Hướng dẫn sử dụng chiếc smartwatch để tập luyện chạy marathon

Thảo luận trong 'Đồng hồ thông minh' bắt đầu bởi techB, 12/2/18. Trả lời: 0, Xem: 329.

Chia sẻ

  1. techB

    techB Mod

    Tham gia:
    27/11/17
    Được thích:
    29
    techB
    #1 techB, 12/2/18
    Sửa lần cuối bởi mod: 12/2/18
    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-1.jpg…
    Chạy marathon là việc rất khó, và còn khó hơn nữa khi bạn muốn hoàn thành nó càng nhanh càng tốt. Nếu bạn nhắm đến thành tích chạy dưới 4 giờ, hoặc đang chỉ cố gắng vượt qua thành tích có sẵn của mình, 1 chiếc smartwatch có GPS sẽ là trợ thủ đắc lực cho nhu cầu này. Không chỉ hiển thị thông tin về khoảng cách chạy của bạn, những chiếc smartwatch chạy bộ hiện nay còn cho phép bạn theo dõi thời gian, tốc độ và cường độ chạy của bạn nữa. Tất cả các thông số trên cũng đều được cập nhật theo thời gian thực

    Sau đây là những bước tốt nhất để bạn có thể tận dụng được chiếc smartwatch chạy bộ cho đường chạy marathon đầy thử thách của mình.

    Tính toán trước nhịp chạy

    Đang tải garmin-forerunner-630-review.jpg…

    Với mục tiêu là thời gian dưới 4 giờ, bạn sẽ cần giữ thời gian 9:09 phút cho mỗi dặm (cho tổng số 26.2 dặm). Điều này có nghĩa là mỗi 10 km sẽ cần phải đạt thời gian dưới 1 giờ. Bạn có thể sử dụng các công cụ trên giao diện web của Polar, Garmin hay Suunto để tính toán 1 cách chi tiết nhất nhằm hạn chế các sai sót ngoài ý muốn.

    Thử bài tập nhịp tim

    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-3.jpg…

    Khi đã tính toán xong nhịp chạy, bạn cần tạo lập nên 1 bài tập kết hợp được các thông số nói trên nhưng ngắn hơn (để có thể vượt qua được thời gian trong tính toán cũng như bù trừ vào sai sót). Hiệu năng bài tập phải đạt được từ 60% ~ 75% của nhịp chạy để có thể cho kết quả tốt nhất. Đa số những chiếc smartwatch chạy bộ đều có sẵn phần Heart Rate Zone (ngưỡng nhịp tim) mặc định để bạn ứng dụng vào bài tập sức bền, tuy nhiên bạn cũng có thể tự tạo thêm các ngưỡng riêng để phù hợp nhất với bản thân. Tốc độ là rất cần thiết, tuy nhiên sức bền cũng không phải là không quan trọng.

    Tăng cường chỉ số VO2 Max

    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-4.jpg…

    Chỉ số VO2 Max cực kỳ quan trọng để chỉ ra được việc bạn có tiến bộ chút nào không trong quá trình tập luyện của mình. Thường thì các mẫu smartwatch chạy bộ đều có phần test VO2 Max, ngoại trừ những sản phẩm giá rẻ tầm thấp.

    Kiểm tra sức khỏe trước khi làm bất cứ điều gì

    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-5.png…

    Một điều thường bị nhiều người bỏ quên là việc kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu lên lịch tập luyện. Các dòng sản phẩm smartwatch thể thao như Polar sẽ có các bài Fitness Test riêng, mang lại cho bạn các thông tin tổng quát về tình trạng cơ thể hiện tại của mình. Bạn sẽ cần thông tin này để lên lịch tập luyện cho đúng, tránh việc bài tập quá nhẹ hay quá sức.

    Xác định thời gian tập luyện

    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-6.jpg…

    Việc tiếp theo là xác định xem bạn cần hay nên tập trong bao lâu, bao nhiêu lần 1 tuần, bao nhiêu tuần và khoảng cách xa nhất để tập như thế nào. Đây chính là những câu hỏi cần thiết để tạo ra được 1 kế hoạch tập luyện chu đáo nhất. Garmin Connect, Polar Flow và Suunto Movescount sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc này. Thời gian tập được khuyến nghị bởi các phần mềm nói trên và các chuyên gia là từ 16 đến 20 tuần, từ đó sẽ cho bạn 1 thể lực kha khá sẵn sáng cho việc chạy marathon.

    Đừng quên tạo ra 1 kế hoạch phù hợp cho bản thân

    Đang tải monospace-running-watch-marathon-pb-7.png…

    Polar Flow cung cấp 1 công cụ tạo lập vô cùng chi tiết để bạn từng bước có thể thiết lập cho mình 1 kế hoạch tập luyện vừa ý. Nay cả khi chiếc smartwatch chạy bộ của bạn không hỗ trợ tạo lập kế hoạch riêng, bạn vẫn có thể dùng các thông số như mức nhịp tim và cường độ tập luyện để tạo cho mình 1 kế hoạch tập luyện gần đúng nhất với cơ thể. Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng các công cụ tưởng chừng như rất bình thường là Google Calendar để ghi nhớ và nhắc nhở tập luyện cho mình. Tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên tận dụng Polar Flow và Garmin Connect nếu có thể vì chúng cho khả năng tùy biến cao hơn nhiều.

    Cố gắng giữ mức thời gian

    Những chiếc smartwatch có GPS thường kèm thêm khả năng rung báo hay chuông báo khi bạn vượt ra khỏi ngưỡng nhịp tim hay cường độ tập luyện được thiết lập trước, đảm bảo cho bạn giữ được quá trình tập luyện hiệu quả nhất có thể.

    Giải trí khi tập luyện bằng cách nghe nhạc

    TomTom Spark 3, Apple Watch Series 3Polar M600 đều sở hữu khả năng đồng bộ nhạc và chơi nhạc mà không phải phụ thuộc và chiếc smartphone, nhờ đó bạn có thể tập trung hơn vào bài tập của mình mà không phải "phân tán tư tưởng" như khi mang smartphone bên mình.

    Nguồn wareable
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    #1 techB, 12/2/18
    Sửa lần cuối bởi mod: 12/2/18

Chia sẻ

Đang tải...