Chỉ một ngày sau khi được giới thiệu chính thức, sáng nay mình đã có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu những chi tiết của chiếc xe côn tay Axelo giá 26 triệu đồng của Suzuki. Cảm nhận ban đầu là Axelo nhìn khá hợp mắt và không đến nỗi nào như nhiều người thường nghĩ khi xem hình ảnh rò rỉ của xe. Vì thuộc dòng xe thể thao nên Axelo trông khá thon gọn, chỉ bao gồm những chi tiết trang trí đơn giản như tem xe mà thôi. Hiện Axelo côn tay đã bắt đầu được bán ra với giá niêm yết là 25.990.000đ, chi phí sau cùng để sở hữu xe tức bao gồm cả thuế và ra biển số là 28.750.000đ. Đối với phiên bản côn tự động, giá niêm yết là 23.990.000đ và chi phí sau cùng là 26.660.000đ.
Cá nhân mình có cảm nhận khá tích cực về thiết kế của Axelo trong đó đèn pha là bộ phận mình cảm thấy ưng ý nhất, ngoài ra dàn tem trắng-xanh trên Axelo côn tay cũng được thiết kế hài hòa và thể thao. Bảng đồng hồ trung tâm trên Axelo có kiểu dáng đặc trưng của những dòng xe Suzuki với phần trên to và thon nhỏ dần phía dưới. Mặt đồng hồ này khá đơn giản, chỉ hiển thị những thông tin cơ bản nhất như ODO, đồng hồ công-tơ-mét, trạng thái bình xăng, vị trí số, tín hiệu đèn pha (đèn chiếu xa) và tín hiệu đèn xi-nhan. Suzuki Axelo không có đèn tín hiệu như một số dòng xe hiện đại mà ở phía trước chỉ có đèn pha và đèn báo rẽ (đèn xi-nhan) mà thôi. Một số công nghệ hiện đại cũng không được Suzuki ứng dụng trên chiếc xe 125 phân khối của mình như đèn LED hay công nghệ phun xăng điện tử.
Cũng như hầu hết các xe khác của Suzuki, Axelo sử dụng lốp của Yokohama khá nổi tiếng với kích cỡ lốp trước 70 và lốp sau là 80. Nhìn thì nó khá nhỏ đối với một chiếc xe thể thao, côn tay như Axelo. Chắn bùn trước (dè trước) của Axelo nằm sát bên trên so với mặt nạ trước xe và khi nhìn ngang xe, nó sẽ tạo ra một đường cong liên tục cùng với mặt trước. Ngoài lốp xe kích thước bé thì một nhược điểm khác của Axelo đó là xe không có giảm sóc dạng monoshock mà được trang bị giảm sóc đôi, đây là đặc điểm làm giảm đi tính thể thao cho xe. Cần gảy sổ trên Axelo cũng có hai cần trước và sau như những mẫu xe tự động thay vì chỉ cần gảy trước như xe côn tay khác. Với những người đi xe côn chuyên nghiệp, họ không cần tới cần gảy phía sau khi lên số, họ có xu hướng dùng mu bàn chân gảy lên ở cần gảy trước. Nó giúp mang lại thao tác lên số nhanh hơn và dứt khoát hơn.
Suzuki Axelo có hai phanh (thắng) đĩa cho hai bánh trước và sau của xe. Dù có chung kích thước nhưng đĩa trước có hai piston trong khi đĩa sau chỉ là một piston. Phanh đĩa sau chỉ được trang bị cho phiên bản côn tay mà thôi, Axelo côn tự động vẫn sử dụng phanh tang trống truyền thống. Ngoài ra, bản côn tay còn có hộp xích để trần trong khi bản côn tự động được bịt kín lại. Một ưu điểm sau cùng của Axelo mà mình thấy được trong sáng nay đó là xe có cốp đựng đồ. Xe thể thao không bao giờ được đánh giá cao về tính tiện dụng nhưng với Axelo thì có, xe có cốp thuộc loại tốt so với những chiếc xe côn tự động khác và dĩ nhiên là bé hơn so với những xe tay ga. Bạn hoàn toàn có thể để những đồ vật dạng nhỏ hoặc vừa vào chiếc cốp này.
Trên đây là một số đánh giá và nhận định sơ qua về Axelo sau khi mình xem qua xe. Hy vọng bọn mình sẽ mượn được Suzuki một chiếc Axelo côn tay và có bài đánh giá chi tiết hơn về nó. Xin cảm ơn cửa hàng Suzuki World số 2, đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TP HCM đã giúp chúng tôi thực hiện bài viết này.