#GMS18 PAL-V Liberty - chiếc xe bay đầu tiên thế giới, giá 400.000 USD, cần bằng lái máy bay

cuhiep
6/3/2018 16:9Phản hồi: 51
#GMS18 PAL-V Liberty - chiếc xe bay đầu tiên thế giới, giá 400.000 USD, cần bằng lái máy bay
Tại triển lãm xe hơi Geneva, hãng xe PAL-V (Personal Air & Land Vehicle) của Hà Lan đã ra mắt chiếc xe bay cá nhân được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới là Liberty. Hãng này đã cho đặt hàng trước với mức giá 400.000 USD và ngoài yếu tố thương mại đầu tiên này, PAL-V Liberty còn là một mẫu xe bay rất đặc biệt bởi nó không khai thác thiết kế của máy bay cánh bằng mà thay vào đó là một thiết kế máy bay lai có từ những năm 20 của thế kỷ trước - gyroplane (hay còn gọi là autogyro hay gyrocopter) của kỹ sư người Tây Ban Nha - Juan de la Cierva. Mời anh em cùng xem qua chiếc xe bay độc đáo này nhé:

"Một chiếc xe có thể bay - Một chiếc máy bay có thể chạy trên đường"



PAL-V đã ấp ủ về một chiếc xe có thể bay hay máy bay có thể chạy trên đường từ 14 năm trước. Ngay từ thời điểm công bố dự án, PAL-V đã định hướng cho mẫu xe này có thiết kế kết hợp giữa một mẫu xe 3 bánh và máy bay gyroplane. Chiếc xe này khi chạy trên đường sẽ mang lại sự thoải mái tương tự như một chiếc xe hơi cao cấp đi kèm với sự linh hoạt như một chiếc xe phân khối lớn nhờ hệ thống "nghiêng" độc đáo nhưng đồng thời có thể bay được với chỉ một rotor xoay và một động cơ đẩy cánh quạt phía sau có thể gấp lại khi không cần dùng đến.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (3).jpg
Đến năm 2008, PAL-V mới hoàn tất thiết kế concept của mẫu xe bay này và bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên có tên PAL-V One. Mãi đến tháng 3 năm 2012 thì nguyên mẫu này mới thực hiện chuyến bay đầu tiên và đến tháng 2 năm 2017, PAL-V công bố sẽ bán Liberty phiên bản Pioneer Edition với mức giá công bố lúc đó khoảng 600.000 USD. Tại GMS18, PAL-V đem đến phiên bản rẻ hơn gọi là Liberty Sport, giá 400.000 USD.

XE:


Nói về phần xe trước thì thiết kế của chiếc Liberty giống một mẫu xe hơi 3 bánh, kiểu như chiếc xe 3 bánh màu xanh hay bị "ăn hành" trong phim Mr. Bean 😁 nhưng lại khai thác cơ chế nghiêng động lực học thường thấy trên những chiếc mô-tô 3 bánh khi rẽ. Cụ thể hệ thống được PAL-V sử dụng là Carver One - một hệ thống cân bằng tự động do hãng Carver (trước đây là Vandenbrink) phát triển và thương mại hóa. Có thể hình dung, hệ thống này kết hợp giữa cơ chế lái xe mô-tô thông thường với cơ chế nghiêng động lực học với hệ thống thủy lực để tự động điều chỉnh góc nghiêng của phương tiện khi vào cua.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (7).jpg
PAL-V Liberty có 2 chỗ ngồi, ngăn hành lý 20 kg. Thiết kế của xe từ ngoại thất đến nội thất do một xưởng của Ý thực hiện nên chúng ta có thể thấy nhiều đường nét đặc trưng của xe Ý trên chiếc Liberty này, đặc biệt là các đường cắt khí động trên thân, 2 hốc hút gió lớn nằm sau cửa thường thấy trên những siêu xe có động cơ đặt giữa, hốc thoát nhiệt phía trên hình mang cá khá giống Lamborghini. PAL-V không nói cụ thể hãng dùng chất liệu nào để chế tạo thân cũng như nội thất, chỉ nói là "cao cấp" để đảm bảo chiếc xe bay này có thể ổn định trong điều kiện nhiễu động khí và hạ cánh khi có gió cắt mạnh. Đồng thời vật liệu chế tạo cũng khiến chiếc xe bay có chi phí rẻ hơn nếu so với một chiếc trực thăng.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (16).jpg
Một điều đáng chú ý là PAL-V Liberty có 2 động cơ, động cơ để xe chạy trên đường có công suất 100 mã lực, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 160 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 7,6 lít cho 100 km. Thùng xăng của xe dùng chung cho 2 động cơ, tổng dung tích 100 lít và dùng xăng không chì, tối thiểu là RON 95.

