Giới thiệu: Xe côn tay và cách chạy xe côn tay

levuongthinh
24/7/2014 4:53Phản hồi: 860
Giới thiệu: Xe côn tay và cách chạy xe côn tay
IMG_0522.jpg

Xe côn tay là gì?


Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Côn tay hay còn gọi là ambrayage tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao, và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.

Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại có lẽ là chiếc Yamaha Exciter, với Suzuki thì họ có Axelo, Raider, hay EN-150A, Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… ngoài ra thì đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.

Việc điều khiển xe côn tay không khó, chỉ cần nắm được 2 quy tắc cơ bản, cộng với vài giờ thực hành là có thể chạy được xe côn tay. Tất nhiên để làm chủ được chiếc xe thực sự thì cần luyện tập nhiều hơn. Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm chạy xe côn tay.


Có 2 nguyên tắc cần ghi nhớ khi chạy xe côn tay:


1. Bóp côn vào nhanh và nhả ra tử từ. Khi bóp côn để vào số thì phải bóp nhanh và dứt khoát. Ngược lại thì nhả côn để cho xe chạy thì phải nhả từ từ, để tránh tình trạng xe bị giật, có thể là bốc đầu nếu xe mạnh, hoặc tắt máy nếu xe yếu, hoặc đang để số lớn.

IMG_0511.jpg

Lúc trước mình đi học lái xe ô tô thì thầy có dạy một câu đó là “Côn ra thì ga vào.” Nghĩa là khi tay trái nhả côn thì đồng thời tay phải phải tăng ga. Các bạn mới tập chạy xe côn tay cũng cần nhớ câu này.

IMG_0512.jpg

2. Xe ở vận tốc nào thì chạy ở số đó. Nghĩa là xe chạy càng chậm, vận tốc càng nhỏ thì cần phải đi số nhỏ để tránh xe bị tắt máy, ngoài ra còn giúp tiết kiệm xăng. Các mức tốc độ tương ứng với cấp số cần lưu ý là:

+ 0 - 10 km/h đi số 1.
+ 10 - 30 km/h đi số 2.
+ 30 - 50 km/h đi số 3.
+ 50 - 80 km/h đi số 4.

Quảng cáo


+ Trên 80 km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

IMG_0519.jpg

3. Cấu trúc hộp số của các xe mô tô sử dụng côn tay đa số là 1 thì dậm tới, và các cấp còn lại là móc ngược, hoặc dậm nửa sau của cần số xuống. Khi trả số thì chúng ta làm ngược lại.

IMG_0514.jpg

Thực hành:


1. XUẤT PHÁT:

Quảng cáo


Trả số về số 0 trước khi nổ máy. Sau khi đã nổ máy xe, bóp hết côn và dậm cần số về phía trước để vào số 1. Nhả tay côn từ từ, cho tới khi cảm giác xe hơi chồm về phía trước, nhích nhẹ tay ga và bắt đầu xuất phát.

Với những bạn mới tập lái xe côn tay thì nên để ga-răng-ti lớn hơn một chút so với bình thường để ít bị tắt máy hơn. Tuy nhiên khi đã chạy thành thục thì nên chỉnh lại mức cân bằng.

2. SANG SỐ VÀ VỀ SỐ

Sau khi xe đã di chuyển được một đoạn, và tốc độ đạt đủ mức để sang số thì các bạn cần bóp côn, đồng thời nhả hết ga, sau đó móc ngược cần số về sau (hoặc dậm nửa sau) để vào số 2. Lúc này các bạn cũng cần nhả côn nhịp nhàng như khi xuất phát.

IMG_0518.jpg

Có 2 lỗi dễ bị mắc phải lúc chuyển số trên xe côn tay đó là nếu nhả côn quá nhanh thì xe sẽ bị giật mạnh, còn nếu nhả chậm thì xe sẽ hơi bị đuối đà, hoặc giật giật.

Với việc về số thì chúng ta cũng cần những thao tác tương tự, đó là bóp côn rồi đạp về số mong muốn. Lúc này thì hành trình đạp cần số sẽ ngược lại so với lúc sang số. Ví dụ từ số 4 muốn về số 3 thì đạp cần số về phía trước.

3. TRẢ SỐ VỀ SỐ 0


Để trả số về số 0 thì bạn cần bóp côn và dậm hết cần số về phía trước, lúc này hộp số sẽ ở cấp số 1. Sau đó bạn móc nhẹ 1/2 cần số về phía sau, xe sẽ về số 0, lưu ý nếu sẽ đang dừng ở ga-răng-ti thì bạn cần hơi vặn nhẹ tay ga, xe sẽ dễ về số hơn.

Nếu bạn quen xe thì có thể trả về số 0 ngay ở cấp số 2. Nghĩa là khi xe ở số 2, bạn đạp cần số 1/2 hành trình về phía trước, xe sẽ chuyển về số 0.

