Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn thay bánh sơ cua xe ô tô

Nam Air
15/4/2017 5:47Phản hồi: 82
Hướng dẫn thay bánh sơ cua xe ô tô
Mình thấy có bộ dụng cụ sửa xe khẩn cấp này hay hay nên mượn về trên tay, trong quá trình viết thì nghĩ là nếu chỉ giới thiệu nó không thì hơi phí, sẵn đây mình sẽ hướng dẫn làm sao để thay bánh sơ cua xe ô tô luôn, vậy là một công đôi chuyện. Nếu bạn không có bộ này thì vẫn thay bánh xe được với đồ có sắn trên xe như thường.

Mình nghĩ một khi đã đi xe hơi thì sớm muộn cũng sẽ có lúc bạn phải thay bánh sơ cua, nên trong lúc rảnh rỗi nghiên cứu về nó một tí thì lúc hữu sự đỡ bỡ ngỡ. Hoặc đang chạy xe thấy em gái nào đó loay hoay với cái vỏ xe mềm, ta nhào xuống thay phụ thì chắc chắn là sẽ được nhiều cảm tình!

DỤNG CỤ CẦN THIẾT

tinhte-do-nghe-sua-xe.jpg

Các dụng cụ cần để thay bánh sơ cua, những món này thường đi kèm khi bạn mua xe

- Con đội / kích nâng xe hơi
- Cơ lê / ống điếu vừa cỡ với vít xe
- Bánh sơ cua (hầu hết xe đều có, trừ các xe không có thì không có)
- Sách hướng dẫn sử dụng xe

Các món sau đây thường không đi kèm theo xe, nhưng bạn nên trang bị để phòng khi hữu sự
Đây không phải là tất cả đồ khẩn cấp nên mang theo xe, mình hoặc anh em xe Tinh Tế sẽ làm một bài khác về các đồ khẩn cấp cần đem theo xe

tinhte-nen-trang-bi-tren-oto.jpg

QUÁ TRÌNH THAY BÁNH SƠ CUA
Tóm tắt quá trình thì có video này, trong video mình dùng bộ dụng cụ chạy điện chứ không dùng đồ có sẵn, nhưng mình vẫn thuyết minh quá trình làm bằng dụng cụ thủ công, các bạn có thể xem để tham khảo, mình cũng sẽ ghi chú sự khác biệt khi dùng đồ máy và đồ tay


Cụ thể thì chúng ta sẽ xử lý ra sao khi bị cán đinh, nổ lốp, đây là phiên bản chữ viết:

Quảng cáo


1. TÌM VỊ TRÍ AN TOÀN
Khi phát hiện ra lốp xe bị xì hơi, cán đinh hoặc nổ, bạn không nên thắng gấp mà giảm tốc từ từ, lưu ý quan sát xung quanh. Tìm khu vực đường thẳng, trống, nếu tìm thấy khoảng sân rộng thì tốt. Nên tìm vùng đất bằng để xe không bị trôi.

Cố gắng tránh việc thay bánh xe trên đường đông đúc hoặc ngay khúc cua, mặc dù biết là chạy xe với vỏ xẹp là sẽ ảnh hưởng đến mâm xe, nhưng dù sao vẫn đỡ hơn là đang thay bánh xe mà bị xe khác tông

2. BẬT ĐÈN BÁO NGUY HIỂM
Bật đèn để xe khác nhìn thấy bạn từ xa và tránh

3. KÉO THẮNG TAY / THẮNG CHÂN
Sau khi dừng xe, bạn kéo thắng tay (ở một số xe là cần thắng chân) để tránh xe trôi

4. DÙNG CỤC NÊM, CHÊM BÁNH XE LẠI

Quảng cáo


Chêm bánh xe để giảm tối thiểu khả năng xe trôi khi bạn đang làm việc, nếu bạn thay bánh sau thì nên chêm ở phía trước bánh trước, nếu thay banh trước thì chêm ở phía sau bánh sau

5. NỚI LỎNG BU LÔNG
Nếu bạn thay bánh xe bằng tay thì sẽ nới lỏng bu lông trước khi đội xe lên, nếu bạn có bộ vặn bu lông bằng máy thì không nới lỏng bu lông trước khi đội xe

Lý do: Khi vặn bu lông bằng tay, bạn sẽ đưa cờ lê vào và gắn thêm tay đòn để tạo lực mở bu lông, quá trình này sẽ sinh lực dư thừa, làm xe di chuyển, xô lệch con đội, rất nguy hiểm. Nếu bạn mở bằng máy thì không cần nới lỏng trước vì máy không làm xô lệch xe.

