Hướng dẫn bạn mới đi Exciter 5 điều quan trọng

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi MrBeeNgok, 24/3/13. Trả lời: 117, Xem: 36037.

Chia sẻ

  1. VIỆT__NAM

    VIỆT__NAM Thành viên

    Tham gia:
    10/10/12
    Được thích:
    61
    khuyên mỗi các bác thế này.
    đi xe côn hay xe số thì đều nên học cách phanh số + phanh chân(rất an toàn khi đi xe)kể cả đường bằng khi gặp chướng ngại vật.đặc biệt khi xuống dốc tuỳ dốc thấp dốc cao mà để số cho hợp lý không nên để xe trôi quá chậm máy quá (gằn)
    và e sẽ trao đổi kinh nghiệm dùng phanh trước(phanh tay)phanh đĩa cho tất cả các dòng xe máy cho các bác
    có nhiều người rất sợ loại phanh đĩa vì chưa biết cách dùng nên hay bị ngã+đổ xe.xin thưa là loại phanh này là an toàn nhất hiện nay đấy ạ.
    các bác khi gặp chướng ngại vật đừng nên bóp chết phanh luôn 1 phát như vậy sẽ dẫn đến đổ xe ngay.mà ta nên bóp nhả bóp nhả thao tác nhanh và liên tục cho đến khi xe dừng lại + phối hợp phanh chân ạ kết hợp luôn phanh số thì tốt.
    không nên nghĩ bóp côn cho đỡ tốn xăng điều này chưa chắc đúng.vì khi bóp côn chõne trôi theo quán tính thì tốc độ xe sẽ thay đổi đột ngột.(nếu ai để ga ăng ti thấp sẽ dẫn đến hiện tượng chết máy lại phải đề xe lại 1 lần)+ nếu xích trùng sẽ nghe thấy tiếng xích kêu rất sót)
    theo như e nghĩ ý muốn không tốn xăng thì ga đều tay chạy tốc độ ổn định khi di đường dài lốp luôn căng hơi.trọng tải nhẹ.
    đấy là những kinh nghiệm của e
    e có sai sót xin bổ sung ạ.
    ai thấy đúng thích cho e cái ợ.
    hiii
     
    Biiuti93 thích nội dung này.
  2. manhduc2k

    manhduc2k Thành viên

    Tham gia:
    28/5/13
    Được thích:
    44
    Bạn chủ topic hoặc mấy bạn cho mình hỏi là, khi dừng đèn đỏ hoặc dừng ở đâu đó mà muốn đi tiếp, mình trả về số 2 rồi đi tiếp được không hay phải về lại số 1.
     
    1. diorlee

      diorlee Thành viên

      Tham gia:
      27/5/11
      Được thích:
      677
      diorlee @manhduc2k Dừng đèn đỏ thì trả về số 1 hoặc về n nghỉ ngơi châm điếu thuốc rồi vào số 1 đi cho khoẻ xe nhẹ máy bạn nhé, đi từ số 2 nhanh phá xe thôi.
       
  3. Zanzaki260

    Zanzaki260 Dự bị

    Tham gia:
    15/7/13
    Được thích:
    31
    1 bài rất chi tiết cho người mới chạy côn tay
     
  4. kyoshjro90

    kyoshjro90 Thành viên

    Tham gia:
    23/8/12
    Được thích:
    218
    Đang cần những thông tin như thế này, hôm nay là ngày thứ 2 mua và chết máy gần 20 lần, không biết xe có bị ảnh hưởng gì không nữa. Bác chỉ tình huống mà đi xe qua 1 đoạn nước ngập tầm 500m được không? Nhà mình nằm ngay đoạn giữa của 500m (Nơi ngập sâu nhất, có hôm nước lên tới cả bánh xe), nhà mình ở kênh Hiệp Tân, khúc phía sau xí nghiệp Cầu Tre, ai ở quận Tân Phú chắc cũng biết nơi này nó nguy hiểm như thế nào
     
    1. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Uh mình lúc mới chuyển sag ex cũng luống cuống chưa quen,cứ bóp côn mà tưởng bóp thắng.vê côn là nhả côn k hết đó tình huống kẹt xe hay trong hẻm phải đi khoảng 10km/h thì bạn vê côn cho xe đi mà k chết máy.
       