MÁY BAY:



Nói chính xác thì Liberty bay giống một chiếc gyroplane - một dạng máy bay dùng rotor, nhìn qua thì khá giống trực thăng nhưng kỳ thực rotor cánh quạt này không có động cơ, nó sẽ tự xoay nhờ luồng khí thổi vào khi xe chạy về phía trước. Một hệ thống đẩy bằng cánh quạt đặt trước hoặc sau sẽ cung cấp lực đẩy về phía trước. Thiết kế gyroplane do kỹ sư Juan de la Cierva nghĩ ra vào năm 1923 khi ông tìm cách tạo ra một chiếc máy bay có thể bay an toàn ở vận tốc thấp.

PAL-V Liberty.jpg
Gyroplane không hoạt động như trực thăng về cơ chế tạo lực nâng. Rotor cánh quạt quay tự do, không có động cơ nhờ luồng khí thổi vào dưới cánh quạt, nó giống như cái quạt trần khi có gió thổi vào sẽ tự quay vậy. Khi cánh quạt quay, nó tạo ra dòng khí hướng xuống từ đó cung cấp lực nâng đủ để duy trì độ cao cho phương tiện khi bay. Cách rotor tạo lực nâng của gyroplane giống với cánh của tàu lượn hơn, tức rotor đặt hơi chếch lên để đón luồng khí. Thiết kế rotor nghiêng không chỉ tạo lực nâng mà còn giúp tăng tốc độ quay của rotor. Khi rotor quay ở tốc độ ổn định, lực đẩy và lực cản được cân bằng. Trong khi đó với trực thăng, rotor cánh quạt quay nhờ động cơ, hút luồng khí phía trên đưa xuống dưới để tạo lực nâng, đây là khác biệt cơ bản giữa 2 thiết kế.

Quảng cáo


tinhte-Pal-V-Liberty-1 (15).jpg
Do xe cần phải chạy về phía trước để lấy gió làm quay rotor thành ra PAL-V Liberty không thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Trên thực tế nó có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn. PAL-V cho biết cự ly cất cánh với trọng tải cất cánh tối đa (910 kg MTOW) là 330 m (chạy đà 180 m).

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (18).jpg
Khi đã ở trên không thì cơ chế điều khiển của gyroplane khá giống với trực thăng với thiết kế rotor có các thành phần điều khiển như đĩa swashplate và các trục truyền động giúp điều chỉnh hướng nghiêng của rotor cho phép phương tiện lấy độ cao, nghiêng sang 2 bên. Riêng để chuyển hướng xoay sang trái phải (yaw) thì gyroplane lại dùng đến cánh lái đuôi (rudder) giống như máy bay cánh bằng. Trên chiếc PAL-V Liberty, nó có 2 cánh lái đuôi đặt sau động cơ đẩy để tối ưu hóa khả năng điều hướng này ở tốc độ thấp.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (9).jpg
Để đưa thiết kế gyroplane vào một chiếc xe sao cho gọn gàng nhất thì PAL-V thiết kế một hệ thống gấp duỗi rất độc đáo. Rotor 2 cánh quạt và tháp rotor khi không dùng đến sẽ gập gọn trên nóc xe. Hệ thống cánh lái đuôi và cánh ổn định dọc được thu sát vào đuôi xe. Nhờ đó, chiều dài và độ cao của xe sẽ biến thiên, chiều dài khi chạy trên đường là 4 m còn khi bay là 6,1 m; độ cao thì 1,7 m khi ở chế độ xe và khi nâng tháp rotor là 3,2 m.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (17).jpg
PAL-V Liberty dùng một động cơ cánh quạt 200 mã lực làm động cơ đẩy chính cho phép chiếc xe đạt tốc độ bay tối đa 180 km/h, tốc độ hành trình ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu là 140 km/h và tốc độ tối thiểu có thể duy trì độ cao là 50 km/h. Trần bay của xe đạt 3500 m và mất chỉ 30 m để dừng hẳn khi hạ cánh. Trong hình trên 2 cánh quạt của động cơ đã được gập gọn.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (1).jpg
Do sử dụng chung bình xăng 100 lít cho cả 2 động cơ nên tầm bay của PAL-V Liberty cũng tùy theo các chế độ. Hãng cho biết nếu bay ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu thì mức tiêu hao là 26 lít cho mỗi giờ bay. Với trọng tải cất cánh tối đa 910 kg cùng với thiết lập "để dành 1/2 giờ nhiên liệu tương đương quãng đường 100 - 150 km khi xe hạ cánh và chạy trên đường" thì tầm bay tối đa của Liberty đạt 400 km. Với cùng thiết lập này nhưng chỉ đi 1 người thì tầm bay có thể tới 500 km.

