[Hình ảnh] Một vòng bảo tàng xe máy cổ LHM tại Thái: nhiều mẫu xe huyền thoại, rất đáng ghé xem

Tuannph
4/4/2018 3:41Phản hồi: 72
[Hình ảnh] Một vòng bảo tàng xe máy cổ LHM tại Thái: nhiều mẫu xe huyền thoại, rất đáng ghé xem
Trong chuyến công du sang Thái Lan vừa rồi, nhóm Xe Tinh Tế đã dành ra một ngày để đến tham qua một bảo tàng hết sức đặc biệt - LHM Motorcycle Museum. Đây có thể xem là nơi quy tụ và trưng bày xe máy lớn nhất Đông Nam Á. Bảo tàng LHM có rất nhiều mẫu xe nổi tiếng gắn liền với hơn một nửa thế kỷ hình thành và phát triển của văn hóa xe máy tại Việt Nam. Từ những chiếc hai bánh đầu tiên trên đường phố Sài Gòn đến các cái tên huyền thoại cách đây hơn 20 năm đều xuất hiện.


Video giới thiệu Bảo tàng xe cổ LHM Motorcycle Museum

Trước khi ngắm chi tiết dàn xế cổ vô giá này, hãy cùng điểm qua đôi nét lịch sử hình thành của Lo Heng Mong Group cũng như bảo tàng LHM Motorcycle Museum. Lo Heng Mong(LHM) Group vốn là một công ty gia đình chuyên có trụ sợ chính tại tỉnh Kanchanaburi với lịch sử phát triển hơn 50 năm. Một trong 4 nhóm kinh doanh chính của họ là ô tô, xe máy với công ty LHM Motors, LHM Sale & Service và Isuzu Kanchanaburi.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-003.jpg

Ban đầu, bảo tàng xe máy LHM Motorcycle Museum vốn là một cửa hàng bán xe máy, đồng thời là kho chứa xe của LHM Motors. Đến mãi cuối năm 2014 thì đại lý LHM mới chính thức được “quy hoạch” một phần diện tích thành bảo tàng xe máy dựa theo ý tưởng của ông Yu Pongvitayapanu Panu - Giám đốc của LHM. Ngay bên cạnh khu trưng bày là cửa hàng kinh doanh, dịch vụ HondaYamaha đang hoạt động. Địa chỉ của bảo tàng theo Google Maps có tại đây. Từ Bangkok anh em có thể thuê xe taxi với giá 1.500BATH cho một chiều di chuyển để đến tham quan.


Rất may mắn là nhóm Xe Tinh Tế đã được gặp trực tiếp ông Yu tại bảo tàng và được ông chia sẻ về hoài bão của ông đối với cộng đồng. Vốn là con trai của người sáng lập LHM Group, ông và cha mình rất đam mê xe máy. Với bề dày hơn 50 năm chuyên bán buôn đủ loại xe của Honda, Yamaha, SuzukiKawasaki, ông quyết định lập ra bảo tàng từ chính những mẫu xe mà mình sưu tầm được.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-002.jpg

Đặc biệt, bảo tàng LHM không thu phí và luôn sẵn sàng đón tiếp những ai có cùng tình yêu xe cộ như mình đây. Ông Yu cũng mong muốn tạo dựng cho cộng đồng một nơi để tìm hiểu về lịch sử của ngành công nghiệp hai bánh Thái Lan, Đông Nam Á hay thậm chí là cả Thế giới.

Ngoài lề một tí thì ông Yu tuy đã có tuổi nhưng vẫn rất sành điệu khi đeo Apple Watch và xài iPhone X. Phong thái nhẹ nhàng, gần gũi, lại có vẻ đẹp trí tuệ rất đáng để anh em Tinh Tế học hỏi và phấn đấu 😁

LHM_Museum_Xe_Tinhte-258.jpg

Quay trở lại với bảo tàng, phải nói là mình và các anh em đi cùng hết sức choáng ngợp với lượng và chất của bộ sưu tập nơi đây. Không chỉ có hàng trăm mẫu xe của 4 thương hiệu Nhật Bản kể trên trong mà ông Yu cùng các cộng sự còn lưu giự nhiều tranh ảnh hay poster quảng cáo của chúng.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-259.jpg