    2. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Vậy nếu đi qua đoạn nước ngập gần tới bánh xe thì nên đi số 1 hay số 2? Mình nghĩ số 3 trở lên chắc never rồi, mà con bugi của Ex nó nằm ở đâu vậy bác? Lỡ có chết máy còn bít đường mà sửa :D
       
    3. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Trên cái chỗ để baga bác coi trong sách hướng dẫn đó.bugi ex cao khó zô nước lắm.chậm chậm cứ số 2 đi bác,số 1 là khi dừng lại rồi đi tiếp.
       
      1
      kyoshjro90 thích nội dung này.
    4. Zanzaki260

      Zanzaki260 Dự bị

      Tham gia:
      15/7/13
      Được thích:
      31
      Zanzaki260 @kyoshjro90 số 2 cũng ok, bugi nó nằm tuốt ở trog máy xe, tháo bửng bên phải ra là thấy nah
       
      1
      kyoshjro90 thích nội dung này.
  5. kyoshjro90

    kyoshjro90 Thành viên

    Tham gia:
    23/8/12
    Được thích:
    218
    Thank 2 bác, mình mua xe chẳng bao giờ nhìn vào Sách hướng dẫn, có nhìn cũng như không vì chẳng biết ở đâu cả :3
     
    1. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Có vài điều cũng cần thiết lắm bác để bác tự kiểm tra xe đó mà.bác chạy tới 500km thì thay nhớt lọc nhớt đi,đừng đi ga lớn quá nhé.
       
    2. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Mới đi được có 50km thôi, mình thường chạy 30 - 45 km/h, tới 500km thì mình thay nhớt motul hay nhớt hãng thế bác? Có bác bảo 500km thì thay nhớt hãng, tới 1000 thì thay motul không biết có đúng không?
       
    3. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Uh phải rồi,500km nhớt hãng đi bác tại tới 1000km phải thay nữa mà đi nhớt ngoài uổng,lên 1000km rồi bác thay nhớt ngoài hay hãng cũng đk tuỳ kinh tế thôi bác.
       
    4. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Mọi thứ đều mới mẻ quá, nhất là xe mới thì phải mua nhiều thứ. Xe bác mới mua có tình trạng đi số 3, số 4, ở gác chân bên phải có cảm giác máy gằn lại không?
       
  6. Biiuti93

    Biiuti93 Thành viên

    Tham gia:
    28/1/13
    Được thích:
    646
    Uh xe mình được 1300km rồi.tại trước đi xe ga cảm giác ngồi im rồi máy nó êm quen rồi qua con ex cũng thấy hơi mệt,nhưng đi từ từ cũng ok.rodai nên xe nhiều cái phát sinh đó bác,máy kêu to.mình khuyên bác đi con ex thì đừng chú tâm zô tiếng nó quá,càng chú tâm vào chạy thấy khó chịu đó.xe gằn do đi tua lên cao đó,bác kéo tiếp vẫn được đến lúc nó đờn là max tua rồi đó.
     
    kyoshjro90 thích nội dung này.
    1. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Quạt ở két nước xe có sẵn rồi bác,ic là cái để k hãm tua bác nữa đó,lên ic để nhẹ xe số dài hơn,giờ vd là số 2 thường thì bác lên tới 30km/h nó gằn rồi thì giờ lên ic nó sẽ kéo số 2 ra thêm.cuối tuần này ae ex bên topic chia sẽ kinh nghiệm có đi off cà phê đó bác,bác có gì đi chung đi sẵn tiện tham khảo ý kiến hỏi các a đi trước thêm kinh nghiệm.bác có gì cần hỏi thì qua bên topic hỏi đi mấy a bên đó trả lời giúp à.
       
    2. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Đến giờ vẫn chưa có biển số nên không dám đi đâu, chỉ đi loanh quanh gần nhà thôi. Mình nghe cái chú kia bảo là gắn thêm cái IC và cắt hay mở rộng cổ pô gì để xe chạy nhẹ lại là được. Tổng thiệt hại cũng gần 2 củ đấy bác.

      Còn cái vụ quạt gió thì hôm mua xe mấy nhân viên trong kia bảo gắn cái cục gì vào để quạt gió nó chạy ấy, chẳng biết cục đó là cục gì nữa.
       
