[Hỏi Tinh Tế] Theo anh em xe hơi số tự động (AT) hay số sàn (MT) hao xăng hơn?

Nam Air
26/5/2017 10:3Phản hồi: 148
[Hỏi Tinh Tế] Theo anh em xe hơi số tự động (AT) hay số sàn (MT) hao xăng hơn?
Xe số tự động truyền lực từ động cơ không thông quá bố ép, mà thông qua một hệ thống gọi là biến mô (torque converter). Bộ biến mô giống như hai cái cánh quạt, ngâm trong dầu thuỷ lực. Khi động cơ quay sẽ kéo theo trục hộp số quay, cơ bản là hai cái cánh quạt turbin biến mô nó ko chạm vào nhau, chỉ là dầu thuỷ lực giúp truyền momen. Chính vì vậy hiệu suất truyền động của hộp số tự động luôn luôn kém hơn truyền động qua mâm ép. Chính vì hiệu suất kém hơn nên tiêu hao nhiêu liệu luôn luôn cao hơn số tay cùng động cơ, cách chạy người lái bình thường.
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe số tự động truyền lực từ động cơ không thông quá bố ép, mà thông qua một hệ thống gọi là biến mô (torque converter). Bộ biến mô giống như hai cái cánh quạt, ngâm trong dầu thuỷ lực. Khi động cơ quay sẽ kéo theo trục hộp số quay, cơ bản là hai cái cánh quạt turbin biến mô nó ko chạm vào nhau, chỉ là dầu thuỷ lực giúp truyền momen. Chính vì vậy hiệu suất truyền động của hộp số tự động luôn luôn kém hơn truyền động qua mâm ép. Chính vì hiệu suất kém hơn nên tiêu hao nhiêu liệu luôn luôn cao hơn số tay cùng động cơ, cách chạy người lái bình thường.
@bomy Mình nói là tốn kém hơn AT, tất nhiên vấn đề là thay thế thôi. Chứ sửa chữa thì MT lại rẻ hơn vì thông dụng và thợ thì quen MT, chứ AT sửa k dễ. Hồi mình học sửa hộp số AT của con Camry đời 200x thì khá phức tạp phần đáy thuỷ lực.
@Good Wheels Bạn có biết về chuyên muôn không !
Người có chuyên môn không ai viết thế này về cái tên bộ phận thì bạn ấy viết đúng còn về Nguyên Lý hoạt động thì nếu đây là câu giải thích cho người ko biết gì thì bạn cho là đúng ! Cái gì mà ngâm trong dầu thủi lực, cái gì là cánh quạt .... bala ..,
Nếu bạn yêu xe say mê xe bạn nên tìm hiểu nó bằng tài liệu tiếng anh dịch thật chuẩn ra bạn sẽ hiểu cái người ta đang nói có đúng ko !
@Thangmasaru Bác rõ ràng không biết gì về Torque Converter. Torque Converter chính là biến mô, dùng nhớt truyền động để truyền lực hay còn gọi là dầu thuỷ lực. 2 Cánh quạt chính là 2 bộ phận cơ bản của Torque Converter, chuyên môn gọi là Impeller và Turbine
Mình dịch theo đúng sách chuyên ngành kỹ thuật của bộ công nghiệp Đức và nhà xuất bản Trẻ biên soạn.
Bạn có từ nào mới đóng góp vào từ điển tiếng Việt thì xin mời.
anti-fan
TÍCH CỰC
7 năm
Nói gì thì nói, tiết kiệm xăng hay không thì chưa biết nhưng số tự động tiết kiệm mồ hôi chân và công sức hơn nhiều.
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
@anti-fan thằng hao xăng thì tiết kiệm cơm, bù qua bù lại cũng huề.
topic này qua bên diễn đàn chuyên xe hơi nó hay hơn ạ, dân diễn đàn mình chém gió là chính chứ ko chuyên xe đâu ạ
Hai thánh vua lười chuyên post bài hướng dẫn nhàm

