Chiếc naked bike 150cc ra mắt năm 2012 của Suzuki được mua năm 2014 tại Hà Nội, mới chạy được 5000km. Do chưa hài lòng với hình thức của xe, tác giả quyết định độ lại dáng xe với phong cách cổ điển với tên gọi BlueSky.
Thời gian hoàn thành: 2,5 tháng
Phương thức độ: Tự tiến hành, không qua xưởng độ
Trước tiên, xe được lên thiết kế chi tiết trên máy tính, có tham khảo nhiều mẫu xe cổ điển nổi tiếng như Kawasaki Estrella 250, Kawasaki W800, Triumph Bonneville T100, Suzuki TU250x, Honda LA250, Honda CB400, Honda Nighthawk 250…
Tổng thể, tác giả đã thay thế hầu hết các phần vỏ xe bằng nhựa của xe bằng các thành phần mới bằng kim loại được đặt gia công theo phong cách classic, điều này làm cho xe khỏe hơn và cứng cáp hơn.
Thời gian hoàn thành: 2,5 tháng
Phương thức độ: Tự tiến hành, không qua xưởng độ
Trước tiên, xe được lên thiết kế chi tiết trên máy tính, có tham khảo nhiều mẫu xe cổ điển nổi tiếng như Kawasaki Estrella 250, Kawasaki W800, Triumph Bonneville T100, Suzuki TU250x, Honda LA250, Honda CB400, Honda Nighthawk 250…
Tổng thể, tác giả đã thay thế hầu hết các phần vỏ xe bằng nhựa của xe bằng các thành phần mới bằng kim loại được đặt gia công theo phong cách classic, điều này làm cho xe khỏe hơn và cứng cáp hơn.
Phần đầu xe với đèn pha nguyên bản được thay thế bằng đèn pha có kích thước lớn hơn, sử dụng hộp đèn Honda CB400 kèm theo chiếc chóa đèn của Liên Xô (cũ) do tác giả sưu tầm được từ một người bạn. Việc kết hợp hai thành phần này mất khá nhiều công sức do phải gia công lại hộp đèn CB400. Tuy nhiên, kết quả khá mỹ mãn khi chúng kết hợp với nhau khá hài hòa, tạo ra chất cổ điển rõ nét.
Hai giảm xóc (phuộc) trước được giữ lại. Phần trên được bọc bằng bèo nhún màu đen giúp tạo ra chất cổ điển cho chiếc xe. Phần dưới giảm xóc được sơn đen mờ.
Do sử dụng hộp đèn lớn hơn nên khoảng cách giữa hai tai bắt đèn buộc phải mở rộng và vươn xa hơn về phía trước. Hai tai bắt đèn mới được cắt và gia công bằng sắt nguyên tấm dày và sơn đen nhám, tạo cảm giác khỏe hơn so với tai đèn nguyên bản, mỏng và sáng màu.
Đèn xi-nhan “zin” của EN150-A có nhược điểm vươn hơi dài sang hai bên, dễ va quệt khi tham gia giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm. Để khắc phục vấn đề này, tác giả đã thay thế bằng xi-nhan loại cannonball được đặt mua từ Thái Lan. Loại xi nhan này gọn gàng hơn, đồng thời có mấu chống gãy nên chắc chắn hơn khi lắp lên xe.
Hai gương chiếu hậu được sử dụng là loại gương tròn, màu đen được tìm mua từ chợ Trời (Hà Nội). Riêng hai ống bọc chân gương bằng cao su được tác giả đặt mua từ Nhật Bản.
Việc ngồi lên chiếc xe với ghi đông thấp như của EN150-A gây mỏi nhanh với những người có khổ người to cao như tác giả, đặc biệt khi lưu thông đường dài do người lái phải cúi thấp. Do đó, ghi-đông của Honda Nighthawk đã được thay vào và điều này tạo ra cải thiện đáng kể cho người sử dụng, cho phép lái xe liên tục 2-3 tiếng mà người không bị mỏi. Đây là một trong những cải tiến giá trị nhất của bản độ.