Dưới đây phần nhiều mình xin giới thiệu chi tiết về các dòng xe Honda. Một phần bởi lẽ xe Honda chiếm đến hơn 1/3 tổng lượng xe trưng bày, một phần khác là vì Honda vào thị trường Việt Nam sớm hơn, có nhiều sản phẩm ăn sâu vào tiềm thức của người Việt hơn. Bên cạnh nhiều mẫu xe huyền thoại mà anh em sẽ nhận ra ngay, sẽ có không ít những cái tên lạ lẫm vì ở Việt Nam chúng chưa từng hoặc rất ít xuất hiện. Còn bây giờ, mời anh em cùng mình ngắm xe cổ và hoài niệm về thời xưa :D

Quảng cáo



Ngay tại điểm bắt đầu là cặp đôi màu đỏ có tuổi đời 60 năm của Honda: C100 Super Cub 1958 và Super Cub 1968. Trong đó chiếc C100 Super Cub động cơ 50 cc tuy lạ nhưng lại trông rất quen, vì nó chính là nguồn cảm hứng để Honda Motor tạo nên chiếc Super Cup C125 ra mắt tại BMS18. Ghi-đông cong uyển chuyển hay đèn trước đặt thấp đều là những thiết kế kinh điển đã có từ năm 1958.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-067.jpg
Honda Super Cup C100 1958 bên cạnh Honda Cub 2018

LHM_Museum_Xe_Tinhte-069.jpg Super Cub C100 là cảm hứng thiết kế cho Super Cub C125 sau 60 năm


LHM_Museum_Xe_Tinhte-068.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-069.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-073.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-074.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-071.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-072.jpg
Honda C100 Super Cup 1958

LHM_Museum_Xe_Tinhte-038.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-040.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-041.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-043.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-048.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-044.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-049.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-052.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-051.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-053.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-054.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-046.jpg

Quảng cáo


Honda Super Cub 1968

Tiến thêm vài năm thì chúng ta có phiên bản C65 đời 1962 của Honda Cub vói động cơ 65cc. Chiếc xe đã được thay yên dài thay vì yên đôi rời, lắp thêm giỏ ngay cạnh ghi-đông và cả khung chở hàng phía sau. Có vẻ chủ xe thời đó thường xuyên phải chở rất nhiều đồ đạc và hàng hóa. Còn nước sơn dàn áo dường như đã được phục chế lại nên trông khá mới.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-056.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-057.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-058.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-059.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-060.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-061.jpg
Honda Cub C65 đời 1962

Tại LHM Motorcycle Museum, có hẳn một không gian riêng dành cho những chiếc Honda CD (tên gọi tại Thái Lan) ra lò vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Trong đó quen thuộc nhất chắc chắc là mẫu Honda Benly 50, hay còn gọi là SS50 mà người Việt biết đến qua tên gọi “Xe 67”. Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn, Honda còn làm những chiếc CD khác với động cơ lớn hơn như CD125, CD175 hay CD200.


Chiếc xe tay ga hấp dẫn nhất tại đây chắc chắn là Honda LEAD 125 cc sản xuất năm 1986. Mình thật sự khá bất ngờ bởi đây thật chất chính là mẫu Spacy tại Nhật, còn LEAD là tên gọi ở thị trường Thái. Bây giờ thì nguồn gốc về môn phái Ninja tại Việt Nam đã rõ ràng hơn :D Một điểm thú vị nữa, tuy là dòng scooter nhưng chiếc LEAD này vẫn có đồng hồ vòng tua tương tự như xe mô tô.
LHM_Museum_Xe_Tinhte-078.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-081.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-082.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-080.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-079.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-083.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-086.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-088.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-087.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-090.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-091.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-094.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-096.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-097.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-098.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-099.jpg
Honda LEAD 125 đời 1968

Nằm cao trên kệ trưng bày sát tường nhưng không thể bỏ qua là chiếc Giấc Mơ đời đầu. Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan và sau này được giữ nguyên tại Việt nam. Tại các nước Đông Nam Á lại có những cái tên khác nhau như Astrea tại Indonesia hay EX5 Dream tại Malaysia.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-203.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-205.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-204.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-206.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-207.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-209.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-210.jpg
Honda Dream 100 đời 1987

Theo mình nhớ thì Honda Dream chỉ thật sự gây bão ở Việt Nam từ thế hệ thứ hai, vậy nên chiếc Dream 100 màu trắng này thật sự rất thú vị. Trông nó không quá khác biệt so với mẫu Dream II đình đám một thời. Đặc biệt chiếc xe này còn sản xuất năm 1987, tức trẻ hơn 1 năm so với chiếc Dream II năm 1986 sau đây.