    3. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 Thôi đừng nghe mấy a trong hãng,mình giờ muốn làm gì cũng k muốn vào 3s,toàn hù với phán linh tinh,vô ya town thì còn đk.cuối tuần lận mà có biển số rồi đi luôn,gặp mặt tiện hỏi với mấy ảnh coi thực tế cho.xe mình mở cổ rồi giờ góp đủ tiền là lên ic nữa cho nhẹ xe,sinh viên chơi xe tích góp mới lên được :).
       
    4. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Mở cô pô như vậy là pô mất zin rồi, mốt muốn về lại zin cũng không được nữa
       
  7. Biiuti93

    Biiuti93 Thành viên

    Tham gia:
    28/1/13
    Được thích:
    646
    Pô vẫn zin bác.cái cổ là cái phần nối ở trên với cái cái máy xe đó.cổ zin nó bé nên hơi bí,mình mở nó ra nó ra hết hơi đươc,đỡ dọng nồi hơn xíu.tại lên thì lên vài món nữa xe mới khác biệt nhiều được bác.
     
    1. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Biiuti93
      Ừm, vậy bác lên gì thì list lại xem những gì cần lên =))
      Mà bữa xui ghê, mua xe mà chỉ có 1 màu xanh GP, tất cả mấy màu mới không có :(
       
    2. Biiuti93

      Biiuti93 Thành viên

      Tham gia:
      28/1/13
      Được thích:
      646
      Biiuti93 @kyoshjro90 :) bác qua topic của a kecodon đọc đi bổ ích lắm đấy,mình cũng theo mấy a bên đó mà lên rồi cảm nhận thôi.xanh gp cũng đẹp mà bác đụng hàng nhiều thôi,có gì thắc mắc bác qua đó post lên mọi ng giúp cho khỏi phải lập thêm topic.
       
      1
      kyoshjro90 thích nội dung này.
  8. Zanzaki260

    Zanzaki260 Dự bị

    Tham gia:
    15/7/13
    Được thích:
    31
    Biiuti93 hội ex SG hay sao bạn? mình mua từ hồi mới ra ex 5 số ak, cũng đc 2 năm có ấy
     
  9. Zanzaki260

    Zanzaki260 Dự bị

    Tham gia:
    15/7/13
    Được thích:
    31
    kyoshjro90 xe mới khoảng 500km nên thay nhớt, nhớt đen xì cho xem, chỉ thay nhớt thôi, k cần thay này nọ, chúng nó vẽ vời ấy, tăng sên lại, xem côn có giãn k, có thì xiết lại tí, bánh xe k cần thay đâu, mình đi 2 năm rồi vẫn tốt chán, chạy khoảng 12000km thay bộ nsd lun
     
    1. kyoshjro90

      kyoshjro90 Thành viên

      Tham gia:
      23/8/12
      Được thích:
      218
      kyoshjro90 @Zanzaki260
      Ukm, bánh xe sợ đi mưa nó bị xòe ấy. Sao thấy mấy bác trên này bảo 500km thay nắp lọc nhớt hay gì gì đó mà
       
  10. Zanzaki260

    Zanzaki260 Dự bị

    Tham gia:
    15/7/13
    Được thích:
    31
    trời ạ, xe mình đi mưa gió bão bùng suốt có bị j đâu
     
  11. vipperson3103

    vipperson3103 Thành viên

    Tham gia:
    10/7/12
    Được thích:
    390
    các bác cho em hỏi, chả là về các chạy leo dốc
    chả là nhà em có cái dốc cao chừng khoảng 1m2 từ nha và sân, mà khi leo dốc rồi thì phải dừng để dắt xe vô nhà (các bác cứ hình dung như góc vuông ak). khi bắt đầu lên dốc,do xe không có đà để lên, nên khi nào mà dắt xe vô nhà em phải vê côn môt xíu (vì thả hết ngay nó tắt). cho em hỏi có cách nào leo dốc mà không vê côn không? hay có cách nào khác ko? em sợ về lâu hư lá côn (ngày e dắt lên dắt xuông chắc 3 lần ak, để ngoài sân nắng kinh).
    thanks cao thủ chỉ giáo
     
