Google đã thiết kế lại logo mới của mình như thế nào?

Duy Luân
5/9/2015 23:38Phản hồi: 62
Google đã thiết kế lại logo mới của mình như thế nào?
Thiet_ke_Google_logo_HEADER.gif
Google mới đây đã đổi mới logo của mình. Trông thì nó có vẻ đơn giản nhưng thực chất đây là thành quả đến từ hàng trăm giờ làm việc căng thẳng của đội ngũ thiết kế ở Google. Mục tiêu của họ là tạo ra một thứ vừa tinh tế, vừa đơn giản, nhưng vẫn phải truyền tải đầy đủ thông điệp của Google mà lại có phần tinh nghịch của trẻ con trong đó. Trong bài viết bên dưới bạn sẽ được biết Google đã thiết kế lại logo của mình như thế nào, và có khá nhiều đoạn video minh họa để bạn xem cho dễ hiểu hơn.

Thiết kế cùng nhau


Vào đầu năm nay, các nhà thiết kế của cả công ty đã tề tựu tại New York để chuẩn bị cho một dự án lớn, đầy căng thẳng và diễn ra trong chỉ một tuần. Mục tiêu là nhằm tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mới mới cho Google, và nó cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:
  1. Một thứ gì đó có khả năng nhìn thấy được từ nhỏ để to để đáp ứng cho nhiều loại màn hình, giấy tờ khác nhau
  2. Sự kết hợp của các chuyển động thông minh có khả năng thông báo cho người dùng biết về tất cả mọi trạng thái của dịch vụ, phần mềm, ứng dụng hay thiết bị mà họ đang tương tác
  3. Một cách tiếp cận có hệ thống với các sản phẩm của Google nhằm mang lại sự đồng nhất với những người thường xuyên dùng Google mỗi ngày
  4. Một cái "chất Google", kết hợp giữa những điều tốt nhất mà người dùng biết về Google với những cân nhắc kỹ lưỡng trong bối cảnh nhu cầu của người dùng đang thay đổi.
Google_logo_thiet_ke_6.jpeg

Thế là các nhà thiết kế bắt đầu ngồi lại với nhau, và xuất phát điểm của họ là 4 màu đặc trưng cho Google vẽ trên một nền trắng đơn giản. Rất nhiều những tờ giấy dán bắt đầu được ghi chép lại, nhiều bản mẫu được ghim lên tường, và các chuyển động của logo bắt đầu được mô phỏng lại. Sau hàng trăm giờ làm việc, nhóm nhà thiết kế chọn ra được một số hướng đi mà họ cảm thấy hứng thú.


Kế tiếp, nhóm không vội làm ra sản phẩm cuối cùng ngay mà họ chia sẻ ý tưởng đến cả công ty. Từ bộ phận kĩ thuật, nghiên cứu, sản phẩm cho đến marketing đều cùng tham gia vào quá trình đánh giá tiền khả thi trước khi thiết kế nên logo cuối cùng. Nhờ việc hợp tác như thế này mà nhóm có thể đảm bảo rằng logo mới có thể được dùng trên bất kì tài liệu marketing cũng như sản phẩm cho bất kì nền tảng nào.

Các yếu tố của logo

Có 3 yếu tố chính là nên logo mới, chúng bao gồm:

Chữ viết
Một kiểu chữ không có bất kì dấu móc nào (sans-serif) đã được Google chọn vì sự đơn giản và nổi bật của nó, ngoài ra còn kết hợp với nhiều màu sắc đặc trưng cho công ty.

Google_logo_thiet_ke_3.png

Dấu chấm
Những dấu chấm chuyển động nhẹ nhàng được lấy cảm hứng từ chữ viết trong logo sẽ mang lại một cảm giác mang tính tương tác, hữu ích.

Google_logo_thiet_ke_2.gif

Google G
Đây là phiên bản thu gọn của logo Google được dùng trong những chỗ nhỏ, không gian hạn hẹp

Quảng cáo



Google_logo_thiet_ke_4.png

Hiểu về những yếu tố này


Chữ viết
Logo Google đã luôn đơn giản, thân thiệt và dễ tiếp cận. Chính vì thế, các nhà thiết kế của công ty muốn giữ lại điều đó bằng cách kết hợp những nguyên lý toán học thuần túy với sự đơn giản giống như sách cho trẻ con chơi lại với nhau. Thế nên họ nghĩ ra một kiểu chữ tùy biến mới chứa đầy đủ những cái tinh nghịch, trẻ con nhưng vẫn tuân theo các nguyên lý thị giác, còn chữ e thì được xoay nhẹ để gợi ý rằng "Google hơi bất thường một chút". Kiểu chữ cuối cùng này được kiểm tra một cách kĩ lưỡng xuyên suốt nhiều kích thước, độ đậm khác nhau để đảm bảo rằng ai cũng có thể nhìn thấy trong nhiều tình huống khác nhau.


