[Tìm hiểu] Hệ thống dẫn động trên xe ô tô, cách chọn chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng

Enzo Le
28/8/2013 8:27Phản hồi: 327
[Tìm hiểu] Hệ thống dẫn động trên xe ô tô, cách chọn chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng
Khi tìm hiểu thông tin để mua một chiếc xe ô tô, chúng ta thường chú ý đến các thông số cơ bản như loại động cơ, công suất, mô-men xoắn, trang bị tiện nghi, an toàn, v.v... Tuy nhiên, có một thông số cũng quan trọng không kém mà anh em cần chú ý, đó chính là hệ thống dẫn động của chiếc xe. Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những gì cơ bản & cụ thể nhất về hệ thống dẫn động trên xe ô tô. Từ đó, anh em có thể cân nhắc và so sánh với nhu cầu sử dụng, sở thích và điều kiện kinh tế của mình để chọn mua được chiếc xe phù hợp nhất.

mitsubishi-triton-2019.jpg

Động cơ chính là nơi sinh ra hai thông số quan trọng nhất tượng trưng cho "sức mạnh" của chiếc xe: công suất và mô-men xoắn. Mình đã chia sẻ với các bạn về sự khác nhau của 2 thông số này trong bài viết Tìm hiểu về công suất và mô-men xoắn trước đây. Để có thể truyền sức mạnh này tới các bánh xe và làm cho chúng quay, chiếc xe cần phải có một cơ cấu để dẫn động từ điểm đầu là động cơ cho đến điểm cuối là các bánh xe. Tuy nhiên, không phải tất cả các bánh xe đều nhận được mô-men xoắn một cách đồng thời hoặc một "lượng" như nhau trong cùng một thời điểm. Vấn đề này không hề đơn giản, tùy thuộc yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu sử dụng của từng loại xe mà người ta chế tạo ra những phương pháp truyền động khác nhau.

Offroad-1.jpg

Xét một cách tổng quát, hiện nay có 4 cơ cấu dẫn động cơ bản nhất bao gồm:

  • FWD (Front-Wheel Drive) là hệ thống dẫn động cầu trước, tức là 2 bánh trước sẽ trực tiếp nhận được "lực" truyền từ động cơ. Hai bánh trước sẽ chủ động quay và "kéo" 2 bánh sau lăn theo.
  • RWD (Rear-Wheel Drive) là hệ dẫn động cầu sau. Hoạt động của hệ thống này tương tự như FWD nhưng lần này là 2 bánh sau quay và "đẩy" 2 bánh trước lăn theo.
  • AWD (All-Wheel Drive) là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Các bạn có thể hiểu nôm na là tất cả 4 bánh xe luôn luôn nhận được "lực" truyền từ động cơ xe và phân bổ lực kéo một cách tự động bằng thuật toán bên trong ECU. Mình sẽ phân tích chi tiết hơn về hệ thống dẫn động này bên dưới.
  • 4WD (4-Wheels Drive) cũng là hệ dẫn động 4 bánh nhưng là loại bán thời gian. Các bạn có thể tưởng tượng là chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động này có thể "quay" được cả 4 bánh cùng lúc hoặc chỉ 2 bánh tùy vào lựa chọn của người lái thông qua một cơ cấu "gài cầu" bên trong xe.
Offroad-2.jpg

Mỗi hệ dẫn động cầu trước, cầu sau, AWD và 4WD đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà các hãng sản xuất sẽ trang bị một hệ dẫn động thích hợp cho chiếc xe. Chẳng hạn xe địa hình thì thường có hệ thống dẫn động 4 bánh; xe đua, xe thể thao thì thường được trang bị hệ dẫn động cầu sau, còn hệ dẫn động cầu trước thì lại hay được áp dụng lên các loại xe cỡ nhỏ.

Sau đây, mình sẽ phân tích cấu tạo cơ bản, tác dụng và ưu-nhược điểm của từng loại hệ thống dẫn động để các bạn có thể hình dung và nắm được bản chất của nó.

Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)


Đa số các mẫu xe ngày nay đều được trang bị hệ thống dẫn động phổ biến này. Vào những năm đầu thế kỷ 20, kiểu dẫn động cầu trước (FWD) là thuộc loại "hàng hiếm" vì đa số các loại xe đều được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau (RWD). Nhưng ở thời điểm hiện tại, kiểu dẫn động FWD lại được trang bị trên khoảng 70% số xe mới xuất xưởng. Nguyên nhân chính nằm ở chỗ các xe hiện đại đều có động cơ đặt trước thay vì đặt sau như trước kia. Vì vậy, để loại bỏ cơ cấu truyền động từ trước ra sau vốn dĩ hơi "lằng nhằng" và hao phí nhiều năng lượng, ý tưởng truyền lực trực tiếp tới ngay bánh trước là giải pháp khả thi nhất.

he-thong-dan-dong-cau-truoc.jpg
Cơ cấu lái và dẫn động trên trục trước của một chiếc xe FWD

Áp dụng kiểu dẫn động cầu trước đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể giảm bớt các chi tiết cấu thành, giúp hạ thấp chi phí sản xuất, khối lượng xe cũng giảm đi khiến cho chiếc xe "uống" ít xăng hơn. Do thiết kế của kiểu dẫn động cầu trước này không cần phải có trục truyền động và cầu trục sau nên toàn bộ cơ cấu truyền động và hệ thống vi sai có thể được bố trí trong cùng một khối gọn gàng và đơn giản. Cấu trúc này giúp nhà sản xuất dễ bố trí các hệ thống phụ trợ như hệ thống treo, hệ thống phanh, đường dẫn nhiên liệu, hệ thống xả thải, v.v...

Một lợi thế khác của hệ thống dẫn động cầu trước chính là không gian nội thất có thể thiết kế rộng rãi hơn. Vì không cần phải có những hốc lớn trên khung xe để bố trí các kết cấu cơ khí truyền động nên nhà sản xuất có thể dễ dàng bố trí các trang bị tiện nghi cho nộ thất. Ví dụ như nội thất bên trong mẫu sedan cỡ nhỏ hiện thời, chúng ta có thể thấy hàng ghế ngồi phía sau khá thoải mái nhờ sàn xe bằng phẳng và không hề có chỗ gồ ghề. Thêm vào đó, một chiếc xe FWD chắc chắn sẽ không có vi sai cầu sau nên thể tích khoang hành lý sẽ được tăng lên đáng kể.

Chúng ta có thể thấy rằng những loại xe thường được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước là các loại sedan cỡ nhỏ, cỡ trung, các loại xe mini, xe điện... thậm chí là cả những chiếc sedan cỡ lớn, Crossover và SUV. Do yêu cầu tiết kiệm nhiên và giảm giá thành sản xuất nên hầu hết các phân khúc xe ngày nay đều có phiên bản dẫn động cầu trước để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Quảng cáo



honda-civic-coupe.jpg
Các mẫu sedan cỡ nhỏ & cỡ trung thường là loại FWD

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm kể trên, hệ dẫn động cầu trước có một số nhược điểm liên quan tới tính năng vận hành của xe. Đầu tiên, do sự phân bố trọng lượng tập trung nhiều hơn vào phần đầu xe, một chiếc xe trang bị hệ dẫn động cầu trước khó có thể tăng tốc nhanh và luôn thất thế so với xe dẫn động cầu sau trên các đoạn đường thẳng. Do trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn khiến phần đuôi trở nên nhẹ hẳn nên việc điều khiển một chiếc xe sử dụng hệ thống FWD rất dễ bị hiện tượng "understeer" hay còn gọi là "mất lái" khi vào cua, nghĩa là bánh trước sẽ dễ bị trượt và không còn ma sát với mặt đường, nhất là trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

Nhược điểm cuối cùng là cho dù hệ thống FWD tỏ ra hết sức "thực dụng" nhưng thiết kế của chúng lại mâu thuẫn với tính "thực tế" của một chiếc xe hơi. Tại sao chiếc xe của bạn đi bằng 4 bánh nhưng lại dồn tất cả các nhiệm vụ định hướng, phanh, chịu tải, tăng tốc... lên mỗi hai bánh trước? Trong một chiếc xe dẫn động cầu trước, trục bánh trước luôn có cấu tạo khá phức tạp và phải đảm trách quá nhiều nhiệm vụ.