  12. chentsai

    chentsai Dự bị

    Tham gia:
    6/9/11
    Được thích:
    1
    Đi dần sẽ quen :), cảm nhận tiếng máy theo tốc độ, cứ đi sao cho máy đừng hoạt động quá sức lâu hoặc là đừng có ép nó làm việc nặng (vd tốc độ thấp đi số lớn) sẽ hại côn. Đừng như một số chị em đi côn tự động dừng đèn đỏ xong cứ để số 4 mà vặn hết ga cho xe nó chạy là mệt lắm :)
    Cứ tốc độ nào số đó, đi côn tay thì chịu khó lên số về số tí :) ý của mình là vậy :)
     
  13. smile smile

    smile smile Dự bị

    Tham gia:
    2/11/10
    Được thích:
    78
    Dạo này mình thấy tinh tế có nhiều topic làm loãng diễn đàn quá. Có cái xe côn mà hết hướng dẫn tập chạy này, chạy nọ, topic này topic nọ.
    Nói tóm lại là ai thích thì mua, mua về chạy thời gian thì sẽ hiểu nên dùng ntn. Ngày xưa 67, fx, xì po.... Bà con cứ chạy phà phà có hướng dẫn gì đâu. Kiểu này vài hôm nữa lại có topic hướng dẫn chạy xe ga, xe đạp, xích lô, ba gác....quá
     
  14. nguyenhuan11

    nguyenhuan11 Thành viên

    Tham gia:
    29/3/13
    Được thích:
    8
    dài quá. chưa đọc hết nhưng thấy 2 chỗ vô lý:
    + Ta cũng có thể âm côn khi trôi dốc nhưng tốt nhất ko nên làm vậy. Nếu làm vậy thì bạn phải bóp phanh. Tránh trường hợp xe trôi nhanh quá mà gặp chướng ngại vật ta phanh gấp sẽ bị ngã. Ta có thể nhả hết ga để xe trôi nhưng ko âm côn để xe tự phanh bằng số là được, như vậy xe sẽ trôi chậm hơn và ko cần dùng phanh.

    + Và 1 trường hợp khá là quan trọng nữa đó là nếu đang tham gia giao thông và đang đi khá nhanh bỗng phải phanh gấp ta có nên bóp côn ko? Xin khuyên các bạn là ko.
     
  15. Hiệp-Jonhly

    Hiệp-Jonhly Thành viên

    Tham gia:
    23/12/13
    Được thích:
    62
    TH2 lên dốc ko có đà jo thấy hướng dẫn cầm côn lên dốc nhể chạy như thế mà phi ra đường lớn chắc vẹo
    trường hợp này á là tui thì số 1 nhả 1 đến 2/3 côn ga lớn tùy theo cảm nhận mỗi người để có thể cầm côn và ga để đủ lên dốc như xe số thường....
     
  16. NikiLauda1912

    NikiLauda1912 Thành viên

    Tham gia:
    11/11/14
    Được thích:
    7
    Các bác cho hỏi là nếu chạy ở tốc độ 10km/h ma nhả hhết côn thì nó vẫn ko tắt máy đúng ko aj?
     
    1. Hiệp-Jonhly

      Hiệp-Jonhly Thành viên

      Tham gia:
      23/12/13
      Được thích:
      62
      Hiệp-Jonhly @NikiLauda1912 Số 4 5. Thử đi rùi biết :p
       
    2. nguyenhuan11

      nguyenhuan11 Thành viên

      Tham gia:
      29/3/13
      Được thích:
      8
      nguyenhuan11 @NikiLauda1912 số nhỏ thì ok
       
  17. Hoàng Quốc Nghị

    Hoàng Quốc Nghị Thành viên

    Tham gia:
    5/2/13
    Được thích:
    130
    Cần giảm tốc gấp thì cắt côn và về số thật nhanh sau đó thả luôn côn ra, nhả hết ga và côn, phanh 2 phanh gần như đồng thời(phanh sau trước 1 tý, phanh trước theo kiểu nhấp nhả cho ai chưa quen phanh đĩa), nếu thao tác tốt hoặc cần lấy lại đà có thể về 2 lần 2 số, ko nên bóp hét côn tránh xe trôi tự do.
    Khi nào xe xuống tốc độ thấp dưới 15kmh thì mớm côn.
    Đặc biệt lưu ý, giữa 2 thao tác cắt côn và về số phía trên bạn phải ga lên 1 chút để tránh hiện tượng về số kêu to hoặc thậm chí vỡ nồi.
    Nghe thì có vẻ phức tạp thôi, thuần thục rồi thì cũng ko phải nghĩ gì, tự tay chân nào sẽ biết làm việc của nó nhưng đảm bảo dừng xe nhanh hơn cách của thớt.
    Chia sẻ để ae trang bị thêm kinh nghiệm xử lý tình huống thôi, chứ cũng đừng đi nhanh quá làm gì.
    Thân
     
