Chữ "Pista" trong tiếng Ý có nghĩa là "Trường đua" (Track). Đây là hàm ý của Ferrari trong việc đặt tên cho chiếc siêu xe V8 mới nhất của mình là 488 Pista, một phiên bản hiệu năng cao hơn và hướng đến việc đua trong track nhiều hơn chiếc 488 GTB trước đây. 488 Pista chính là người kế nhiệm của những đàn anh như 360 Challenge Stradale, 430 Scuderia và 458 Speciale.
Trái tim của 488 Pista vẫn là động cơ xăng tăng áp 3,9 lít V8 mã F154 CB đã 2 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Động cơ của năm vào năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, động cơ F154 CB trên 488 Pista đã được Ferrari hiệu chỉnh lại để nó cho ra công suất 710 mã lực, nhiều hơn 49 mã lực so với 488 GTB. Mô men xoắn của động cơ tăng áp 3,9 lít V8 trên Pista cũng tăng thêm 10Nm.
Để tăng thêm sức mạnh cho khối động cơ danh giá F154 CB, Ferrari đã nâng cấp thêm rất nhiều chi tiết với công nghệ lấy từ xe đua của mình. Có thể kể đến đó là cổ góp exhaust manifold làm từ vật liệu inconel, trục khuỷu và bánh đà trọng lượng nhẹ, thanh truyền làm bằng titanium và bầu hút khí vật liệu carbon. Nhờ ứng dụng những vật liệu nhẹ nên động cơ F154 CB trên Pista đã giảm được 18 kg so với bản 488 GTB. Ngoài ra, động cơ tăng áp 3,9 lít V8 trên 488 Pista cũng có số điểm mới như: tích hợp cảm biến đo vòng tua vào bộ tăng áp và đường khí nạp nay ngắn hơn nhờ chuyển sang lấy gió từ khu vực cánh gió sau thay vì từ 2 bên sườn như trước.
Trái tim của 488 Pista vẫn là động cơ xăng tăng áp 3,9 lít V8 mã F154 CB đã 2 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Động cơ của năm vào năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, động cơ F154 CB trên 488 Pista đã được Ferrari hiệu chỉnh lại để nó cho ra công suất 710 mã lực, nhiều hơn 49 mã lực so với 488 GTB. Mô men xoắn của động cơ tăng áp 3,9 lít V8 trên Pista cũng tăng thêm 10Nm.
Để tăng thêm sức mạnh cho khối động cơ danh giá F154 CB, Ferrari đã nâng cấp thêm rất nhiều chi tiết với công nghệ lấy từ xe đua của mình. Có thể kể đến đó là cổ góp exhaust manifold làm từ vật liệu inconel, trục khuỷu và bánh đà trọng lượng nhẹ, thanh truyền làm bằng titanium và bầu hút khí vật liệu carbon. Nhờ ứng dụng những vật liệu nhẹ nên động cơ F154 CB trên Pista đã giảm được 18 kg so với bản 488 GTB. Ngoài ra, động cơ tăng áp 3,9 lít V8 trên 488 Pista cũng có số điểm mới như: tích hợp cảm biến đo vòng tua vào bộ tăng áp và đường khí nạp nay ngắn hơn nhờ chuyển sang lấy gió từ khu vực cánh gió sau thay vì từ 2 bên sườn như trước.
Ferrari cho biết trọng lượng khô của 488 Pista nay chỉ có 1.280 kg, giảm đến 90 kg so với phiên bản 488 GTB. Trọng lượng nhẹ kết hợp với sức mạnh tăng thêm đã giúp cho 488 Pista sở hữu khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,85 giây, nhanh hơn 0,15 giây so với 488 GTB. Khả năng tăng tốc từ 0-200 km/h của bản Pista là 7,6 giây và vận tốc tối đa chiếc siêu xe này có thể đạt được là 340 km/h.
Về thiết kế, ngoại hình của Pista 488 đã được Ferrari làm mới một số chi tiết. Dễ nhận thấy nhất là phần hầm gió S-Duct ở cản trước nay mang phong cách hình chữ X lấy cảm hứng từ thế hệ xe đua F1 gần đây của Ferrari. Phần đuôi hướng gió phía sau của 488 Pista cũng được làm dài hơn so với 488 GTB và làm từ vật liệu carbon cho trọng lượng nhẹ.
Những bộ phận sử dụng vật liệu carbon khác trên 488 Pista là: nắp động cơ và một số chi tiết ở cản trước và sau. Ferrari cũng cung cấp tùy chọn mâm xe 20" làm tự vật liệu carbon đi cùng với bộ lốp đặc biệt do Michelin thiết kế riêng.
Về mặt khí động học, Ferrari cũng cải thiện cơ chế chia gió ở hầm gió S-Duct trước. Những tấm tạo dòng gió xoáy (vortex generator) bên dưới thân xe được thiết kế mới. Tất cả làm nhiệm vụ giảm lực cản (drag) hay tăng lực ép (downforce) lên thân xe khi cần.
Quảng cáo
488 Pista sở hữu thế hệ hỗ trợ lái tinh vi thứ 6 của Ferrari có tên gọi là Side-Slip Angle Control nhằm giúp người lái có thể dễ dàng "thuần" được chú ngựa chứng 488 Pista dù kinh nghiệm chưa nhiều. Bên cạnh đó, 488 Pista cũng có công nghệ điều phối mô men tại bánh xe bằng lực phanh với tên gọi Ferrari Dynamic Enhancer.
Nội thất của 488 Pista gần như không có sự khác biệt nào so với 488 GTB. Trừ việc dây đai an toàn trên Pista là loại 4 điểm để đáp ứng yêu cầu của một số trường đua và logo 488 Pista trên bảng táp lô phía bên phụ.
Hiện giá của 488 Pista vẫn chưa được công bố. Thông tin về số lượng 488 Pista sẽ được sản xuất cũng được Ferrari giữ kín nốt. Hãng xe với biểu tựng chú ngựa chứng chỉ chia sẻ là 488 Pista sẽ được sản xuất song song với 488 GTB đến hết vòng đời của 488 GTB.
Quảng cáo