tinhte-Pal-V-Liberty-1 (11).jpg

Hình ảnh thêm về chiếc xe bay được thương mại hóa đầu tiên thế giới: PAL-V Liberty:

Quảng cáo



tinhte-Pal-V-Liberty-1 (2).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (4).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (5).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (6).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (8).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (10).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (12).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (13).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (14).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (19).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (20).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (21).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (23).jpg tinhte-Pal-V-Liberty-1 (22).jpg
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chất và chat , đúng là con đầu tiên 😆) sau này nó cải tiến chắc gọn hơn nhiều !
Kỷ nguyên mới bắt đầu
thamkt82
TÍCH CỰC
6 năm
VN cấm xe 3 bánh nghe
@robot9xvt Đến gần BOT thì mới cấm, lúc đó chuyển về xe bình thường để qua cổng.
Nếu vi phạm bay qua thì dùng tên lửa bắn.
@thamkt82 Cái nước éo làm đc con kẹt j đụng đâu cấm đó
nohope
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thamkt82 Thách mấy ông có bằng lái máy bay đó. Ở đó mà cấm
@thamkt82 Bay vướn dây điện nha. Đứt cáp thì xác định đổ máu đầu với mấy anh lol, liên quân...
seal2002
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhìn vui nhỉ
maxxis9999
TÍCH CỰC
6 năm
nhìn k ra chiếc xe lắm. có thể gọi thẳng là chiếc trực thăng phiên bản rút gọn để chạy trên đường phố
holale
TÍCH CỰC
6 năm
Tất nhiên rơi thì nát xác hơi bị cao. Chơi thì chịu thôi.
@holale AvAtar nguy hiểm thế em.
Bài viết rất chi tiết, cảm ơn anh đã dày công biên tập.
@adagioleonard Hết giờ vl rồi, đi học bài đi cháu.
tuxedo198x
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thích ván bay cân đẩu vân hơn 😆
@tuxedo198x Bay mà lỡ rơi là thôi đấy
tuxedo198x
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Có dây trói chân rồi dính vào ván bay rồi 😆
Baracuda
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đi xe này đi làm mà công ty không có đường băng đáp thì chắc cứ chờ trên không cho đến khi hết xăng và nhảy dù.
@Baracuda Đến nơi thì cầm ô nhảy, như pubg ý. Ko thì nhảy xuống cái tấm nhún nhún đã chuẩn bị trc ở dưới, hoặc cái ao nào cũng đc.
.Ma Lem.
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cho e hỏi là nếu đang bay mà buồn ỉa thì có đc mở cửa đi bừa xuống dưới ko hay phải đáp tìm nhà wc 😁
Hủ Lô
TÍCH CỰC
6 năm
@.Ma Lem. Nó không đứng yên 1 chỗ như trực thăng đâu 😆
@.Ma Lem. Chú cứ tự nhiên thôi
.Ma Lem.
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hủ Lô Bác đi chưa mà biết 😁
Mình muốn như iron man 😁
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Chờ bản nâng cấp của con này do DongFeng, Lifan hay Loncin sx 😁
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Mỗi lần cần bay ở khu như đường CMT8 thì bay kiểu nào 😁
huycuong91
TÍCH CỰC
6 năm
không giống trong Gragonball 😆
Bay như trực thăng không cần đường băng chạy lấy đà sẽ hay hơn, tiện dụng hơn... sắp giống trên phim roài :rolleyes:
Jun.88
TÍCH CỰC
6 năm
@ngocminhsteel Cơ chế bay như trực thăng sẽ cần 1 quạt đuôi 1 động cơ lớn lắp phía trên để quay 2 cánh như vậy sẽ làm cho nó to ra và lúc đó nó ko khác j mấy chiếc helicopter cỡ nhỏ
cơ chế hoạt động CHẤT ta, chắc do mình yếu kém nên mới nghe lần đầu thấy khá hay
Jun.88
TÍCH CỰC
6 năm
@DuongHoangKhang Cách hoạt động này có từ rất lâu nhưng nó hạn chế nhiều điểm như ko linh hoạt bay ko nhanh và tải trọng ít nên h ng ta chỉ dùng cho các mục đích cá nhân như tàu lượn loại dắt chim trú đông hay bay dù Việt Nam! Cũng có . Loại gắn quạt trên lưng ...
Blackhawks
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bao giờ cho đặt hàng vậy nhỉ?
bocua
CAO CẤP
6 năm
@Blackhawks Mua về VN để trên nóc nhà chơi hả bạn ơi 😆
@Blackhawks Bạn đủ tiền mua chưa.Mình liên hệ đặt dùm bạn :rolleyes::rolleyes::rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019