    1. newbiehtc

      newbiehtc Thành viên

      Tham gia:
      29/2/08
      Được thích:
      375
      newbiehtc @Hoàng Quốc Nghị Viết rõ ràng trả số trước phanh sau đây nè :))

      Mình chạy ducati monster, lên 140 cũng chạy có số 4 hà :)), hầu như ko đụng tới số 5-6 luôn cho nên 40 là thử xe nhả từ 3 về 1 cũng ko đến nỗi tự sát :))
       
    2. cuOj_lEn_mAy

      cuOj_lEn_mAy Thành viên

      Tham gia:
      28/2/13
      Được thích:
      158
      cuOj_lEn_mAy @Hoàng Quốc Nghị Sặc , đang đi nhanh khoảng 70 mà trả số nhỏ njar ngay côn dẹo đấy
      Mình làm bị sàng đít văng xe đi đấy @@
       
    3. cuOj_lEn_mAy

      cuOj_lEn_mAy Thành viên

      Tham gia:
      28/2/13
      Được thích:
      158
      cuOj_lEn_mAy @newbiehtc Lão trên xui dại trẻ con =))
      Xe zin chạy 60 trả về số 4 nhả gấp côn bánh sau đã làm cái dẹo phát rồi , trả về 2 chắc cày ngô xuống đường
      Vét máng luôn :D
       
    4. Hoàng Quốc Nghị

      Hoàng Quốc Nghị Thành viên

      Tham gia:
      5/2/13
      Được thích:
      130
      Hoàng Quốc Nghị @newbiehtc Xe lớn thì ko nói vì, khoảng số của nó khác.
      Topic đang bàn về exciter
       
  18. Hoàng Quốc Nghị

    Hoàng Quốc Nghị Thành viên

    Tham gia:
    5/2/13
    Được thích:
    130
    Tiện thể mình chia sẻ luôn 1 trường hợp mà những bạn mới đi xe côn rất hay gặp, đó là đưa xe lên vỉa hè hoặc bờ cao 2-30cm, khi này các bạn thường mắc phải lỗi là côn quá sâu (xe không có lực để lên, mà càng không lên lại càng rồ ga to, thu hút sự chú ý, nhìn vào rất quê) hoặc côn quá nông(dễ chết máy), cách xử lý như sau: nổ máy xe, vào số 1, 2 (tùy địa hình và lực xe của các bác), thả côn ra từ từ, đến lúc gần hết côn thì giữ lại(càng thả ra được nhiều càng có lực, nhưng thả quá sẽ chết máy) từ từ tăng ga cho đến khi cả bánh sau lên được xong qua chướng ngại vật.
    Bác nào mới tập đi cứ thử kiếm cái vỉa hè cao vừa vừa không có sẵn đường lên thử 5-6 lần là quen tay, nếu tập được kỹ năng này thì các bạn đi xe đảm bảo rất hiếm khi chết máy.
     
  19. nipponx

    nipponx Thành viên

    Tham gia:
    21/7/13
    Được thích:
    184
    mình hay bóp hết côn rồi tăng hay giảm số thế có được hem :D
     
    1. Hoàng Quốc Nghị

      Hoàng Quốc Nghị Thành viên

      Tham gia:
      5/2/13
      Được thích:
      130
      Hoàng Quốc Nghị @nipponx nếu là xe mới như ex 150 thì bạn bóp tầm hơn nửa hành trình 1 tẹo là hết côn rồi
       
  20. waitingluv

    waitingluv Thành viên

    Tham gia:
    27/4/12
    Được thích:
    64
    Đi quen rồi thì lên xe chỉ chạy theo cảm giác rồi lên số chứ nhiều khi mình cũng ít nhìn vào đồng hồ lắm, lúc nhìn xuống mới thấy 60-70 cmnr :D :D
     

Chia sẻ

Đang tải...