[Tìm hiểu] Công suất và mô-men xoắn là gì? Chúng liên quan với nhau ra sao?

Enzo Le
8/8/2013 4:18Phản hồi: 415
415 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

oe oe
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài viết rất bổ ích, thx bác chủ thớt!
Moment xoắn và công suất là 2 đại lượng đi liền với nhau chứ không xa lạ như bác thớt diễn giải. Từ tua máy và moment xoắn ta nhân nhau thì có công suất.
Độ bốc hoặc nhạy ga của động cơ tùy thuộc vào hiệu số của (moment xoắn cực đại - moment xoắn cần thiết duy trì tốc độ chiếc xe).
Làm gì có động cơ nào có công suất khủng mà moment xoắn kém.
Cỡ như F1 tua máy lên tới 18k rpm công suất khoảng 750-850 bhp tính ra moment xoắn hơi nhỏ đó nhưng có ai bảo nó yếu không.

Từ đặc tính công suất và moment xoắn, nhà sx họ tính toán ra các cấp số để làm gearbox. Cái này mới quan trọng.

Động cơ dầu thường có moment xoắn cao hơn động cơ xăng không tăng áp ở cùng dung tích vì áp suất nén/cháy cao hơn. Ở động cơ xăng turbo/supercharger điều tương tự cũng xảy ra khi áp suất cháy cao hơn, nhiều nhiên liệu cháy hơn.
Ở cũng 1 vòng tua, động cơ output ra nhiều mức moment xoắn khác nhau tùy thuộc vào lượng nhiên liêu phun vào buồng cháy, càng nhiều càng mạnh, nhiều quá thì cũng không mạnh 😁. Về căn bản thì muốn tăng tốc nhanh thì phun nhiều nhiên liệu vào.
Khi chạy cruise thì xăng được phun vừa đủ với nhu cầu moment xoắn để duy trì tốc độ nên sẽ tiết kiệm nhất.
Em nói ở đây là ở xe dùng phun xăng điện tử.
nhưng các bác nói chưa hết, những xe hạng nặng cũng có công suất cực cao vì chúng đều có momen xoắn lớn, có thể hiểu là công suất càng lớn thì có thể sinh ra mômen xoắn càng lớn (nhờ hộp số) nhưng ngược lại cũng nhờ hộp số mà động cơ công suất nhỏ cũng có thể sinh ra mômen xoắn lớn, tùy vào điều kiện làm việc mà ta chon công suất và mômen cho phù hợp
nseri_n95
TÍCH CỰC
11 năm
uote="manhlongdt, post: 39193808, member: 436801"]Trước hết cảm ơn bác chủ vì bài này làm em hiểu ra nhiều cái. bác cho e biết quan hệ gưax momen xoắn và công suất qua công thức dc ko ạ?
và nếu 1 xe có thể tăng tốc nhanh -> gia tốc lớn, vậy có phải công suất lớn và momoen lớn ko ạ?[/quote]
Tăng tốc nhanh và gia tốc lớn nhưng nếu công suất động cơ ko lớn thì cũng ko chạy nhanh đc b nhé. Vd cho b dễ hình dung là khi b cài số 1, nhấn ga xe sẽ vọt rất nhanh, gia tốc lớn, lực kéo lớn nhưng đến tầm 20-30km/h sẽ ko đi nhanh hơn đc nữa.
đây là điều mình hay cãi nhau với mấy bác đi xe cứ thích khoe HP - vì mình hay lái xe bán tải
@heaven1987 Khoe công suất là đúng rồi bác ơi, khoe moment xoắn thì để làm gì 😃 Vì moment xoắn đó từ cái máy vào cái gearbox rồi ra cái bánh xe. Bánh xe thì cũng tùy to nhỏ nữa.
Túm lại thì bạn của bác khoe quá đúng rồi còn gì. 😁
@bluesilhouettes Khổ là mình hay chạy bán tải ở .........................bãi cát bạn ah!


việc này moment xoắn cần hơn công suất. Lambo mà đi đường của tớ thì cũng chẳng bằng em công nông đầu dọc :p
troy28790
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cho mình hỏi vòng tua máy là gì vậy?
@troy28790 Tốc độ quay của máy= vòng tua máy càng cao, Vmax (tốc độ tối đa của xe càng cao).

Mô men xoắn càng lớn= thời gian xe tăng tốc càng ngắn.
KAXIHAN
TÍCH CỰC
11 năm
May có mấy năm làm về xe tải nên cũng hiểu lờ mờ, momen xoắn liên quan đến khả năng tải, công suất liên quan đến tốc độ.
Các bác cứ hình dung thế này cho tiện, momen xoắn quyết định em nó có vọt hay bứt phá vượt xe khác nhanh hay không, còn công suất quyết định em nó đi có nhanh hay không, momen tượng trưng cho sự bốc của xe, công suất tượng trưng cho tốc độ của xe
Trước giờ xem chương trình thế giới xe trên VTV2 có thấy nhắc đến momen xoắn đến hôm nay mới hiểu rõ nó là gì 😁 thank chủ thớt 😃
rất thíc những bài như thế này 😁 mong bác thớt có thêm những bài tiếp theo :rolleyes:
mấy con bán tải momen xoắn cực đại toàn ở tầm 1500-2500 vòng/phút bảo sao nó leo đồi không khỏe. thêm nữa là xe kéo tốt, tăng tốc tốt hay không còn ở cái hộp số và cầu nữa. tỉ số truyền khác nhau thì sức kéo cũng khác nhau.
trieu04
TÍCH CỰC
11 năm
Bài viết khá dễ hiểu, nhưng bác chủ nên bớt văn chương đầu bài đi 1 chút chắc sẽ còn nhanh hiểu hơn. Dẫn dắt hơi dài dòng 😁
anninh1368
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nói nôm na thế này: hai bác cùng lấy tay vung tròn, trên tay cầm cục sắt. Trường hợp thứ nhất: Nếu cục sắt nặng bằng nhau, bác nào khoẻ hơn sẽ nâng nhanh hơn, bác nào yếu hơn nhấc chậm hơn, tương tự như công suất của xe. Trường hợp thứ 2: Hai bác khoẻ ngang nhau bác nào quay nhanh hơn hòn sắt sẽ văng đi xa hơn, nhanh hơn. tương tự như Mo men xoắn của xe. Vậy bác nào khoẻ hơn, quay nhanh hơn thì sẽ tốt hơn.
Mô men xoắn đơn giản là lực kéo của động cơ.

