Helsinki sắp sửa chính thức có xe buýt không người lái

levuongthinh
18/6/2017 9:50Phản hồi: 18
Helsinki sắp sửa chính thức có xe buýt không người lái
Sau những đợt thử nghiệm thành công, thành phố Helsinki, Phần Lan, đã chính thức công bố kế hoạch bắt đầu dịch vụ vận chuyển công cộng theo lịch trình định sẵn với xe buýt không người lái.

Có tên là RoboBusLine, dịch này sẽ được triển khai vào mùa Thu. Thông tin chi tiết vẫn còn giữ kín, nhưng tuyến đường và lịch trình sẽ được công bố trong thời gian tới.


Quyết định này được đưa ra sau những thử nghiệm với những chiếc xe buýt chạy điện tự hành EasyMile EZ100 dùng để chở hành trên quãng đường thẳng dài 1/4 dặm nằm ở quận Hernesaari, Helsinki. Những chiếc xe buýt này chỉ chạy với tốc độ 11 km/h và có một nhân viên vận hành ngồi trên xe để phòng trường hợp khẩn cấp.

Những thử nghiệm này đã tiếp tục được triển khai ở các thành phố Espoo và Tampere nhưng sẽ sớm quay lại với Helsinki nơi những chiếc xe buýt được dùng để chở hành khách từ sở thú Helsinki đến đảo Mustikkamaa và ngược lại.

Thú vị hơn, Helsinki không xem xe buýt tự lái là một sự thay thế xe buýt truyền thống mà nó sẽ là giải pháp dành cho “những dặm cuối cùng của hệ thống giao thông công cộng.” Cụ thể hơn thì xe buýt tự hành sẽ dùng để đưa các hành khách từ những trạm xe buýt thông thường đến thẳng nhà họ. Điều này hứa hẹn sẽ giúp giảm lượng xe cá nhân di chuyển trong thành phố.

18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

99v9.9999
TÍCH CỰC
7 năm
mong sớm về VN để thay các bác tài xe bus
Về VN có khi mất luôn cả xe buýt
Sao hnay tinhte ít bài nhỉ. Hay là chủ nhật anh em bận "làm việc" với gấu roi
Vn thì xe buýt lái như chỗ không người... kkk
VN chỉ việc gom lúa về mua
công lao vẻ vang lại thuộc về ......chỉ lối đưa đường , cơ mà tốn nhìu lúa của dân lắm
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
Phần lan, hà lan , nghe hay hay ước gì đc đến đó 1 lần 😆
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
vậy mà ko chịu cấm xe máy để rước em nó về trong 13 năm tới.
caphedahp
TÍCH CỰC
7 năm
Phần Lan dân số chưa bằng 1 thành phố của VN, triển khai còn được. Gặp VN, TQ, Ấn thì có mà lắc
Ôi nước nhà người ta, nghĩ mà thèm.😔:(
Về VN chắc bó phép
VN có xe buýt nhanh mà tốc độ chạy như xe buýt thường
@Timkelvin Đường dát vàng chạy nhanh làm sao dc, nó tróc ra sửa chữa thì tốn tiền của dân
@Bão Sài Gòn A hihi
Norway gần 40% tesla, ghê wa
DUMACIA
ĐẠI BÀNG
7 năm
càng hiện đại con người càng ngu dốt, chỉ có VN mới là nơi đáng sống nhất
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
@DUMACIA ngu dốt mà lập trình đc xe tự lái? đúng là dân VN chỉ biết ăn, nói ko suy nghĩ.
gioloc88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lý thuyết “Trạm xe buýt Helsinki”



Arno Rafael Mikkinen

Lời giới thiệu của người dịch


Arno Rafael Minkkinen (sinh 1945) là nhiếp ảnh gia Phần Lan sống và làm việc tại Mỹ, được tặng thưởng huân chương Sư tử hạng nhất của Phần Lan năm 1992 và giải thưởng quốc gia về nhiếp ảnh của Phần Lan năm 2006. Ông hiện là giáo sư nghệ thuật của University of Massachusetts Lowell ở Masschusetts, và phó giáo sư của Đại học nghệ thuật và thiết kế Aalto ở Helsinki.


Lý thuyết “Trạm xe buýt Helsinki”, được ông đưa ra lần đầu tiên năm 2004 trong diễn văn đọc tại lễ tốt nghiệp của sinh viên, là một lời khuyên bổ ích cho các nghệ sĩ trẻ trong việc chọn hướng đi của mình. Tuy hướng tới các nhiếp ảnh gia, lý thuyết này cũng đúng cho các hoạ sĩ, điêu khắc gia, designer v.v. vì thế tôi chọn dịch và đăng tại đây.


Nguyễn Đình Đăng

Tại quảng trường trung tâm thành phố Helsinki có khoảng hai tá trạm xe buýt. Ở đầu mỗi trạm có bảng ghi số hiệu chiếc xe buýt xuất phát từ trạm đó. Các con số xe buýt có thể là: 21, 71, 58, 33, và 19.

Trên đường ra khỏi thành phố trong khoảng ít nhất một cây số, các xe buýt đều chạy cùng một tuyến, dừng tại các bến giống nhau, nên các bến đỗ dọc trên tuyến đường đó đều có ghi tất cả các số hiệu: 21, 71, 58, 33, và 19.

Bây giờ hãy nói một cách ẩn dụ rằng mỗi điểm dừng xe buýt đại diện cho một năm trong cuộc đời của một nhiếp ảnh gia, có nghĩa là trạm dừng xe thứ ba sẽ đại diện cho ba năm hoạt động nhiếp ảnh.