Logo G
Google G được làm trực tiếp từ chữ G trong logo chính, tuy nhiên nó đậm hơn rất nhiều để có thể được nhìn thấy ngay cả khi kích cỡ rất nhỏ và logo phải chia sẻ không gian với những thành phần khác. Ngoài ra, chữ G này còn được thiết kế riêng một lưới với hình tròn được uốn cong nhẹ để tránh hiện tượng mắt cảm thấy chữ bị lệch đi. Sau đó, các nhà thiết kế phủ toàn bộ dải 4 màu đặc trưng để vừa mang sức sống cho logo, vừa đóng vai trò hướng dẫn cho chuyển động của mắt khi xem logo này.

Quảng cáo


Chuyển động của các dấu chấm
Những dấu chấm sẽ được Google dùng trong những tình huống cần thông báo cho người dùng biết về tình trạng của phần mềm, ứng dụng, trang web, ví dụ như khi bạn nhấn nút Search hay khi đang nhập liệu bằng giọng nói chẳng hạn. Google muốn sử dụng một thứ gì đó thật độc đáo thay vì sử dụng các yếu tố bình thường như đồng hồ cát, biểu tượng micro... Thế là chỉ với 4 dấu chấm, các nhà thiết kế để tạo ra những chuyển động để biểu thị tình trạng đang lắng nghe, đang suy nghĩ, đang phản hồi, không thành công hoặc xác nhận đã thành công. Và cũng như trên, thời gian, khoảng cách, quỹ đạo chuyển động của 4 dấu chấm này đều được tính toán cẩn thận.


Màu
Kiểu chữ trong logo mới của Google càng tăng thêm vẻ đẹp nhờ vào các khoảng trống nằm giữa những kí tự với nhau. Tuy nhiên, khi các màu nằm sát nhau như trong logo G, chúng ta có bị "trộn" lại với nhau khiến mắt người nhìn thấy logo như bị tối đi. Để khắc phục chuyện đó, các nhà thiết kế đã phải tăng độ rực rỡ cho các màu xanh, đỏ và vàng để giữ lại tính nổi bật và sinh động.

Google_logo_thiet_ke_5.png

Triển khai vào thực tế

Chữ viết

Song song với việc phát triển logo mới, nhóm của Google còn tạo ra một kiểu chữ sans-serif để sử dụng trong các tài liệu marketing cũng như tạo nên sự đồng nhất xuyên suốt các sản phẩm. Google gọi kiểu chữ này là Product Sans, và nó cũng được lấy cảm hứng từ kiểu chữ in trong sách dành cho trường học nhưng chỉnh sửa lại một chút. Điều này cho phép Google giữ được mức độ khác biệt giữ logo của công ty với tên sản phẩm của họ. Các kí tự trong kiểu chữ này không chỉ áp dụng cho chữ cái Latin từ A đến Z mà còn cho số, dấu, các kí tự đặc biệt và thậm chí là chữ cái Hy Lạp và Kirin (Cyrillic).


Sản phẩm
Nhiều sản phẩm của Google sẽ được cập nhật để hiển thị logo mới. Nhưng với nhiều người thì trải nghiệm đầu tiên của họ sẽ thông qua Google Search. Chính vì thế, nhóm kĩ sư và nhà thiết kế của Search đã phải làm việc cật lực để nâng cấp sản phẩm của mình và thay thế các biểu tượng, các thông báo trạng thái cũ bằng những điểm mới trong bộ nhận diện ngày hôm nay.


Phân phối trên diện rộng
Để phân phối logo này ra nhiều nơi, nhiều phiên bản, kĩ sư Google đã thiết kế nên phiên bản logo sử dụng định dạng SVG. Từ đây, họ có thể tạo ra hàng nghìn hình ảnh logo với nhiều kích cỡ, màu sắc và màu nền khác nhau theo kiểu vector (không bị bể pixel khi phóng to, thu nhỏ như ảnh bitmap mà chúng ta hay dùng). Tất cả những "tài sản" này được tập trung vào một nơi thống nhất và có kiểm soát về mặt phiên bản nhằm đảm bảo rằng mọi bộ phận trong Google sẽ dùng đúng loại logo mà họ cần.

Cũng nhờ việc thống nhất như thế này mà Google đã tiết kiệm được băng thông download logo từ mức hơn 14.000 byte xuống chỉ còn 305 byte.