Ngoài ra, lốp xe thì luôn có tuổi thọ giới hạn, các lực ma sát sinh ra do dẫn động, định hướng, giảm tốc và chịu tải đều dồn lên các bánh trước khiến chúng hao mòn nhanh, kéo theo sự suy giảm hiệu suất hoạt động và tính an toàn. Trong khi đó, các lốp phía sau lại chịu tải trọng nhẹ hơn, chúng hầu như chỉ làm mỗi nhiệm vụ "nâng đỡ" và lăn theo chiếc xe.

Tuy nhiên, với trình độ khoa học & kỹ thuật phát triển mạnh mẽ như ngày nay, những nhược điểm trên đã dần được khắc phục, cho dù có thể là chưa triệt để, nhằm đáp ứng hai nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng cũng như là của nhà sản xuất - đó cũng chính là hai ưu điểm lớn nhất của hệ thống dẫn động cầu trước FWD: tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu chi phí sản xuất.

Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD)

Quảng cáo


subaru-brz-turbo.jpg
Subaru BRZ là mẫu xe thể thao với hệ dẫn động cầu sau tiêu biểu

Như mình đã phân tích ở trên, những nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước FWD lại chính là ưu điểm của hệ thống dẫn động cầu sau RWD. Khi càng có nhiều kết cấu cơ khí được chuyển từ phía trước ra đằng sau, chiếc xe sẽ có được sự cân bằng trọng lượng tốt hơn, dẫn đến khả năng vận hành ổn định hơn. Ngoài cái "lợi" về phân bố đều trọng lượng trên các trục, việc giải phóng các bánh trước khỏi hệ truyền động giúp nó tự do hơn trong nhiệm vụ dẫn hướng và chắc chắn nó sẽ có góc "bẻ lái" rộng hơn. Cảm giác điều khiển vô-lăng của tài xế cũng sẽ êm dịu, "thật tay" và đầm hơn. Cấu trúc trục trước trên những chiếc xe RWD đơn giản hơn cũng sẽ giúp các chi tiết cơ khí, hệ thống phanh và hệ thống treo trên xe có tuổi thọ và độ bền cao hơn.

Một đặc tính quan trọng nữa là thiết kế chủ động "quay" của bánh sau sẽ cung cấp lực "đẩy" thay vì lực "kéo", vì vậy khi xe tăng tốc thì quán tính nghỉ sẽ dồn năng lượng của nó về phía sau nhiều hơn, do đó nó sẽ làm tăng khả năng bám đường của các bánh dẫn động. Như vậy, đối với các loại xe thường xuyên phải tăng-giảm tốc nhanh chóng thì thiết kế dẫn động cầu sau tỏ ra rất hiệu quả. Đây cũng là lý do người ta sử dụng thiết kế RWD cho những chiếc xe thể thao hay xe đua tốc độ.

Toyota FT-86 và Subaru BRZ chính là những chiếc xe thể thao thương mại có hệ thống dẫn động RWD tiêu biểu trên thị trường hiện nay. Chi phí sửa chữa cũng là một lợi thế khác của hệ thống dẫn động RWD. Mỗi khi có lỗi xuất hiện trên hệ truyền động RWD, chúng sẽ được xử lý một cách độc lập. Nhưng đối với các loại xe FWD thì ngược lại, chủ nhân của chúng có thể sẽ phải sửa chữa thêm một "chùm" các chi tiết liên quan.

he-thong-dan-dong-cau-sau-RWD.png
Hệ thống dẫn động cầu sau trên Toyota FT-86

Tất nhiên, những hạn chế của hệ thống RWD cũng rất dễ nhận thấy như chi phí sản xuất & lắp ráp cao hơn, hệ truyền động khá phức tạp dẫn đến không gian nội thất xe bị thu hẹp, trọng lượng xe cũng sẽ tăng theo, làm gia tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ, v.v... Ngoài ra, ngược lại với hệ thống dẫn động cầu trước, những chiếc xe dẫn động cầu sau lại hay bị "Oversteer", thế nhưng những người thích drift xe lại khoái điều này, đó là lý do những chiếc xe chuyên dùng để drift lại có hệ thống dẫn động cầu sau.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả chung thì hầu hết những nhược điểm của thiết kế dẫn động cầu sau đang được khắc phục hiệu quả bởi những tiến bộ của khoa học & công nghệ. Các hệ thống treo độc lập đang được ứng dụng cho phép nhà sản xuất đặt trục dẫn động và hộp vi sai sát vào phần thân xe hơn, không chiếm nhiều chỗ trong cabin như trước đây. Các hệ thống kiểm soát hành trình và điều khiển ổn định cho phép xe RWD đạt được khả năng hoạt động tốt trên các mặt được trơn trượt.