Honda Dream II nhập Thái là huyền thoại thật sự vào những năm đầu 1990. Để sở hữu một chiếc thì giá phải trả lên đến 10 cây vàng, mà chưa chắc đã là xe còn zin. Quy đổi thì gần tương đương 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ theo thời giá hiện giờ. Cách đây vài năm thì báo chí từng rộ lên một chiếc Honda Dream II đời 1996 còn nguyên bản được “hét” giá tới 150-200 triệu đồng. Đúng là “Sức mạnh của những giấc mơ” :p

LHM_Museum_Xe_Tinhte-036.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-240.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-241.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-242.jpg
Honda Dream II

Nói đến Dream thì không thể bỏ qua Wave. Tại bảo tàng có gần như đầy đủ các mẫu mã Honda Wave từ cổ chí kim, nhưng được trưng bày riêng thì chỉ có mỗi chiếc WaveS 110 đời 1997. Trước khi Wave Alpha được lắp ráp trong nước thì đây có lẽ là dòng xe số có giá dễ chịu nhất của Honda được nhập về Việt Nam: khoảng 30 triệu đồng vào 20 năm trước.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-245.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-244.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-246.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-247.jpg
Honda Wave S 110 đời 1997

Dành cho những anh em đam mê tốc độ là khu vực của nhóm xe hyper underbone đầu thế kỷ 21 - Honda Nova, sau này có thêm hậu duệ là các dòng Sonic khác. Ở đây anh em có thể thấy phiên bản RS Super 125 màu xanh được độ thêm khá nhiều đồ dành cho dân chơi. Từ phanh đĩa trước sau rất ngầu, gác chân CNC hay mâm nhỏ và lốp mỏng. Nhìn mà chỉ muốn ngồi lên rồi vặn ga ngay :D

LHM_Museum_Xe_Tinhte-102.jpg
LHM_Museum_Xe_Tinhte-221.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-222.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-224.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-226.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-228.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-230.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-232.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-223.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-235.jpg
Honda Nova RS Super 125

Một mẫu xe Honda mình dừng lại ngắm nghía lâu hơn số còn lại đó là chiếc Nice. Phải nói là nó khá khác biệt bởi thiết kế lai giữ phần đầu của Nova và phần đuôi của Wave. Không chỉ vậy nó từng xuất hiện trên tạp chí ô tô xe máy đầu những năm 2000, khiến cho không ít anh em từng phải xao xuyến và thèm muốn dù giá bán khi đó lên đến gần 40 triệu.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-212.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-213.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-215.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-214.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-217.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-220.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-219.jpg
Honda Nice 125

Tại khu vực trên lầu của bảo tàng một mẫu xe bom tấn khác cũng xuất hiện - Honda AirBlade đời đầu. Mẫu xe tay ga tầm trung của Honda thật sự thống lĩnh thị trường khi ra mắt vào năm 2007. So với phiên bản lắp ráp trong nước, AB Thái có phần đầu với đèn pha kép thể thao và sắc sảo hơn, giá bán cũng nhỉnh hơn bởi tâm lý ưa chuộng hàng nhập.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-255.jpg
Honda Air Blade 110 đời 2007

Tiếp đến khu vực dành cho xe Yamaha và Suzuki thì mình ít cảm thấy thân thuộc hơn, chắc bởi lẽ gia đình mình có truyền thống dùng xe Honda hơn 20 năm nay. Nhưng thật sự thì các chiếc hai bánh của cũng thú vị không kém. Chẳng hạn như việc Yamaha có YL-2 và YG-5, hay Suzuki có M10 mang kiểu dáng tương tự như Honda CD. Nói vui thì nếu che chữ logo đi chắc anh em cũng khó mà biết đâu là Honda 67 thật, đâu là “Honda 67 ăn theo” :D