Vượt lên trên cả thiết kế

Việc thiết kế chỉ là một phần của nỗ lực mà Google đang thực hiện. Việc nhận dạng được thương hiệu mới cần sự phối hợp hoạt động của hàng trăm, hàng nghìn "Googler" ở nhiều vai trò, bộ phận khác nhau. Tất cả đều xứng đáng nhận được sự tán dương về đóng góp của mình. Trong thời gian tới, Google đặt ra mục tiêu tiếp tục cải thiện các sản phẩm của họ và hướng đến sự đơn giản, tiện lợi như chính thông điệp trong logo của mình.

Nguồn: Google
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thật tinh tế 😁 :D
trandungxd
TÍCH CỰC
9 năm
làm việc chuyên nghiệp quá.
binhtam
TÍCH CỰC
9 năm
bài viết hay nhưng nên thay Vimeo bằng Gif sẽ tốt hơn
Giờ vô trang Google cứ có cảm giác đây là trang web cho trẻ mẫu giáo. 😕
@steve_jobs thì bác hãy hoài niệm tuổi thơ đi 😁
anh523110
TÍCH CỰC
9 năm
@steve_jobs đúng với phong cách của G. việc chúng ta tìm hiểu hay tìm tòi như là những đứa trẻ đang lúc phát triển khám phá thứ mới vậy.
Annbids
ĐẠI BÀNG
9 năm
@steve_jobs Nhờ những lời "đóng góp ý nghĩa" của anh mà phần lớn đất nước mình đang chìm trong lạc hậu
hoang05x3c
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thích chữ Google, 4 chấm tròn và cách mà nó chuyển động nhất.
KunaiNTC
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không chỉ là một logo đơn thuần 😁
Ẩn sau nó là cả một quá trình mà không phải ai cũng biết!
Những ý tưởng đơn giản nhưng lại rất sáng tạo!
Thật không thể tin nổi
logo nhìn như kiểu dạng win 8
Hình như bài này là bài thứ 5 hay thứ 6 trên trang chủ tinhte về cái logo của google.
Chỉ 1 thay đổi nhỏ của Google mà ảnh hưởng lớn thật, nhớ hồi trước quả bom Bphone phát nổ, mình hóng cả tháng không thấy được một bài review hoàn chỉnh từ tinhte 😔 (đến tận bây giờ vẫn không có).
strawberrybt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hnadov Vì anh Quảng chưa chịu chi đủ
😕 Mềnh sẽ mua điện thoại android 5 trở về trước vì mềnh còn luyến tiếc logo cũ
@kẻ nuốt lời Chú này spam lấy bài à? Biết cái logo nó hiện ra ở đâu không? Nếu không biết thì gõ google.com, luyến với chẳng tiếc.
@hnadov :p
Cảm ơn bác, bác cứ gõ google.com cho chữ Google nó hiện ra trên điện thoại của bác. Còn đt em dùng android nó vẫn cứ hiện sờ sờ (widget, icon ...) không cần gõ c.c gì hết.
Có cái logo mà sao mấy hôm nay lắm bài thế nhỉ?. Nói thiệt chứ có ai quan tâm tới vấn đề này d6au9, người ta chỉ quan tâm tới google có chặn Trời Đất hay không thôi
matrix8145
TÍCH CỰC
9 năm
Nếu mình nhớ không lầm thì 4 màu này M$ đã dùng trên lá cờ Windows từ lâu lắm rồi.
Quan trọng là cái công ty nó to đến đâu. Chứ ba cái công ty lèo tèo thì logo có đẹp có ý nghĩa bằng trời cũng chả ma nào để ý !

Mà công nhận là mấy ông to to làm cái gì cũng quan trọng hoá hết cả lên.
sgvietnam79
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao không đưa cho mấy bác bên đỉnh cao trí tuệ ngoạch 1 phát là ra liền. Bọn đế quốc này rãnh thiệt việc có chút xíu mà nghiên cứu này nọ rách việc.
quan trọng gì cái đấy.
Mới đầu nhìn qua thì tưởng logo mới của google xấu. Nhưng khi nhìn kỹ lại thì thấy nó xấu vãi lềnh.
chỉ việc tung ra mấy bài này là cả thế giới báo chí đem về xào lại
Google Marketing khôn ngoan thiệt
maquan
CAO CẤP
9 năm
Nói gì thì nói, kết quả cuối cùng là cái logo thì cảm giác có hơi hướng thị trường hóa, mì ăn liền và thiếu bản sắc. Nó chẳng khác gì mấy cái logo trên shutter stock

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019