Hai cựu nhân viên chịu trách nhiệm về giao diện của Apple mới đây đã lên tiếng chỉ trích về thiết kế trong các sản phẩm phần mềm mới của hãng. Người thứ nhất là Bruce "Tog" Tognazzini, nhân viên thứ 66 và cũng là người đầu tiên viết ra chỉ dẫn thiết kế giao diện cho Apple. Người thứ hai là Don Norman, kiến trúc sư về trải nghiệm người dùng từ năm 1993 đến 1996. Họ cho rằng Apple đang quá chú trọng và cái đẹp và sư đơn giản để rồi hi sinh đi tính dễ dùng. Có những chức năng rất tuyệt vời nhưng người ta lại không biết đến sự tồn tại của nó.
Tognazzini và Norman nói: "Không còn tốt nữa. Giờ đây, mặc dù các sản phẩm đã đẹp hơn lúc trước, nhưng cái đẹp đó đi kèm theo một cái giá đắt. Không còn những nguyên tắc cơ bản của một thiết kế tốt: khả năng tìm tòi phát hiện, phản hồi với người dùng, khả năng undo và nhiều thứ khác. Thay vào đó, Apple, trong lúc cố gắng đi tìm cái đẹp, đã tạo ra những font chữ quá nhỏ và mảnh, đi kèm với độ tương phản thấp nên người bình thường cũng rất khó hoặc thậm chí là không thể đọc. Chúng ta còn thấy nhiều cử chỉ cảm ứng mà ngay cả lập trình viên còn không nhớ, và chúng ta có những chức năng rất tuyệt nhưng hầu hết mọi người đều không biết đến chúng".
Họ cũng chỉ trích Apple vì không đưa vào nút undo hay nút back trên toàn hệ thống mà để cho lập trình viên tự triển khai chức năng này. Do vậy, lúc người dùng làm sai một thao tác nào đó thì họ không biết cách khắc phục ra sao và không biết nên làm gì tiếp theo. "Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đó là khả năng phát hiện, phản hồi, ánh xạ chính xác hệ thống với đời thực bên ngoài, dùng các giới hạn một cách kĩ càng, và tất nhiên là sức mạnh để undo một thao tác nào đó. Tất cả những nguyên tắc trên đều được dạy cho sinh viên năm đầu của môn thiết kế. Nếu Apple đi học, họ sẽ rớt là cái chắc".
Norman và Tog còn nhận xét thêm: "Tệ hơn nữa, các công ty khác cũng đi theo con đường của Apple, đánh đồng thiết kế với ngoại hình và quên đi những quy tắc cơ bản của một thiết kệ đẹp là gì. Kết quả là các lập trình viên cứ đâm đầu vào viết mã mà không hiểu rõ về người sẽ sản dùng sản phẩm. Nhà thiết kế thì chỉ toàn tập trung vào chuyện làm ra sản phẩm của họ đẹp mắt, trong khi ban lãnh đạo thì không quan tâm đến nhóm trải nghiệm người dùng, những người muốn giúp thiết kế ra một sản phẩm hợp lý và đảm bảo rằng người ta sẽ xài được sản phẩm ngay từ những khâu đầu tiên, không phải là sau khi đã sản xuất, đã viết code, đã phát hành, lúc đó là quá muộn rồi".
Bộ đôi này còn chỉ trích Google Maps, Android vì những điều tương tự. Và ở vai trò của mình, Apple, Google đã làm khó cho người dùng, thậm chí còn khiến họ đổ lỗi cho chính mình khi không xài được một sản phẩm công nghệ mặc dù nhìn nó rất đẹp mắt. "Sản phẩm rất đẹp, và lại vui nữa. Kết quả là, khi người ta gặp khó khăn, họ tự đổi lỗi cho bản thân. Tốt cho Apple, không tốt cho khách hàng".
Nên xem thêm: Trải nghiệm người dùng (UX) là gì, có giống giao diện (UI) không và người ta đang dùng nó ra sao?
Tognazzini và Norman nói: "Không còn tốt nữa. Giờ đây, mặc dù các sản phẩm đã đẹp hơn lúc trước, nhưng cái đẹp đó đi kèm theo một cái giá đắt. Không còn những nguyên tắc cơ bản của một thiết kế tốt: khả năng tìm tòi phát hiện, phản hồi với người dùng, khả năng undo và nhiều thứ khác. Thay vào đó, Apple, trong lúc cố gắng đi tìm cái đẹp, đã tạo ra những font chữ quá nhỏ và mảnh, đi kèm với độ tương phản thấp nên người bình thường cũng rất khó hoặc thậm chí là không thể đọc. Chúng ta còn thấy nhiều cử chỉ cảm ứng mà ngay cả lập trình viên còn không nhớ, và chúng ta có những chức năng rất tuyệt nhưng hầu hết mọi người đều không biết đến chúng".
Họ cũng chỉ trích Apple vì không đưa vào nút undo hay nút back trên toàn hệ thống mà để cho lập trình viên tự triển khai chức năng này. Do vậy, lúc người dùng làm sai một thao tác nào đó thì họ không biết cách khắc phục ra sao và không biết nên làm gì tiếp theo. "Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đó là khả năng phát hiện, phản hồi, ánh xạ chính xác hệ thống với đời thực bên ngoài, dùng các giới hạn một cách kĩ càng, và tất nhiên là sức mạnh để undo một thao tác nào đó. Tất cả những nguyên tắc trên đều được dạy cho sinh viên năm đầu của môn thiết kế. Nếu Apple đi học, họ sẽ rớt là cái chắc".
Norman và Tog còn nhận xét thêm: "Tệ hơn nữa, các công ty khác cũng đi theo con đường của Apple, đánh đồng thiết kế với ngoại hình và quên đi những quy tắc cơ bản của một thiết kệ đẹp là gì. Kết quả là các lập trình viên cứ đâm đầu vào viết mã mà không hiểu rõ về người sẽ sản dùng sản phẩm. Nhà thiết kế thì chỉ toàn tập trung vào chuyện làm ra sản phẩm của họ đẹp mắt, trong khi ban lãnh đạo thì không quan tâm đến nhóm trải nghiệm người dùng, những người muốn giúp thiết kế ra một sản phẩm hợp lý và đảm bảo rằng người ta sẽ xài được sản phẩm ngay từ những khâu đầu tiên, không phải là sau khi đã sản xuất, đã viết code, đã phát hành, lúc đó là quá muộn rồi".
Bộ đôi này còn chỉ trích Google Maps, Android vì những điều tương tự. Và ở vai trò của mình, Apple, Google đã làm khó cho người dùng, thậm chí còn khiến họ đổ lỗi cho chính mình khi không xài được một sản phẩm công nghệ mặc dù nhìn nó rất đẹp mắt. "Sản phẩm rất đẹp, và lại vui nữa. Kết quả là, khi người ta gặp khó khăn, họ tự đổi lỗi cho bản thân. Tốt cho Apple, không tốt cho khách hàng".
Nên xem thêm: Trải nghiệm người dùng (UX) là gì, có giống giao diện (UI) không và người ta đang dùng nó ra sao?
Nguồn: Fast CoDesign