Em không làm nghề sửa xe nhưng em xin chia sẻ câu chuyện của mình.
Khoảng 10 năm về trước em có chạy xe min khờ. Thời đó là động cơ 2 kì xăng pha nhớt. Có một lần em đi chở hàng về xe còn nóng mang xe ra rửa thế là bị bó xéc măng, phải bổ máy.
Câu chuyện thứ 2: Nhà em buôn bán đồ máy nông nghiệp, các máy đầu kéo từ 8-24 mã lực. Những máy này chạy bằng dầu diezen, làm mát pistong bằng nước. Có một lần quên đổ nước, sau khi tắt máy trót đổ nước vào thế là bị nứt bưởng máy.
Qua 2 câu chuyện trên các bác chắc đã hiểu phần nào về câu chuyện nóng không được gặp lạnh.
Còn về tại sao khi đi trời mưa hay gặp nước mà máy đang nóng không bị sao là do động cơ lúc đó đang hoạt động, nước mưa hay vũng nước có tạt vào chỉ làm mát được động cơ chứ không thể làm hỏng động cơ được.
Về nguyên tắc thì ko nên nhưng thực tế thì vẫn ko việc gì vì kĩ sư họ đã tính hết mọi trường hợp và lốc máy bằng gang và được ngâm trong dầu nên tỉ lệ giãn nở vì nước lạnh rất ít.
Nói thật ra là chỉ sợ các thứ khác trên xe hỏng trước thôi chứ cục máy nó cũng được Gia công chất liệu bền bỉ rồi. Khi nghiên cứu người ta cũng đã tính đến chuyện máy đang nóng nước vô cục máy. Hệ thống làm mát trên xe giờ cũng hoạt động tốt hơn ngày xưa rồi. Nhiệt độ máy cũng chưa đến mức nóng quá khi gặp nước hạ nhiệt gây đột ngột được. Trừ khi cục máy được lung nóng đỏ hỏn rồi đổ nước vô thì mới có sự thay đổi. Nói chung là e cũng thỉnh thoảng rửa kiểu này. Đi trời mưa bẩn song khi hết mưa cục máy bám đất bẩn về phát mang máy rửa xe ra phọt hơi bốc lên nghi ngút. Hiện tại xe vẫn chạy ngon như lúc mới mua
Kiến thức là vô cùng, mình đảm bảo 90% người đọc bài này thầm cảm ơn bài viết mặc dù ko cmt.
Thực tế ra quán rửa xe thì biết, đa phần mn đâu có time nhiều mà cứ phi vào quán gửi xe chỉ mong tới lượt xe mình luôn.
Theo mình là không, ít nhiều nó có ảnh hưởng đến máy móc của xe xe máy, còn ô tô thì mình đã từng xem sách hướng dẫn họ bảo nên để xe nguội mới rửa không sẽ làm hại lớp sơn của ô tô.