IMG_0517.jpg

Lưu ý khi trả số thì cần để ý tốc độ và cấp số. Nếu giảm số nhanh khi xe vẫn đang ở tốc độ cao thì xe sẽ bị ghì lại. Tuy nhiên nếu bạn đã quen với xe tay côn thì đây cũng là một cách giảm tốc độ mà không cần dùng phanh.

4. LƯU Ý


Khi xe dừng hẳn thì chúng ta cần trả số về số 0 rồi mới nhả tay côn vì nếu nhả côn ngay khi còn số sẽ khiến xe bị chết máy. Ví dụ lúc dừng xe ở đèn đỏ, tức là vận tốc xe bằng 0 km/h, lúc này cần trả số về 0 và khi xuất phát trở lại thì vào số 1. Còn nếu bạn vẫn muốn để xe ở số 1 thì tay phải bóp và giữ côn.

IMG_0513.jpg

Khi xe đang có đà, bạn có thể bóp tay côn và nhả hết ga để xe chạy theo trớn. Lúc này thì ly hợp bị ngắt hoàn toàn, động cơ sẽ không truyền động nữa. Nếu bạn không nhả côn thì xe sẽ chạy cho đến khi nào hết đà thì dừng lại.

Có thể bạn sẽ nghe một số người nói rằng là có thể vào số ngay cả khi không cần bóp côn. Tuy nhiên cách này là dành cho những ai đã rất nhuần nhuyễn việc đi xe côn tay. Còn với những người mới chạy xe côn tay thì nên sử dụng côn khi vào số, nếu không sẽ rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số, làm mòn bố nồi, nếu xui thì còn có thể bị vỡ hộp số.

Các bạn mới tập chạy xe côn tay nên chọn xe có phân khối nhỏ để đảm bảo an toàn, đừng chủ quan mà chọn những chiếc mô tô PKL cỡ 800cc hoặc 1000cc. Những chiếc PKL cỡ 800cc hay 1000cc vừa mạnh, vừa nặng, vì thế sẽ khó làm chủ xe hơn, nếu bạn không quen điều khiển có thể gây ra tai nạn.

Các bạn càng chạy nhiều thì khả năng làm chủ chiếc xe càng lớn, việc kết hợp giữa côn và ga sẽ càng nhịp nhàng hơn, vì thế thực hành rất là cần thiết. Chúc các bạn lái xe vui vẻ và an toàn.
860 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