6. DÙNG CON ĐỘI NÂNG XE
Bạn dùng miếng ván lót con đội để nâng xe, miếng ván này nhằm tránh việc đội bị xô lệnh, nguy hiểm. Vị trí gắn con đội thì thường là gần bánh xe, bạn cần đọc hướng dẫn sử dụng xe của mình để xem vị trí chính xác. Hầu hết các xe đều có đánh dấu vị trí gắn con đội.

Sau khi xác định vị trí đặt con đội, bạn nâng xe lên, sau khi nâng xe lên, bạn chèn bánh sơ cua dưới xe, đề phòng con đội xô lệch thì vẫn có cái đỡ xe

Tinhte-saiteki-st02-5.jpg

7. THÁO BU LÔNG
Sau khi đã nới lỏng bu lông ở bước 5, giờ bạn dễ dàng tháo bu lông ra.
Nếu bạn dùng máy thì giờ chỉ cần đưa máy vào tháo bu lông ra thôi.

Tinhte-saiteki-st02-4.jpg

8. GỠ BÁNH XE XẸP RA
Bạn từ từ gỡ bánh xe xẹp ra, thường thì sau khi tháo bu lông ra thì bánh cũng rời ra, bạn kéo thẳng ra là được. Nếu bánh cũ rỉ sét thì cũng tốn lực.
Khi tháo bánh cũ ra, bạn lấy bánh mới dưới gầm xe ra và để bánh cũ vào gầm xe, tránh trường hợp con đội bị ngã thì vẫn có cái đỡ xe.

Tinhte-saiteki-st02-6.jpg

9. GẮN BÁNH DỰ PHÒNG VÀO
Bạn gắn bánh dự phòng vào, sau đó vặn bu lông vào bằng tay, cố gắn vặn bu lông vào sát nhất có thể trước khi siết bu lông.

Nếu bạn dùng máy vặn bu lông thì sau khi vặn tay rồi, bạn tiến hành vặn chặt luôn, cố gắng siết các bu lông theo các con đối diện nhau để bánh xe được vào đúng và sát nhất. Lúc này bạn xong rồi.

10. HẠ XE XUỐNG
Nếu bạn siết bu lông bằng tay, thì sau khi vặn tay rồi bạn sẽ hạ xe xuống, lúc này bạn hạ con đội để bánh xe chạm đất nhưng trọng lượng xe vẫn còn dựa một phần vào con đội. Nếu dùng máy siết thì bạn xong từ bước 9. Còn bạn dùng tay thì giờ bạn sẽ lấy cờ lê và siết chặt bu lông. Cố gắng siết chặt, Có thể dùng sức nặng cơ thể bạn để siết bu lông cho chắc

11. XONG
Lúc này bạn gần như xong xuôi các bước, giờ bạn chỉ cần kiểm tra áp suất lốp dự phòng xem đủ không, sau đó cất hết đồ nghề đi là đi tiếp.

Tinhte-saiteki-st02-2.jpg

Trên đường đi bạn thấy chỗ vá xe nào thì tấp vào và vá cái vỏ kia càng sớm càng tốt. Sau khi vá xong thì thay ngược trở lại xe, vì bánh sơ cua thường yếu hơn và không nên dùng để đi xa.

Lưu ý: Khi xe đang được nâng kích lên cao, tuyệt đối tránh đưa đầu hoặc các bộ phận cơ thể xuống dưới gầm xe trừ trường hợp kiểm tra hỏng hóc bất khả kháng, tránh việc vô tình kích nâng di chuyển gây tai nạn

Đồ nghề mình đã dùng trong video:
Đây là bộ Saiteki ST02, Mình được biết bộ này sản xuất tại Việt Nam, của một công ty Việt Nam
Bộ đồ nghề 3 trong 1 gồm có bơm xe, kích nâng xe và máy vặn vít, tất cả đều xài điện 12v, các bạn có thể cắm lỗ tẩu hoặc kẹp bình đều được

Trong đó có 3 thứ chính, gồm:

Tinhte-saiteki-st02-11.jpg

Bộ bơm và kích nâng, nâng tải trọng 2,5 tấn. Chiều cao nâng tối đa 36cm (sử dụng cho các loại xe gầm thấp - city car) Lưu lượng bơm 35L/phút

Tinhte-saiteki-st02-10.jpg

Bộ tháo / siết bu lông, dùng điện 12v, Lực xiết-tháo tối đa 450N.m

Tinhte-saiteki-st02-9.jpg
Các "ống điếu" hay là cái đầu tẩu, cỡ 17-19mm và 21-23mm, bạn gắn vào súng vặn để mở bu lông. Cái màu đỏ là dao cắt dây an toàn và đập kính trường hợp khẩn cấp, cái này được tặng kèm trong hộp luôn.

