Tại GDC 2019 đang diễn ra ở San Francisco, Mỹ, Google đã giới thiệu nền tảng mới của họ mang tên Stadia. Đây không chỉ là một dịch vụ stream game giống như PlayStation Now hay Xbox Scarlett sắp ra mắt, mà sẽ là một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho cả người chơi game, người thích xem stream game và cả giới phát triển game. Tất cả xoay quanh những hệ thống data center với sức mạnh xử lý cao, cùng đường truyền internet của mỗi người sử dụng dịch vụ.
Bắt đầu với Project Stream hồi cuối năm 2018, dịch vụ thử nghiệm này của Google cho phép anh em chơi game bằng trình duyệt Chrome ở độ phân giải 1080p 60FPS, thưởng thức Assassin’s Creed Odyssey mà không phải lo về cấu hình máy tính, mà chỉ cần quan tâm về chất lượng đường truyền internet.
Bắt đầu với Project Stream hồi cuối năm 2018, dịch vụ thử nghiệm này của Google cho phép anh em chơi game bằng trình duyệt Chrome ở độ phân giải 1080p 60FPS, thưởng thức Assassin’s Creed Odyssey mà không phải lo về cấu hình máy tính, mà chỉ cần quan tâm về chất lượng đường truyền internet.
Không chỉ dừng lại ở đó, với Stadia, anh em xem trailer giới thiệu game trên YouTube, sẽ có box nhúng “Play Now” ngay trong video clip để chơi thử ngay trên Stadia trong trình duyệt, không cần tải, không cần cài game về máy như truyền thống. Tương tự với Facebook, Play Store, Twitter, Reddit và những nền tảng MXH và ứng dụng khác. Đây là thứ chưa từng xuất hiện trong làng game từ trước tới nay.
Dự kiến khi ra mắt, Stadia có thể stream game với độ phân giải tối đa 4K HDR, và muốn trong tương lai nâng con số này lên 8K 120FPS để hợp với thời đại. Rất có thể chi phí sử dụng dịch vụ Stadia sẽ tăng theo độ phân giải và tốc độ khung hình game mà anh em nhận lại được từ các data center. Google có một thông điệp vô cùng táo bạo: Các data center sẽ là nền tảng máy chơi game của anh em, các thiết bị anh em có chỉ là vật để hiển thị hình ảnh và điều khiển game mà thôi, với sức mạnh xử lý mạnh hơn cả PS4 Pro và Xbox One cộng lại nhờ việc sử dụng giải pháp của AMD. Những data center ở khắp nơi trên trái đất của Google không chỉ dùng để stream game về các thiết bị, mà còn dùng để stream video game lên YouTube cho bạn bè và những người khác xem nữa.
Với giải pháp của Google, multiplayer với những game online sẽ mượt mà hơn nhiều khi người chơi sẽ chỉ phải tiếp cận data center của Stadia thông qua nhà cung cấp internet, thay vì thông qua client game như truyền thống. Sức mạnh của data center Stadia cũng cho phép hàng trăm người cùng chơi game trong một trận đấu. Không có client game online, thì cũng không có hack cheat, Google khẳng định.
Quảng cáo
Split-screen multiplayer cổ điển cũng trở lại, và hai người chơi sẽ dùng hai tài khoản Stadia khác nhau, vì thế hình ảnh và chất lượng đồ họa sẽ không bị giảm như những game split-screen thời PS3 hay Xbox 360 trước đây. Google gọi tính năng này là Stream Connect. Nói về cross-platform play, người chơi game trên Stadia sẽ được chơi chung với những người chơi khác, sử dụng những hệ thống console và nền tảng chơi game khác nhau.
Quảng cáo
Không chỉ phục vụ người chơi và xem game, Stadia còn hỗ trợ cả những nhà làm game với khả năng machine learning của hệ thống để tạo ra tính năng style Transfer ML, phát triển game và ứng dụng phong cách đồ họa khác nhau vào một màn chơi rất nhanh và dễ dàng.
Stadia cũng có những công cụ hỗ trợ giới streamer và content creator. Trong thời điểm năm 2018, con người đã xem hơn 50 tỷ giờ đồng hồ nội dung gameplay trên YouTube và các nền tảng khác. Trong số đó phải kể tới Crowd Play, cho phép người đang xem game trực tiếp trên YouTube Gaming tham gia đúng trận đấu đang diễn ra. Kế đến là State Share, chia sẻ một khoảnh khắc cụ thể trong một game và kích thích những gamer khác thử sức. Google Assistant cũng hiện diện để giúp đỡ người chơi vượt qua những màn chơi khó.
Stadia hỗ trợ trình duyệt, desktop, laptop, điện thoại, máy tính bảng, và thậm chí cả Google Chromecast. Tại sự kiện, Google thử nghiệm chơi game trên Pixelbook và điện thoại Pixel 3XL, hình ảnh được truyền về từ data center và nhận lệnh điều khiển của người chơi. Một tài khoản có thể thoát ra và chơi tiếp đúng vị trí vừa quit ở thiết bị trước đó mà không cần save game. Rõ ràng với nền tảng cơ sở hạ tầng của Google, họ có thể làm những điều mà đối thủ không thể làm được.
Bên cạnh Odyssey, Doom Eternal cũng được đưa lên sân khấu sự kiện. Nhờ việc hỗ trợ API Vulkan, Doom Eternal chơi trên Stadia chắc chắn sẽ rất đã với độ phân giải 4K native 60FPS, dù mình biết đây chỉ là giới thiệu của id Software và Google. Những người có mặt tại sự kiện GDC 2019 sẽ được chơi thử Doom Eternal thông qua Stadia tại gian hàng của id Software.
Để hỗ trợ tốt nhất với Chromecast và smartphone, Google tạo ra một chiếc tay cầm chơi game riêng hỗ trợ Stadia: Stadia Controller. Tay cầm này kết nối trực tiếp với server thông qua WiFi thay vì kết nối với thiết bị nhận hình ảnh game như laptop hay smartphone.
Hai nút Google Assistant và Share nằm ở giữa tay cầm để người sử dụng tương tác với Google, hoặc chia sẻ clip gameplay hoặc hình ảnh lên mạng xã hội. Tuy nhiên chuột phím, hay những tay cầm khác như Xbox One, Dualshock 4 và cả JoyCon của Nintendo Switch vẫn sẽ được hỗ trợ.
Dự kiến, Stadia sẽ ra mắt ngay trong năm 2019 này tại Mỹ, Canada, Anh và châu Âu trước tiên. Những gì vừa diễn ra tại sự kiện của Google nghe giống như phim viễn tưởng, nhưng với công nghệ 5G đang đến, và với nền tảng cơ sở hạ tầng của Google, có lẽ không còn gì là không thể nữa.