Boeing đang gặp khủng hoảng khi phải tạm ngưng hoạt động chuyển giao dòng 737 MAX nhưng Airbus lại không được lợi từ tình hình này. Hãng sản xuất máy bay có trụ sở tại Toulouse, Pháp cũng đang đối mặt với tình trạng quá tải dây chuyền sản xuất và các đơn đặt hàng tiếp tụ bị lùi ngày giao.
Việc mở rộng sản xuất sẽ mất nhiều năm, tiêu tốn nhiều tỉ đô la đầu tư và với thời gian đó, Boeing sẽ có thể giải quyết được những vấn đề đang gặp phải hiện tại. Thay vì tìm một giải pháp thay thế khả thi thì các khách hàng đang bất mãn của Boeing khó có thể gia nhập hàng chờ 6 năm của Airbus. Vì vậy, gió đang thuận chiều Airbus nhưng cũng chỉ có thể đưa số lượng đơn đặt hàng A320neo lên đôi chút thay vì một cú hích thật mạnh.
Boeing và Airbus là 2 hãng trụ cột giữ thế độc quyền trên thị trường sản xuất máy bay vận tải thương mại toàn cầu và cả 2 luôn theo dõi nhất cử nhất động của nhau. A320neo là đối thủ của 737 MAX với thiết kế thân hẹp, thiết lập tối đa 200 ghế hành khách, động cơ turbofan mới của CFM International giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đến 15%. Khi mà ngày một nhiều hãng hàng không chọn A320neo để giảm chi phí vận hành thì Boeing đáp trả bằng 737 MAX, cơ bản là 737 thế hệ NG cải tiến với sải cánh rộng hơn, nâng cao hiệu quả khí động học và trang bị động cơ tương tự nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. A320neo được khai thác từ năm 2017 và đến nay, dòng máy bay này vẫn đang có doanh số bán tốt hơn so với 737 MAX.
Khủng hoảng của Boeing khiến hãng tạm ngưng dây chuyền và hơn 4600 đơn đặt hàng 737 MAX 8 sẽ tiếp tục lùi ngày giao mặc cho những nỗ lực gần đây của hãng khi mở rộng nhà máy và dây chuyền tại nhiều nơi trong đó có Trung Quốc. Điều này cũng khiến giá trị thị trường của Boeing bốc hơi 23 tỉ USD sau thảm hoạ hàng không của Ethiopian Airlines. Airbus hiển nhiên vẫn được lợi từ sự cố của Boeing bởi nhiều hãng hàng không vốn phụ thuộc vào 737, khai thác số lượng lớn máy bay này sẽ phải tìm đến Airbus A320neo. Chẳng hạn như RyanAir - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu với đơn đặt hàng 135 chiếc 737 MAX có lý do để tìm giải pháp thay thế.
Giá cổ phiếu của Airbus tại châu Âu đã tăng 5% sau sự cố Ethiopian Airlines nhưng quy đổi sang giá trị thị trường thì vẫn chưa đến 5 tỉ EUR. Việc đổi nhà cung ứng (hãng sản xuất máy bay) sẽ đánh mạnh vào tình hình tài chính của nhà điều hành (hãng hàng không) và bản thân Airbus cũng không thể đùng một cái sản xuất hàng trăm chiếc máy bay mới. Dây chuyền sản xuất A320neo hiện đang chạy với công suất tối đa nhằm đáp ứng 3600 đơn đặt hàng hiện tại. Dây chuyền này mỗi tháng cho ra là 50 chiếc A320neo và với tỉ lệ này thì để khoả lấp toàn bộ đơn hàng, Airbus sẽ phải cần đến 6 năm nữa.Việc mở rộng sản xuất sẽ mất nhiều năm, tiêu tốn nhiều tỉ đô la đầu tư và với thời gian đó, Boeing sẽ có thể giải quyết được những vấn đề đang gặp phải hiện tại. Thay vì tìm một giải pháp thay thế khả thi thì các khách hàng đang bất mãn của Boeing khó có thể gia nhập hàng chờ 6 năm của Airbus. Vì vậy, gió đang thuận chiều Airbus nhưng cũng chỉ có thể đưa số lượng đơn đặt hàng A320neo lên đôi chút thay vì một cú hích thật mạnh.
Nguồn: Reuters