Việc chế tạo những loại lốp xe thích hợp và sử dụng vật liệu trọng lượng nhẹ cũng là những cải tiến hiệu quả. Thậm chí, cho dù phải chấp nhận tất cả những nhược điểm nêu trên đi nữa thì nhiều người vẫn cảm thấy thích thú hơn khi điều khiển một chiếc xe truyền động cầu sau, đặc biệt khi vào những khúc cua tay áo. Đó chính cũng chính là lý do cho sự quay lại của những chiếc xe dẫn động cầu sau trong thời gian sắp tới.

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD)


Ở những phần trên, mình đã chia sẻ với các bạn những thông tin chi tiết về hai hệ thống dẫn động cầu trước và cầu sau. Giờ mình xin chuyển qua 2 hệ thống gây "nhức đầu" nhất cho chúng ta - hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD).

Tại sao mình lại đánh giá AWD và 4WD là hai hệ dẫn động gây "nhức đầu" cho những ai muốn tìm hiểu chúng? Lý do là vì AWD và 4WD thường gây nhầm lẫn về bản chất đối với những người mới tìm hiểu. Ngoài ra, chúng còn có cấu tạo rất phức tạp và "biến thiên" theo từng yêu cầu & mục đích sử dụng cũng như phụ thuộc vào dụng ý của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, mình sẽ cố gắng giải thích một cách rõ ràng để các bạn có thể đỡ "nhức đầu" nhất. 😃

Offroad-3.jpg

Trước tiên, chúng ta cần phải phân biệt sự khác nhau cơ bản của hai hệ thống dẫn động này:
  • Những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD là loại xe có thể dẫn động bằng 2 bánh hoặc 4 bánh tùy vào lựa chọn của người lái thông qua một cơ cấu gài cầu (hoạt động bằng cơ hoặc bằng điện) đặt bên trong xe. Điều kiện thao tác có hơi khác nhau tùy vào loại xe, có xe thì phải dừng lại mới gài cầu được nhưng cũng có loại cho phép gài cầu ngay khi đang chạy ở một vận tốc nhất định. Hầu hết các hệ thống 4WD khi hoạt động ở chế độ dẫn động 2 bánh (thường được ký hiệu là 2H) đều truyền mô-men xoắn tới bánh sau như RWD. Riêng chế độ dẫn động bằng 4 bánh thì thường được ký hiệu là 4H với các cấp độ "High" và "Low" khác nhau tùy vào hãng sản xuất.
  • AWD (All-Wheel Drive) là thuật ngữ dùng để chỉ các xe dẫn động 4 bánh trong mọi thời điểm mà không có các chế độ "Low" hay "High" như xe 4WD. Trong khi khái niệm 4WD chủ yếu dùng cho các loại xe thể thao đa dụng SUV (Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser...), xe địa hình (Jeep Wrangler, Land Rover Defender...) hoặc các loại xe quân sự (UAZ, GAZ) thì AWD lại thường được trang bị trên cho các loại sedan cao cấp (Mercedes-Benz S-Class, BMW 7-Series...), xe đa dụng Minivan hay Station Wagon, v.v...
jeep-off-road.jpg
Jeep là một tên tuổi rất có uy tín về hệ dẫn động 4WD

Lý do để các nhà sản xuất xe hơi chế tạo ra hệ thống dẫn động 4 bánh "bán thời gian" 4WD là nhằm giúp chiếc xe vượt qua những địa hình khó khăn, hiểm trở mà các loại hệ thống dẫn động khác không thể làm được. Ví dụ, các bạn có thể tưởng tượng trong một trường hợp cụ thể, chiếc xe của chúng ta được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước nhưng phải vượt qua một vũng lầy to để đến được đích. Khi cho xe chạy từ từ hoặc thậm chí phóng nhanh qua vũng lầy đó, phần nhiều khả năng là chiếc xe sẽ bị dính lại vũng lầy đó do bánh trước không có được độ bám khi lăn qua vũng lầy và càng xoay thì càng lún trong vô vọng. Lúc này, nếu có một cơ cấu giúp chuyển mô-men xoắn từ bánh trước ra bánh sau và ngược lại một cách linh hoạt thì chiếc xe của chúng ta sẽ đi qua vũng lầy đó hoặc các địa hình hiểm trở khác một cách dễ dàng. 😃

he-thong-dan-dong-4-banh-ban-thoi-gian-4WD-Mitsibishi-Pajero.jpg
Hệ thống gài cầu cơ trên Mitsubishi Pajero Sport

