Gió thuận chiều nhưng Airbus khó có thêm nhiều đơn hàng A320neo sau sự cố Boeing

bk9sw
20/3/2019 12:4Phản hồi: 58
Gió thuận chiều nhưng Airbus khó có thêm nhiều đơn hàng A320neo sau sự cố Boeing
Boeing đang gặp khủng hoảng khi phải tạm ngưng hoạt động chuyển giao dòng 737 MAX nhưng Airbus lại không được lợi từ tình hình này. Hãng sản xuất máy bay có trụ sở tại Toulouse, Pháp cũng đang đối mặt với tình trạng quá tải dây chuyền sản xuất và các đơn đặt hàng tiếp tụ bị lùi ngày giao.

Airbus A320neo.jpg
Boeing và Airbus là 2 hãng trụ cột giữ thế độc quyền trên thị trường sản xuất máy bay vận tải thương mại toàn cầu và cả 2 luôn theo dõi nhất cử nhất động của nhau. A320neo là đối thủ của 737 MAX với thiết kế thân hẹp, thiết lập tối đa 200 ghế hành khách, động cơ turbofan mới của CFM International giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đến 15%. Khi mà ngày một nhiều hãng hàng không chọn A320neo để giảm chi phí vận hành thì Boeing đáp trả bằng 737 MAX, cơ bản là 737 thế hệ NG cải tiến với sải cánh rộng hơn, nâng cao hiệu quả khí động học và trang bị động cơ tương tự nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. A320neo được khai thác từ năm 2017 và đến nay, dòng máy bay này vẫn đang có doanh số bán tốt hơn so với 737 MAX.

Ryan Air 737 MAX.jpg
Khủng hoảng của Boeing khiến hãng tạm ngưng dây chuyền và hơn 4600 đơn đặt hàng 737 MAX 8 sẽ tiếp tục lùi ngày giao mặc cho những nỗ lực gần đây của hãng khi mở rộng nhà máy và dây chuyền tại nhiều nơi trong đó có Trung Quốc. Điều này cũng khiến giá trị thị trường của Boeing bốc hơi 23 tỉ USD sau thảm hoạ hàng không của Ethiopian Airlines. Airbus hiển nhiên vẫn được lợi từ sự cố của Boeing bởi nhiều hãng hàng không vốn phụ thuộc vào 737, khai thác số lượng lớn máy bay này sẽ phải tìm đến Airbus A320neo. Chẳng hạn như RyanAir - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu với đơn đặt hàng 135 chiếc 737 MAX có lý do để tìm giải pháp thay thế.

Boeing vs Airbus Stock.jpg
Giá cổ phiếu của Airbus tại châu Âu đã tăng 5% sau sự cố Ethiopian Airlines nhưng quy đổi sang giá trị thị trường thì vẫn chưa đến 5 tỉ EUR. Việc đổi nhà cung ứng (hãng sản xuất máy bay) sẽ đánh mạnh vào tình hình tài chính của nhà điều hành (hãng hàng không) và bản thân Airbus cũng không thể đùng một cái sản xuất hàng trăm chiếc máy bay mới. Dây chuyền sản xuất A320neo hiện đang chạy với công suất tối đa nhằm đáp ứng 3600 đơn đặt hàng hiện tại. Dây chuyền này mỗi tháng cho ra là 50 chiếc A320neo và với tỉ lệ này thì để khoả lấp toàn bộ đơn hàng, Airbus sẽ phải cần đến 6 năm nữa.

Việc mở rộng sản xuất sẽ mất nhiều năm, tiêu tốn nhiều tỉ đô la đầu tư và với thời gian đó, Boeing sẽ có thể giải quyết được những vấn đề đang gặp phải hiện tại. Thay vì tìm một giải pháp thay thế khả thi thì các khách hàng đang bất mãn của Boeing khó có thể gia nhập hàng chờ 6 năm của Airbus. Vì vậy, gió đang thuận chiều Airbus nhưng cũng chỉ có thể đưa số lượng đơn đặt hàng A320neo lên đôi chút thay vì một cú hích thật mạnh.