LHM_Museum_Xe_Tinhte-139.jpg
Yamaha YG-5 1978 động cơ 80cc và YL2 1975 động cơ 100cc

LHM_Museum_Xe_Tinhte-137.jpg
Yamaha YL-2 đời 1975 động cơ 100cc

LHM_Museum_Xe_Tinhte-157.jpg
Suzuki M10 đời 1975

Yamaha còn góp mặt với vài mẫu xe quen thuộc với những anh em tầm 30 tuổi. Chẳng hạn như chiếc Fino phiên bản kỷ niệm 50 năm thiết kế tựa tựa chiếc Mio Classico đời 2007, hay chiếc Yama Nouvo đời đầu và đời thứ hai. Cách đây 10 năm thì Nouvo từng là mẫu xe tay ga rất được giới trẻ ưa thích.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-144.jpg
Yamaha Fino phiên bản kỷ niệm 50 năm

LHM_Museum_Xe_Tinhte-146.jpg LHM_Museum_Xe_Tinhte-147.jpg
Yamaha Nouvo đời đầu và đời hai

Kawasaki đóng góp không ít những mẫu xe mô tô và xe máy phổ thông. Nhờ ghé thăm bảo tàng LHM mà chúng ta mới biết rằng Kawasaki cũng từng có một thời gian làm những dòng xe phổ thông, mẫu mã đa dạng và phong phú không thua kém gì so với Honda hay Yamaha.


Một dòng xe rất nổi tiếng của Kawasaki tại Việt Nam là Max, vốn được học sinh sinh viên ưa thích vì kiểu dáng trẻ trung và giá bán phải chăng. Đó cũng từng là mơ ước một thời của mình. Thậm chí từng có thời điểm Max được Trung Quốc làm nhái và bán rất rẻ, chỉ 5 triệu vào thời điểm cuối thập niên 2010. Rất may là mình đã tìm ra được một em Max xịn nằm khuất trong góc. Màu xanh ngọc bích này cũng từng là màu đặc trưng cho Kawasaki Max.

LHM_Museum_Xe_Tinhte-248.jpg

Thật sự là khu trưng bày của bảo tàng rất rộng và có quá nhiều dòng xe, không thể giới thiệu hết với anh em trong bài viết này, vậy nên mình xin tạm kết tại đây. Chúc anh em vui vẻ và sẽ có dịp tận mắt ngắm nghía tất tần tật những mẫu xe có tại LHM Motorcyle Museum.
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhokakaza
ĐẠI BÀNG
6 năm
Xem hình nhớ con 67 cũ của bố mình ghê. Xưa đi nhìn phong trần dã man
Vẫn hài lòng vs em Giấc Mơ Thái 10 cây vàng 😆 tàng tàng 2 tuần cho em nó uống 50k xăng 😃)
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@nvhuu.nmslaptop Con này xuyên việt tốt, ít hao xăng, ít hỏng vặt, phụ tùng bao la 😁
Mấy xe mới hiện giờ 10 năm nữa đú nổi với đàn cha chú!?
@cosmos47 không thấy con win nơ thành thánh nhỉ
@Võ Thị Hà Nhi xe cổ mà o_O
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dame đỏ quân đội YA nữa kìa, nhưng Vn thời đó không phải yên rời, mà là yên liền
chiếc ablack của dì e mua từ lúc honda mới ra z nó cũng là đồ cổ rồi cả chiếc dream của cậu nữa toàn đồ cổ 😁
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy là mẫu Honda côn tay đèn vuông. Nếu 125cc gọi là Wing, còn 100cc gọi là Win hả 😃
@Lưu Di Dân ba mình vẫn còn đi con win 100cc nguyên bản máy indonesia từn con ốc luôn, người ta trả nhiều tiền nhưng k bán. tiếng nổ nghe đã lắm, nhưng mà nhìn dáng mảnh hơn wing 125cc như trong bài
ManU4ever
TÍCH CỰC
6 năm
Nouvo độ bánh nan của wave chất lừ :v