OK, vậy bạn chụp ảnh nghiên cứu khỏa thân trong ba năm. Hãy gọi đó là xe buýt số 21.

Bạn đem thành quả của ba năm chụp ảnh khỏa thân tới Bảo tàng Mỹ thuật Boston, và curator của bảo tàng hỏi liệu bạn có biết ảnh chụp mẫu khỏa thân của Irving Penn không. Xe buýt của ông này, số 71, chạy cùng tuyến xe của bạn. Hoặc bạn đem tác phẩm tới một phòng triển lãm ở Paris và ở đó người ta nhắc bạn xem ảnh của Bill Brandt, buýt số 58, và cứ như vậy.

Bị sốc, bạn nhận ra rằng những gì bạn làm trong ba năm đã được người khác nổi tiếng hơn bạn nhiều làm trước đó rồi. Vì thế, bạn nhảy xuống xe, vẫy một chiếc taxi (vì cuộc đời thật ngắn ngủi mà), và quay thẳng về bến đậu xe buýt khởi đầu để tìm kiếm trạm xuất phát khác.

Lần này bạn sẽ đứng trên một cần cẩu để chụp ảnh màu những người nằm trên bãi biển dùng máy ảnh 8 × 10. Bạn dành cho việc này ba năm, tiêu vào đó ba khoản tài trợ, và sản xuất một loạt tác phẩm gợi những nhận xét tương tự: Bạn đã từng thấy tác phẩm của Richard Misrach chưa? Hoặc, nếu đó là những hình ảnh đen trắng chụp những cành cọ đong đưa dọc theo bờ biển, bạn chưa xem ảnh chụp của Sally Mann à?

Thế là, lại một lần nữa, bạn xuống xe, vẫy taxi, phi ngược lại, và tìm một trạm xuất phát mới. Toàn bộ của đời sáng tạo của bạn cứ diễn ra như vậy, luôn trình làng tác phẩm mới, và luôn bị so sánh với người khác.

Vậy phải làm gì đây? Đơn giản thôi: Hãy ngồi yên trên xe buýt. Hãy ngồi yên trên cái xe buýt đậu xanh rau má đó.



Ảnh của Arno Rafael Minkkinen

Vì sao? Bởi vì nếu bạn làm như vậy, dần dần bạn sẽ bắt đầu thấy một sự khác biệt. Những chiếc xe buýt chạy cùng tuyến đường ra khỏi Helsinki, nhưng chỉ trong một thời gian nhất định, có thể là một hoặc hai cây số. Sau đó, chúng bắt đầu rẽ sang các ngả khác nhau, mỗi số xe hướng tới một đích riêng của mình. Xe số 33 đột nhiên đi về phía bắc, xe số 19 về phía tây nam. Một khoảng thời gian sau đó có lẽ xe số 21 và 71 vẫn chạy cùng đường, nhưng chẳng mấy chốc chúng cũng tách ra nốt. Irving Penn hướng về chỗ nào đó khác.

Đó là sự tách biệt làm nên tất cả sự khác biệt, và một khi bạn bắt đầu nhìn ra sự khác biệt đó trong tác phẩm của bạn so với những tác phẩm bạn chiêm ngưỡng (đó là lý do tại sao rốt cuộc bạn đã chọn trạm xuất phát này), thì đó là lúc bạn tìm kiếm bước đột phá của bạn.

Đột nhiên các tác phẩm của bạn bắt đầu được chú ý. Bây giờ bạn đang làm việc theo hướng của riêng bạn, càng ngày càng tạo ra nhiều sự khác biệt giữa sáng tác của bạn và những gì bạn từng chịu ảnh hưởng. Tầm nhìn của bạn cất cánh. Năm tháng trôi qua và các tác phẩm của bạn nhiều dần lên, chẳng bao lâu các nhà phê bình sẽ rất thích thú, không chỉ bởi những gì phân biệt tác phẩm của bạn với của Sally Mann hay Ralph Gibson, mà bởi những gì bạn đã làm khi bạn vừa mới bắt đầu! Thực tế bạn đã gỡ lại toàn bộ tuyến xe buýt của bạn.

Các ảnh cũ bạn chụp hai mươi năm trước bỗng dưng được đánh giá lại và bắt đầu được bán giá cao. Cuối tuyến đường – nơi xe buýt dừng lại nghỉ ngơi và tài xế xuống xe hút thuốc hay nhấp một ngụm cà phê – là lúc xong việc.

Đó có thể là kết thúc sự nghiệp của bạn như một nghệ sĩ hoặc kết thúc cuộc đời bạn dành cho việc này, nhưng toàn bộ thành quả của bạn bây giờ đang bày ra trước bạn, giai đoạn gọi là bắt trước ban đầu, giai đoạn đột phá, đỉnh điểm và thung lũng, những kiệt tác cuối cùng, tất cả đều in đậm dấu ấn tầm nhìn độc đáo của bạn.

Vì sao? Vì bạn đã ngồi yên trên xe buýt.

Nguyễn Đình Đăng dịch ngày 11/12/2016
từ Arno Rafael Minkkinen, “The Helsinki Bus Station Theory: Finding Your Own Vision in Photography”.
witterboy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Những gì họ phát minh, sáng chế thì họ sử dụng tốt ; không đủ "thông minh" để có thể dùng ở Việt nam, bởi đơn giản bộ óc con người Việt nam "khôn" hơn các vùng khác nên bộ óc nhân tạo vùng khác chưa đủ khôn nơi đây.
nilt02
ĐẠI BÀNG
7 năm
hy vọng lần tới đi sẽ được thử nghiệm xe bus tự hành 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019