Thánh ab chuyên hỏi nhảm

Những cái như kiểu chạy xe đạp và xe máy cái nào tốn xăng hơn, câu trả lời thì ai cũng biết rồi 😃
zzkiuzz
TÍCH CỰC
7 năm
@laptopgiatot888 Suy nghĩ của bạn như kiểu chỉ có thể trả lời con trâu vs con bò con nào ăn ít hơn thôi. Không nên tham gia tranh luận về oto đâu bạn.
@laptopgiatot888
dungsss
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tóm lại là xưa xa thì MT ít hơn AT, ngày nay thì ngược lại. Công nghệ ngày càng phát triển.
BD.Mr.Tho
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xét cùng 1 hãng, cùng 1 xe, cùng người lái thì với công nghệ tiên tiến bây giờ khả năng AT ít hao hơn MT trong 1-2 năm đầu, nhưng qua những năm sau, bảo đảm AT hao hơn MT, còn nguyên nhân thì mình k biết
Ít nhiều còn phụ thuộc vào người lái nữa, ga và côn không đều cũng ảnh hưởng đến nhiên liệu.
Do trình độ người lái thôi. Chạy xe là nghệ thuật. Đâu phải muốn thắng là thắng muốn đề là đề 😁
@newsapple Bác phải hiểu theo phương diện là tất cả người lái điều như nhau để kiểm tra xem công nghệ nào hao xăng hơn. Đọc phải hiểu là đang nói về công nghệ chứ không nói con người và cách chạy.
haind.lmp111
ĐẠI BÀNG
7 năm
@newsapple Đúng thôi nhưng ở VN ý thức đi xe kém toàn tạt đầu, vượt láo thì ko muốn thắng cũng phải thắng thôi :v
Trong phố thì số tự động hao ít hơn. Đường dài thì số sàn ít hao hơn.
bachikho
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Xồm e nói cũng chưa chính xác, đúng ra phải là trong phố thì bao h MT cũng ăn ít hơn AT còn đường trường nếu cùng công suất thì ăn ngang nhau
e chả biết có bao cụ trong này đã và đang đi 4b vào chém nhưng e chỉ đưa dẫn chứng thực tế còn lại các cụ tự kết luận ạ: ku bạn e đi morning 1.0 at và i30 1.6 at, nó bảo chỉ đi đường dài morning mới tiết kiệm hơn còn trong phố thì ngang nhau (đều 12-13l/100km), e đi lac se mt (dòng cũng có tiếng hao xăng), trong phố e hết tầm 10l/100km, vậy các cụ có so sánh giữa at - mt cùng công suất cũng như at giữa xe lớn và xe nhỏ chưa nhỉ (tất nhiên nhiều dòng xe khác nhau số liệu sẽ khác nhau nữa nhưng dù sao cũng gọi là có cái nhìn thực tế ạ)
@bachikho
Vậy câu hỏi này nên trả lời là hao ngang nhau.
hungproda
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Xồm Khó lắm.
Theo em biết chạy thì mt ít hơn . Vì nó k bị hao công. Như kiểu xe côn tay và xe số ấy
Còn k biết chạy thì vù ga ép số hay giựt sẽ tố hơn
Mấy bạn ở trên nói at giờ hiện đại sang số nhanh ..... cũng có thể.
Noi chung ít tiền đi mt. Nhiều tiền đi at cvt
romero
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Xồm Ngược rồi cha nội
Em đi taxi nên nó hao hay không hao thì kệ miễn nó rẻ là dc ... à mà xe hao hay ko còn do người xài và mục đích sd... hỏi kì quớ .. Ahihi
e chọn phương án .Dừng cuộc chơi tại đây..vì làm j có tiền mua oto mà A với chả T sàn với tự động :v
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
Như xe ga và xe số, khỏi phải hỏi cũng biết AT tốn xăng hơn =))
Nhưng có một loại không tốn xăng, đó là RT (Rice Transmission) - tốn cơm thôi 😁
AT lên vần mỗi vô lăng là đi, sướng vãi. Trước đi con Ford Everest của ông anh, gặp quả tắc đường gần 1h, đến lúc xuống xe chân trái run như sài giật 😆)
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
Đúng ra số tự động cao cấp sẽ thiết kế sang trả số như 1 tài xế giỏi. Nên lúc nào xe cũng cân đối giữa sport,eco đc lập trình sẵn. Và độ êm ái khi sang số ko giật cục như mt. Gì chứ at là thấy khoẻ cái chân rồi, nhất là trong phố. Cơ mà số tự động mà hỏng thì hơi bị khoai. Nhìn bên trong cứ như cái tổ mối
Cá nhân mình thấy AT hao hơn MT (trừ xe công nghệ mới) nhưng vẫn thích chạy xe MT hơn vì "sướng" hơn AT nhiều.
buihungkb
TÍCH CỰC
7 năm
Cá nhân tôi thấy xe nào chạy sướng hơn thì chọn xe đó, chạy MT nhiều khi cảm giác lái cũng sướng thật đấy, nhưng đường đông đúc ùn tắc thì mệt mỏi lắm, nói chung xe máy thì đi xe côn, oto thì đi xe ga cho nó sướng 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019