Như mình đã đề cập bên trên, chế độ dẫn động 4 bánh trên các mẫu xe 4WD thường có các cấp độ "Low" và "High". Khi chọn "Low", hệ truyền động sẽ cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn để đi trên các đoạn đường gồ ghề, dốc cao hay sình lầy, sụp lún, v.v... Khi hoạt động ở chế độ này, chiếc xe thường được trang bị thêm bộ khoá vi sai trung tâm để tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên các địa hình không bằng phẳng. Ngoài ra, hệ thống khóa vi sai này còn có thể phân phối mô-men xoắn ra trục trước hoặc trục sau một cách linh hoạt nhằm giúp chiếc xe có thể vượt qua những địa hình khó nhằn một cách trôi chảy nhất.

he-thong-gai-cau-dien.jpg
Hệ thống gài cầu điện trên Mitsubishi Pajero Sport

Trong khi đó với chế độ "High" thì mục đích sử dụng là để đi trên các đoạn đường trơn trượt như điều kiện trời mưa, đường tuyết, hay khó hơn tí là đồi cát, bãi biển... Chế độ này có cơ chế vận hành khá tương đồng với hệ dẫn động AWD, do đó một số người cho rằng hệ dẫn động 4WD bao gồm luôn cả AWD cũng là có cơ sở.

Một ví dụ cụ thể nhất về hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD chính là hệ thống gài cầu Super Select được trang bị trên những mẫu xe địa hình nổi tiếng của Mitsubishi như Pajero hay Pajero Sport hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam. Hệ thống này có 2 loại: điều khiển bằng cơ và điều khiển điện với 4 chế độ rất cơ bản dành cho một chiếc xe địa hình: 2H, 4H, 4HLc và 4LLc. Dưới đây là bản tóm tắt các chế độ gài cầu cũng như tác dụng của chúng trên mẫu xe SUV Mitsibishi Pajero Sport:

4WD-Super-Select-Mitsubishi-Pajero-Sport.jpg

4WD-Super-Select-Mitsubishi.jpg
Sơ đồ hệ thống dẫn động 4WD trên Mitsubishi Pajero Sport
Như vậy là chúng ta nắm được cấu tạo cũng như chức năng cơ bản của 4WD, bây giờ mình sẽ chuyển qua hệ dẫn động AWD hay còn gọi là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full-time AWD). Hệ thống này hoạt động "thường trực" ở chế độ 4 bánh nhưng cho phép phân phối một cách linh hoạt lượng mô-men xoắn đến từng bánh xe riêng lẻ. Kết quả là trục trước và sau có thể quay bất đồng tốc mà không bánh nào bị mất độ bám đường hoặc chi phối khả năng điều hướng từ vô-lăng. Nói lý thuyết thì có vẻ hơi dông dài và phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu nôm na rằng AWD là một hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian "thông minh" có thể tự điều chỉnh để phân phối lực "quay" đến từng bánh nhằm đem lại độ bám đường và khả năng vận hành ổn định cho chiếc xe.

Mercedes-Benz-S65-AMG-2014-11.jpg
Các mẫu sedan cao cấp thường được trang bị hệ dẫn động AWD

Hiện tại, có khá nhiều thiết kế AWD khác nhau, các hệ thống này nâng cao khả năng bám đường và độ ổn định của thân xe trong nhiều tình huống riêng biệt. Thậm chí, Subaru còn trang bị cho chiếc WRX STI hệ thống AWD cho phép người lái chủ động thay đổi tỷ lệ phân phối mô-men xoắn trên các trục phù hợp với tính chất của các địa hình và mặt đường khác nhau. Một số hệ thống AWD sử dụng chất lỏng silicon để lấp đầy các khớp ly hợp trong trạng thái chuyển đổi nhằm tạo ra sự khác biệt về tốc độ giữa các trục nhưng lại bắt đầu khóa khi tỉ lệ bất đồng tốc giữa chúng quá lớn, v.v...