DSCF3410.jpg
Cả bộ được đựng trong hộp nhựa, tổng trọng lượng là 9Kg, có thể để gọn trong cốp xe

Cám ơn các bạn, và chúc các bạn thượng lộ bình an, chẳng bao giờ phải thay bánh sơ cua trên đường!

Cám ơn Saiteki đã cho mình mượn đồ dùng thử.
Hai hình minh họa ở đầu bài là của Bridgestone, hình gốc tiếng Anh, mình Việt hoá, hướng dẫn thay bánh sơ cua là tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng xe.
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bài viết rất bổ ích, thanks....
mà thấy cái clip này trên youtube 4-5 ngày trước mà bây giờ mời lên bài ah 😆
ufdb
CAO CẤP
7 năm
mod bán i10 chuyển qua innova rùi à 😁
@ufdb Con này là Cam nhé, mod đi gì Ỉn hả bạn. :D
Đồ VN sao cứ thích xài tên nước ngoài nhỉ? Không có tinh thần dân tộc gì cả.
@Wolfrain Xài tên "nước ngoài" ( tên Tây)., cũng chẳng sao !, nếu có xk đi quốc tế thì cái tên dễ thâm nhập thị trường hơn là dùng tên thuần Việt. Quan trọng là hàng do người VN sản xuất và dân tây và VN mua xài. Đó mới là chuyện tự tôn hàng VN và tinh thần dân tộc chớ không phải đặt tên tiếng Việt.
@Tminh3232 Tây khỉ gì. Chôm tiếng Nhật nghĩa là "Thích hợp nhất" đấy. Đọc cái tên này có ma nó nghĩ đây là hàng VN. Đọc vô cái xuất xứ nó lại chẳng nghĩ là hàng nhái Japan sao???
@Wolfrain Nhảm nhí quá.
@Tminh3232 Giải thích giùm nhảm ở đâu vậy?
@Wolfrain Lại nhảm nhí.
nvk155
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kết cái vặn ốc
Thấy kg cần thiết phải mua bộ đồ nghề này làm gì , chỉ cần cái ống típ sắt dài khoảng 1 mét là xong . Cắm vô đạp một 2 phát là ra hết , gắn ốc vô đạp lại tương tự

Tuy nhiên nếu bạn cần đúng kỹ thuật khi siết ốc thì nên dùng TORQUE WRENCH.



Ngoài ra : khi đỗ xe nếu là xe AT thì thắng tay và về P . Thêm nữa khi đang chạy , từ lúc nhận ra bánh xe bị mềm do xì vẫn có thể chạy thêm tầm 500 >1km , tuy nhiên dừng càng sớm càng tốt .

Còn bánh sơ cua , 6 tháng kiểm tra rồi bơm hơi một lần là vừa . Lười thì một năm 😃

Một đời ta 3 đời nó , nên chả việc gì phải xoắn .
@Trungakira3 😔 hix hix hix hix
xingcai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3
Ôm cua khéo quá
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
@Airblade14 Với bộ tôl này chị em cũng làm được. tks thớt. Còn bác trên nếu ko thích thì vẫn có thể dùng dụng cụ kèm xe đc mà.
dinkytri2012
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3 Bạn đã từng bị xẹp bánh chưa. Cái gì cũng đơn giản hết là..mình nói thôi.