[​IMG]
trinhhai1012
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ManU4ever bên Thái em thấy dân độ xe rất hay, toàn thay lốp to thành lốp bé, nhất là mấy con PCX hay mấy con Tmax, bánh đang to tháo ra lắp mẹ bánh wave vào, méo hiểu luôn :|
phongtran92
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trinhhai1012 bánh bé đua lẹ hơn 😁:D
ManU4ever
TÍCH CỰC
6 năm
@trinhhai1012 hình như độ cho nhẹ xe để phi nhanh hơn,nh nhìn như mình voi chân hươu vậy :v
tg trưng bày fai chơi xe nguyên bản cơ.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trinhhai1012 Bánh nhỏ đi nhẹ xe hơn. Nhưng sẽ không đảm bảo an toàn khi vào cua, với lại giảm độ bám đường khi vô địa hình xấu.
khanhbis
ĐẠI BÀNG
6 năm
ở THái, kha khá nhiều nơi kiểu thế này. Rất đẹp và nhìu cái hay
đậm chất hoài cổ 😃
Ninja 😁
khác nhau mà, Nova Dásh 2 thì còn Sonic 4 thì mà
@Fbiprohj Dạ, mình hơi nhầm và đã chỉnh lại. Cám ơn bạn nhiều 😁
Bảo tàng ít xe của Suzuki nhỉ, như Viva 110cc, Cystal 110cc, Love 110cc, FB100, RV120

















@Red_Skin Best Thái, FX của Maylaysia máy Nhật.
@Red_Skin Best mà lần đầu ngồi lên ko biết vô số kiểu gì luôn 😆
@Tuannph Thập niên năm 2000 trở xuống VN toàn nhập Su bên Thái, chắc số lượng xe Su ko nhiều bằng Honda.
Xe nhìn bẩn bụi quá các bạn có thấy thế không? Nên nhìn chưa được đẹp đúng chất của nó.
@lamborghini_08 Bảo tàng thiết kế theo dạng mở, thông với mặt đường nên bụi bám trên xe trưng bày cũng kha khá. Chắc lâu lâu họ mới làm vệ sinh lại 😁
Red_Skin
TÍCH CỰC
6 năm
Chủ thớt có tý nhầm... Honda Nova và Honda Sonic là 2 xe khác nhau, Nova là xe 2 thì, ra lò năm nào thì mình ko rõ nhưng hồi 95-97 là em nó chạy ngoài đường phố HN rất máu. Sonic và xe 4 thì, vài năm sau thì mới ra mắt. Ngoài ra Honda Wing là 1 chiếc xe lạ hoắc với người VN, ở VN là Honda Win 100, đèn vuông và trông khác hẳn với chiếc Wing này! Chiếc Wing này hơi kì dị, vừa giống Win vừa giống GL Pro.
Ko thấy thớt chụp mối tình đầu của mình là Honda LS và Honda NSR, đây mới là huyền thoại đậm nét trong lòng các thanh niên hồi đó, giờ chắc cũng phải 3x-4x tuổi rồi...
@Red_Skin Cám ơn bạn nhiều nhé, mình đã chỉnh lại bài viết 😁
@Red_Skin Có chụp NSR đen mà
không thấy huyền thoại RGV120 nhỉ?
Mod hỏi ông ây có mua xe wave thái 100 đời đầu không ? mình bán lại cho
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
6 năm
thời điểm năm 2000 thằng bạn làm con RGV Sports 120,còn mềnh thì điệu đà làm con kawasaki Max 100 màu xanh chở em dạo phố cũng phê biết mấy,giờ nhìn hình làm bồi hồi nhớ lại.....😁
nhocmaco
TÍCH CỰC
6 năm
@lom_comsg bây h giờ xipo ấy mà còn đẹp thì gần 200tr, còn max hết thời:D:D:D
@nhocmaco Giờ còn quên cả đi xe máy rồi ý chứ.
hiepmu
CAO CẤP
6 năm
@bomduc em đầu tư con KIA Morning secondhand đời 2013 250 củ, che nắng mưa lun rồi, quên cả việc đi xe máy. Có mấy thằng ler nhịn ăn nhịn mặc tích cóp mua Camry để sang chảnh, tới giờ vẫn éo có xe hơi để chạy, trong khi nhu cầu che nắng mưa là có thật 😁
nhocmaco
TÍCH CỰC
6 năm
vô giá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019