Đồ công nghệ cao không phải lúc nào cũng ngon, điển hình như mới đây Hải quân Mỹ đã quyết định loại bỏ màn hình cảm ứng điều khiển tàu, quay trở về với cần điều khiển bánh lái và bướm ga vật lý trên những chiếc tàu khu trục của họ.
Nguyên nhân chính là do một vụ tai nạn xảy ra rồi năm 2017, khi đó một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã đâm vào tàu chở dầu, khiến 10 thuỷ thủ thiệt mạng. Nguyên nhân sau điều tra chính là giao diện màn hình cảm ứng điều khiển tàu quá phức tạp, đồng thời thuỷ thủ cũng không được huấn luyện kỹ nên dẫn tới mất lái và gây tai nạn.
Việc chuyển đổi này sẽ hoàn tất trong vòng 18 - 24 tháng tới. Bắt đầu với những tàu lớp DDG-51 và chiếc đầu tiên đang trong biên chế sẽ là USS Ramage. Nói về việc chuyển đổi có phần “ngược công nghệ” này, hải quân Mỹ nói rằng họ không phải là không áp dụng công nghệ mới, nhưng nó phải có nghĩa và dễ dùng. Việc sử dụng màn hình cảm ứng theo họ là quá phức tạp và không có điểm chung giữa các hệ thống trên các tàu khác nhau, khiến cho thuỷ thủ gặp khó khăn khi chuyển sang tàu khác.
Về việc trong tương lai có dùng màn hình cảm ứng cho tàu chiến nữa hay không, Hải quân Mỹ nói rằng không phải là bỏ hẳn, nhưng sau này bất cứ giao diện điều khiển nào cần phải kiểm tra kỹ về sự thích hợp, đảm bảo thuỷ thủ đoàn có thể nhanh chóng xài được trong những tình huống cụ thể.
Kỳ thực việc không sử dụng điều khiển cảm ứng trên những phương tiện vận chuyển hay chiến đấu là không mới. Nhiều chiếc máy bay, xe chiến đấu lẫn dân dụng,… vẫn sử dụng các biện pháp điều khiển vật lý thay vì một biện pháp điều khiển cảm ứng vốn đã được phát triển hoàn thiện như hiện nay. Câu trả lời vẫn là sự ổn định và độ tin cậy của những cơ chế vật lý vẫn cao hơn là thông qua một màn hình.
Nguyên nhân chính là do một vụ tai nạn xảy ra rồi năm 2017, khi đó một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã đâm vào tàu chở dầu, khiến 10 thuỷ thủ thiệt mạng. Nguyên nhân sau điều tra chính là giao diện màn hình cảm ứng điều khiển tàu quá phức tạp, đồng thời thuỷ thủ cũng không được huấn luyện kỹ nên dẫn tới mất lái và gây tai nạn.
Việc chuyển đổi này sẽ hoàn tất trong vòng 18 - 24 tháng tới. Bắt đầu với những tàu lớp DDG-51 và chiếc đầu tiên đang trong biên chế sẽ là USS Ramage. Nói về việc chuyển đổi có phần “ngược công nghệ” này, hải quân Mỹ nói rằng họ không phải là không áp dụng công nghệ mới, nhưng nó phải có nghĩa và dễ dùng. Việc sử dụng màn hình cảm ứng theo họ là quá phức tạp và không có điểm chung giữa các hệ thống trên các tàu khác nhau, khiến cho thuỷ thủ gặp khó khăn khi chuyển sang tàu khác.
Về việc trong tương lai có dùng màn hình cảm ứng cho tàu chiến nữa hay không, Hải quân Mỹ nói rằng không phải là bỏ hẳn, nhưng sau này bất cứ giao diện điều khiển nào cần phải kiểm tra kỹ về sự thích hợp, đảm bảo thuỷ thủ đoàn có thể nhanh chóng xài được trong những tình huống cụ thể.
Kỳ thực việc không sử dụng điều khiển cảm ứng trên những phương tiện vận chuyển hay chiến đấu là không mới. Nhiều chiếc máy bay, xe chiến đấu lẫn dân dụng,… vẫn sử dụng các biện pháp điều khiển vật lý thay vì một biện pháp điều khiển cảm ứng vốn đã được phát triển hoàn thiện như hiện nay. Câu trả lời vẫn là sự ổn định và độ tin cậy của những cơ chế vật lý vẫn cao hơn là thông qua một màn hình.
Tham khảo Theverge