Tui gặp trường hợp bánh trước xẹp, đưa con đội zin không vào được để bẩy bánh thì sao. Hên là có chỗ vá xe mang con đội cá sấu ra để bẩy lên, lúc đó ..... mới đến công đoạn tháo và thay bánh.
Cái thích là con đội hơi và có thể nhét dưới gầm nếu bánh xe xẹp

Có bác nào biết con đội trên giá rổ thế nào ko, chỉ em với.
Lúc dùng kích để nâng xe lên cần đảm bảo cho 1 cái bánh xuống gầm xe đề phòng kích bị sập. Có thể mô tả thế này, vất cái bánh xe mới xuống gầm -> kích xe lên -> tháo bánh cũ ra -> vất bánh cũ xuống gầm -> lôi bánh mới ra lắp.
Thiết bị trên tay naỳ không phải để vặn mở Bu lông nhe thớt...nhìn kỹ laị xem
[​IMG]

Đây là dụng cụ thoát hiêrm nhé...buá đập kiếng, dao cắt dây an toàn...còn thiêù caí kim nhọn để đâm vaò tuí hơi sau khi nó phồng lên ....
@TsanHoang cái màu đỏ để đập kính và cắt dây an toàn, mình chụp chung 1 hình cho gọn tiết kiệm dung lượng anh em, bạn xem video sẽ thấy rõ hơn 😃
HVT
TÍCH CỰC
7 năm
@TsanHoang ọc, sao phải cần cái kim đâm vào túi hơi? túi hơi nó có nhiều lỗ và lỗ nào cũng to như cái bulon trong hình mà!
@HVT lúc bị tai nan nó đè vaò mặt thở hổng nồi , chui ra hổng đcbác ạ ..😃;)😔

4 in 1....đèn pin, buá dao, kim
a.PNG
namsinhway
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TsanHoang video ngta có nói rồi thím ơi
Biết cách thay rồi, cần oto nữa thôi 0xAW6Ig.gif
ca
camry đó ko phải innova
mấy thánh chê Toyota cho cố vô rồi cuối cùng cũng xách tiền đi mua toyota
@Lee Cacao xe mượn thôi bác ơi, mình đi xe khác, cũng không phải i10 như bác kia nói luôn 😃
Nêú bạn dùng thiết bị naỳ để gắn bánh vaò thì có thể dùng để mở ra dễ dàng nhưng, vớí xe vặn tay hay vặn chắc hơn thì phải dùng khoá tay để mở, nêú không nó xoay tay mình chứ không xoay bu lông
Thường thì dụng cụ mở bánh xe rất gọn, dấu dưoì ghế, cốp sau...Bộ naỳ tuy có tiên nhưng chiếm chỗ hơi nhiêù..

[​IMG]
K thấy giá nhỉ 😁
cho phép nổ chút nha, mình đang đi xe này :D

@Airblade14 Ẻm cùi bắp cho Mod ngửi khói là của mình 😔

@Trungakira3 em nhào lên kia là xe gì mà gấu vậy bác 😁 chắc xe cổ đời ông Diệm tắm mưa quá
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xe tải thay đc ko mod
ngocb2
TÍCH CỰC
7 năm
mod chạy số lượng hay sao mà đăng bài nhảm quá vậy? cứ kiểu này rồi sẽ đến bài hướng dẫn mặc tắm khi đi biển thôi
@ngocb2 mời bạn giải thích thế nào là nhảm, và bài này nhảm như thế nào? cám ơn bạn
uhm phần kích nâng thì chỉ nâng sedan, cuv, hatbach này nọ thôi, xe tải chịu thua 😁

phần vặn mình nghĩ cũng thua luôn :D
Trời ơi tới thời đại nào rồi mà mình chỉ biết thay bánh xe đạp -_-

Một học sinh đy xe đạp cho biết
Mod hướng dẫn thêm cách xác định đúng vị trí kích, dấu hiệu nhận biết. Cách tháo bánh dự phòng lun đi.
Thanks
@Ang Air bender mỗi xe thì có đánh dấu rất rõ trong sách hướng dẫn đó bác, chứ e cũng không biết nói sao, chắc kiếm nhiều xe về chụp hình 😁
@Airblade14 Hồi trước mình cũng bị lủng loppos rồi. Mở sách hướng dẫn nhưng soi đèn các kiểu vẫn chưa thấy vị trí đanh dấu.
Thêm nữa lại bị lúng túng khi tháo lốp dự phòng. Tháo ra thì dùng cần vặn. Nhưng lắp vào thì hơi khỏ. Hơn 30p mới xong. 4 kỹ sư họp kỹ thuật.
f+org
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mâm của e mở bằng máy loai giong do ko ra, nó xoay ngược tí nữa là trật tay. Xài đồ chính chủ đạp phát là dc.
IMG_0472.JPG

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019