Tại triển lãm xe hơi Geneva, hãng xe PAL-V (Personal Air & Land Vehicle) của Hà Lan đã ra mắt chiếc xe bay cá nhân được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới là Liberty. Hãng này đã cho đặt hàng trước với mức giá 400.000 USD và ngoài yếu tố thương mại đầu tiên này, PAL-V Liberty còn là một mẫu xe bay rất đặc biệt bởi nó không khai thác thiết kế của máy bay cánh bằng mà thay vào đó là một thiết kế máy bay lai có từ những năm 20 của thế kỷ trước - gyroplane (hay còn gọi là autogyro hay gyrocopter) của kỹ sư người Tây Ban Nha - Juan de la Cierva. Mời anh em cùng xem qua chiếc xe bay độc đáo này nhé:
"Một chiếc xe có thể bay - Một chiếc máy bay có thể chạy trên đường"
PAL-V đã ấp ủ về một chiếc xe có thể bay hay máy bay có thể chạy trên đường từ 14 năm trước. Ngay từ thời điểm công bố dự án, PAL-V đã định hướng cho mẫu xe này có thiết kế kết hợp giữa một mẫu xe 3 bánh và máy bay gyroplane. Chiếc xe này khi chạy trên đường sẽ mang lại sự thoải mái tương tự như một chiếc xe hơi cao cấp đi kèm với sự linh hoạt như một chiếc xe phân khối lớn nhờ hệ thống "nghiêng" độc đáo nhưng đồng thời có thể bay được với chỉ một rotor xoay và một động cơ đẩy cánh quạt phía sau có thể gấp lại khi không cần dùng đến.
"Một chiếc xe có thể bay - Một chiếc máy bay có thể chạy trên đường"
Đến năm 2008, PAL-V mới hoàn tất thiết kế concept của mẫu xe bay này và bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên có tên PAL-V One. Mãi đến tháng 3 năm 2012 thì nguyên mẫu này mới thực hiện chuyến bay đầu tiên và đến tháng 2 năm 2017, PAL-V công bố sẽ bán Liberty phiên bản Pioneer Edition với mức giá công bố lúc đó khoảng 600.000 USD. Tại GMS18, PAL-V đem đến phiên bản rẻ hơn gọi là Liberty Sport, giá 400.000 USD.XE:
PAL-V Liberty có 2 chỗ ngồi, ngăn hành lý 20 kg. Thiết kế của xe từ ngoại thất đến nội thất do một xưởng của Ý thực hiện nên chúng ta có thể thấy nhiều đường nét đặc trưng của xe Ý trên chiếc Liberty này, đặc biệt là các đường cắt khí động trên thân, 2 hốc hút gió lớn nằm sau cửa thường thấy trên những siêu xe có động cơ đặt giữa, hốc thoát nhiệt phía trên hình mang cá khá giống Lamborghini. PAL-V không nói cụ thể hãng dùng chất liệu nào để chế tạo thân cũng như nội thất, chỉ nói là "cao cấp" để đảm bảo chiếc xe bay này có thể ổn định trong điều kiện nhiễu động khí và hạ cánh khi có gió cắt mạnh. Đồng thời vật liệu chế tạo cũng khiến chiếc xe bay có chi phí rẻ hơn nếu so với một chiếc trực thăng.
Một điều đáng chú ý là PAL-V Liberty có 2 động cơ, động cơ để xe chạy trên đường có công suất 100 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 160 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 7,6 lít cho 100 km. Thùng xăng của xe dùng chung cho 2 động cơ, tổng dung tích 100 lít và dùng xăng không chì, tối thiểu là RON 95.MÁY BAY:
Gyroplane không hoạt động như trực thăng về cơ chế tạo lực nâng. Rotor cánh quạt quay tự do, không có động cơ nhờ luồng khí thổi vào dưới cánh quạt, nó giống như cái quạt trần khi có gió thổi vào sẽ tự quay vậy. Khi cánh quạt quay, nó tạo ra dòng khí hướng xuống từ đó cung cấp lực nâng đủ để duy trì độ cao cho phương tiện khi bay. Cách rotor tạo lực nâng của gyroplane giống với cánh của tàu lượn hơn, tức rotor đặt hơi chếch lên để đón luồng khí. Thiết kế rotor nghiêng không chỉ tạo lực nâng mà còn giúp tăng tốc độ quay của rotor. Khi rotor quay ở tốc độ ổn định, lực đẩy và lực cản được cân bằng. Trong khi đó với trực thăng, rotor cánh quạt quay nhờ động cơ, hút luồng khí phía trên đưa xuống dưới để tạo lực nâng, đây là khác biệt cơ bản giữa 2 thiết kế.Quảng cáo
Do xe cần phải chạy về phía trước để lấy gió làm quay rotor thành ra PAL-V Liberty không thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Trên thực tế nó có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn. PAL-V cho biết cự ly cất cánh với trọng tải cất cánh tối đa (910 kg MTOW) là 330 m (chạy đà 180 m).
Khi đã ở trên không thì cơ chế điều khiển của gyroplane khá giống với trực thăng với thiết kế rotor có các thành phần điều khiển như đĩa swashplate và các trục truyền động giúp điều chỉnh hướng nghiêng của rotor cho phép phương tiện lấy độ cao, nghiêng sang 2 bên. Riêng để chuyển hướng xoay sang trái phải (yaw) thì gyroplane lại dùng đến cánh lái đuôi (rudder) giống như máy bay cánh bằng. Trên chiếc PAL-V Liberty, nó có 2 cánh lái đuôi đặt sau động cơ đẩy để tối ưu hóa khả năng điều hướng này ở tốc độ thấp.
Để đưa thiết kế gyroplane vào một chiếc xe sao cho gọn gàng nhất thì PAL-V thiết kế một hệ thống gấp duỗi rất độc đáo. Rotor 2 cánh quạt và tháp rotor khi không dùng đến sẽ gập gọn trên nóc xe. Hệ thống cánh lái đuôi và cánh ổn định dọc được thu sát vào đuôi xe. Nhờ đó, chiều dài và độ cao của xe sẽ biến thiên, chiều dài khi chạy trên đường là 4 m còn khi bay là 6,1 m; độ cao thì 1,7 m khi ở chế độ xe và khi nâng tháp rotor là 3,2 m.
PAL-V Liberty dùng một động cơ cánh quạt 200 mã lực làm động cơ đẩy chính cho phép chiếc xe đạt tốc độ bay tối đa 180 km/h, tốc độ hành trình ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu là 140 km/h và tốc độ tối thiểu có thể duy trì độ cao là 50 km/h. Trần bay của xe đạt 3500 m và mất chỉ 30 m để dừng hẳn khi hạ cánh. Trong hình trên 2 cánh quạt của động cơ đã được gập gọn.
Do sử dụng chung bình xăng 100 lít cho cả 2 động cơ nên tầm bay của PAL-V Liberty cũng tùy theo các chế độ. Hãng cho biết nếu bay ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu thì mức tiêu hao là 26 lít cho mỗi giờ bay. Với trọng tải cất cánh tối đa 910 kg cùng với thiết lập "để dành 1/2 giờ nhiên liệu tương đương quãng đường 100 - 150 km khi xe hạ cánh và chạy trên đường" thì tầm bay tối đa của Liberty đạt 400 km. Với cùng thiết lập này nhưng chỉ đi 1 người thì tầm bay có thể tới 500 km.
Hình ảnh thêm về chiếc xe bay được thương mại hóa đầu tiên thế giới: PAL-V Liberty:
Quảng cáo