Nói tóm lại, AWD cũng "phức tạp" không kém 4WD nhưng hàm lượng công nghệ và độ "tự động" của nó có phần cao hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng và nhóm khách hàng mục tiêu mà các hãng xe trang bị những hệ thống dẫn động AWD khác nhau cho từng loại xe. Porsche, Subaru, BMW, Audi, Mercedes-Benz, Jaguar và Volvo là những thương hiệu nổi tiếng về hệ dẫn động AWD trên các mẫu xe của mình.

Kết luận

Với các "khả năng" như đã nêu, 4WD và AWD dường như được xem là những hệ dẫn động tốt nhất. Nhưng thực tế thì lại không hoàn toàn chính xác, cả hai hệ dẫn động này đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp, cầu kì và giá thành sản xuất quá cao. Đơn cử như một chiếc Pajero Sport trang bị hộp số sàn 5 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select có giá bán cao hơn khá nhiều so với một chiếc xe tương tự với hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 4 cấp. Đến một lúc nào đó, khi hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các loại xe FWD hay RWD, 4WD và AWD có thể sẽ ít được sản xuất hơn.

offroad-4.jpg

Bài viết có lẽ đã khá dài, mình sẽ tổng hợp lại những ý chính tựu trung lại một cách ngắn gọn như sau:
  • Hệ dẫn động cầu trước FWD (Front-Wheel Drive) có cấu tạo đơn giản, giúp tiết kiện nhiên liệu, giảm trọng lượng xe và giá thành sản xuất nhưng độ ổn định khi vận hành không cao, chi tiết hao mòn nhanh và khó sửa chữa. FWD thường được trang bị trên các mẫu xe cỡ trung và cỡ nhỏ, các loại xe điện, xe mini, v.v...
  • Hệ dẫn động cầu sau RWD (Rear-Wheel Drive) có cấu tạo phức tạp hơn FWD, giá thành sản xuất cao, tuy nhiên nó đem lại khả năng vận hành ổn định và thú vị hơn. Những mẫu xe đua, xe thể thao thường được trang bị hệ dẫn động này.
  • Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD (4-Wheels Drive) giúp chiếc xe có thể chinh phục mọi địa hình và vận hành ổn định trên mọi điều kiện khắc nghiệt nhất. Dù vậy, cấu tạo phức tạp, trọng lượng tăng cao và giá thành đắt chính là những rào cản cho những người đam mê hệ dẫn động này. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu di chuyển thường xuyên trên những cung đường gian khó hoặc đam mê off-road thì 4WD chính là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.
  • Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD (All-Wheel Drive) là một hệ dẫn động thông minh, có hàm lượng công nghệ cao. Tuy nhiên, trọng lượng cao và giá thành đắt đỏ chính là lý do khiến chúng chỉ thường được trang bị trên những loại xe cỡ lớn hoặc các dòng xe hạng sang cao cấp. (Riêng Subaru thì hầu hết các mẫu xe của hãng này đều được trang bị AWD)
Tóm lại, không có hệ thống dẫn động nào được cho là tốt nhất cũng như không có chiếc xe nào được gọi là hoàn hảo nhất mà chỉ có chiếc xe... "phù hợp" nhất. Chúc các bạn luôn vui và tìm được một chiếc xe phù hợp nhất cho mình! 😃

Xin kết thúc bài viết tại đây, cảm ơn các bạn đọc đến dòng này. Nếu có gì còn thiếu sót, anh em vui lòng đóng góp ý kiến bên dưới nhé!
327 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