Quảng cáo
Bình xăng của xe được tác giả gửi vào Sài Gòn nhờ đặt gò lại, mọi đường nét góc cạnh trên bình xăng cũ được thay thế bằng những đường cong tròn trịa, mềm mại. Nhờ gò lại, bình xăng tăng thêm dung tích được gần 2 lít so với thiết kế ban đầu.
Cùng đó là hai cốp xe cũng được đặt gò mới thay thế cho cốp nhựa của xe. Khe gió trên cốp được đưa vào nhằm tạo điểm nhấm và sự mềm mại cho thiết kế. Tổng thể, thiết kế bình xăng và cốp là sự phối hợp để tạo ra sự mềm mại, tròn trịa cho toàn bộ xe.
Tem xe bằng da là một thử nghiệm mới của tác giả. Tem được thiết kế trước trên máy tính sau đó được cắt bằng máy laser và hoàn thiện bởi Khắc Tên, đơn vị quen thuộc với các sản phẩm bằng da. Thay vì dán nổi trực tiếp trên bình xăng, tem xe được làm âm vào bề mặt bình xăng. Để làm được điều này, tác giả đã phải làm việc rất kỹ với xưởng sơn trong quá trình bả và làm bề mặt cho bình xăng. Việc làm âm tem da giúp hạn chế việc ngấm nước của tem xe khi rửa xe hoặc đi mưa, đồng thời, tạo ra nét độc đáo. Tem trên bình xăng và logo Suzuki trên cốp xe đều được thi công theo hình thức này.
Chắn bùn (vè) trước của chiếc motor cũng được đặt gò mới bằng kim loại, thay thế cho vè nguyên bản bằng nhựa. Hai thanh bắt vè được uốn vòng lên phía trên và sơn đen mờ nhằm tạo ra cảm giác khỏe khoắn. Các chi tiết nhỏ như ốc bắt vè cũng được tác giả lựa chọn cẩn thận để tạo ra phong cách cổ điển nhất quán.
Vành trước và sau của xe đều là loại vành nan hoa 17 inches được xử lý để sử dụng với lốp (vỏ) không săm Michellin 110 (trước) và 130 (sau).
Bên dưới bình xăng, tấm nắp máy màu ánh kim ban đầu cũng đã được sơn màu đen mờ.
Quảng cáo
Dưới nữa, mỏ cày bằng nhựa được thiết kế theo dáng thể thao cũng được thay bằng mỏ cày bằng thép tấm dày, sơn đen với các lỗ tròn trên bề mặt giúp bảo vệ xe hiệu quả hơn.
Phần khung xe phía sau được hạ thấp xuống giúp xe đầm hơn thay vì vuốt cao như thiết kế ban đầu. Kèm với đó, giảm xóc cũng được thay bằng loại giảm xóc dầu, ngắn hơn, màu đen mờ để phù hợp với thiết kế mới.
Dàn ba-ga và giá treo đồ phía sau được tác giả thiết kế giúp chiếc xe có thể chở được nhiều đồ hơn, hữu ích hơn cho những chuyến đi xa. Thiết kế của hệ khung thép này chủ yếu sử dụng những đường cong kết hợp với màu sơn đen mờ như những thành phần kim loại khác của xe.
Chắn bùn (vè) sau của xe cũng được đặt gò mới bằng kim loại thay cho chắn bùn nguyên bản bằng nhựa.
Đèn hậu được đặt mua từ Nhật Bản được khéo léo bố trí gọn gàng cùng hai đèn xi nhan ở bên dưới giá đèo hàng của xe.
Yên xe dạng liền được gia công bởi một cơ sở làm yên gia truyền nhiều đời tại Hà Nội. Yên xe dày với những đường gân lớn, nổi rõ tạo ra phong cách khỏe khoắn cho chiếc xe.
Ống pô cổ chai được đặt hàng từ một xưởng độ của Hà Nội, được sơn đen bằng sơn chịu nhiệt. Bô cho tiếng ấm, trầm.
Toàn bộ xe được sơn hai màu xanh da trời sáng và đen mờ, theo đúng tên gọi của bản độ.
Bản độ này được thực hiện nhằm dành tặng cho con gái của tác giả - một bé gái.