Ngành công nghiệp xe điện đang học được một bài học lớn từ ngành công nghiệp di động. Thay vì để cho các hãng xe khác nhau sử dụng các đầu sạc khác nhau, hiệp hội kỹ sư xe hơi quốc tế (Society of Automotive Engineers - SAE) hy vọng có thể gỡ rối vấn đề này bằng việc thiết lập một chuẩn cổng sạc thống nhất, sử dụng tại Bắc Mỹ. Sau nhiều nghiên cứu, SEA đã lựa chọn cổng sạc đa năng J1772 làm tiêu chuẩn. Đây là loại cổng sạc sử dụng một cặp bộ nối cho phép sạc pin bằng dòng điện một chiều (DC) và xoay chiều (AC).
Công bố trong tuần qua, quyết định của SAE International đã đánh dấu tiêu chuẩn chính thức đầu tiên cho thiết kế cổng sạc trang bị trên những mẫu xe điện tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ. Theo SAE, đây là kết quả của quy trình bàn bạc kỹ lưỡng của 190 chuyên gia thế giới từ ngành công nghiệp xe hơi, trang thiết bị sạc pin, tiện ích xe hơi và các phòng thí nghiệm quốc gia.
Cổng sạc J1772 phiên bản năm 2009.
J1772 có 2 đầu cắm sạc tích hợp vào một thiết kế duy nhất và được cho là có thể rút ngắn thời gian sạc tối đa từ 8 tiếng xuống còn chỉ 20 phút. Phiên bản mới của J1772 được phát triển dựa trên phiên bản năm 2009 nhưng được bổ sung cổng DC ngay bên dưới cổng AC. Qua đó, những mẫu xe sử dụng đầu sạc J1772 đời cũ như Nissan Leaf 2012 và Chevy Volt vẫn có thể sử dụng đầu sạc mới.
Sở dĩ phải trang bị cả 2 bởi dòng điện xoay chiều và một chiều đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điện xoay chiều dễ tiếp cận hơn và một khi đã trở thành dòng điện chính, hệ thống trên xe có thể chỉnh lưu thành điện một chiều để sạc cho pin. Tuy nhiên, điện xoay chiều có thể gây nên những vấn đề về nhiệt, vì vậy quy trình sạc sẽ chậm hơn. Trong khi đó, điện một chiều lại sạc nhanh hơn và về mặt lý thuyết thì không có giới hạn. Tuy nhiên, nó đòi hỏi phải xây dựng các trạm điện bên ngoài thay vì sử dụng tại gia. Do đó, việc sử dụng cả 2 dòng điện có nghĩa các nhà sản xuất xe hơi sẽ không phải khó khăn chọn lựa giữa giải pháp sạc chậm nhưng ở đâu cũng sạc được và sạc nhanh nhưng không phải ở đâu cũng có.
Ngoài ra, chuẩn sạc mới còn được trang bị một loạt các cấp độ sạc và tính năng an toàn. Những tính năng này bao gồm khả năng sử dụng an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, và thực tế là kết nối của cổng sạc không bao giờ được duy trì trừ khi hệ thống trên xe ra lệnh trong suốt quá trình sạc pin.
Cổng sạc CHAdeMO của Nhật.
J1772 đã vượt qua những đối thủ lớn của mình là cổng sạc CHAdeMO của Nhật vốn đang được trang bị dưới dạng tùy chọn trên Nissan Leaf và sử dụng tương thích với hàng nghìn trạm sạc pin đã được lắp đặt tại Nhật. Bên cạnh đó, J1772 còn tỏ ra ưu việt hơn so với cổng sạc Supercharger do hãng sản xuất xe điện Tesla phát triển. Tuy nhiên, liệu rằng tiêu chuẩn của SEA có thay thế được các cổng sạc hiện có hay không và liệu rằng nó có được áp dụng rộng rãi trong tương lai hay không, thời gian cùng sự phát triển của ngành xe hơi điện sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
Theo: Gizmag