888.888
TÍCH CỰC
10 năm
Mình không biết chạy côn tay.! Đọc bài hướng dẫn chi tiết này làm mình cảm thấy yên tâm hơn.
thierry
ĐẠI BÀNG
10 năm
@888.888 Mình hiếm khi được chạy xe côn tay, đọc bài viết xong mình thấy hoang mang hơn lúc chưa biết gì 😁
@888.888 Khi bạn chạy côn tay quen rồi thì rất thú vị không thích xe số tự động nữa.
chạy theo số với tốc độ trên thì máy gào đừng hỏi
@Evolution X vậy trong thành phố chả bao giờ sài số 5 luôn r 😁
,bạn cứ lấy xe ra chạy nó gào như thế nào thì biết
đi xe côn một trong những cái thú nhất là đi êm,gào lớn như xe tay ga thì còn gì vui
//còn trường hợp khác là bạn đi pkl,trước mình đi gsxr 1000,toàn để đi số 1-3 =)) cho nó gàu to =))
@ronaldinho_07 mày đi xe côn rất thích depa gào, cho nên chẳng ai cho mình mượn xe côn để nghịch, :D đi Ex số 1 cchắc 30km/h rồi, :D
@soiconnho1 Bác đi ex số 3 trong khoang 30-50km trong quang đg dài xem máy có rú lên với rung lắc k bác biết ngay, tốc độ ấy chỉ tức thời thì còn đc
bandbu
TÍCH CỰC
10 năm
@phamhung459 đang tăng tốc thì số 3 cũng được 80 ấy cơ mà bình thường thì nó rú mình xót xe mình 1, lũ ngoài đường xót nhân cách mình 10
talawas
ĐẠI BÀNG
10 năm
em chạy 60km mà ko số 5 thì máy ngồi khóc hu hu ngay 😔
@talawas Chạy vậy riết ỳ đó bạn, mình chạy fu lâu lâu ép ga cho nó bóc, số 1 đề nhẹ nhẹ, số 2 60, số 3 80
@talawas Nếu vẫn đang tăng tốc thì tội gì vội lên số 5, 😁
Dogmatix
TÍCH CỰC
10 năm
@talawas Vâng. Đoạn:
+ 0 - 10 km/h đi số 1.
+ 10 - 30 km/h đi số 2.
+ 30 - 50 km/h đi số 3.
+ 50 - 80 km/h đi số 4.
+ Trên 80 km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).
Mình cũng thấy hơi ko hợp lý. Và mỗi nơi bày cái này một kiểu số khác nhau. Quan trọng là ngồi lên xe và tự cảm nhận máy xe đang chạy ở số nào và vận tốc hiện tại xem có phù hợp ko chứ cứ nhìn kim đồng hồ mà vô số thì có ngày nát xe
dr.lonely
ĐẠI BÀNG
10 năm
Côn tay đi thì thích thật, nhưng đường thành phố thì hơi bất tiện.
@dr.lonely đường thành phố thì hãy tìm hiểu kỹ thuật đi số "N" đi bạn,tuyet lắm đó
@dr.lonely đường thành phố thì hãy tìm hiểu kỹ thuật đi số "N" đi bạn,tuyet lắm đó
@GIN/MELKIOR nói nghe thử coi bác :oops:
@GIN/MELKIOR Về "N" dắt bộ?
Các bạn mới tập chạy lưu ý đừng cứ giữ tay côn rà rà hoài nhé. Mau hỏng ly hợp, hay còn gọi là côn lắm ;)
@turquoise đi chậm thì rà rà côn là đúng!
@awp1323 Như vậy là máy đang đồng tốc không sao cả.bac o trên nói đúng đấy khi gia tốc đã đạt được rồi ban hơi bóp 1 chút côn lại cac lá côn không bám chặt với nhau thì vận tôc của chục cơ sẽ lơn hơn bánh răng số vì vậy xảy ra hiên tượng cọ sát lá thép với lá côn lâu ngày xe hay bị trươt côn mình có camr giac yếu xe đó.tệ hại hơn là méo bát côn thì đi chán lám..
@turquoise công nhận. người khác mượn xe mình đi mình cũng không yên tâm khoản này.
trungtq123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@minhnguyen_ngm Làm thế nào để biết khi nào phải thay bác
Việc chạy xe côn tay hay số sàn đòi hỏi phải hiểu nguyên lý và sau đó tự thực hành mới ngộ ra nhiều điểm thắc mắc. Chỉ riêng thao tác vê côn có khi hướng dẫn nát họng mà con gấu mình nó làm mãi không thạo.
thuyfoet
TÍCH CỰC
10 năm
@biahoi5ngan thôi, kiểu này em cũng chả học đâu.!
Chạy xe côn vẫn có cảm giác hơn, an toàn hơn.
hoang022
ĐẠI BÀNG
10 năm
axelo, kon này đi tốc độ cao cũng êm lắm, cảm giác các xe cùng giá không xe nào êm bằng!
Hay quá ! Cảm ơn tác giả về bài viết hữu ích ^__^!
Nghia Ha
TÍCH CỰC
10 năm
đi khác quên chứu mứoi đâu ai cũng sợ ko biết đi
k khó chỉ cần tinh ý chút là chạy đc ,lần đầu sẽ tắt máy lần 3 4 trở lên là chạy dc... 😁:D
p/s: côn tay làm gì e từ ex 2k11 xún 2k06, 2k11 hử khói chiếc này nhá
hsta94
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tay mình yếu đi xe côn Honda gì gì côn nặng bóp mỏi hết cả tay. Côn tự động đi thành phố cho lành.
@hsta94 chỉnh hành trình bóp côn ngắn lại., nghĩa là bóp chặt và nhả nhẹ đã bám rồi, vậy tay côn vừa nhẹ, vừa nhạy
Lúc đi xe số côn tự động thì chán đi xe tay ga, giờ đi côn tay rồi thì chán đi xe số tự động. Có lẽ từ nay về sau sẽ gắn bó với xe côn tay.
@nhunhien89 Đúng vậy. Like.
Chạy xe cũng là 1 cái khiếu.
soskhanh
TÍCH CỰC
10 năm
không liên quan lắm nhưng đôi giày anh đang đi hiệu gì thế anh @levuongthinh? 😁
@soskhanh Hồng Thạnh, hàng VN chất lượng cao. :D
tomtit0805
ĐẠI BÀNG
10 năm
@levuongthinh Không liên quan nhưng bạn có đôi giày y chang của mình :D
mình cũng không rành chạy xe côn tay, đọc xong bài này mình cảm thấy tự tin hơn để cưởi một em côn tay, thank add
Đi côn tay an toàn hơn nhưng chỉ hay nhầm lúc vào số và về số
@kenny81_hp Chạy quen rồi thì nhầm thế nào đc????
Nhầm là nhầm lúc thay đổi giữa 2 loại xe thôi. Hoặc là móc cần xe tự động đau chân, hoặc là đag tốc cao mà lại đạp cần xe côn, hú đừg hỏi...
dohoa911
TÍCH CỰC
10 năm
Chạy xe này côn theo cảm giác,lúc cảm giác được rồi thì nuột đừng hỏi. Với mình coi cảm giác tay côn như 1 cái phanh thứ tay bên trái là okie hết (Dừng phải bóp phanh, chạy tất nhiên phải nhả phanh rồi, khác mỗi là vào số thì cũng phải nháy côn?)
@dohoa911 là cảm giác như 1 cái phanh chứ không phải phanh phải không bác, muốn dừng vừa phải bóp côn ( để không chết máy) vừa phải bóp phanh bên kia hả bác o_O
@dohoa911 Hay đó like

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019