Cả bài chỉ cần đúc kết lại 1 câu là đủ. Các bác trình bầy dài giòng quá, đa số bạn đọc ko hiểu nổi.
em sinh năm 1990 = tuổi ngựa = 1 mã lực
em chạy xe đạp với thông số như sau:
công xuất : 1 mã lực
mô - men : xoắn quẩy tại 50 vòng/phút
ghettinhyeu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nguyenhungcrazy sẽ đạt vận tốc tối đa 35km/h nếu đang bị muộn học 😆
ghettinhyeu
ĐẠI BÀNG
11 năm
thêm một câu hỏi nhé mod.
mod so sánh vậy còn nhiều cái mờ hồ quá
1. mà lực là đại ký hiệu cho sức mạnh và sức mạnh này cần thêm một đại lượng là mo men xoắn của nó nữa để tính. chứ không phải một cái động cơ về thể thao 500 mã lực mà lại không mạnh bằng cái xe tải 200 mã lực đâu.
mọi mặt công suất 500 mã lực trắc chắn sẽ vẫn hơn 200 rồi.
một chiếc xe tải có công suất 200 mã lực tại vòng tua 2200vong/p với mô men soắn là 550Nm thì chắc chắn sẽ hít khói chiếc Xe(.) có 500 mã lực tại vòng tua 6000v/p với 250Nm về mọi mặt
điều cốt lõi ở đây là: cái xe Lu nó có 200 mã lực nhưng nó lại có mo men xoắn rất cao là vì nó không cần tăng tốc + với nó cần một sức kéo rất lớn.
vì thế nó không cần đạt số vòng tua lớn mà chỉ cần momen soắn lớn là được rồi,
còn với xe oto ( chung là oto con đi) vì nó không cần tải nặng nhưng nó lại cần tốc độ cao vì vậy nó cần có số vòng tua lớn và cái mo men vừa vừa thôi,
quay trở lại với ví dụ trên kia nhé:
với chiếc xe lu có công xuất 200 mã lức tại vòng tua 2200V/p thì mỗi giây nó đạt ~36 vòng. vì vậy nó chỉ cần một bộ giảm tốc vừa phải để đạt được một lực kéo ( momen soắn cực lớn) đủ để lôi cái xe nặng 12 tấn ấy đi ( rất chậm) max tốc độ 21km/h.
còn với động cơ 500 mã lực kia đạt vòng tua 6000v/p tức là mỗi giây đạt 100v và cần một bộ tiền giảm tốc gấp ~2.8 lần chiếc xe lu kia để nó chạy dc max tốc độ 21km/h.
-một khối động cơ có có vòng tua 6000v và mô men xoắn 550Nm thì nó không phải là 200 mã lực đâu ạ mà nó sẽ lớn gấp 3 lần ( khoảng 650) mã lực đấy ạ
như vậy ta có thể hiểu theo một cách đơn giản là:
muốn so sánh được hết toàn bộ tốc sức mạnh của một khối động cơ thì ta phải so sánh thêm một đại lượng đó là số vòng /phút của khối động cơ đó.
còn nếu như so sánh ở VD trên:
xe luu: 200 mã lực/tại vòng tua 2200/phút/với550Nm
so sánh với
Xe đua: 500 mã lực/tại 6000V/phút với/250NM
= ta chỉ cần gằn thêm một bộ tiền giảm tốc với tỉ lệ: 2,7:1 để xuống được vòng tua 2200v/phút và như thế nó sẽ đạt ~700Nm đấy ạ:
em không học về ngành này nhưng chỉ hiểu được đến đây thôi.
cái này thì áp dụng cho tất cả các loại động cơ ( điện,đốt trong VV)
king fox
TÍCH CỰC
11 năm
vậy là kéo khỏe thì chạy chậm
kéo yếu hơn thì chạy nhanh
2 cái này jong như bò vớ báo vậy ha
@king fox với giả định là công suất như nhau.

Nếu có công suất lớn như động cơ máy bay 747 => vừa kéo khỏe, vừa nhanh
bài viết hay và bổ ích , đọc xong hiểu luôn😃
CloudNine
TÍCH CỰC
11 năm
đọc bài này xong mình thấy phục cho loài người, cụ thể là những kỹ sư động cơ học, họ có thể làm ra những cỗ máy có sức mạnh khủng khiếp, và họ có thể tính toán được chính xác sức mạnh đó.
cái này hay nè......like cho bạn
alonelad
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài viết hay, cám ơn!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019