liminzun
TÍCH CỰC
11 năm
hóa ra là vậy 😁
@Congcu Tranh luận mà cũng gõ sai thì nói nữa làm gì. Đang nói quán tính nghỉ, rồi giờ gõ vô "quán tính tĩnh", đúng là tay nhanh hơn não, anh hùng gõ phím có khác! Không hiểu thì nên hỏi, nên lắng nghe, chứ ko nên phán như thánh, nhé!
@TsanHoang đồng ý mý bác là wiki hay gg thì cũng đều có thông tin chưa chính xác, và điều này thì luôn đúng với tất cả nguồn thông tin ý chứ, Đức phật cũng bảo là những gì anh nói các chú đừng có tin ngay, ngày nay các nhà khoa học vẫn luôn tìm cách đạp đổ những gì đã biết để cố gắng tiệm cận với cái gọi là chân lý. vậy nên chúng ta cần là người học thông thái và cẩn thận, chứ nếu bác nào cứ nói chuyện kiểu khỏi cần dẫn chứng mà tớ khẳng định luôn thì buồn cười quá phải ko bác. thôi em lại dắt trâu đi ăn sáng đây !
BT50
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trịnh Quang Duy Bác nghi ngờ điều người khác nói thì bác nên hỏi lại hoặc nhờ ngta giải thích! Chứ nếu cứ khăng khăng ngta sai thì chẳng khác gì bác cho mình đúng, áp đặt ngkhac.
@BT50 Ố ồ bác có nhầm gì ko ạ ? Em có tranh luận và khẳng định ai sai đâu bác nhỉ ? Thật sự chưa hiểu !
bổ ích
huysi
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hay nhưng khó hiểu 😔
@huysi tinh hoa cua cả 1 nghah công nghjep lon mà, hoj khó hju la dug r
@huysi Cái này muốn hiểu sâu thì chỉ dành cho ai chuyên môn thôi.Còn mình đọc để hiểu thêm về xe,qua đó trong quá trình sử dụng tránh xảy ra trường hợp xấu.
@huysi Khó hiểu thì đọc lại thêm lần nữa! 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
hiểu nôm na, cái xe đạp là cầu trước. cái xe ba gác là cầu sau. cưỡi ngựa là 2 cầu toàn thời gian....ngồi xe lăn là 2 cầu bán thời gian!
Huu90bk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jaywalk Xe đạp cầu sau nhé bác
nnsdang
ĐẠI BÀNG
11 năm
chưa có điều kiện mua xe 4 bánh, như vẫn cố đọc để hiểu. Tks tác giả nhé, bài viết hữu ích
@nnsdang Cảm ơn bạn, sẽ cố gắng để chia sẻ nhiều hơn với anh em! 😃
Dacan
TÍCH CỰC
11 năm
mấy chiêc xe đồ chơi cao cấp cũng có cái tương tự 😁 nhưng chỉ hai bánh sau và hai bánh có thể quay ko cùng tốc độ
@Dacan Mấy xe đồ chơi ngoài chợ đa phần RWD. :D
kimyungnam
TÍCH CỰC
4 năm
@vu quoc hoan Bạn ấy nói đồ chơi cao cấp mà, mỗi cái toàn mất triệu lận
@vu quoc hoan mấy con cao cấp có thể set thoải mái , còn có loại bánh xe ko quay cùng trục nữa hay lắm trước mình rảnh mới ra trường chơi cái này của Nhật Tamiya hay lắm nhưng hao tiền kinh khũng nên bán hết đú ko lại mấy anh đại
Mr-AAA
ĐẠI BÀNG
11 năm
Bài viết hay, đăng nhập để "like" 1 cái!
@Mr-AAA Cảm ơn bạn, sẽ cố gắng để chia sẻ nhiều hơn với anh em! 😃
cái này thì mình biết roài...đặc biệt là RWD và 4WD... 😃 tuy k có tiền mua xe hơi nhưng cũng được biết qua quá trình chơi RC car
dòng drift car thì dùng cái hệ thống dẫn động 4WD đó..
ai chơi đồ RC car ở việt nam chắc đa phần là dòng 4WD này, cá nhân mình cũng thích dẫn động 4 bánh của nó.. hay ở cái thiết kế vi sai. 😃
mcshane
TÍCH CỰC
11 năm
học trung cấp oto 2 năm không bằng đọc bài của bạn 20p
@mcshane Cảm ơn bạn, sẽ cố gắng hơn nữa để chia sẻ với anh em! 😃
longt61
TÍCH CỰC
11 năm