Nguồn: Reuters
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Người thì làm mãi không xong, người thì ko có mà làm
@hypous Đây là công nghệ cao cần cao thủ. Chứ thằng ngờ u thì đầy. Trém mãi éo hết.
không biết việt nam có dùng loại máy bay này không.
mình nghĩ người dân ám ảnh với loại này và hãng boeing
ides
CAO CẤP
5 năm
@vansanghd93 vn không khai thác nhé!
@vansanghd93 737 max 8 có đặt nhưng chưa giao chiếc nào, vietjet & bamboo đặt đấy. còn VNA thì cứ yên tâm toàn A320neo, A320, A321 thôi khỏi phải lo kaka
@vansanghd93 Hãng Boeing thì VN sài 787 thôi
phongpt.neu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vansanghd93 VNA có 787 Dreamliner cũng của boeing đó
haikv240987
ĐẠI BÀNG
5 năm
Boeing giờ nhường đất cho airbus rồi, đúng là tự mình hại mình khi nóng vội giờ hậu quả là nhường thị trường cho đối thủ
Tỷ phú Vượng sao ko nhảy vô mảng này nhỉ . Nhảy vô thì ngon rồi . Ô tô vs điện thoại thì ăn gì .
@minhthuvc Chú chê người ta mà cũng nên nhìn lại mình.. ít ra nó cũng có vài tỷ để khoe ... còn chú thì khoe cái Lumia đột tử từ đời tống 😁
@minhthuvc Chọc shit thối um ra bị người ta chửi cho lại bảo người ta nên đi ứng cử vào bộ TNMT! Vãi cả thanh niên cứng!
@minhthuvc Thanh niên này k biết thật hay đùa. Bản thân cái máy bay làm được cũng chí ít phải vài nuớc lắp ráp mới thành chứ chả có thằng nào tự làm ra dc nói gì anh Vượng
@minhthuvc Bốc mùi quá.
đi tàu
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rồi lỡ thằng Airbus này ham quá, làm nhiều mà chất lượng kém đi (một chút xíu thôi nhe, nhưng như vậy cũng đủ có thể gây tai nạn rồi) thì lúc đó mua của ai😁
@tdcn elon musk nhảy vào làm tàu điện siêu thanh. aalasdasdasdasd 😃😃😃😃😃😃😃😃
@Ph.Thanh.Tung tự nhiên có khoản tàu điện siêu thanh ở đây??
Nhiều đơn, làm nhanh, làm ẩu...nổ máy bay. Cứ cái vòng luẩn quẩn. Chỉ khổ khách hàng số nhọ 😁
Nói chung nếu muốn bán nhiều hơn cũng ko đủ dây chuyền và nhân lực để làm liền
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
Mod cho mình hỏi là mod dùng phần mềm gì coi giá cổ phiếu như trên bài vậy ạ? Nhìn đơn giản dễ hiểu quá.
Tiện thể anh em cho mình hỏi có app nào theo dõi cổ phiếu ở VN mình trực quan đơn giản mà cập nhật theo thời gian thực ko nhỉ?
lubu08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wolfee upload_2019-3-22_11-27-9.png
Curency
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wolfee https://vn.tradingview.com/symbols/NYSE-BA/ anh nên xem trang web này nó trực quan hơn.VNindex,ngoại tệ và vàng...tải App ở dưới cuối trang !
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@Curency Mình cảm ơn bạn nhiều nhé!
Đúng òi. Sản xuất máy bay chứ đâu phải xe hơi đâu. ~.~

Càng bự,càng phức tạp thì càng lâu.
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
5 năm
737 next gen -> not good 😃
Nước đục, nhưng chưa thả câu được
@vn_ninja Có bao nhiêu cần thì đang câu hết rồi. Nó không còn cần câu thôi.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
Với tình hình này thì đi VNA cho lành vì đội bay toàn dùng Airbus 😁
@Florentino Mấy hãng giá rẻ cũng toàn A320 cả mà. Đã có 737 Max mà bay đâu.
@Florentino VN đã có 737 MAX đâu mà phải xoắn. :D
TQ sẽ bu vào với giá rẻ hơn một nữa ...😁
@Bão Sài Gòn Rồi đang bay thì rơi động cơ, gãy cánh, rơi bánh...
Boing dưới gầm có hai cái quạt nhìn ngầu v!
Everton
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungduca8vn Bạn này thật là hóm
Chỉ có 2 anh chơi với nhau cũng buồn, tiếc là ko có thêm bạn để chơi. Nghe nói hàng xóm TQ cũng đang sx máy bay thì phải.
@samsung focus Việt nam nhập máy bay từ TQ vẫn nhiều hơn của Airbus với Boeing nhé, mà là máy bay điều khiển từ xa cho bọn trẻ con.
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
Nga có con Sukhoi jet 100 đấy sao không xông vào mà sâu xé. Trung quốc cũng có 1 chiếc thân hẹp nữa.
@datvn Chuyến bay chào hàng ở INDO làm cho nó mất điển. Với lại linh kiên sukhoi jet đầu nhập khẩu. Nếu một hãng bay dùng nhiều loại may bay khác nhau thì chi phí đào tạo, bảo dưỡng rất khó khăn và tăng chi phí. Một hãng máy bay đang khai thác nhiêu boeing , airbus mà dùng thêm ít con sukhoi nữa thì chi chí bảo dưỡng sukhoi sẻ tốn hơn nhiêu. Chưa kê linh kiện của nó cũng tôn hơn nhiêu.
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@datvn sjj 100 chỉ là máy bay liên vùng thôi, tầm bay ngắn. nó nằm cùng phân khúc với a220 chứ không phải a320/737
dinhnc86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau vụ này nhớ lại chuyến Anh Kim sang Việt Nam bằng tàu là chính xác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019