương đương treo một quả 1 cân lên một tay đòn 0.867 m. lúc bạn kéo ga đi xe máy khi kéo giai đoạn đầu nó không bao giờ vút nhanh ngay, nó sẽ vút nhanh nhất khi bạn kéo tới 2/3 tay ga(5500 v/p)
tỷ số nén động cơ là 9.0/1 là tỷ lệ thể tích cực đại khi piston ở điểm chết dưới cho tới khi nó đi lên điểm chết trên là lúc thể tích buồng đốt nhỏ nhất. tức Vmax/Vmin =9 lần tỷ số nén càng cao thì công suất càng cao
@Do xuan hieu
Cảm ơn bạn đã giải thích. Vậy giờ nếu những xe mà thuộc dạng leo đèo, dốc tốt + tải nặng thì mình nên chú trọng vào momen xoắn cực đại phải không?
@mycloud2010
tải nặng thì bắt buộc phải công suất cao, công suất cao lên thì mô men xoắn sẽ lên theo, như mình đã nói, mô men xoắn đại diện cho độ sinh ra gia tốc, tức là bạn có thể lên dốc với gia tốc tức là dưới dốc 10km/h, lên đỉnh là 20km/h chẳng hạn, còn nếu đủ công suất thì xe vẫn có thể đi lên đều mà không cần gia tốc.(đều 5km/h chẳng hạn) khi đó lực kéo lên của xe chỉ cần sinh ra gia tốc rất nhỏ với một vận tốc đủ lớn từ chân dốc là lên được (đà)
thanks