vâng bây giờ thì em đã hiểu tại sao giá của porsche và mercedes lại đắt thế, cơ mà con boxster của porsche cũng cầu sau, máy giữa mà sao cũng đắt khét??? :eek: ngoài thương hiệu ra thì không biết có công nghệ gì về động cơ khiến nó đắt thế không???? bác nào biết xin chỉ giáo.
@Makoto81 Nói một cách bài vở nhưng lại thiếu tự tế. Các siêu xe mắc nhất thế giới không hề được sản xuất tại Đức, vậy sao dám nói Đức làm xe tốt nhất thế giới? Search thử tỷ lệ lỗi trên sản phẩm và tỷ lệ đổi trả của khách hàng trong vòng 5 năm sau khi mua xe thử xem Đức có phải là không hề có lỗi không. Chán mấy thanh niên cuồng Tây trong khi méo có tý kiến thức thực tế nào.
@longt61 theo mình có 1 số cái ko công bố mới khiến chiếc xe đắt tiền , hồi trước bạn nó chạy S400 2104 mình ngồi thấy đã đã giờ mua con C200 2017 lên ngồi lại con S400 đó vẫn thấy con xe mình éo thể nào bằng được
@Makoto81 Nó đắt là do cái éo gì của Đức củng phải làm cho thật bền, làm càng kĩ thì giá càng cao, giá càng cao thì càng ít người mua, càng ít người mua thì không thể tối ưu chi phí trong chế tạo được, dẫn đến giá lại càng cao 😁. Đó là 1 vòng lẩn quẩn chứ không phải nó đắt vì nó quá bền, không phải nó đắt gấp đôi thì nó sẽ bền gấp đôi, nó đắt gấp đôi nhưng nó chỉ bền hơn 10~20% thôi ấy, chưa kể càng nhiều công nghệ thì chi phí bảo trì càng cao, 1 vòng lẩn quẩn khác :D.
@longt61 Động cơ nằm ngang là động cơ nổ rất êm giống như Subaru động cơ nằm ngang.êm hơn cả Lexus.vật liệu luyện kim rất tốt.công nghệ Porsche là đều khỏi phải nói.cao do thuế thôi.
Xe hệ thống chuyển động 4 bánh cùng lúc ko sợ bị ban
@vienco dẫn động 4 bánh thích hợp đi xa vượt địa hình , sa lầy
@vienco trong trục ngay bánh xe có 1 số cơ chế chống ban , xe mô hình mình chơi nó có 1 cặp bánh răng bất đối xứng trong đó
trieu04
TÍCH CỰC
11 năm
Hay, nhưng mà dài quá. dính topic này lại lúc nào rảnh đọc sau.
rất hay, giờ mới hiểu được cơ cấu truyền lực của ô tô phức tạp đa dạng. trước đây cứ nghĩ ô tô nào chả như nhau, chỉ khác nhau 1 cầu hay 2 cầu thôi. cảm ơn tác giả.
Mitsubishi nổi tiếng với xe 2 cầu (4WD).... nhưng gia đình chưa có cơ hội trải nghiệm. 😔
Em thì khoái dòng su Land rover, sau là bmw, audi gầm cao máy khỏe
Hình như là xe muốn drift được thì thường là sử dụng cầu sau thì phải.
Theo mình hiểu xe có hệ thống AWD thì thường tiêu hao nhiên liệu hơn xe 2WD.

Bài viết rất hữu ích.
@samsungwave Xe chuyên dành cho drift là cầu sau hết đó cát hạ! 😃
@samsungwave Drift thì xe nào chẵng được, Còn xe dẫn động 4 bánh tất nhiên là tiêu hao cũng phải hơn rồi, giống 2 người làm thì nó ăn phải hơn 1 người 😆
@forever12800 Xe nào drift cũng được, nhưng drift chuyên nghiệp thì toàn bộ là cầu sau hết nhé!
@Tiêu Dao Tổ Sư Thì có ai nói gì sai đâu bác??
dinhchungcr
ĐẠI BÀNG
11 năm
mọi hôm nhìn thấy trên con pajero có cái cần mình cũng đoán là chuyển cầu nhưng bây giờ mới hiểu rõ từng cái một 😁
bài viết rất tuyệt
@mr_zero1188 Cảm ơn bạn, sẽ cố gắng hơn nữa để chia sẻ với anh em! 😃
ngoài những kí hiệu thông dụng trên, còn có Quattro của Audi, SH-AWD của ACURA (Honda), 4-Matic của Mec,
@Evolution X Đó là những tên riêng của các hệ dẫn động AWD của từng hãng, còn phân loại thì nó cùng là AWD. 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019