CEO Sundar Pichai của Google đang có phiên điều trần trước quốc hội, và giữa nhiều câu hỏi về sự thống trị của Android, việc phải loại bớt kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của Trung Quốc, quyền riêng tư... thì Google cũng nhận được câu hỏi liệu kết quả do Google trả về có bị thiên vị hay không. Ví dụ cụ thể, nghị sĩ Zoe Lofgren từ bang California cho hay khi tìm kiếm chữ "idiot" (gã ngốc) trong Google Images, hình ảnh của tổng thống Donald Trump sẽ hiện ra. Trả lời lại bà, Pichai nói:
"Bất kì lúc nào bà nhập vào một từ khóa, chúng tôi (Google) sẽ lục tìm trong hàng tỉ tài liệu và trang web đã được chúng tôi đánh chỉ mục. Chúng tôi sử dụng từ khóa đó và khớp nó với nhiều trang web, đánh giá trang web dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau, ví dụ như mức độ liên quan, độ mới của thông tin, mức độ phổ biến, cách người ta sử dụng nó... Dựa vào đây, chúng tôi sẽ cố rắng tìm kiếm quả phù hợp nhất. Sau đó chúng tôi còn đánh giá nó với các bên thứ ba để đảm bảo rằng thông tin chính xác, họ có một chỉ dẫn về việc đánh giá".
Lofgren hỏi tiếp: "Vậy đây không phải là thứ mà một người nào đó ngồi sau tấm màn sân khấu có thể biết được anh sẽ hiển thị gì cho người dùng - đây chỉ đơn giản là sự tổng hợp của những gì người dùng đang tạo ra, và cố gắng tìm kiếm trong đống kết quả đó?".
Pichai tiếp lời: "Năm ngoái chúng tôi có hơn 3 nghìn tỉ lượt tìm kiếm. Mỗi ngày, Google thấy khoảng 15% số lượt tìm kiếm mới hoàn toàn. Hệ thống của chúng tôi chạy ở quy mô lớn, chúng tôi không can thiệp thủ công vào bất kì kết quả tìm kiếm cụ thể nào cả".
Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa thì cho rằng tính chính trị đã nằm trong văn hóa của Google rồi, ví dụ như việc họ phải đi tới trang 3 hoặc 4 mới thấy được thông tin tích cực về bộ luật sức khỏe ObamaCare chẳng hạn (tên đầy đủ là Affordable Care Act.).
"Bất kì lúc nào bà nhập vào một từ khóa, chúng tôi (Google) sẽ lục tìm trong hàng tỉ tài liệu và trang web đã được chúng tôi đánh chỉ mục. Chúng tôi sử dụng từ khóa đó và khớp nó với nhiều trang web, đánh giá trang web dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau, ví dụ như mức độ liên quan, độ mới của thông tin, mức độ phổ biến, cách người ta sử dụng nó... Dựa vào đây, chúng tôi sẽ cố rắng tìm kiếm quả phù hợp nhất. Sau đó chúng tôi còn đánh giá nó với các bên thứ ba để đảm bảo rằng thông tin chính xác, họ có một chỉ dẫn về việc đánh giá".
Lofgren hỏi tiếp: "Vậy đây không phải là thứ mà một người nào đó ngồi sau tấm màn sân khấu có thể biết được anh sẽ hiển thị gì cho người dùng - đây chỉ đơn giản là sự tổng hợp của những gì người dùng đang tạo ra, và cố gắng tìm kiếm trong đống kết quả đó?".
Pichai tiếp lời: "Năm ngoái chúng tôi có hơn 3 nghìn tỉ lượt tìm kiếm. Mỗi ngày, Google thấy khoảng 15% số lượt tìm kiếm mới hoàn toàn. Hệ thống của chúng tôi chạy ở quy mô lớn, chúng tôi không can thiệp thủ công vào bất kì kết quả tìm kiếm cụ thể nào cả".
Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa thì cho rằng tính chính trị đã nằm trong văn hóa của Google rồi, ví dụ như việc họ phải đi tới trang 3 hoặc 4 mới thấy được thông tin tích cực về bộ luật sức khỏe ObamaCare chẳng hạn (tên đầy đủ là Affordable Care Act.).
Nguồn: Business Insider