cứ đổ đèo mà thấy thằng nào đỏ đít là xác định là lái xe non tay mới vào nghề xe tải thì có nguy cơ ăn chuối vs thay toàn bộ bố phanh . xe du lịch thì chỉ có tốn tiền thay bố thôi
Xe tải nặng không giống xe con, xuống đèo không phải chỉ về số thấp là được, vì số thấp mà không đạp thắng thì tua máy lên cực kỳ cao.
Số 1 hoặc số dự phòng thì hãm mạnh hơn nhưng như vậy xe đi rất chậm, thậm chí nếu chỉ chở hàng đủ tải mà không đạp thêm chân ga thì xe có thể dừng hẳn lại.
Vậy nên nếu dốc lên được số 2 hoặc 3 thì khi xuống cũng số 2 hoặc 3, kết hợp cúp bô nếu có, và vẫn sử dụng thắng để giữ tua máy không lên quá cao, nhấp nhả thắng, tua máy lên thì rà thắng, khi chậm lại rồi thì thả thắng ra chứ không được rà thắng liên tục. Cái cần để ý khi nhấp nhả thắng là áp suất hơi nạp vào có đang đủ cung cấp cho tần suất nhấp nhả thắng không thôi.
Mình còn gặp cả trường hợp xe có xả nước làm mát tăng bua liên tục mà xuống gần hết đèo vỏ xe bị bốc lửa vì rà thắng quá lâu.
Mình chưa có kinh nghiệm leo dốc bằng tay ga, đã đi đà lạt, bảo lộc bằng heo PCX, thấy không có vấn đề gì lớn (mình nghĩ đường đốc tây bắc thì nó khác biệt nhiều hơn như đốc đứng hơn, quanh co hơn chằng hạn), nhưng cứ thắng và ga kết hợp sẽ ổn thôi, tuỳ theo kinh nghiệm sử dụng xe của mỗi người, riêng PCX thì lúc xuống đèo mình nhẹ ga - 1 ít ga thôi để giữ 1 phần tốc độ chậm lại, nếu tốc độ xe tiếp tục tăng thì kết hợp thắng, kết hợp cả 2 thắng để xe chậm hết mức có thể, rồi thả thắng và chạy ga thấp, cứ kết hợp vậy hết dốc là OK thôi mà. 😃
Xuống dốc nên kết hợp cả phanh và về số thấp. Không phải khi nào cũng theo lý thuyết là lên số nào xuống số đó. Tùy vào độ dốc lên và xuống khác nhau mà về số cho phù hợp. Chúc anh em lai xe an toàn.
Mình ở Đà Nẵng lâu lâu hay chạy đèo Hải Vân, đèo này độ dốc khá lớn. Xe mình số tự động. Thường khi đi đèo này mình hay để sổ 2 hoặc 3 (ở chế độ bán tự động thì để số nào nó duy trì số đó trừ khi mình gạt cần số lên hoặc xuống). Với độ dốc lớn mình về số 2, với độ dốc nhỏ mà mà đoạn dài và tầm nhìn xa thì mình lên số 3 vọt cho nhanh hơn chút (cũng chỉ nhanh hơn chút thôi chứ ko kiểu nhanh như bình thường vì xe mình 6 cấp số). Lâu lâu nếu cảm thấy xe vọt nhanh hơn so với tốc độ (mà mình cảm giác là ổn) thì mình rà xíu phanh cho nó chậm lại, còn đa số vẫn là để y vậy tành tành xuống phố, ko việc j phải vội.
Xe tay côn, xuống dốc bằng số lên +1 hoặc 2, kết hợp rà phanh, duy trì tốc độ tầm 50-60km/giờ. Không biết đúng không, mà chạy đèo Tây Bắc thấy cũng ok.
@Ix09
Mình thì thế này: Chia đèo ra làm 2 chặng, chặng đầu sẽ dùng thắng trước + Số, thắng sau chỉ xài khi thực sự cần. Sau đó sẽ dùng thắng sau + Số để thắng trước có thời gian nguội. Nếu đèo dốc nhiều thì lặp lại quá trình đó.
Theo kinh nghiệm của rất rất nhiều người đi đường dài và đi đường có địa hình xấu ( phần lớn là tải trọng nặng xe 3-4-5-6 chân -ngôn ngữ ngành 😔) thì khi ta lên dốc bằng số mấy lúc xuống ta cũng phải đi số đó. Hạn chế dùng phanh mà dùng số vì ở oto bộ tăngbua khi phanh quá nhiều, sẽ sinh nhiệt vỡ gẫy là bình thường.
Trên này anh em phần lớn đi xe con, nhưng với những xe tải nặng (mình làm nghề mà xe 4 chân cơi nới thùng nó chở gần 50 tấn hàng chưa kể xác ) nếu xuống những con dốc tầm khoảng 1-2km mà ko có kinh nghiệm thì rất nguy hiểm.
Thêm nữa là đối với những xe tải như vậy, người ta nếu đèo dốc quanh co nhiều, phải thường xuyên tưới nước vào lốp và bộ tăngbua ạ, kiểu nóng đến nỗi đỏ tăngbua là rất dễ ạ