Một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Thượng Hải, Trung Quốc đã nộp đơn kiện Samsung và Oppo vì những phần mềm bloatware (phần mềm rác) mà 2 hãng cài sẵn trên các thiết bị di động gây phiều toái cho người dùng. Nhóm này cho rằng 2 công ty đã cài đặt sẵn quá nhiều các ứng dụng bổ sung trên thiết bị, gây khó khăn khi họ muốn gỡ bỏ. Thêm vào đó, các bloatware còn làm cho dung lượng khả dụng của thiết bị giảm xuống, đồng thời sử dụng quá nhiều dữ liệu di động.
Hội người tiêu dùng Thượng Hải cho biết rằng vụ kiện lần này dựa trên khiếu nại của rất nhiều người dùng xoay quanh phiền toái mà họ chịu với các bloatware. Trả lời phỏng vấn với tờ Nhật báo Thượng Hải, họ tuyên bố rằng đã thử nghiệm với 20 mẫu điện thoại và phát hiện một số có cài sẵn nhiều ứng dụng trước khi bán ra, nhiều ứng dụng không thể gỡ bỏ. Đáng chú ý là mẫu Galaxy Notes 3 đang được bán ra tại thị trường địa phương được cho là có tới tới 44 ứng dụng cài đặt sẵn trong khi con số này đối với mẫu Find 7a của Oppo là 71.
Tuy nhiên, họ không giải thích được làm thế nào đi tới những con số nói trên và quan trọng là làm thế nào để xác định một ứng dụng là "không mong muốn". Một số ý kiến cho rằng đó có thể là những ứng dụng hướng dẫn sử dụng máy, sử dụng phím tắt hoặc các nhà mạng tại đó cũng có đóng góp không nhỏ khi cài thêm những phần mềm trước khi bán ra.
Hội người dùng Thượng Hải hy vọng rằng động thái của họ sẽ ngăn chặn các doanh nghiệp cài đặt thêm các phần mềm phụ vào trong máy của người dùng và bắt họ phải sử dụng chúng. Theo văn kiện pháp lý, cả 2 công ty là Samsung và Oppo có 2 tuần kể từ lúc này để chuẩn bị phản hồi và hiện tại, cả 2 đêu từ chối bình luận về vấn đề này.
Tham khảo Engadget, Shanghaidaily